09:58  | 

Quy trình chế tác siêu phẩm Bugatti Chiron

Không chỉ là “ông hoàng tốc độ” trong thế giới xe, siêu xe Bugatti Chiron, mạnh 1.479 mã lực, đạt tốc độ tối đa 420 km/h, còn được ví như một “tuyệt tác” hội tụ những tinh hoa trong ngành công nghiệp chế tạo ôtô đương đại. Quá trình chế tác siêu phẩm triệu USD này vô cùng công phu và tỉ mỉ, phải trải qua 12 công đoạn lắp ráp thủ công, mất gần 9 tháng để hoàn thiện và đến tay người tiêu dùng.

Có 23 màu sơn để khách hàng lựa chọn

Quy trình chế tác siêu phẩm Bugatti Chiron bugatti-chiron-011.png

 

Trước khi một chiếc Bugatti Chiron được đưa vào dây chuyền sản xuất, việc đầu tiên cần làm là khách hàng phải lựa chọn màu sơn cho “xế cưng” của mình. Bugatti Chiron được cung cấp 23 màu sơn, 8 tùy chọn sợi carbon cho ngoại thất, 31 màu cho nội thất, 30 màu chỉ khâu, 18 màu thảm sàn và 11 màu cho dây đai an toàn. Sau khi hai bên đã nhất trí về mặt cấu hình xe, các nhân viên tại nhà máy sẽ bắt đầu lắp ráp và sẵn sàng cho ra đời một siêu phẩm Bugatti Chiron.

Mất 3 tuần để hoàn thiện lớp sơn bề mặt

Quy trình chế tác siêu phẩm Bugatti Chiron bugatti-chiron-012.png

Khi Chiron đi vào sản xuất, các bộ phận cần thiết sẽ được đặt hàng và chuyển đến nhà máy của Bugatti. Một tháng trước khi lắp ráp, nhân viên của Bugatti sẽ tiến hành lắp các tấm thân xe với khung sườn và khung phụ đơn, để đảm bảo các chi tiết ăn khớp với nhau một cách hoàn hảo. Sau đó, phải mất 3 tuần để hoàn thiện lớp sơn bề mặt hoàn toàn bằng tay. Một lớp sơn ngoại thất bao gồm 8 lớp (layer) chồng lên nhau. Mỗi lớp đều phải được xử lý và đánh bóng cẩn thận trước khi thực hiện lớp sơn tiếp theo. 

Động cơ W16 được chế tạo tại công ty mẹ Volkswagen ở Salzgitter, Đức

Quy trình chế tác siêu phẩm Bugatti Chiron bugatti-chiron-013.png

“Trái tim” của Bugatti Chiron nằm ở khối động cơ quad-turbo W16 8.0 lít – từng được trang bị cho siêu xe Veyron – được chế tạo và cung ứng tại cơ sở động cơ của VW ở Salzgitter. Tại đây, mỗi động cơ được chạy thử nghiệm trong 8 giờ liên tục, tương tự đối với hộp số ly hợp kép bảy cấp độ. Khi mọi thứ hoàn hảo, động cơ sẽ được chuyển đến nhà máy Molsheim. Động cơ W16 có trọng lượng 628kg.

Mất 1 tuần để lắp đặt khung xe

Quy trình chế tác siêu phẩm Bugatti Chiron bugatti-chiron-03.png

Hai nền tảng khung gầm được chế tạo tại xưởng sản xuất Atelier 1.000 mét vuông. Mỗi nhân viên phải có chuyên môn cao, có khả năng lắp ráp toàn bộ khung gầm, thân xe và khung liền khối monocoque.

Ống làm mát động cơ có đường kính tương đương vòi cứu hỏa

Quy trình chế tác siêu phẩm Bugatti Chiron bugatti-chiron-04.png

Phía sau của chiếc xe được thiết kế để chứa toàn bộ khối động cơ “quái vật”, nơi mà tất cả các đường dây và ống tản nhiệt đều ăn khớp với nhau. Chiron được trang bị ba máy bơm nước và những ống làm mát cực lớn có đường kính tương đương và phun nhanh như vòi cứu hỏa.

Có hơn 1.800 bulong kết nối các chi tiết của Chiron

Quy trình chế tác siêu phẩm Bugatti Chiron bugatti-chiron-05.png

Siêu phẩm tốc độ Chiron được chế tác hoàn toàn thủ công, tuy nhiên các nhân viên của Bugatti vẫn phải sử dụng một công cụ điện tử đặc biệt có tên “nutrunner EC” để lắp ghép khung xe với nhau. Họ sử dụng bộ công cụ này để siết bulong với độ chính xác cao nhất. Theo Bugatti, thông số và lực siết của mỗi bulong trên khung xe được lưu trữ trong một một máy tính được kết nối với hệ thống nutruner, nhằm giúp các công nhân lắp rắp một cách dễ dàng và chuẩn xác hơn. Một chiếc Chiron có hơn 1.800 con ốc vít.

Thân xe được kết nối bằng 14 bulong titanium

Quy trình chế tác siêu phẩm Bugatti Chiron bugatti-chiron-06.png

Sự kết hợp của phần đầu monocoque với phía sau là điểm nổi bật trong quá trình chế tạc một chiếc Chiron. Chúng được kết nối với nhau bằng 14 bulong titanium, chỉ nặng khoảng 34 gram. Sau khi đã gắn 2 bộ phận này với nhau, dầu động cơ, dầu truyền động, dầu phanh, chất lỏng thủy lực và chất làm mát được bơm vào trong 10 phút liên tục để kiểm tra rò rỉ. Sau đó, động cơ lần đầu tiên sẽ được gắn lên xe.

Động cơ được thử nghiệm 3 giờ trên máy dyno

Quy trình chế tác siêu phẩm Bugatti Chiron bugatti-chiron-07.png

Máy đo lực kế dyno được lắp trong phòng riêng và có hệ thống thông gió riêng. Các cáp điện lớn hơn sẽ được sử dụng vì cáp cũ cho chiếc Veyron không thể đáp ứng được công suất 1.479 mã lực và mô men xoắn khổng lồ của Chiron. Khối động cơ này không chỉ giúp Chiron đạt tốc độ tối đa 420 km/h, mà có thể cung cấp điện năng sinh hoạt cho người dân địa phương. Chiếc xe được buộc chặt vào hệ thống dyno. Các kỹ thuật viên sẽ kiểm tra hệ thống truyền động, công suất của chiếc xe trong quãng đường khoảng 60 km. Toàn bộ quá trình này mất từ 2 đến 3 giờ.

Mất 4 ngày để lắp ráp các bộ phận thân xe

Quy trình chế tác siêu phẩm Bugatti Chiron bugatti-chiron-08.png

Các chi tiết thân xe của Bugatti Chiron được lắp ráp riêng như cửa, nắp capo, mui xe... Một số bộ phận thân xe riêng biệt rất nhẹ và mỏng, vì vậy, ngay sau khi hệ truyền động được lắp vào, các nhân viên kỹ thuật mới bắt đầu gắn các chi tiết thân xe.

Thử nghiệm nước 30 phút kiểm tra rò rỉ

Quy trình chế tác siêu phẩm Bugatti Chiron bugatti-chiron-09.png

Sau khi thân xe được lắp ráp và điều chỉnh, chiếc xe sẽ được phun “mưa gió mùa” với cường độ khác nhau trong 30 phút, để đảm bảo xe không thấm nước. Sau khi hoàn thành bài kiểm tra này, các nhân viên mất khoảng 3 ngày để trang bị nội thất cho chiếc xe. Và phải mất thêm một ngày để bóc một lớp nhựa trong suốt cho các chi tiết bên trong, chuẩn bị sẵn sàng cho bài thử nghiệm cuối cùng.

Chạy thử trên đường băng tại sân bay Colmar

Quy trình chế tác siêu phẩm Bugatti Chiron bugatti-chiron-01.png

Chiếc xe sẽ được chạy thử nghiệm trên đường băng của sân bay Colmar, tỉnh Vosges, cách nhà máy 300 km. Nếu người lái thử thông báo chiếc xe hoạt động tốt, bánh xe và chi tiết bên ngoài thích hợp sẽ được trang bị và sau đó xe được chuyển sang buồng sơn.

Mất hai ngày để giao hàng

Quy trình chế tác siêu phẩm Bugatti Chiron bugatti-chiron-02.png

 

Khi tấm áo nhựa được lấy ra, chiếc xe sẽ được làm sạch, đánh bóng, và sau đó được đưa vào hầm ánh sáng kiểm tra trong 6 tiếng để tìm kiếm những vết trầy xước còn sót. Sau đó Bugatti Chiron được đưa trở lại phòng sơn cho đến khi tất cả các vết trầy được loại bỏ hoàn toàn (có thể mất đến 3 tuần). Sau khi hoàn tất, các nhân viên sẽ đưa chiếc xe vào hầm kiểm tra lần cuối cùng. Chỉ khi tất cả bộ phận đều đạt tiêu chuẩn chất lượng của Chiron, chiếc xe mới được ký kết và bàn giao cho khách hàng.

Giang Đinh (forum.autodaily.vn)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm