11:00  | 

Nghiệp đoàn ngành ôtô Mỹ phản đối Chevrolet Blazer 2019 sản xuất ở Mexico

Việc GM tuyên bố sản xuất Chevrolet Blazer 2019 tại Mexico đã ngay lập tức vấp phải sự phản đối gay gắt từ Nghiệp đoàn công nhân ngành ôtô Mỹ (UAW- United Automobile Workers union).

Theo Detroit News, ngay sau khi Chevrolet đưa ra tuyên bố trên, Nghiệp đoàn công nhân ngành ô tô Mỹ cũng ngay lập tức có tuyên bố đáp trả, trong đó chỉ trích hãng xe hơi có trụ sở ở Detroit đã phớt lờ lợi ích của những gia đình Mỹ khi tận dụng nguồn lao động giá rẻ từ Mexico.

Nghiệp đoàn ngành ôtô Mỹ phản đối Chevrolet Blazer 2019 sản xuất ở Mexico chevrolet-blazer-16.jpgChevrolet Blazer 2019 sản xuất tại Mexico gặp nhiều sự phản đối.

“Thông tin về việc mẫu xe mang tính biểu tượng Blazer sẽ được sản xuất tại Mexico đã gây ra sự thất vọng đối với các thành viên của nghiệp đoàn và nhiều cộng đồng khác trên khắp nước Mỹ.

Tập đoàn GM sử dụng hơn 15.000 công nhân sản xuất ở Mexico, và trả cho những công nhân này số tiền chưa đến 3 USD mỗi giờ và xuất khẩu hơn 80% xe vào thị trường Mỹ để bán tại đây. Tất cả những điều này diễn ra trong bối cảnh các công nhân thuộc UAW làm việc cho GM tại Mỹ đều bị sa thải và thất nghiệp. UAW luôn luôn hỗ trợ các sản phẩm được chế tạo và sản xuất tại Mỹ và sẽ tiếp tục làm như vậy”, tuyên bố nêu rõ.

Nghiệp đoàn ngành ôtô Mỹ phản đối Chevrolet Blazer 2019 sản xuất ở Mexico blazer-2.jpg

Đáp lại, người phát ngôn viên của GM khẳng định, việc hãng chọn Mexico bởi vì các nhà máy tại Mỹ có thể đảm nhiệm việc sản xuất một mẫu SUV cỡ trung hiện đều đang hoạt động hết công suất.

Nghiệp đoàn ngành ôtô Mỹ phản đối Chevrolet Blazer 2019 sản xuất ở Mexico blazer-1.jpg

Mặc dù không có nhiều bất ngờ khi GM tuyên bố sẽ sản xuất mẫu xe Blazer 2019 ở Mexico, nhưng điều đáng nói là tuyên bố này được đưa ra trong bối cảnh tổng thống Mỹ Donald Trump từ lâu đã phản đối gay gắt việc các hãng xe Mỹ sản xuất và lắp ráp xe tại Mexico, sau đó chuyển về thị trường Mỹ để bán với mức thuế 0%.

Hiện chính quyền của Donald Trump không chỉ đe dọa đàm phán lại Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) gồm 3 nước Mỹ, Canada và Mexico, mà còn cảnh báo sẽ áp mức thuế lên tới 25% đối với ôtô nhập khẩu vào thị trường Mỹ.

Nghiệp đoàn ngành ôtô Mỹ phản đối Chevrolet Blazer 2019 sản xuất ở Mexico chevrolet-blazer-3.jpg

Trước đó, hồi năm ngoái, hãng xe Ford cũng đã quyết định hủy bỏ dự án đầu tư trị giá 1,6 tỉ USD tại Mexico để mang 700 việc làm về lại bang Michigan của Mỹ. Quyết định này đưa ra chỉ vài giờ sau khi ông Trump “đe dọa” nhà sản xuất ô tô General Motors rằng sẽ áp mức thuế rất nặng lên những chiếc Chevrolet Cruze do hãng này sản xuất tại Mexico nếu nhập khẩu về Mỹ.

Giang Đinh (Forum.autodaily.vn)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm