11:58  | 

SUV và Crossover “cứu” thị trường Mỹ năm 2017

Năm 2016, ngành công nghiệp ô tô Mỹ lập kỷ lục doanh số và là năm thứ 7 liên iếp doanh số cải thiện so với trước đó. Tuy nhiên, thành quả này chủ yếu đến từ các chính sách ưu đãi từ các hãng xe hơi.

Câu chuyện có đôi chút khác biệt trong năm 2017 khi doanh số tổng giảm và chỉ có một vài nhà sản xuất ô tô đạt tăng trưởng. Thị trường đã chứng kiến màn tụt dốc rõ rệt của dòng sedan trong khi sự bùng nổ của SUV và crossover đã “cứu” ngành năm vừa qua.

Kết thúc năm 2017, doanh số xe hơi tại Mỹ đạt 17,25 triệu xe, giảm 1,8% so với con số kỷ lục 17,55 triệu xe năm 2016.

Ford (giảm 1,1%, đạt 2.586.715 xe)

Nhờ sự vững mạnh của dòng SUV và xe tải, Ford kết thúc năm 2017 với mức giảm nhẹ so với 2016, chỉ 1,1%. 2 mẫu xe giảm mạnh nhất là Fusion và Mustang với tương ứng 21,1% và 22,7%. Trong khi đó, F-Series, Edge và Explorer có sự tăng trưởng khiêm tốn.

SUV và Crossover “cứu” thị trường Mỹ năm 2017 suv-crossover-02.jpg

Đối với thương hiệu Lincoln, năm vừa qua cũng không thuận lợi khi giảm 0,5%. Dòng MKT già nua giảm 25,4%, còn Continental đảo chiều với mức tăng 128,3%.

GM (giảm 1,3%, đạt 3.002.241 xe)

Giống như Ford, doanh số của GM năm 2017 chỉ giảm nhẹ. Nhưng nếu để ý hơn về các con số, chỉ GMC chứng kiến mức tăng trưởng 25,8%, còn Buick, Cadillac hay Chevrolet đều giảm.

SUV và Crossover “cứu” thị trường Mỹ năm 2017 suv-crossover-01.jpg

FCA (giảm 8%, đạt 2.059.376 xe)

Trong khi Ford, GM giảm nhẹ về tổng doanh số năm 2017 thì FCA giảm tới 8% và chỉ có một số ít sản phẩm của hãng đạt tăng trưởng như Jeep Grand Cherokee (tăng 13%), Ram pickup (tăng 2%), Fiat 124 Spider (81%) và Pacifia (90%).

Lý do cho sự sụt giảm của FCA là việc một vài model đã loại bỏ, còn nhiều sản phẩm chủ đạo thì giảm khá mạnh như Fiat 500L (giảm 47%), Fiat 500X (giảm 35%), Jeep Cherokee (giảm 15) và Dodge Journey (giảm 16%).

Toyota (giảm 0,6%, đạt 2.434.515 xe)

Dù giảm khiêm tốn, nhưng rõ ràng tổng doanh số xe Toyota bán ra ở Mỹ có 2 chiều hướng trái ngược. Trong khi dòng xe du lịch giảm 9,9% (Toyota) và 23,3% (Lexus) thì dòng SUV tăng tốt với 17,9% (Toyota) và 2,9% (Lexus). Doanh số xe tải cũng tăng 2,4%.

SUV và Crossover “cứu” thị trường Mỹ năm 2017 suv-crossover-03.jpg

Honda (tăng 0,2%, đạt 1.641.429 xe)

Trong khi các nhà sản xuất lớn đều giảm doanh số năm 2017, thì Honda lại có sự tăng trưởng dù không chiều nhưng vẫn ấn tượng.

Accord thiết kế lại hoàn toàn nhưng chưa đủ để hấp dẫn khách hàng khi giảm 6,5%. Trái lại Civic lại tăng 2,8%. Những mẫu xe ghi dấu thực sự là HR-V, CR-V, Pilot và Ridgeline (tăng 46,8%).

SUV và Crossover “cứu” thị trường Mỹ năm 2017 suv-crossover-04.jpg

Nissan (tăng 1,9%, đạt 1.593.464 xe)

Không chỉ Honda làm tốt năm vừa qua, Nissan cũng hoàn thành xuất sắc vai trò so với năm 2017. Bản thân thương hiệu Nissan chỉ tăng 1% nhưng Infiniti tăng tới 10,9%. Doanh số xe tải và SUV của Nissan tăng 14,9%, còn dòng SUV của Nissan cải thiện 13,9%.

Những hãng xe khác

Ngoài các tên tuổi chính đề cập bên trên, những thương hiệu khác như Volkswagen (bán 339.676 xe, tăng 5,2%), Mazda (giảm 2,8%, ở mức 289.470 xe), Subaru tăng 5,4% với 647.956 xe, Kia giảm 0,9% với 589.668 xe và Hyundai giảm 12%, đạt 685.555 xe.

hoanganh (forum.autodaily.vn)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm