12:54  | 

“Bão” về Cần Thơ: Gạo ám khói, nước pha xăng…

Vào ngày nghỉ lễ 30/4/ 2018 vừa qua, 52 tay đua đã “càn quét” sân vận động thành phố Cần Thơ- sân vận động có sức chứa lớn nhất Việt Nam. Các khán giả đã được chứng kiến những màn rượt đuổi nghẹt thở, thót tim theo từng pha vượt thốc, cuồng nhiệt theo từng nhịp vít ga của những “quái xế”.

Vào ngày 30/4/2018, chặng thứ 2 của Giải đua mô tô toàn quốc Cúp vô địch quốc gia năm 2018 do Honda Việt Nam làm nhà tài trợ chính đã diễn ra tại sân vận động thành phố Cần Thơ.

Cuộc đua là màn so tài của 64 vận động viên đua xe chuyên nghiệp và bán chuyên hàng đầu Việt Nam: 12 tay đua tại hạng mục MSX125, 12 tay đua tại hạng mục Blade 110, 24 tay đua tại hạng mục Wave 54 ly và 16 tay đua tại nội dung Winner 150.

“Thủ phủ” miền sông nước chào đón cuộc đua bằng một cơn mưa nhẹ trước giờ đua 2 tiếng đồng hồ và trả lại ngay sau đó thời tiết với điều kiện lý tưởng cho đua xe: khô ráo, nắng đẹp, gió nhẹ và đặc biệt cơn mưa đã làm mặt đường đua sạch hơn.

“Bão” về Cần Thơ: Gạo ám khói, nước pha xăng… msx-10.jpgHơn 5.000 khán giả đã đến cổ vũ cuộc đua.

Hơn 5.000 khán giả đã đến cổ vũ cuộc đua. Con số ấn tượng này không chỉ bởi vì giải đua diễn ra vào đúng dịp nghỉ lễ, mà phần lớn là ở việc các khán giả tại thành phố Cần Thơ đã được “quen mùi khói”, khi đây là lần thứ 2 Honda Việt Nam mang giải đua xe đến với thành phố này trong vòng chưa tới 1 năm.

Khán giả nhí Đặng Hoàng Xuân Hân (13 tuổi, đang học tại trường THCS Trần Hưng Đạo, thành phố Cần Thơ) có mặt trên sân cho biết: “Em đợi mãi giải đua của Honda, ở Cần Thơ chỉ có mỗi giải đấu này. Em rất hâm mộ tay đua Tô Hà Đông Hiếu, hôm nay em đến đây để cổ vũ cho anh ấy. Bố mẹ em làm việc ở đây nên em được xem hết mọi sự kiện ở đây. Em mong đợi nhất là giải đua của Honda và những trận đấu của Hoàng Anh Gia Lai”.

Một khán giả khả khác là anh Đặng Trần Hiếu (45 tuổi, sống tại Cần Thơ) chia sẻ thêm: “Nhờ có giải đấu này mà mới biết đến đua xe. Xem đua thật đã quá trời đã. Mong sao sẽ có thật nhiều giải đua được tổ chức tại Cần Thơ”.

Và không phụ lòng hàng nghìn khán giả đã tới sân cổ vũ, cuộc đua đã diễn ra đầy kịch tính, hấp dẫn.

Mở màn là nội dung MSX 125 với 12 tay đua. Đây tiếp tục là “món khai vị” hoành tráng cho bữa tiệc tốc độ tại Cần Thơ.

“Bão” về Cần Thơ: Gạo ám khói, nước pha xăng… msx-3.jpgNội dung MSX 125 là “món khai vị” hoành tráng cho bữa tiệc tốc độ tại Cần Thơ.

Sân vận động Cần Thơ có chu vi đường chạy lớn và cua rộng, một điều kiện rất lí tưởng cho những chiếc MSX125 thể hiện mình. Nội dung MSX125 diễn ra với tốc độ lớn hơn thường lệ ở các sân vận động khác. Những cuộc chạm chán ở nội dung này đã diễn ra rất hấp dẫn. Kịch bản của cuộc đua là khi khởi động, sẽ có 3 tay đua vượt lên và bỏ lại 1 tay đua phía sau. Tiếp đó top 3 tay đua này cạnh tranh gay gắt đến khoảng vòng thứ 5 thì sẽ có 1 tay đua bị rớt lại và cuộc đua sau đó là những pha tranh chấp tay đôi cực kỳ khốc liệt.

Ở trên sân Cần Thơ ngày hôm nay, những tay đua dẫn đầu luôn phải cố gắng để chống đỡ những pha tấn công của các đối thủ phía sau. Trong khi đó các tay đua phía sau thì sử dụng hầu hết một chiến thuật là bo cua rộng hơn sau đó giữ xe nghiêng lâu hơn để “úp vỉa” tay đua phía trước. Đây là một cách đua khá mạo hiểm nhưng nhờ kích thước nhỏ gọn của những chiếc MSX125 nên các tay đua dễ dàng làm chủ được tình hình và không có pha va chạm nào xảy ra.

“Bão” về Cần Thơ: Gạo ám khói, nước pha xăng… trao-giai-msx.jpg

Sau những màn rượt đuổi tốc độ, nội dung MSX125 đã kết thúc với thứ hạng như sau:

-               Giải nhất:  Phạm Văn Thiện số đeo 34

-               Giải nhì: Trần Vũ Minh Quốc số đeo 33

-               Giải ba:  Nguyễn Trung Lập số đeo 38

Nối tiếp là nội dung “khủng khiếp” nhất: Winner 150cc. Nội dung Winner 150 xứng đáng là cuộc chiến của các “lão tướng” nhằm đối đầu với tay đua “ngôn cuồng” nhất Việt Nam là Nguyễn Minh Chiến.

“Bão” về Cần Thơ: Gạo ám khói, nước pha xăng… winner-2.jpgWinner 150cc là nội dung "khủng khiếp" nhất.

Và trận đấu Winner 150 đã khiến các khán giả có mặt trên sân “không kịp thở”. Đây là cuộc chiến giữa một bên đại diện cho kinh nghiệm, sự không ngoan và điềm tĩnh với hình mẫu tiêu biểu là “lão tướng” Nguyễn Thanh Vũ, và một bên là đại diện cho sức trẻ, sự máu lửa và ngông cuồng với hình mẫu là Nguyễn Minh Chiến.

Chiếc Winner ở vòng đấu này đã được thực hiện một số điều chỉnh, trong đó đáng kể nhất là phần tay lái đã được làm lại hoàn toàn, bảng đồng hồ được chuyển xuống giữa xe và phuộc sau được thay thế bằng loại mới. Qua đó giúp những chiếc Winner 150 vốn đã mạnh nay càng trở nên “hiếu chiến” hơn.

Ngay từ khi xuất phát, các tay đua trẻ đã ngay lập tức chủ động “kè” nhau nhằm giành lấy lợi thế ngay từ khi bo cua đầu. Trong khi đó những tay đua lão tướng thì chọn cách thi đấu chủ động tránh va chạm vào chiến tay đôi, mở cua rộng hơn, chấp nhận mất lợi thế cua sau đó tận dụng ra vào số hợp lí để vươn lên trong đoạn đường thẳng.

Đây là một chiến thuật cực kỳ không ngoan bởi sân vận động Cần Thơ như đã đề cập ở trên có cua không quá hẹp và chu vi lớn, do đó thì điểm mấu chốt sẽ là những đoạn đường thẳng. Nếu như các tay đua quá tập trung đấu tay đôi ở các khúc cua thì sẽ cực kỳ dễ để rơi vào tình trạng “ngư ông đắc lợi”.

Tay đua Nguyễn Thanh Vũ là tiêu biểu cho chiến thuật này. Khi bắt đầu cuộc đua, anh chủ động nhường cuộc đua cho các tay đua trẻ, luôn chạy ra phía ngoài sau đó “lừ đừ” vượt lên. Vị trí của Nguyễn Thanh Vũ thay đổi liên tục trong vị trí thứ 2-3.

Việc lựa chọn chiến thuật như thế này có thể đảm bảo rằng sẽ “không thua” nhưng để có thể đạt được chiến thắng trong cách thi đấu này thì phải cần đến yếu tố may mắn nữa.  Và hôm nay, may mắn đã đứng về phía tay đua kỳ cựu người Sài Gòn này.

Ở trong trận đấu chung kết, khi trận đấu diễn ra tới vòng thi đấu thứ 6 thì bất ngờ 1 tay đua trượt ngã. Qua đó đảm bảo chắc chắn rằng 3 tay đua còn lại sẽ được nhận giải. Lúc này Nguyễn Thanh Vũ đang xếp ở vị trí thứ 3. Những tưởng kết cục trận đấu đã an bài với Nguyễn Minh Chiến dẫn đầu thì bất ngờ đến khúc cua thứ 4 ở vòng thứ 9, trong 1 pha chống trả trước pha tấn công của tay đua số 2, Nguyễn Minh Chiến và tay đua này bị va chạm và trượt ngã. Qua đó, Nguyễn Thanh Vũ ung dung về đích với vị trí số 1.

“Bão” về Cần Thơ: Gạo ám khói, nước pha xăng… trao-giai-msx.jpg

Một chiến thắng đầy cảm xúc của lão tưỡng này.

Ba vị trí dẫn đầu của nội dung Winner 150 bao gồm:

-               Giải nhất: Nguyễn Thanh Vũ số đeo 03

-               Giải nhì: Phạm Minh Chiến số đeo 08

-               Giải ba: Đỗ Chí Khai số đeo 18

Tiếp theo là chặng đua Blade 110. Như thường lệ, nội dung này giống như bánh mì sau khi thưởng thức rượu vang. Khi nội dung Winner 150 vừa kết thúc thì những chiếc Blade 110 cũng phóng vút đi và kéo cảm xúc của khán giả cân bằng lại để thưởng thức thứ gọi là “kỹ thuật”.

“Bão” về Cần Thơ: Gạo ám khói, nước pha xăng… blade-1.jpgNội dung Blade 110 giống như bánh mì sau khi thưởng thức rượu vang. 

Những chiếc Blade 110 với ưu điểm là nhẹ nhàng, gọn lẹ nên cần một nền tảng kỹ thuật cực cao để có thể điều khiển với tốc độ cao trên đường đua. Bởi xe rất dễ bị “bay”.

Các tay đua ở nội dung Blade 110 đã phô diễn được những pha xử lý khúc cua đầy điêu luyện, cực kỳ “ngọt”. Phần đua này là tiêu biểu cho câu thành ngữ “Đầu xuôi, đuôi lọt”. Tức nếu các tay đua không xuất phát tốt thì gần như ngay lập tức họ sẽ bị bỏ lại. Nguyên nhân là bởi Blade 110 là chiếc xe có tính ổn định quá cao, ở mọi dải ga, mọi vòng tua. Nếu như Winner 150 thừa sức tạo đột biến hay MSX 125 với những cố máy 125cc cũng có thể tạo bất ngờ thì Blade 110 không phải một chiếc xe như vậy. Những đặc tính vốn dĩ đã làm nên thành chông cho Blade bản thương mại dường như cũng được giữ nguyên trên phiên bản đua.

Với phần đua Blade 110, khán giả có thể được chứng kiến rõ nhất cách một tay đua vào cua như thế nào, vượt lên ra sao hay che chắn đối thủ bằng cách nào. Đây là điểm thu hút nhất của nội dung này.

“Bão” về Cần Thơ: Gạo ám khói, nước pha xăng… trao-giai-blade.jpg

Và nội dung Blade 110 ngày thi đấu hôm qua đã kết thúc với 3 vị trí dẫn đầu như sau:

-               Giải nhất: Nguyễn Minh Thân số đeo 26

-               Giải nhì: Nguyễn Nhựt Nam số đeo 28

-               Giải ba: Đặng Huỳnh Thanh Phát số đeo 19

Cuối cùng là nội dung mang lại cho các khán giả nhiều cảm xúc nhất: Wave 54 ly. Có thể miêu tả ngắn gọn ngày thi đấu hôm vừa rồi của nội dung này như sau: “Điên rồ đến kinh hoàng”.

“Bão” về Cần Thơ: Gạo ám khói, nước pha xăng… wave-2.jpgWave 54 ly là nội dung mang lại cho khán giả nhiều cảm xúc nhất.

Trên sân vận động Cần Thơ, các tay đua của nội dung Wave 110cc, 54 ly đã cho thấy một phong cách đua hoang dã, cuồng nhiệt đến cháy bỏng.

Những chiếc Wave 110, độ piston 54mm vốn thuộc loại xe hợp “gu” với những người hâm mộ xe phía Nam nhất. Những chiếc xe độ theo đúng định nghĩa nguyên bản của người dân nơi đây. Hơn nữa, nội dung này còn có sự góp mặt của một số tay đua Cần Thơ nên khán giả càng phấn khích hơn.

Nội dung này có sự góp mặt của 24 tay đua, đại diện cho các lò độ tiếng tăm nhất khu vực phía nam. Các tay đua nội dung này cũng gần như “bê” nguyên phong cách đua “đường phố” vào thi đấu vì thế đã mang lại những màn tranh tài vừa mạo hiểm, vừa tốc độ.

Nội dung này được điểm nhấn bằng những pha va chạm cực mạnh hay những pha hỏng hóc “giời ơi”. Những chiếc xe đến từ các lò độ vốn được chú trọng để gia tăng sức mạnh một cách “cực đoan” nên thường không đạt được sự ổn định như những chiếc xe do Honda Viet Nam Racing đã nghiên cứu và đưa vào sử dụng.

Khán giả chứng kiến nội dung này không dưới một lân phải ồ lên hoặc vỗ tay vì những pha xử lý “thần sầu” của các tay đua, hoặc đôi khi nhăn nhó không hài lòng bởi một pha xử lý mánh khóe của một tay đua nào đó.

“Bão” về Cần Thơ: Gạo ám khói, nước pha xăng… trao-giai-wave.jpg

Nội dung Wave 110, 54 Ly kết thúc với thứ hạng như sau:

-               Giải nhất: Đoàn Viết Quốc Huy số đeo 62

-               Giải nhì: Trần Hoàng Phúc số đeo 60

-               Giải ba: Nguyễn Thành Lộc số đeo 55

Chặng thứ 2 của giải đua Mô tô toàn quốc Cup vô địch quốc gia 2018 đã khép lại trong sự “thòm thèm” của khán giả đến từ vùng đất được mệnh danh là “gạo trắng, nước trong”. Bữa tiệc tốc độ trong 3 tiếng dường như vẫn là chưa đủ để thỏa mãn niềm yêu thích của khán giả nơi này. Anh Cao Hùng (35 tuổi), một khán giả cho biết khi rời sân: “Đua lẹ quá, bao giờ phải đua thêm dài dài nữa coi mới đã”. Có lẽ đây cũng là cảm giác chung của rất nhiều khán giả khác.

Theo một cách không thể “nhiệt” hơn, Honda Việt Nam đã thắp lửa niềm đam mê với môn thể thao tốc độ tới hầu hết khu vực phía Nam. Một trong những tín hiệu mừng nhất là đã có những dấu hiệu cho thấy một “thế hệ tay đua chuyên nghiệp” đang bắt đầu hình thành, đây là hệ quả tất yếu của việc “phổ cập” đua xe.

Đặc biệt phải kể đến là đội ngũ Honda Việt Nam Racing đang ngày càng một lớn mạnh và có trình độ kỹ thuật, hệ thống tổ chức ngày càng tiến bộ vượt bậc. Đến bây giờ, đội ngũ Honda Việt Nam Racing đã trải qua giai đoạn “học hỏi” và đang trong quá trình “hình thành bản sắc”, một bản sắc rất “đầm”, rất … Honda: Mạnh mẽ, chính xác và điềm tĩnh.

Có thể nói rằng, sau quá trình “gieo hạt” 3 năm qua, Honda Việt Nam chắc chắn sẽ sớm được “gặt hái” những thành tích lớn tại đấu trường đua xe châu Á ARRC.

Người Việt Nam hàng ngày vẫn không ngừng mơ về những giải đấu Thế Giới như World Cup, Olympic. Tuy nhiên, rất có thể MotoGP sẽ là giải đấu quốc tế gần nhất với Việt Nam hiện tại nhờ “xe máy” Honda.

Đức Hải (forum.autodaily.vn)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm