16:21  | 

Ducati trình làng “siêu phẩm” Panigale V4 hoàn toàn mới

Super-bike Panigale V4 thế hệ mới sở hữu động cơ Desmosedici Stradale V4 xuất hiện trên những chiếc xe đua của Ducati trong các giải đua MotoGP.

Tại triển lãm EICMA 2017, Ducati đã trình làng mẫu super-bike Panigale V4 thế hệ mới, sở hữu khung sườn, động cơ và hàng loạt các công nghệ chỉ xuất hiện trên đường đua, thay thế chiếc Panigale 1299 hiện hành. Đặc biệt, đánh dấu sự kết thúc của kỷ nguyên super-bike L-Twin đã rất nhiều lần đem đến nhiều thành công rực rỡ cho Ducati.

Ducati trình làng “siêu phẩm” Panigale V4 hoàn toàn mới ducati-panigale-v4-23.jpgDucati trình làng “siêu phẩm” Panigale V4 hoàn toàn mới.

Tuy nhiên, Ducati cũng đã cho ra mắt một “siêu phẩm” hoàn toàn mới, đây cũng là lần đầu tiên mà hãng đã tích hợp các công nghệ độc quyền, chỉ có trên những chiếc xe đua của mình – Ducati Panigale V4, được trang bị khối động cơ Desmosedivi Stradale V4 (góc nghiên động cơ 90 độ) với dung tích 1.103 phân khối. Khối động cơ này đã liên tục đứng đầu các bảng xếp hạng về mục tăng tốc đường thẳng (khả năng đề-pa) trong giải MotoGP trong suốt 10 năm qua.

Ducati trình làng “siêu phẩm” Panigale V4 hoàn toàn mới ducati-panigale-v4-11.jpg Ducati trình làng “siêu phẩm” Panigale V4 hoàn toàn mới ducati-panigale-v4-10.jpg

Việc bổ sung thêm hai xy-lanh đã làm khối động cơ của Panigale V4 mới năng hơn 2,2kg so với 5,5kg ở phiên bản Superquadro L-Twin (2 xy-lanh) trên mẫu xe tiền nhiệm là Panigale 1299 có dung tích 1.285 phân khối. Tuy nhiên, nếu “siêu phẩm” này kết hợp với cụm ống xả Akrapovic Titan thì có khả năng đẩy công suất lên thêm 12 mã lực. Tiếp tục đi cùng hộp số 6 cấp và hệ thống hỗ trợ sang số nhanh (Ducati Quick Shift) với 3 chế độ lái là Street, Sport và Race. Như vậy, Panigale V4 đã trở thành mẫu super-bike thương mại mạnh nhất thế giới hiện nay và đương nhiên vẫn đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 4.

Cũng như trên các phiên bản đua MotoGP, khối động cơ mà Ducati đã trang bị trên chiếc Panigale V4 mới sẽ có đường kính xy-lanh 81mm, hành trình di chuyển của tay biên (tay dên) ngắn hơn so với thông thường, giúp cải thiện mức mô-men xoắn cao và nhanh nhất ở trong dải vòng tua thấp, và đó cũng là một trong những lý do khiến chiếc xe tăng tốc nhanh hơn. Khi khối động cơ này vận hành ở vòng tua cao nhất (14.000 vòng/phút) thì tỷ số nén cũng sẽ “cao ngất ngưỡng” là 14:1.

Bên cạnh đó, trục khuỷu xoay ở khối động cơ này sẽ xoay ngược lạị, khác với các động cơ ở những hãng xe đối thủ. Ở những mẫu xe thông thường thì trục khuỷu động cơ sẽ xoay theo hướng phía trước (cùng chiều kim đồng hồ), trong khi ở động cơ Desmosedivi Stradale V4 này lại có hướng xoay ngược lại (ngược chiều kim đồng hồ).

Theo các kỹ sư của Ducati chia sẻ, trục khuỷu quay ngược sẽ tạo ra quán tính “ngược hướng” chuyển động của chiếc xe, và từ đó hướng quay này sẽ giúp chiếc hạ có xu hướng “dính chặt” mặt đường hơn, hạ thấp trọng tâm phía trước cũng như hạn chế bốc đầu, điều hướng chính xác và khi ôm cua tốt hơn.

