07:58  | 

KYMCO AK550 – Xe ngầu, lái sướng và nhiều trang bị hấp dẫn

Gia tốc vừa phải nhưng vẫn cho cảm giác phấn khích, cảm giác lái thoải mái, linh hoạt dù là di chuyển trong phố hay khi chạy đường có nhiều khúc cua. Đó là những gì tôi cảm nhận được khi cầm lái chiếc KYMCO AK550.

Chỉ mới ra mắt thị trường Việt, KYMCO AK550 thuộc phân khúc “Super Touring”, là một trong những dòng xe tay ga cao cấp mới nhất của thương hiệu xe máy đến từ Đài Loan. Được phát triển từ mẫu Concept K50 từng được ra mắt hồi tháng 6/2013 và cho đến cuối 2016 thì mẫu xe tay ga cỡ lớn này được giới thiệu tại thị trường Đức và đây cũng là phiên bản kỷ niệm 50 năm của KYMCO.

KYMCO AK550 – Xe ngầu, lái sướng và nhiều trang bị hấp dẫn kymco-ak550-40.jpgKYMCO AK550. 

Thiết kế, trang bị và động cơ

Xe có chiều dài 2.165mm, rộng 795mm và cao 1.400mm. Chiều dài trục cơ sở 1.580mm, độ cao yên khá thấp ở mức 785mm. Hãng xe máy Đài Loan thiết kế khung sườn của AK550 chủ yếu bằng vật liệu nhôm nguyên khối với trọng lượng 226kg. Bánh trước của xe là sự kết hợp của bộ mâm 15 inch cùng lốp không sâm có kích thước 120/70, tương tự bánh sau là lốp cỡ 160/60 và bình xăng có dung tích 15 lít.

KYMCO AK550 – Xe ngầu, lái sướng và nhiều trang bị hấp dẫn kymco-ak550-41-1.jpg KYMCO AK550 – Xe ngầu, lái sướng và nhiều trang bị hấp dẫn kymco-ak550-38.jpg KYMCO AK550 – Xe ngầu, lái sướng và nhiều trang bị hấp dẫn kymco-ak550-47.jpg

Thiết kế tổng thể của AK550 có nhiều góc cạnh, thể thao với những đường nét tạo hình khối đều gom mọi góc nhìn về cụm đèn pha của xe. Xe được trang bị hệ thống đèn chiếu sang (trước và sau) Full-LED với thiết kế hầm hố, kính chắn gió phía trên (có thể điều chỉnh độ lên hoặc xuống).

Yên bọc da có thiết kế rộng, tách biệt người lái và người ngồi sau bằng miếng đệm lưng đặt giữa. Phía dưới yên xe là khoang chứa đồ tương đối rộng với khả năng chứa vừa 2 mũ bảo hiểm 3/4 và nhiều đồ dùng cá nhân khác. Bảng đồng hồ hiển thị đầy đủ các thông số đều là điện tử, rất hữu ích. Chưa hết, dưới đó là hai hộc để đồ nhỏ nằm hai bên, tích hợp luôn một cổng sạc điện thoại. Ở giữa là cụm ổ khóa thông minh, tiện dụng (Smart-Key).

KYMCO AK550 – Xe ngầu, lái sướng và nhiều trang bị hấp dẫn kymco-ak550-12.jpg KYMCO AK550 – Xe ngầu, lái sướng và nhiều trang bị hấp dẫn kymco-ak550-16.jpg KYMCO AK550 – Xe ngầu, lái sướng và nhiều trang bị hấp dẫn kymco-ak550-9.jpg

Hệ thống phanh trước là dạng đĩa đôi kích thước 220mm cùng với cụm phanh Brembo là một trong những điểm nổi bật của AK550 so với các đối thủ khác trong cùng phân khúc. Phanh sau của AK550 là loại đĩa đơn 260mm và hệ thống chống bó cứng phanh ABS 2 kênh trước/sau của Bosch cũng là trang bị tiêu chuẩn trên xe. Bên cạnh đó, hệ thống treo trước của AK550 là loại USD và sau là phuộc đơn mono-shock nằm xéo một bên trông rất ngầu, cũng có thể điều chỉnh độ cứng.

KYMCO AK550 – Xe ngầu, lái sướng và nhiều trang bị hấp dẫn kymco-ak550-39.jpg KYMCO AK550 – Xe ngầu, lái sướng và nhiều trang bị hấp dẫn kymco-ak550-46.jpg KYMCO AK550 – Xe ngầu, lái sướng và nhiều trang bị hấp dẫn kymco-ak550-50.jpg

Đặc biệt ở mẫu xe này là KYMCO đã tích hợp hệ thống Noodoe. Đây là công nghệ được tích hợp vào mặt đồng hồ điện tử của xe thông qua app điện thoại kết nối bằng bluetooth với 7 tính năng chính gồm: Đồng hồ (hiển thị thời gian hiện tại, có thể thiết kế bằng những hình ảnh từ hệ thống Noodoe Cloud), Tốc độ (hiển thị vận tốc đang chạy trên đường), Thời tiết (hiển thị điều kiện thời tiết hiện tại, đồng thời dự báo thời tiết trong tương lai gần, khoảng 3 tiếng), La bàn (tìm kiếm các địa điểm hữu ích xung quanh, kết nối bạn bè dùng chung Noodoe), Thông báo (hiển thị các thông báo từ điện thoại hoặc mạng xã hội với điều kiện xe phải chạy dưới 5 km/h), Tìm xe (ghi nhớ vị trí và giúp tìm kiếm xe) và Điều hướng (tính năng này sẽ đếm ngược số nút giao thông tính từ vị trí của bạn đến chỗ rẽ).

KYMCO AK550 – Xe ngầu, lái sướng và nhiều trang bị hấp dẫn kymco-ak550-19.jpg KYMCO AK550 – Xe ngầu, lái sướng và nhiều trang bị hấp dẫn kymco-ak550-20.jpg

KYMCO AK550 sở hữu khối động cơ DOHC, hai xy-lanh, 8 van, có dung tích 550.4 phân khối. Sản sinh công suất tối đa 53,3 mã lực tại vòng tua máy 7.500 v/ph, mô-men xoắn cực đại 55,6 Nm từ 5.500 v/ph, truyền tới bánh sau thông qua hộp số tự động vô cấp và dẫn động bằng dây đai. Động cơ đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 4. Xe có hai chế độ lái là Rain và Full Power.

KYMCO AK550 – Xe ngầu, lái sướng và nhiều trang bị hấp dẫn kymco-ak550-45.jpg KYMCO AK550 – Xe ngầu, lái sướng và nhiều trang bị hấp dẫn kymco-ak550-49.jpg

Cảm giác sau khi lái

Bề ngoài của AK550 rất "hầm hố", tuy nhiên với người có vóc dáng nhỏ con như tôi tưởng chừng như sẽ gặp trở ngại khi cầm lái. Tôi vẫn điều khiển AK550 một cách dễ dàng trên đường, chỉ gặp một chút khó khăn khi bẻ lái để vòng ngược lại và dắt xe. Dựng chống đứng, khởi động AK550 và cho chạy không tải, ban đầu khiến tôi có cảm giác chưa thật sự “đã” bởi dù tiếng máy có gầm gừ nhưng chỉ ở mức độ nhẹ, nhưng khi vít nhẹ ga hơn thì tiếng máy đã có phần kích thích hơn.

KYMCO AK550 – Xe ngầu, lái sướng và nhiều trang bị hấp dẫn kymco-ak550-14.jpg

AK550 dường như khá “lì” khi đi ở tốc độ thấp, mặc cho tiếng máy gầm liên tục. Tuy nhiên, khi siết thêm miếng ga, đồng hồ tua lên nhanh tỉ lệ thuận với vận tốc mà tôi đang có. Những hàng cây hai bên đường nhanh chóng nhòa đi, đi kèm là tiếng hú đầy phấn khích từ chiếc pô bên cạnh. Đáng tiếc là không đủ đường để tôi vặn thử hết ga xem chiếc xe có thể đạt ngưỡng vận tốc tối đa là bao nhiêu?

KYMCO AK550 – Xe ngầu, lái sướng và nhiều trang bị hấp dẫn kymco-ak550-25.jpg KYMCO AK550 – Xe ngầu, lái sướng và nhiều trang bị hấp dẫn kymco-ak550-13.jpg

Đó là ở chế độ “Full Power”, còn “Rain Mode” thì sao? Được biết, ở chế độ hỗ trợ đi mưa được tích hợp trên AK550 không dựa trên bất cứ cảm biến nào trên các bánh xe để phát hiện hiện tượng mất ma sát. Đơn giản chỉ là khi chế độ này được kích hoạt thì xe sẽ “càng lì” hơn, giảm độ bốc cũng như lực kéo ở những vòng tua đầu. Đảm bảo được độ ổn định của xe khi tăng tốc, giúp hạn chế hiện tượng văng xe mất ma sát khi tăng tốc đột ngột trên đường trơn trượt hoặc vào vào/ra cua.

KYMCO AK550 – Xe ngầu, lái sướng và nhiều trang bị hấp dẫn kymco-ak550-35.jpg

Trên một đoạn đường thử có nhiều dốc và quanh co. Tôi không thể nói rằng KYMCO AK550 leo dốc khá tốt. Ngoài ra, tôi cũng dành lời khen cho độ bám đường của AK550 khi đổ dốc ở tốc độ khoảng 50 km/h ở một góc cua hẹp, tôi vẫn có thể hơi đổ người ôm cua gọn, thay vì cẩn thận mở rộng góc như thông thường. Đây là một trong những điểm tôi rất thích ở mẫu xe này, dù chỉ là lần đầu được chạy thử.

KYMCO AK550 – Xe ngầu, lái sướng và nhiều trang bị hấp dẫn kymco-ak550-34.jpg KYMCO AK550 – Xe ngầu, lái sướng và nhiều trang bị hấp dẫn kymco-ak550-29.jpg

Cảm giác tay lái êm ái, rất ít chịu tác động từ độ rung từ mặt đường, nên hiện tượng tê tay khi đi đường dài là điều khó xảy ra. Chiều cao yên của xe chỉ ở mức 785mm, một con số khá dễ chịu đối với vóc dáng người châu Á nói chung, nhưng do thiết kế yên lại bè rộng sang hai bên, nên đó cũng là trở ngại đối với những người có vóc dáng dưới 1 mét 6, nhưng nếu bạn quen với việc chống chân một bên thì chắc không đến nổi nào.

KYMCO AK550 – Xe ngầu, lái sướng và nhiều trang bị hấp dẫn kymco-ak550-32.jpg KYMCO AK550 – Xe ngầu, lái sướng và nhiều trang bị hấp dẫn kymco-ak550-36.jpg

Bên cạnh đó, yên xe được thiết kế tách biệt người lái và người ngồi sau bằng miếng đệm lung đặt giữa, và có thể thay đổi vị trí nhưng không khác biệt đáng kể. Mình cũng thử ngồi phần yên phía sau và có cảm giác không vững, chông chênh khi xe tăng tốc không quá đột ngột.

KYMCO AK550 – Xe ngầu, lái sướng và nhiều trang bị hấp dẫn kymco-ak550-44.jpg KYMCO AK550 – Xe ngầu, lái sướng và nhiều trang bị hấp dẫn kymco-ak550-11.jpg

Ngoài ra, tôi cũng đã có một số bài kiểm tra nhỏ để đánh giá khả năng vận hành của hệ thống phanh ABS trên AK550. Với tốc độ thử lần lượt các đợt từ 40, 60 và ở mức 80km/h, khi phanh gấp, đột ngột, hệ thống ABS trên xe hoạt động khá ổn, xe nhanh chóng dừng lại trong quãng đường rất ngắn kể từ khi bóp phanh, và xảy ra hiện tượng giật khá mạnh.

KYMCO AK550 – Xe ngầu, lái sướng và nhiều trang bị hấp dẫn kymco-ak550-26.jpg

Ấn tượng nhất là hệ thống Noodoe, cho phép người dùng kết nối và đồng bộ điện thoại thông minh của người dùng với xe tay ga KYMCO thông qua hệ thống bluetooth. Bằng cách hiển thị nhiều tính năng đặc biệt cho người vận hành xe như Tốc độ, Thời gian, Thời tiết, La bàn… và tính năng Tìm xe hiện đại, tất cả đều được hiện thì trên bảng đồng hồ tốc độ. Ngoài ra, có thể tùy biến giao diện hiển thị theo sở thích riêng. Bảng đồng hồ hiển thị của AK550 là loại điện tử hoàn toàn, thiết kế đẹp nhưng có điều hơi “màu mè”. Ngoài ra, nằm kế đó là ổ khóa thông minh và một cổng sạc cho các thiết bị di đồng nằm gọn trong hộc nhỏ bên trái phía trước.

Hiện tại, phân khúc xe ga có dung tích động cơ lớn tại Việt Nam chỉ có mẫu Honda SH300i, Vespa GTS 300,… Trong khi đó, KYMCO AK550 lại là phân khúc Touring nên không còn đối thủ nào đáng quan tâm. Với giá bán tại Việt Nam là 375 triệu đồng, một con số không phải là hấp dẫn cho một chiếc xe hai bánh. Vì với số tiền này sẽ làm người tiêu dùng hoàn toàn có thể lựa chọn được mẫu ôtô cỡ nhỏ mới.

>>> XEM THÊM ẢNH XE TAY GA KYMCO AK550 <<<

NhonVT (forum.autodaily.vn)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm