13:43  | 

Tài xế Việt đã có văn hoá lái xe?

Đừng để người khác cho mình là có tiền mua ôtô mà không mua được văn hoá và không biết suy nghĩ khi lái xe.

Hôm nay, tôi thấy rất ấm ức với cách hành xử và tư duy cũng nhưng suy nghĩ của một bác tài nên muốn chia sẻ cảm nhận cá nhân. Nếu các bạn ở Cần Thơ sẽ thấy tại ngã tư lớn đèn đi thẳng và đèn rẽ phải cho ôtô, hôm nay tôi đi thì gặp tình huống như sau: lúc đó đèn đi thẳng là đèn đỏ và đèn rẽ phải là đen xanh. Ngay làn rẽ phải có một xe Innova muốn rẽ nhưng không thể rẽ vì phía trước là mười mấy chiếc xe máy chắn ngang đường. Lái xe Innova biết có cố cũng không thể đi được nên ngừng xe lại, không còi, không nháy đèn, dù đang là đèn xanh. Thật sự, người lái xe này rất điềm tĩnh và kiên nhẫn.

Tài xế Việt đã có văn hoá lái xe? tai-xe-viet-lai-xe.jpgThành phố Cần Thơ.

Nhưng phía sau có một chiếc xe bán tải, do bị xe Innova che khuất nên không biết phía trước có đông xe máy nên còi đèn inh ỏi, rồi kéo cửa kính xuống và chửi lái Innova một tràng rất ư là khó nghe. Tôi không thể nào hình dung nổi tại sao lái xe bán tải lại hành xử như thế, không ai "thần kinh" đến nỗi đèn xanh hơn 10 giây mà đứng im đó. Trong trường hợp này lái xe Innova rẽ phải và đi đúng làn đường chứ không phải cố tình đi thẳng. Lái xe bán tải chửi người khác chỉ vì không thấy phía trước có xe máy.

Nhân câu chuyện này, tôi muốn gửi tới các bác tài có hành động như thế thì hãy suy nghĩ, đã cầm vô-lăng làm ơn động não suy nghĩ một chút. Lái ôtô như thế càng làm cho người khác ức chế mà chẳng giải quyết được gì. Khi bấm còi mà xe phía trước vẫn đứng im thì chắc chắn phải có sự cố gì đó, hoặc có chướng ngại vật phía trước mà xe phía sau không thấy được, hoặc xe trục trặc, hoặc người lái phía trước đang bị co thắt tim đột ngột... ôi có trăm ngàn lý do nhưng chung lại là vì sự cố nên bất khả kháng. Trong trường hợp trên chính xác là phía trước đang kẹt xe, lỗi không phải của lái xe Innova, tôi xin nhắc lại lái xe Innova cư xử rất chuẩn mực.

Cuối cùng thì xin hãy suy nghĩ trước khi hành động. Nhường nhịn nhau tí, kiên nhẫn chờ đợi một tí, tại sao các nước phát triển họ làm được mà mình thì không, bởi vậy nên Việt Nam cứ mãi tụt hậu vì mải "mạt sát" lẫn nhau.

Theo độc giả Mun Do (VnExpress)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm