07:24  | 

Toyota bảo vệ ngôi vị của Camry bằng cách nào?

Là mẫu xe biểu tượng của Toyota với nhiều năm liền nằm trong danh sách sedan bán chạy nhất nước Mỹ, việc Camry nhận được sự hậu thuẫn nhiều cũng không quá khó hiểu.

Câu chuyện người ta kháo nhau tại các đại lý trưng bày ô tô trong năm 2017 là những chiếc sedan “đang hấp hối” để nhường chỗ cho các giá trị mới của ngành công nghiệp ô tô. Đó là những chiếc xe đa dụng, xe crossover, xe SUV với đủ kích thước, kiểu dáng và tính năng đại diện cho những gì tinh túy nhất của ngành công nghiệp ô tô.

Toyota bảo vệ ngôi vị của Camry bằng cách nào? toyota-camry-2018-1600-22.jpgCamry giữ vững ngôi vương tại thị trường Mỹ trong phân khúc sedan.

Nhưng câu chuyện kể trên không diễn ra ở các đại lý Toyota và Honda, nơi mà chiếc những chiếc xe như sedan cỡ trung Camry hay mẫu xe nhỏ ngọn Civic đang chiến đấu từng ngày để giành lợi thế trong mắt người tiêu dùng thích ngồi lái gần mặt đất hơn là chơi vơi trên cao.

Chạy đua doanh số với Civic

Tổng cộng 764 nghìn chiếc xe Camry và Civic đã được bán ra vào năm ngoái trong một cuộc chạy đua doanh số gắt gao giữa bên này là “nhà vô địch 15 năm liên tiếp” Camry và bên kia là Civic thế hệ thứ 10 đang ở thời kỳ đỉnh cao kể từ khi ra mắt vào năm 2016.

Bước vào đầu tháng 12, số bán của Honda Civic đã vượt Toyota Camry khoảng 2 nghìn chiếc, tuy nhiên con số trên chưa thể quyết định “người thắng – kẻ thua” chung cuộc. Bởi Camry đã có một tháng 12 tốt nhất trong lịch sử, thậm chí ngay cả khi so sánh với những ngày huy hoàng xưa cũ lúc mà những chiếc xe crossover và SUV chưa “làm mưa làm gió” trên thị trường như giai đoạn hiện nay. Hơn 43 nghìn chiếc Camry đã được bán ra, tăng 30% so với cùng kỳ năm trước.

Toyota bảo vệ ngôi vị của Camry bằng cách nào? honda-civic.jpgCivic thống trị phân khúc sedan hạng C. 

Nhờ kết quả tuyệt vời này, số bán cả năm của Camry đã vượt 10 nghìn chiếc so với đối thủ, nhất là khi Civic lại có một tháng 12 trì trệ. Đồng thời, Camry tiếp tục ngôi vị dẫn đầu về doanh số trong phân khúc sedan. Ngoài ra, RAV4 – một sản phẩm khác của Toyota với doanh số trội hơn Camry khoảng trên 20 nghìn chiếc cũng là chiếc xe không thuộc dòng bán tải bán chạy nhất tại đất nước này.

Toyota Camry 2018 – Làm sống lại phân khúc sedan

Ông Jack Hollis, Tổng giám đốc của Toyota Division đã phát biểu trong một buổi hội nghị vào đầu năm mới 2018 rằng, Camry phiên bản tái thiết kế 2018 “đã nhóm lại ngọn lửa trong phân khúc sedan”. “Bạn nhìn vào những khoản đầu tư của chúng tôi cho các sản phẩm tuyệt vời, và các sản phẩm tuyệt vời này được bán ra, do đó chúng tôi vẫn cảm thấy tự tin vào thị trường xe hơi.”

Có thể hiểu rằng việc bảo vệ “chiếc vương miện” của Camry mang một ý nghĩa đặc biệt quan trọng với Toyota, dựa vào cách hãng xe Nhật Bản mở bán của một mô hình tái thiết kế theo hướng khác biệt hoàn toàn đối với phân khúc sedan gia đình truyền thống.

Toyota bảo vệ ngôi vị của Camry bằng cách nào? toyota-camry-2018-1600-10.jpgToyota Camry 2018 được xây dựng trên một nền tảng toàn cầu mới để giúp chiếc xe sở hữu khả năng vận hành mạnh mẽ hơn.

Toyota Camry 2018 được xây dựng trên một nền tảng toàn cầu mới để giúp chiếc xe sở hữu khả năng vận hành mạnh mẽ hơn. Matt DeLorenzo, tổng biên tập tại Kelley Blue Book cho biết, “Tôi nghĩ họ muốn chiếc xe này trở nên rõ nét nhất có thể, và đây là một cách để làm vậy.”

Các chiêu trò của Toyota

Theo các nhà phân tích, bên cạnh việc ra mắt sản phẩm mới, Toyota đã sử dụng một vài chiêu trò tiếp thị hòng giành được lợi thế trong cuộc cạnh tranh với các đối thủ.

Cụ thể, hãng xe Nhật bản đã giảm giá mẫu xe cũ Camry thế hệ thứ 7 trong khi mang đến cho khách hàng phiên bản thế hệ thứ 8 kiểu dáng mạnh mẽ hơn vào hồi đầu tháng 9 năm ngoái. Một đại lý tại bang Texas, Mỹ cho biết rằng, đối với những khách hàng không thể chi trả cho phiên bản 2018, anh ta có thể hướng sự chú ý của họ sang mẫu xe 2017 và chiết khấu hàng nghìn USD. Trong một số trường hợp, Toyota đã đề nghị chiết khấu 3 nghìn USD tiền mặt hoặc trả góp lãi suất 0% cho khách hàng mua phiên bản 2017.

Cả Toyota và Honda đều có xu hướng kiểm soát gắt gao doanh số bán buôn cho hãng vận tải và các ưu đãi bán hàng, song Honda dường như kỷ luật hơn, và quản lý chặt chẽ quá trình sản xuất sản xuất, đồng thời từ chối đơn hàng lớn đến từ các hãng vận tải.

Một chuyên gia phân tích trong ngành đã nói rằng Toyota chắc chắn đã sử dụng doanh số bán buôn cho hãng vận tải và nhiều ưu đãi để để tái kích cầu cho mẫu xe Camry 2017 vào khoảng thời gian cuối năm. Tuy nhiên, ông này cho rằng mức ưu đãi của Toyota cho tháng 12 không vượt quá bình thường hay giới hạn so với mức bình quân trong phân khúc.

Toyota Camry – Bộ đôi Accord và Civic

Người phát ngôn của Toyota Scott Vazin cho biết doanh số kỷ lục của Camry trong tháng 12 chủ yếu là nhờ phiên bản 2018. Mẫu xe tái thiết kế “được khách hàng đặc biệt đón nhận”, được chống lưng bởi các hình thức quảng cáo và được đẩy mạnh thông qua chương trình khuyến mãi bán hàng cuối năm “Toyotathon”.

Toyota bảo vệ ngôi vị của Camry bằng cách nào? toyota-camry-2018-1600-08.jpg

Vazin chia sẻ với tạp chí Automotive News rằng các phiên bản thể thao của Camry 2018 – SE và XSE đã vượt quá sự mong đợi và giúp thu hút “khách hàng trẻ hơn và nam tính hơn” so với mẫu xe đời 2017.  

Tuy nhiên, Honda Civic cũng không phải là một đối thủ dễ chơi khi đã kết thúc năm với một kết quả ấn tượng, doanh số tăng 2,8% so với năm 2016, trong khi doanh số của Camry lại giảm 0,4%.

Civic sẽ được cung cấp với nhiều kiểu dáng khác nhau bao gồm coupe hai cửa, sedan, hatchback và một phiên bản Type-R dành cho các tín đồ đam mê đua xe tại Mỹ. DeLorenzo cho biết, về mặt kỹ thuật, Honda Civic nằm dưới phân lớp của Camry song chiếc xe này gần như đã thu hẹp khoảng cách với đối thủ khi đề cập đến kích thước, đồng thời cung cấp một mức giá phải chăng cho những người mua xe mới.

Toyota bảo vệ ngôi vị của Camry bằng cách nào? honda-accord.jpgĐối thủ trực tiếp của Camry trong phân khúc sedan cỡ trung lại là Honda Accord một “người anh em” của Civic. 

Nhưng, đối thủ trực tiếp của Camry trong phân khúc sedan cỡ trung lại là Honda Accord một “người anh em” của Civic. Cũng giống như Camry, Accord ra mắt người tiêu dùng phiên bản tái thiết kế 2018 vào cuối năm ngoái. Nhưng khác với đối thủ, doanh số của mẫu xe này trong tháng 12 đã giảm tận 35% do phiên bản 2017 không còn tồn nhiều trong kho.  

Với thế hệ thứ 10, Accord đang giành được sự mến mộ từ người tiêu dùng nhờ kiểu dáng mới mẻ và động lực học lái xe mạnh mẽ. Civic thì vẫn “khó nhằn” và đang ở thời kỳ đỉnh cao của vòng đời sản phẩm. Do đó, Toyota Camry sẽ phải cố gắng rất nhiều, nếu vẫn muốn giữ được ngôi vàng cho năm 2018. Hoặc là, Toyota cần phải nghĩ ra nhiều chiêu trò hơn nữa.  

diep_pn (forum.autodaily.vn)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm