Thứ Bảy, 09/11/2024 | 20:28
08:33 |
Cận cảnh "siêu phẩm" Ducati Panigale V4 S chính hãng đầu tiên tại Việt Nam
Mẫu Superbike Panigale V4 S hoàn toàn mới sở hữu động cơ Desmosedici Stradale V4 vừa có màn ra mắt tại Sài Gòn với mức giá hơn 936 triệu đồng.
Tại triển lãm EICMA 2017 diễn ra hồi tháng 11 năm ngoái, Ducati đã trình làng mẫu superbike Panigale V4 hoàn toàn mới với 3 phiên bản gồm: V4 tiêu chuẩn, V4 S và V4 Speciale. Cả 3 đều sở hữu khung sườn, động cơ và hàng loạt các công nghệ chỉ xuất hiện trên đường đua.
Bên cạnh đó, đánh dấu sự kết thúc của kỷ nguyên superbike L-Twin đã đem đến rất nhiều thành công rực rỡ cho Ducati. Đây cũng là lần đầu tiên mà hãng đã tích hợp các công nghệ độc quyền, chỉ có trên những chiếc xe đua của mình – Ducati Panigale V4 S, được trang bị khối động cơ Desmosedivi Stradale V4 (góc nghiên động cơ 90 độ) với dung tích 1.103 phân khối. Khối động cơ này đã liên tục đứng đầu các bảng xếp hạng về mục tăng tốc đường thẳng (khả năng đề-pa) trong giải MotoGP trong suốt 10 năm qua.
Panigale V4 S chính là sự kết hợp tinh túy giữa công nghệ hiện đại, phong cách thể thao cùng với hiệu suất cao của Ducati. Tất cả đều được nhấn mạnh bởi thiết kế hoàn toàn mới, bổ sung thêm công suất và những công nghệ cần thiết từ các dòng xe đua nhà Ducati. Điều này giúp Panigale V4 S hoàn toàn mới vận hành hiệu quả cao hơn so với thế hệ động cơ hiện hành.
Mẫu Panigale V4 được ra đời nhằm thay thế biểu tượng 1299 Panigale, và nó được phát triển dựa trên sự kết hợp với Ducati Corse, thừa hưởng trực tiếp từ những bí quyết và công nghệ trên xe đua MotoGP nhằm đưa Panigale V4 trở thành mẫu xe đường phố tiệm cận với xe đua. Tại Việt Nam, Ducati đã giới thiệu phiên bản Panigale V4 tiêu chuẩn và bản Panigale V4 S. Còn một biến thể "đẳng cấp" hơn là Panigale V4 Speciale với số lượng sản xuất cực hạn chế.
Về mặt thiết kế, Ducati cũng tuyên bố rằng thiết kế này nhỏ gọn và khung sườn nhẹ hơn (khung Magiê chỉ có mặt trên hai phiên bản là V4 S và V4 Speciale, trong khi bản V4 tiêu chuẩn là hợp kim nhôm). Mặc dù cùng chung cấu trúc trên chiếc 1299 Panigale, nhưng đã được cải thiện cảm giác điều khiển, cũng cho phép có một chỗ ngồi gọn gàng hơn với màu áo đỏ đặc trưng của Ducati.
Chiếc đang được đề cập đến là phiên bản Panigale V4 S, sở hữu trọng lượng ướt 195kg (198kg trên Panigale V4 tiêu chuẩn), chiều cao yên 830mm và chiều dài trục cơ sở là 1.464mm. Theo Ducati thì phần yên của chiếc Panigale V4 nói chung có thể ngồi được 2 người.
Ducati Panigale V4 S tạo điểm nhấn bởi hốc đèn pha khá dữ dằn đi kèm dải LED định vị.
Bình xăng thiết kế gồ gề, nhiều góc cạnh, có dung tích 16 lít, nhẹ hơn 1kg so với 1299 Panigale.
Trong khi đó, thiết kế cụm đèn hậu dạng LED ấn tượng, đầy sức hút không thua kém phần đầu. Tại triển lãm EICMA 2017, Ducati Panigale V4 đã xuất sắc vượt qua các đối thủ về hạng mục danh hiệu xe đẹp nhất trong khuôn khổ triển lãm.
Hệ thống giảm xóc trước trên phiên bản V4 S được trang bị phuộc Ohlins NIX30 43mm kết hợp với hệ thống quản lý thông minh Smart EC 2.0 cùng với các trang bị cao cấp nhất như mâm nhôm đúc Marchesini 3 chấu. Bánh trước sử dụng lốp Pirelli Diablo Supercorsa SP 120/70ZR17. Góc đánh lái cũng được tinh chỉnh lại, hơn 1/2 độ và phuộc trước cao hơn 4mm so với 1299 Panigale.
Chiếc xe sở hữu một loạt các hệ thống “khủng” như điều khiển lực kéo Ducati Traction Control EVO (DTC EVO), hệ thống ổn định điện tử Ducati Stability Control, kiểm soát "bốc đầu" Ducati Wheelie Control EVO (DWC EVO), hỗ trợ tăng tốc Ducati Power Launch (DPL) thế hệ mới, hệ thống hỗ trợ trượt bánh khi phanh Ducati Slide Control (DSC), hệ thống phanh động cơ (Engine Brake Control) và hệ thống phân tích dữ liệu cùng GPS với máy đo góc nghiêng xe và hệ thống kiểm tra áp suất lốp xe,…
Phanh trước 2 đĩa bán động đường kính 330mm, cùm phanh Brembo Monobloc Stylema M4.30, 4 piston cùng với công nghệ Cornering ABS EVO của Bosch.
Tương tự ở phía trước, bánh sau của Panigale V4 S cũng có giảm xóc Ohlins TTX36 chỉnh điện được điều khiển bởi hệ thống Ohlins Smart EC 2.0. Bánh sau sử dụng lốp Pirelli Diablo Supercorsa SP 200/60ZR17. Cụm phanh sau là loại đĩa đơn đường kính 245mm, 2 piston với công nghệ của Bosch như ở phanh trước.
Việc bổ sung thêm hai xy-lanh (mỗi xy-lanh có 2 kim phun) đã làm khối động cơ của Panigale V4 mới năng hơn 2,2kg so với 5,5kg ở phiên bản Superquadro L-Twin (2 xy-lanh) trên mẫu xe tiền nhiệm là Panigale 1299 có dung tích 1.285 phân khối. Tuy nhiên, nếu “siêu phẩm” này kết hợp với cụm ống xả Akrapovic Titan thì có khả năng đẩy công suất lên thêm 12 mã lực. Tiếp tục đi cùng hộp số 6 cấp và hệ thống hỗ trợ sang số nhanh (Ducati Quick Shift) với 3 chế độ lái là Street, Sport và Race. Như vậy, Panigale V4 đã trở thành mẫu super-bike thương mại mạnh nhất thế giới hiện nay và đương nhiên vẫn đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 4.
Cũng như trên các phiên bản đua MotoGP, khối động cơ mà Ducati đã trang bị trên chiếc Panigale V4 mới (tiêu chuẩn, S và Speciale) sẽ có đường kính xy-lanh 81mm, hành trình di chuyển của tay biên (tay dên) ngắn hơn so với thông thường, giúp cải thiện mức mô-men xoắn cao và nhanh nhất ở trong dải vòng tua thấp, và đó cũng là một trong những lý do khiến chiếc xe tăng tốc nhanh hơn. Khi khối động cơ này vận hành ở vòng tua cao nhất (14.000 vòng/phút) thì tỷ số nén cũng sẽ “cao ngất ngưỡng” là 14:1. Động cơ mới này cho công suất tối đa 214 mã lực tại vòng tua máy 13.000 v/ph, mô-men xoắn cực đại 124 Nm từ 10.000 v/ph. Mặc dù có công suất cao, nhưng động cơ này vẫn có thời hạn bảo trì khá dài, lên đến 24.000Km cho mỗi lần điểu chính khe hở xu-pap (theo thông tin từ Ducati Việt Nam).
Bên cạnh đó, trục khuỷu xoay ở khối động cơ này sẽ xoay ngược lạị, khác với các động cơ ở những hãng xe đối thủ. Ở những mẫu xe thông thường thì trục khuỷu động cơ sẽ xoay theo hướng phía trước (cùng chiều kim đồng hồ), trong khi ở động cơ Desmosedivi Stradale V4 này lại có hướng xoay ngược lại (ngược chiều kim đồng hồ). Theo các kỹ sư của Ducati chia sẻ, trục khuỷu quay ngược sẽ tạo ra quán tính “ngược hướng” chuyển động của chiếc xe, và từ đó hướng quay này sẽ giúp chiếc hạ có xu hướng “dính chặt” mặt đường hơn, hạ thấp trọng tâm phía trước cũng như hạn chế bốc đầu, điều hướng chính xác và khi ôm cua tốt hơn.
NhonVT (forum.autodaily.vn)
Ý kiến đánh giá