08:40  | 

Bạn muốn mua xe ôtô, nên mua bây giờ hay tiếp tục chờ đợi?

Mua xe hơi là mua sự an toàn, tiện lợi cho bạn và gia đình, vì thế nếu đã có ý định mua xe ôtô thì đừng chần chừ nữa, đây là thời điểm tốt nhất để mua xe bởi giá đã giảm rất sâu.

Có thể nói, năm 2017 là một năm đầy biến động của thị trường xe hơi tại Việt Nam. Những cuộc đua giảm giá sốc kèm theo khuyến mãi ban đầu chỉ được đưa ra từ một vài thương hiệu nhưng ngay sau đó đã lan ra toàn thị trường.

Bạn muốn mua xe ôtô, nên mua bây giờ hay tiếp tục chờ đợi? oto2.jpg

Tâm lý của người tiêu dùng cũng có sự thay đổi rõ rệt từ việc nghe ngóng, tìm hiểu cho tới quyết định mua xe. Thuế nhập khẩu xe trong nội khối ASEAN về Việt Nam (nếu đảm bảo được các yêu cầu đề ra) sẽ được giảm về 0% từ đó kéo giá xe giảm xuống từ 1/1/2018 nên rất nhiều người chờ đợi sau thời điểm đó để mua xe. Điều đó nên hay không?

Xin trả lời là tùy hoàn cảnh của mỗi người nhưng xét trên bình diện chung có lẽ là không nên. Nếu như cách đây chừng hơn 5 năm, chiếc xe hơi vẫn là tài sản quý giá của mỗi gia đình, tâm lý mua xe thế nào để bán lại được giá, rồi xe vừa là phương tiện sản xuất vừa là công cụ cất giữ của cải hay nhiều người xem xe hơi là đồ trang sức cho cá nhân.

Nhưng gần đây, khi mức sống khá hơn, thu nhập tốt cộng với giá xe hơi giảm thì nhiều người (đặc biệt là các bạn trẻ) đã xem chiếc xe không còn là tài sản mà đơn thuần là một phương tiện nhiều hơn. Nhiều gia đình đã vay tiền mua xe để tận hưởng cuộc sống? Vì sao?

Tôi có một ông bạn cấp 3, cậu ấy đã cố gắng ăn nhịn suốt hơn 10 năm đi làm cộng với sự giúp đỡ của gia đình để mua được một căn chung cư ở Hà Nội. Coi như là xong cái “an cư,” công việc tốt tức là “lạc nghiệp” đã xong? Giờ thì làm gì?

Trong một buổi càphê hồi giữa năm 2017, cậu ấy có rụt rè hỏi tôi nên mua xe hơi không trong khi trong tay chỉ có chừng 200 triệu? Tôi chẳng chần chừ mà nói luôn, mua chứ còn chờ gì nữa. Cậu định chờ khi nào có đủ 600 triệu để mua chiếc Vios hay hơn 1 tỷ đồng để mua chiếc Camry à? Lúc nào cậu tiết kiệm được từng đó tiền? Cậu có muốn đưa cả nhà đi dã ngoại cuối tuần, đưa cậu con nhỏ (5 tuổi) đi khắp thế gian để nó biết cuộc sống không? Cậu có muốn về quê bất cứ khi nào (bố mẹ ở quê ốm đau bất thường)… Tất cả câu trả lời đều là Có, Có thì mua thôi.

Thời điểm này (tháng 11/2017) có lẽ là thời điểm giá xe thấp nhất từ trước tới nay, một chiếc Vios bản TRD vốn có giá tới 644 triệu đồng nay được giảm tới 58 triệu đồng chỉ còn có 586 triệu đồng hay như chiếc Innova E phiên bản cải tiến 2017 mới giảm 50 triệu đồng xuống còn 743 triệu đồng rất phù hợp cho kinh doanh vận tải hành khách.

Lấy một ví dụ nhỏ, bạn có 300 triệu đồng trong tay, dự tính chừng 2 năm nữa sẽ có khoảng 600 triệu là đủ mua một chiếc xe như Vios. Bạn đắn đo nên mua bây giờ hay chờ năm sau hoặc khi đủ tiền? Tôi khuyên bạn nên mua luôn, đừng chờ. Thích là nhích đi, cuộc sống là đừng nên chờ đợi?

Này nhé, bạn có 300 triệu, bạn chỉ việc vay thêm (ngân hàng hoặc các tổ chức tài chính) chừng hơn 200 triệu đồng là nữa có xe đưa đón con đi học mỗi ngày mưa nắng, đưa cả nhà đi chơi cuối tuần, đi làm hàng ngày hoặc thậm chí là chạy Uber kiếm thêm thu nhập. Bạn trả góp hàng tháng, chừng 2 năm sau thì hết số nợ, trong 2 năm đó bạn được sống một cuộc sống khác, được lái xe, được đi du lịch và hơn hết, bạn an toàn trong chiếc xe hơi.

Người ta vẫn ví von rằng, đi xe máy là “thịt bọc sắt” còn đi xe hơi là “sắt bọc thịt,” bạn sẽ chọn cái nào cho mình khi mua xe bây giờ sau 2 năm cũng trả hết nợ hoặc tiếp tục với chiếc xe máy để tiết kiệm 2 năm nữa mới mua xe với đầy rẫy những rủi ro trên đường? Câu trả lời chắc bạn đã có. “Đừng nên hoãn cái sự sung sướng ấy lại.”

Thêm nữa, những chính sách thuế chưa thực sự rõ ràng và lâu dài về xe hơi tại Việt Nam nên có thể năm sau giá xe chưa hẳn đã rẻ như bây giờ. Đây là thời điểm cuối năm, các hãng xe sẽ kích cầu thị trường nên giảm giá kèm thêm các khuyến mãi khác (tặng phí trước bạ, dán cách nhiệt, tặng bảo hiểm…) nên giá xe tại thời điểm này thường được xem là thấp nhất trong năm.

Bạn muốn mua xe ôtô, nên mua bây giờ hay tiếp tục chờ đợi? oto4.jpg

Điển hình như Toyota, một thương hiệu xe hơi lớn nhất tại Việt Nam mà người tiêu dùng thấy ít khi giảm giá nhưng gần đây cũng đã tung ra nhiều khuyến mãi mạnh tay. Đặc biệt, bộ tứ xe lắp ráp trong nước là Vios, Corolla, Camry và Innova được giảm giá từ 24-58 triệu đồng tạo nên mức giá rất phù hợp cho người tiêu dùng. Nên thích là nhích, đừng chần chừ.

Anh Tùng (Hoàn Kiếm, Hà Nội) trước giờ vẫn chần chừ mãi chưa mua xe vì chờ giá hạ tiếp, nhưng vừa rồi hay tin chiếc Vios E bản MT chỉ còn có 513 triệu đồng (chưa kể khuyến mãi của đại lý) thì mua ngay để chạy dịch vụ. Tới nay, sau gần một tuần lấy xe, anh Tùng vẫn còn cảm giác rất “sung sướng” vì được đi xe mới toanh mà giá thì như xe cũ cùng loại cách đây một năm.

Còn anh Hoàng (Đà Nẵng) thì chia sẻ: “Mình có làm hợp đồng với công ty du lịch thường xuyên chở khách lên Bà Nà, Hội An nên ngày 2/11 vừa rồi đã quyết vay thêm chút tiền lấy chiếc Innova cải tiến bản E số sàn có 743 triệu đồng, xe rộng, nhiều tính năng, tiết kiệm nhiên liệu lại an toàn nên khách đi xe hài lòng lắm.”

Chị Hoa (Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh) thì lại thích chiếc Corolla Altis 2.0V Sport mới đơn giản vì cả nhà chị từ trước tới giờ đều chạy xe Toyota thấy rất ổn nên chị quyết định vẫn sẽ mua xe của thương hiệu này. Lý do lấy bản cao nhất 2.0V Sport là vì “Dù là phụ nữ nhưng mình rất thích lái xe, cũng thích cảm giác mạnh mỗi khi đạp ga nên bản thể thao là phù hợp, thêm nữa, Altis mới có rất nhiều tính năng an toàn, hiện đại hỗ trợ người lái, vẻ ngoài lại trẻ trung hiện đại nữa.”

Vậy đấy, những niềm vui của người mua xe luôn rất hạnh phúc, chiếc xe không chỉ là phương tiện, nó là người bạn đồng hành, vỏ bọc bảo vệ bạn khỏi những rủi ro bất ngờ của cuộc sống của tình trạng giao thông đầy nguy cơ như hiện nay.

Vì thế, tôi khuyên bạn, nếu đã có ý định mua xe hơi thì hãy mua ngay tại thời điểm này để tận hưởng cuộc sống, tận hưởng những cung đường cũng như tạo bước đà cho thành công sắp tới.

Theo Trần Giáp (Vietnam Plus)

Ý kiến đánh giá (2)


Có thể bạn quan tâm