10:21  | 

RAV4: Con bài chiến lược giúp Toyota giữ vững ‘ngôi vương’

Trong khi Camry phải vật lộn với cuộc chiến khó khăn trong phân khúc sedan cỡ trung, thì RAV4 chính là con bài mà Toyota đang “chơi” để giữ vững vị trí trong ngành.

Hãng xe Toyota đang nỗ lực tìm kiếm một “nhà vô địch” mới tại Mỹ để đảm đương trọng trách nặng nề hơn về doanh số, thị phần và lợi nhuận.

Năm ngoái, chiếc crossover nhỏ gọn RAV4 đã vượt mặt Camry để trở thành mẫu xe bán chạy nhất của Toyota và đồng thời cũng dẫn đầu doanh số dòng xe trọng tải nhẹ trên thị trường (trừ dòng bán tải).

Khi mà Camry đang bận rộn chống chọi với nhu cầu giảm mạnh trong phân khúc sedan cỡ trung và sự đi xuống của toàn bộ thị trường thì chiếc crossover kiểu dáng nhỏ gọn của Toyota chính là vũ khí chủ yếu trong cuộc chiến “sống còn” về doanh số, thị phần và độ trung thành thương hiệu.

RAV4: Con bài chiến lược giúp Toyota giữ vững ‘ngôi vương’ 2019-toyota-rav4-6-1.jpgToyota RAV4 t2019 rên sân khấu New York Auto Show.

Điều đó giải thích tại sao RAV4 thế hệ thứ 5, được trưng bày tại triển lãm ôtô quốc tế New York vào cuối tháng 3 vừa rồi lại gia nhập vào “gia đình Camry mở rộng”. Những mô hình này nhắm đến một phân khúc khách hàng đa dạng hơn, từ phiên bản Advanture mạnh mẽ cá tính, đến phiên bản Limited nhiều tính năng hay một chiếc hybrid lịch lãm với ngoại thất hai tông màu thể thao.

Các phiên bản khác biệt của cùng một nhãn hiệu có thể cung cấp cho Toyota phương thức nắm giữ thế độc tôn trong phân khúc crossover cỡ nhỏ mà không cần phải can dự vào cuộc chiến giảm giá hoặc ưu đãi đối với các đối thủ cạnh tranh trên thị trường khốc liệt.

Theo chia sẻ của ông Bill Fay, phó chủ tịch cao cấp phụ trách mảng xe hơi với tạp chí Automotive News, Toyota đã tăng gấp đôi doanh số RAV4 trong vòng 4 năm qua và điều đó phần nào chứng tỏ được sự hấp dẫn của chiếc xe này đối với một phân khúc thị trường rộng lớn hơn. Ông Bill Fay cho biết thêm: “Chúng tôi đưa một phần của thách thức đó vào công cuộc phát triển mẫu xe này.”

Chỉ dẫn từ Camry

Khi ra mắt mẫu xe Camry thế hệ mới vào năm ngoái, Toyota đã mang đến hai thiết kế riêng biệt cho các mô hình chủ đạo L và mô hình thể thao S. Sự phổ biến của dòng xe S đã giúp Camry duy trì được ngôi vị mẫu sedan bán chạy nhất năm ngoái, đồng thời giữ được mức ưu đãi dưới trung bình của ngành. Và đương nhiên, sự thành công của Camry chính là một lời chỉ dẫn tuyệt vời đối với những nhà làm chính sách cho dự án RAV4.

RAV4: Con bài chiến lược giúp Toyota giữ vững ‘ngôi vương’ 2019-toyota-rav-4-1.jpgRAV4 được kỳ vọng sẽ giúp Toyota duy trì vị thế.

Tuy nhiên, trong khi những thay đổi đối với Camry chủ yếu liên quan đến vấn đề làm thế nào để qua mặt các đối thủ cạnh tranh Honda và Nissan trong một phân khúc thị trường đang có xu hướng giảm, thì chiến lược của RAV4 lại tập trung vào việc mở rộng thị trường.

Một phần của chiến lược để nhằm thu hút các khách hàng nam giới. Theo ông Jack Hollis, lãnh đạo phụ trách chung của Toyota, vào năm ngoái, tỷ lệ khách hàng nữ giới: nam giới của RAV4 là 56 - 44 phần trăm. Đối với một mẫu xe đang đứng đầu về doanh số trong phân khúc, tỷ lệ lý tưởng theo Hollis là 50-50.

Quá trình chỉnh sửa ngoại thất của phiên bản Adventure trong năm ngoái giúp Toyota đến gần hơn mục tiêu nói trên. Với ngoại thất 2 tông màu xanh-xám theo phong cách quân đội, chiếc Adventure tái thiết kế trang bị nhiều tấm ốp thân xe tương tự dòng xe tải và một đầu xe lấy cảm hứng từ chiếc xe bán tải Tacoma. Mục tiêu của Adventure là thu hút các khách hàng nam giới trẻ tuổi.

Fay cho biết, con trai ông là một ví dụ về khách hàng nam giới trẻ tuổi đang tìm kiếm một chiếc xe hơi phong cách. Mẫu xe Toyota yêu thích của cậu bé đó là 4Runner - chiếc SUV chuyên biệt cho off-road. Điều mà RAV4 Adventure cần hướng đến là sở hữu được một phần sự quyến rũ nói trên của 4Runner. Do đó, đầu xe vay mượn từ Tacoma, tùy chọn màu sắc 2 tông và khả năng off-road được cải thiện chính là những yếu tố Toyota dựng lên để nhắm đến mục tiêu của hãng.

RAV4: Con bài chiến lược giúp Toyota giữ vững ‘ngôi vương’ 2019-toyota-rav4-2-1.jpg

Ông Fay cho biết mẫu xe Jeep chính là một đối thủ cạnh tranh hợp lý cho phiên bản Adventure bởi vì chiếc xe này là “người tình trong mộng” của hàng triệu nam giới trên Trái Đất này.

Mẫu xe hybrid

RAV4 giống như một miếng ghép của bức tranh tình cờ vì Toyota tập trung vào khả năng động lực học vận hành trên chiếc xe này thay vì tiết kiệm nhiên liệu như cách mà nhiều hãng xe vẫn làm. Phiên bản XSE mới với mái xe màu đen và ngoại thất tối màu phần nào chính là sự lượng hóa ý tưởng của đội ngũ phát triển Toyota.

Do sử dụng động cơ tương tự như các mô hình RAV4 khác nên phiên bản hybrid tăng tốc nhanh hơn nhờ sự trợ giúp từ gói pin và các động cơ điện.

Dòng xe hybrid thường được bán như là một sự lựa chọn kinh tế hơn hoặc thân thiện với môi trường hơn. Nhưng một lợi ích hiếm khi được đề cập là các động cơ điện có mô men xoắn cao khiến cho một số mô hình hybrid sống động hơn so với phiên bản chạy xăng. Theo Bill Fay, giờ đã là thời điểm để đưa phần còn lại của câu chuyện ra ánh sáng.

RAV4: Con bài chiến lược giúp Toyota giữ vững ‘ngôi vương’ 2019-toyota-rav4-4-1.jpg

Fay cho biết ông kỳ vọng doanh số của dòng hybrid sẽ được cải thiện trong năm nay. Năm ngoái, phiên bản hybrid chỉ chiếm hơn 10% doanh số tổng của RAV4.

Lisa Materazzo, phó chủ tich phụ trách tiếp thị Toyota cho biết việc các mẫu xe sở hữu quá nhiều biến thể có khả năng sẽ gây nên sự phực tạp cho chiến lược tiếp thị. Tuy nhiên, truyền thông kỹ thuật số sẽ giúp đưa những mô hình RAV4 khác nhau đến các phân khúc khách hàng phù hợp.

Theo bà Materazzo, Toyota sẽ có một chiến lược quảng cáo tổng thể giúp làm nổi bật những tính năng chính và đưa ra những thông điệp của các phiên bản Adventure, hybrid XSE và Limited. Điều đó sẽ cho phép Toyota giữ chân các khách hàng nữ bằng cách nhấn mạnh sự tinh tế và đơn giản trong khi vẫn tập trung vào những thông điệp tiếp cận khách hàng nam giới.

Hollis cũng bỏ ngỏ khả năng những phiên bản crossover khác sẽ cạnh tranh trong cùng phân khúc với RAV4 nhưng dành cho một bộ phận khách hàng khác. Trong năm vừa qua, Toyota đã cho ra mắt hai mô hình ý tưởng, FT-AC và FT-4X phù hợp với các thông số kích thước của một chiếc crossover hạng compact.

Hollis cho biết Toyota đang nghĩ đến những kiểu dáng xe mà khách hàng mong mỏi và muốn sở hữu chứ không đơn thuần chỉ tập trung vào những phân khúc hiện tại.

>> Ảnh chi tiết Toyota RAV4 2019

diep_pn (forum.autodaily.vn)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm