14:38  | 

Xe Đức là đỉnh cao về cơ khí, xe Nhật và Mỹ về nhì

Không phải tự nhiên mà những người giàu mới chọn mua xe Đức.

Mình là nhà khoa học về vật liệu, có 20 năm kinh nghiệm giảng dạy ở một trường đại học đứng đầu về kỹ thuật ở Canada. Sau khi đọc bài viết Thực dụng chọn xe Nhật, hào nhoáng chọn xe Đức của Nguyễn Khánh Dương, tôi chỉ muốn vắn tắt thế này:

Ngành công nghiệp của Đức (về cơ khí và nguyên vật liệu) là đỉnh của thế giới này, đỉnh tuyệt đối. Ngay cả Mỹ cũng không thể sánh nổi. Kể cả những thứ Mỹ đang đi trước và chỉ dùng vào quân sự, chưa thương mại hóa, cũng đi sau Đức một khoảng cách xa.

Xe Đức là đỉnh cao về cơ khí, xe Nhật và Mỹ về nhì bmw-m760li-xdrive-2017-1600-17.jpgCaption

Đức không giàu tiền bằng Mỹ, cho nên họ chỉ mạnh ở những lĩnh vực mà họ muốn mạnh thôi. Sau đó mới tới Nhật, sau đó mới tới Mỹ, rồi tới phần còn lại của thế giới.

Một giáo sư về luyện kim đã về hưu, thuộc trường Đại học Waterloo, tầm 80 tuổi, còn minh mẫn, người Mỹ, nói thế này: "Trong vòng 20 năm tới, các thành tựu chủ yếu trong ngành ôtô vẫn là tới từ lĩnh vực cơ khí".

Những chi tiết điện tử tích hợp "lung tung" ai cũng làm được, những thứ như đèn LED liếc gì đó nhìn cho vui thôi. Không phải tự nhiên nhà giàu ai cũng chạy BMW. Không phải tự dưng đội ngũ phát triển xe hơi của Hyundai và Kia toàn người Đức đâu.

Tóm lại, tôi đang chạy xe Nhật - "made in Japan". Nhưng nếu có tiền, chắc chắn tôi sẽ mua BMW. Ngoài ra, Mỹ chỉ có con Cadillac là đáng để liếc một cái.

Thep độc giả Tuấn Hoàng (VnExpress)

Ý kiến đánh giá (3)


Có thể bạn quan tâm