Ducati trình làng “siêu phẩm” Panigale V4 hoàn toàn mới ducati-panigale-v4-19.jpg Ducati trình làng “siêu phẩm” Panigale V4 hoàn toàn mới ducati-panigale-v4-14.jpg Ducati trình làng “siêu phẩm” Panigale V4 hoàn toàn mới ducati-panigale-v4-17.jpg

Về mặt thiết kế, Ducati cũng tuyên bố rằng thiết kế này nhỏ gọn và khung sườn nhẹ hơn hệ trước đó, mặc dù cùng chung cấu trúc, hẹn cải thiện cảm giác điều khiển, cũng cho phép có một chỗ ngồi gọn gàng hơn. Trong màu áo đỏ đặc trưng của Ducati, xe đi kèm phuộc trước kiểu USD Showa Big Piston Forks (BPF) 43 mm  và giảm xóc mono-shock của Sachs ở phía sau, cả hai đều có thể tùy chỉnh hoàn toàn. Ducati Panigale V4 mới được trang bị bộ lốp Pirelli Diablo Supercorsa SP, trong khi lốp trước có kích thước 120/70 và 200/60 ở sau. Đi cùng cặp mâm thể thao Marchesini 17 inch và hệ thống phanh Brembo sẽ đảm nhận việc phanh cho cả hai bánh.

Chiếc xe sở hữu một loạt các hệ thống “khủng” như điều khiển lực kéo Ducati Traction Control EVO (DTC EVO), hệ thống ổn định điện tử Ducati Stability Control, kiểm soát "bốc đầu" Ducati Wheelie Control EVO (DWC EVO), hỗ trợ tăng tốc Ducati Power Launch (DPL) thế hệ mới, hệ thống hỗ trợ trượt bánh khi phanh Ducati Slide Control (DSC), hệ thống phanh động cơ (Engine Brake Control) và hệ thống phân tích dữ liệu cùng GPS với máy đo góc nghiêng xe và hệ thống kiểm tra áp suất lốp xe,…

Ducati trình làng “siêu phẩm” Panigale V4 hoàn toàn mới ducati-panigale-v4-28.jpg Ducati trình làng “siêu phẩm” Panigale V4 hoàn toàn mới ducati-panigale-v4-1.jpg Ducati trình làng “siêu phẩm” Panigale V4 hoàn toàn mới ducati-panigale-v4-31.jpg Ducati Panigale V4 S.

Trong khi ở phiên bản Panigale V4 S còn được bổ sung các trang bị cao cấp hơn như hệ thống phuộc Ohlins cho cả bánh trước/sau và bộ mâm chất liệu hợp kim nhôm nhẹ hơn.Cuối cùng, phiên bản giới hạn Speciale có các trang bị tương tự phiên bản Panigale V4 S. Nhưng ngoài ra còn được tình chỉnh các chi tiết cho phù hợp hơn như ghế bọc da Alcantara, bảo vệ tay lái phanh/côn, màu sắc mới (trắng/đỏ/xanh lá), các chi tiết được làm bằng chất liệu carbon nhiều hơn, hệ thống phân tích các thông số dữ liệu của độc quyền của Ducati và cụm ống xả Akrapovic Titan như đã đề cập ở trên, là phiên bản mạnh và cao cấp nhất.

Tại thị trường châu Âu, mức giá bán cho 3 phiên bản lần lượt là 19.250 Bảng Anh (tiêu chuẩn), 23.895 Bảng Anh (bản V4 S) và bản giới hạn Panigale V4 Speciale có giá từ 34.995 Bảng Anh.

>>> Xem thêm ảnh chi tiết của Panigale V4 hoàn toàn mới:Ducati trình làng “siêu phẩm” Panigale V4 hoàn toàn mới ducati-panigale-v4-4.jpgDucati trình làng “siêu phẩm” Panigale V4 hoàn toàn mới ducati-panigale-v4-2.jpgDucati trình làng “siêu phẩm” Panigale V4 hoàn toàn mới ducati-panigale-v4-18.jpgDucati trình làng “siêu phẩm” Panigale V4 hoàn toàn mới ducati-panigale-v4-12.jpgDucati trình làng “siêu phẩm” Panigale V4 hoàn toàn mới ducati-panigale-v4-5.jpgDucati trình làng “siêu phẩm” Panigale V4 hoàn toàn mới ducati-panigale-v4-30.jpgDucati trình làng “siêu phẩm” Panigale V4 hoàn toàn mới ducati-panigale-v4-32.jpgDucati trình làng “siêu phẩm” Panigale V4 hoàn toàn mới ducati-panigale-v4-15.jpgDucati trình làng “siêu phẩm” Panigale V4 hoàn toàn mới ducati-panigale-v4-20.jpgDucati trình làng “siêu phẩm” Panigale V4 hoàn toàn mới ducati-panigale-v4-33.jpgDucati trình làng “siêu phẩm” Panigale V4 hoàn toàn mới ducati-panigale-v4-3.jpgDucati trình làng “siêu phẩm” Panigale V4 hoàn toàn mới ducati-panigale-v4-29.jpgDucati trình làng “siêu phẩm” Panigale V4 hoàn toàn mới ducati-panigale-v4-6.jpgNhonVT (forum.autodaily.vn)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm