07:10  | 

Tỷ phú Trung Quốc rót gần 9 tỷ USD vào công ty mẹ của Mercedes

Chủ tịch và sở hữu chính của hãng xe Geely vừa bỏ ra khoảng 9 tỷ USD mua cổ phần của tập đoàn xe Daimler AG, công ty mẹ của thương hiệu Mercedes Benz.

Thương vụ này giúp ông Lý Thư Phúc trở thành cổ đông lớn nhất của Daimler AG khi sở hữu 9,69% cổ phần. Ước tính tài sản của vị tỷ phú này vào khoảng 16,6 tỷ USD.

Đại diện của Daimler cho biết, tỷ phú họ Lý mua cổ phần dưới tư cách cá nhân. Người này nói: “Chúng tôi vui mừng khi ông Lý Thư Phúc sẽ trở thành nhà đầu tư lâu dài mới. Ông đã tin tưởng vào sức tiên phong, chiến lược cũng như tiềm năng của Daimler. Daimler hiểu và xem ông Lý Thư Phúc là một nhà đầu tư có năng lực riêng biệt và có tầm nhìn xa”.

Sau Lý Thư Phúc, cổ đông lớn tiếp theo là quỹ đầu tư Kuwait Investment Authority đang nắm trong tay 6,8% cổ phần của Daimler.  

Tỷ phú Trung Quốc rót gần 9 tỷ USD vào công ty mẹ của Mercedes ty-phu-trung-quoc-rot-tien-vao-hang-xe-me-cua-mecedes-autodaily.jpgTỷ phú Lý Thư Phúc trở thành cổ đông cá nhân lớn nhất của hãng xe mẹ Mercedes. 

Các nguồn tin tiết lộ với Reuters, việc ông chủ Geely mua cổ phần của Daimler nhằm tìm kiếm liên minh trong lĩnh vực công nghệ ô tô điện.

Trước Daimler, Geely đã bỏ ra 3,9 tỷ USD để ngồi ghế cổ đông lớn nhất của hãng xe tải lớn thứ hai thế giới Volvo AB. Năm ngoái, hãng xe Trung Quốc giành được gần 50% cổ phần của Proton ở Malaysia. Geely còn nắm quyền kiểm soát công ty sản xuất xe thể thao Lotus ở Anh. Trước đó, năm 2013, Geely thâu tóm công ty chuyên sản xuất taxicab Manganese Bronze Holdings cũng tại xứ sở sương mù.  

Tỷ phú Trung Quốc rót gần 9 tỷ USD vào công ty mẹ của Mercedes ty-phu-trung-quoc-rot-tien-vao-hang-xe-me-cua-mecedes-autodaily2.jpgƯớc tính tài sản của vị tỷ phú này vào khoảng 16,6 tỷ USD.

Trong khi đó, Geely đang có kế hoạch tung ra thương hiệu mới Lynk & CO tới thị trường châu Âu. Các mẫu Lynk & CO đã được bán ở quê nhà từ năm ngoái.

Lưu Phong (Forum.Autodaily.vn)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm