07:05  | 

Chọn SUV cỡ lớn hay crossover 3 hàng ghế?

Nếu bạn đang phân vân giữa SUV cỡ lớn và crossover 3 hàng ghế thì bài viết dưới đây có thể hữu ích, giúp bạn định hình nhu cầu và khả năng của mình.

Ngày nay người tiêu dùng ưa chuộng crossover hợp xu hướng hơn là SUV kiểu thân xe trên khung gầm truyền thống. Nhờ đặc điểm lái giống với sedan cùng khoang chứa hàng rộng rãi, crossover trở nên linh hoạt hơn SUV. Nhưng lựa chọn này có khiến khách hàng bỏ lỡ mất tính năng đặc biệt chỉ có trong một chiếc SUV thực sự không?

Bài viết dưới đây sẽ giải thích 5 lý do để một chiếc SUV cỡ lớn có thể là lựa chọn tốt hơn crossover. Và ngược lại, 5 lý do nên chọn một chiếc crossover 3 hàng ghế cỡ lớn thay vì SUV.

Ngoài khác biệt lớn về giá cả khởi điểm của hai dòng xe này, hãy giả sử rằng SUV đáp ứng tốt hơn sự mong đợi của khách hàng, còn crossover cỡ lớn thì đem đến không gian rộng rãi hơn.

5 lý do để mua SUV cỡ lớn

Khả năng kéo

Khi đi dã ngoại cùng gia đình, liệu bạn có muốn chở chiếc thuyền của mình trên  chiếc crossover hay Chevrolet Tahoe? Câu trả lời đã quá rõ.  

Chọn SUV cỡ lớn hay crossover 3 hàng ghế? 2018-chevrolet-tahoe-5-ly-do-suv-vuot-troi-so-voi-crossover-autodaily.vn.jpgChiếc Chevrolet Tahoe với khả năng kéo mạnh mẽ.

Phải nói rằng, crossover có rất ít “cửa” để cạnh tranh với SUV cỡ lớn theo tiêu chí này. Chiếc Tahoe tự hào với khả năng kéo tối đa lên đến 3.904 kg bằng trang bị hệ dẫn động cầu sau cùng động cơ V8 5.3. Mặt khác, Traverse chỉ có thể xoay xở được vật nặng 2.270 kg khi được trang bị động cơ V6 3.6 và hệ dẫn động cầu sau tương tự.  

Chiều cao lớn hơn

Nhiều khách hàng sẽ từ bỏ dòng sedan truyền thống để đánh cược vào những chiếc crossover vì họ muốn có chỗ ngồi cao hơn khi lái. Tuy nhiên, vị trí ngồi của SUV cỡ lớn thậm chí cao hơn nhiều so với crossover.

Chọn SUV cỡ lớn hay crossover 3 hàng ghế? 2018-nissan-armada-platinum-5-ly-do-suv-vuot-troi-so-voi-crossover-autodaily.vn.jpgLái SUV có cảm giác "mạnh mẽ" hơn hẳn.

Khoảng sáng gầm cao hơn cũng giúp người tiêu dùng tự tin hơn trên các địa hình không bằng phẳng. Nhiều xe crossover hiện nay có thiết kế dốc, nên dòng SUV với kiểu dáng hình hộp mang đến tầm nhìn tốt hơn cho tài xế. Thêm vào đó, chiều cao và kích thước bổ sung của SUV cũng giúp tạo nên sự khác biệt với những chiếc crossover đang lưu thông đầy rẫy trên đường.

Chuyên off-road

Trong khi nhiều mẫu crossover cỡ lớn được trang bị hệ dẫn dộng bốn bánh toàn thời gian thì cần nhớ rằng bạn không thể đánh bại được SUV sở hữu những lợi thế off-road với hệ dẫn động bốn bánh thực sự. Các hệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian thường thiếu tính năng vận hành tầm thấp, sử dụng một tỷ số truyền thấp hơn để tối đa hoa mô men xoắn có sẵn.

Chọn SUV cỡ lớn hay crossover 3 hàng ghế? 2018-chevrolet-tahoe-rst-5-ly-do-suv-vuot-troi-so-voi-crossover-autodaily.vn.jpgKhả năng off-road của SUV là điều không bàn cãi.

Và mặc dù các hệ dẫn động bốn bánh có thể cung cấp vi sai khóa trung tâm giúp chia mô men xoắn đồng đều giữa các trục trước sau, các hệ dẫn động bốn bánh bán thời gian có thể cung cấp khóa bánh trước hoặc sau để xoay hai bánh trên một trục với cùng tốc độ, đảm bảo ít nhất một bánh xe tìm được lực kéo thay vì cả hai quay không đúng mục đích.

Nhiều hệ thống kiểm soát lực kéo hiện đại có thể mô phỏng hiệu ứng đó bằng cách sử dụng phanh, nhưng không có gì giống với những điều thực sự diễn ra lúc bạn đang bị mắc kẹt trên một địa hình khắc nghiệt.

Chiều dài cơ sở lớn

Chọn SUV cỡ lớn hay crossover 3 hàng ghế? 2015-chevrolet-suburban-ltz-5-ly-do-suv-vuot-troi-so-voi-crossover-autodaily.vn.jpg

Đôi khi kích thước tiêu chuẩn là không đủ. Đối với những người thực sự cần tối đa hóa không gian nội thất, một chiếc SUV có chiều dài cơ sở lớn có thể là lựa chọn duy nhất. Thay vì Chevrolet Tahoe, người mua có thể chọn cho mình một chiếc Suburban lớn hơn.

Ngoài ra, Ford Expedition, Lincoln Navigator, và Cadillac Escalade cũng cung cấp các phiên bản có chiều dài cơ sở lớn.

Sức mạnh dồi dào hơn

Động cơ 4 xy-lanh nhạt nhòa có rất nhiều trong mẫu crossover 3 hàng ghế, nhưng trong phân khúc SUV cỡ lớn thì vắng bóng. Thay vào đó, SUV thường sở hữu các động cơ V6 và V8 tương đối mạnh mẽ, đôi khi giúp xe chạy nhanh hơn cả những “đồng cấp” crossover 3 hàng ghế.

Chọn SUV cỡ lớn hay crossover 3 hàng ghế? 5-ly-do-suv-vuot-troi-so-voi-crossover-autodaily.vn1.jpgSUV cỡ lớn mang động cơ mạnh mẽ hơn crossover .

Trong các bài thử nghiệm của tạp chí Motortrend, chiếc Nissan Pathfinder 2017 trang bị động cơ V8 đã tăng tốc 0-96 km/h trong 7,4 giây còn Armada Platinum 4WD 2018 thì cần 6,2 giây. Ngoài ra, Toyota Highlander 2014-2015 mất 7,1 giây khi tăng tốc 0-96km/h, chậm hơn thời gian 6,6 giây của Sequoia 2017. 

5 lý do nên chọn crossover

Khả năng tiết kiệm nhiên liệu

Chọn SUV cỡ lớn hay crossover 3 hàng ghế? 2017-toyota-highlander-5-ly-do-crossover-hon-suv-autodaily.vn.jpgMẫu crossover Toyota Highlander.

 Mặc dù có thể khiến nhiều người ngạc nhiên, song crossover sẽ dễ dàng đoạt ngôi vị “Mẫu xe nào ngốn ít nhiên liệu nhất”. Toyota Highlander là ví dụ khá rõ ràng về sự khác biệt này. Phiên bản chạy xăng tiêu tốn 11,2/8,71 l/100 km thành phố/cao tốc, trong khi phiên bản hybrid thậm chí còn ấn tượng hơn với 8,11/8,71 l/100 km. Nhưng với Sequoia, thì con số này quả thực kinh hoàng, ở mức18,09/13,84 l/100km.

Một vài thông số chỉ mức tiêu thụ nhiên liệu của những mẫu SUV cỡ lớn theo EPA là Chevrolet Tahoe 2018 14,7/10,69-10,23 lít/100km thành phố/cao tốc, Ford Expedition 2018 13,84/10,69-9,8 lít/100km thành phố/cao tốc.

Giá cả hợp lý hơn

Chọn SUV cỡ lớn hay crossover 3 hàng ghế? 2018-ford-explorer-5-ly-do-crossover-vuot-troi-so-voi-suv-autodaily.vn.jpgFord Explorer bắt đầu chỉ ở mức dưới 33.000 USD.

Crossover 3 hàng ghế có mức giá khởi điểm thấp hơn nhiều so với dòng SUV cỡ lớn. Ví dụ, Ford Explorer bắt đầu chỉ ở mức dưới 33.000 USD nhưng bạn sẽ phải chi ra khoảng 52.890 USD cho một chiếc Expedition 2018.

Tuy nhiên, đúng là chi phí bỏ ra cho một chiếc crossover 3 hàng ghế có thể dễ dàng vượt qua 50 nghìn USD với các phiên bản cao cấp, nhưng bù lại, bạn lại được hưởng hàng loạt các tính năng cao cấp.

Dễ vận hành hơn

Khả năng xử lý tuyệt vời của crossover 3 không phải lý do hấp dẫn khách hàng mà chính là sự dễ dàng xoay xở khi vào cua hơn SUV cỡ lớn. Bạn sẽ không gặp khó khăn gì khi đưa một chiếc crossover vào chỗ đậu chật hẹp. Lợi thế này chủ yếu là nhờ vào chiều cao thấp hơn và chiều dài ngắn hơn so với SUV cỡ lớn.

Chọn SUV cỡ lớn hay crossover 3 hàng ghế? 2017-nissan-pathfinder-5-ly-do-crossover-vuot-troi-so-voi-suv-autodaily.vn.jpgChiếc Nissan Pathfinder.

Trải nghiệm lái xe cao cấp hơn

Hãy cùng xem xét một số mẫu xe SUV cỡ lớn có chung nền tảng xây dựng. Tahoe có cùng kiến trúc với Silverado còn Sequoia sở hữu khung gầm tương tự Tundra. Trong khi đó, crossover thường có nên tảng giống với sedan, nhờ đó mang đến cho nó lợi thế về trải nghiệm lái xe. Hơn nữa, bánh xe lớn và hệ thống treo off-road chuyên biệt khiến SUV cỡ lớn phải đứng ở phía sau crossover khi đề cập đến sự thỏa mái khi di chuyển.

Crossover là một ‘bước chuyển’

Chọn SUV cỡ lớn hay crossover 3 hàng ghế? 5-ly-do-crossover-vuot-troi-so-voi-suv-autodaily.vn2.jpgTừ sedan đổi sang crossover bớt "rủi ro" hơn sang SUV cỡ lớn.

Từ sedan lên đời sang crossover thường ít mạo hiểm hơn so với chuyển sedan sang SUV cỡ lớn. Điều này không chỉ đúng với sedan mà còn với hầu hết dòng xe khác bao gồm wagon, hatchback và minivan.

Nhiều người cho rằng crossover sở hữu những tính năng tốt nhất trong lĩnh vực xe hơi khi kết hợp khả năng vận hành dễ dàng với cách xử lý giống như sedan nhưng với một khoảng sáng gầm lớn và nhiều không gian cho hành khách, đồ đạc.

Pham Ngoc Diep (Forum.Autodaily.vn)

Ý kiến đánh giá (1)


Có thể bạn quan tâm