13:00  | 

Trump dọa đánh thuế cao chưa từng thấy nếu Harley rời Sản xuất khỏi Mỹ

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa lên tiếng cảnh báo, hãng môtô Harley-Davidson sẽ bị đánh thuế cao chưa từng thấy nếu chuyển một phần sản xuất ra nước ngoài.

Mọi việc bắt nguồn từ những căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) trong thời gian gần đây. Theo đó, EU vừa trả đũa Mỹ bằng cách áp mức thuế khổng lồ trị giá khoảng 3,2 tỷ USD đối với hàng hóa của Mỹ nhập khẩu vào khối này. Các mặt hàng phải chịu mức thuế mới 25% này là nước cam, rượu whisky và môtô.

Trump dọa đánh thuế cao chưa từng thấy nếu Harley rời Sản xuất khỏi Mỹ harley-2.jpg

Theo CNBC, hãng sản xuất môtô lâu đời nhất của Mỹ Harley-Davidson đã lên kế hoạch chuyển bớt một số dây chuyền sản xuất ra nước ngoài để không phải đối mặt với tổng mức thuế lên tới 31% khi nhập khẩu sản phẩm vào thị trường EU.

Mặc dù đây là một động thái kinh doanh thông minh trong bối cảnh căng thẳng thương mại giữa Mỹ và EU leo thang, nhưng tổng thống Trump đã ngay lập tức đăng tải hàng loạt bài viết trên trang Twitter cá nhân, trong đó cáo buộc Harley-Davidson “sử dụng cuộc chiến thuế quan/thương mại như một cái cớ” để chuyển dây chuyền sản xuất ra nước ngoài. Ông Trump cho biết, “Các công ty đang quay lại nước Mỹ. Harley phải biết rằng, họ sẽ không thể bán xe vào Mỹ nếu không trả một mức thuế lớn”.

Trump dọa đánh thuế cao chưa từng thấy nếu Harley rời Sản xuất khỏi Mỹ harley-1.jpg

Trên một bài đăng khác trên Twitter, tổng thống Trump cảnh báo “Harley-Davidson không bao giờ được xây dựng nhà máy ở một nước khác - không bao giờ! Nhân viên và khách hàng của họ đang tức giận. Nếu họ chuyển đi, hãy coi chừng vì đó sẽ là khởi đầu của sự kết thúc”. Ông Trump còn cảnh báo, công ty này “sẽ bị đánh mức thuế chưa từng thấy nếu chuyển ra nước ngoài”.

“Cơn mưa” các bài tweet mang tính đe dọa của ông Trump được đưa ra chỉ một ngày sau khi Harley-Davidson tuyên bố chuyển một phần dây chuyền sản xuất ra nước ngoài. Điều này cho thấy những hành động “ăn miếng trả miếng” về thuế quan giữa Washington với các đối tác thương mại có thể dẫn tới tình trạng mất việc làm ở Mỹ. Điều này đi ngược lại nỗ lực của ông Trump về bảo vệ việc làm tại Mỹ bằng cách áp thuế lên hàng hóa nhập khẩu.

“Tôi ngạc nhiên vì Harley-Davidson sẽ là công ty đầu tiên giương cờ trắng. Tôi đã chiến đấu rất vất vả vì họ, và sẽ đến lúc họ không phải trả thuế để bán hàng vào EU - đối tác đã khiến chúng ta tổn hại lớn về thương mại”, ông Trump viết trên mạng xã hội Twitter.

Trump dọa đánh thuế cao chưa từng thấy nếu Harley rời Sản xuất khỏi Mỹ 974fc591-hd-sportster-1200.jpg

Tuy nhiên, kế hoạch chuyển bớt sản xuất ra nước ngoài của Harley-Davidson là điều hoàn toàn dễ hiểu. Bởi vì năm ngoái, Harley-Davidson đã bán được 39.773 xe tại thị trường châu Âu, chiếm 16% doanh số thị trường nước ngoài. Châu Âu hiện là thị trường lớn nhất của hãng ngoài Mỹ. Harley-Davidson dự kiến việc chuyển bớt sản xuất khỏi Mỹ sẽ mất từ 9-18 tháng để hoàn tất. Theo một số ước tính, thuế quan của EU sẽ khiến lợi nhuận năm 2018 của hãng giảm 5-8%. Nếu bị ảnh hưởng cả một năm, thì lợi nhuận của hãng sẽ giảm 15%, tương đương giảm từ 90-100 triệu USD.

Giang Đinh (Forum.autodaily.vn)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm