12:54  | 

Đánh giá Hyundai Santa Fe 2019: Chiếc SUV an toàn và cá tính

Sở hữu ngôn ngữ thiết kế hoàn toàn mới cùng hàng loạt công nghệ và tính năng an toàn hiện đại, Santa Fe 2019 là con át chủ bài được Hyundai tung ra để cạnh tranh với các đối thủ mạnh như Ford Edge, Chevrolet Equinox và Honda CR-V.

Nhằm khẳng định vị thế của mình trong thị trường SUV cỡ trung vốn đang có sự cạnh tranh khốc liệt, Hyundai đã quyết định tung ra mẫu xe Santa Fe 2019 hoàn toàn mới. Phong cách thiết kế của Santa Fe thế hệ thứ 4 mang kiểu dáng SUV đặc trưng và sức mạnh đến từ khối động cơ mới thay thế hoàn toàn cho động cơ V6 cũ.

Đánh giá Hyundai Santa Fe 2019: Chiếc SUV an toàn và cá tính 2019-hyunai-santa-fe-01-1.jpg

Những thay đổi của Santa Fe được giới phân tích gọi là một sự “tiến hóa” chứ không phải một “cơn địa chấn”, đặc biệt trong một phân khúc đầy rẫy các đối thủ cạnh tranh mạnh như Ford Edge, Nissan Murano, Chevrolet Equinox và Honda CR-V, thì mọi thay đổi dù là nhỏ nhất đều được hãng xe Hàn Quốc tính toàn kỹ càng.

Ngoại thất hoàn toàn mới

Hyundai Santa Fe 2019 sở hữu ngôn ngữ thiết kế hoàn toàn mới, đi kèm nhiều trang bị công nghệ vượt trội so với thế hệ cũ. Trước khi chiếc Santa Fe thế hệ mới được chạy thử nghiệm trên những cung đường thơ mộng tại thành phố Park City, tiểu bang Utah, Mỹ, Hyundai đã khẳng định với tờ Autoblog rằng, Santa Fe 2019 hoàn toàn không giống một chiếc minivan cả về phong cách thiết kế và cảm giác lái.

Đánh giá Hyundai Santa Fe 2019: Chiếc SUV an toàn và cá tính 2019-hyunai-santa-fe-02-1.jpg

Để làm được điều đó, nhà sản xuất đã rút ngắn phần đầu xe, trang bị lưới tản nhiệt cỡ lớn với họa tiết dạng tổ ong, đèn pha LED đa tầng được hạ thấp, đặt cạnh đèn sương mù hình ngũ giác, cụm đèn LED ban ngày mỏng nét nối với nhau bởi thanh mạ chrome, cụm đèn sương mù được đặt thấp, mang lại cái nhìn mới mẻ và mạnh mẽ cho phần đầu xe. 

Xét về tổng thể, Santa Fe 2019 sở hữu kích thước 4.770mm dài, 1.890mm rộng và 1.680mm cao, cùng chiều dài cơ sở 2.765mm. Điều này đồng nghĩa, phiên bản mới dài hơn 70mm, rộng hơn 10mm và chiều dài cơ sở tăng 65mm so với người tiền nhiệm. Nhờ đó, dung tích khoang hành lý của bản 5 chỗ tăng từ 585 lít lên 625 lít, trong khi đó, bản 7 chỗ có diện tích chứa đồ 130 lít ở phía sau hàng ghế thứ 3.

Đánh giá Hyundai Santa Fe 2019: Chiếc SUV an toàn và cá tính 2019-hyunai-santa-fe-24-1.jpg

Theo đánh giá của các chuyên gia, Santa Fe 2019 sở hữu một ngoại hình mắt bắt, tươi mới và cá tính hơn phiên bản trước. Ngoài ra, cửa sổ hai bên xe cũng được thiết kế lớn hơn, cho phép hành khách quan sát xung quanh dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, khoang hành lý vẫn khá rộng rãi, thậm chí còn được tăng lên ngay cả khi nhà sản xuất muốn mang đến một phong cách thể thao hơn cho chiếc xe.

Nội thất ấn tượng

Bên trong, không gian nội thất của Santa Fe 2019 đã hoàn toàn được “thay da đổi thịt”. Khu vực bảng táp-lô được bố trí dạng 3 tầng, nổi bật chính giữa là màn hình giải trí dựng đứng. Ghế ngồi được bọc da cao cấp, thiết kế sang trọng hơn rất nhiều so với thế hệ trước.

Cần số của xe gọn gàng và thanh lịch hơn. Ngoài ra, vì được nới rộng kích thước nên không gian để chân cho hàng ghế thứ hai và chiều cao cho hàng ghế thứ ba cũng được tăng thêm. Theo đánh giá, không gian để chân cho hàng ghế thứ 2 của Santa Fe 2019 là tốt nhất phân khúc, đồng thời khả năng ra vào cho người ngồi hàng ghế thứ ba cũng dễ dàng hơn nhờ khả năng gập hàng ghế thứ hai với một thao tác. Ngoài ra, thiết kế loa trên cánh cửa xe cũng rất ấn tượng nhờ tạo hình kiểu dạng sóng, khiến người ta liên tưởng đến hình ảnh một dãy núi chập chùng.  

Với sự chăm chút kỹ lưỡng của nhà sản xuất, mọi chi tiết thiết kế của Santa Fe 2019 đều hấp dẫn người dùng theo cách riêng.

 Đánh giá Hyundai Santa Fe 2019: Chiếc SUV an toàn và cá tính 2019-hyunai-santa-fe-23-1.jpg Đánh giá Hyundai Santa Fe 2019: Chiếc SUV an toàn và cá tính 2019-hyunai-santa-fe-28-1.jpg Đánh giá Hyundai Santa Fe 2019: Chiếc SUV an toàn và cá tính 2019-hyunai-santa-fe-31-1.jpg

Động cơ hoàn toàn mời

Santa Fe 2019 được cung cấp theo 5 phiên bản là: SE, SEL, SEL Plus, Limited, và Ultimate, nhưng chỉ có Limited và Ultimate được cung cấp tùy chọn động cơ tăng áp.

Đánh giá Hyundai Santa Fe 2019: Chiếc SUV an toàn và cá tính 2019-hyunai-santa-fe-04-1.jpg

Đánh giá Hyundai Santa Fe 2019: Chiếc SUV an toàn và cá tính 2019-hyunai-santa-fe-39-1.jpg

Trang bị tiêu chuẩn là động cơ bốn xi-lanh 2,4 lít, 185 mã lực và mô-men xoắn 241 Nm tại 4.000 vòng/phút. Trong khi đó, phiên bản Limited và Ultimate sẽ được cung cấp tùy chọn động cơ tăng áp bốn xi-lanh 2.0 lít, 235 mã lực và mô-men xoắn 352 Nm. Động cơ này đi kèm với hệ dẫn động cầu trước tiêu chuẩn và hộp số tự động 8 cấp. Tuy nhiên, nếu khách hàng muốn trang bị hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian thì có thể chi thêm 1.700 USD.

Đánh giá Hyundai Santa Fe 2019: Chiếc SUV an toàn và cá tính 2019-hyunai-santa-fe-63-1.jpg Đánh giá Hyundai Santa Fe 2019: Chiếc SUV an toàn và cá tính 2019-hyunai-santa-fe-64-1.jpg

Theo đánh giá của nhân vật trải nghiệm, khi vận hành trên đường, chiếc Santa Fe Ultimate (được trang bị động cơ tăng áp và dẫn động 4 bánh) hầu như không tạo ra tiếng ồn. Cả chuyến hành trình đều khá yên tĩnh, chỉ có tiếng gió phát ra ở gương chiếu hậu.

Ngoài ra, khả năng xử lý của xe cũng rất nhanh nhạy và nhẹ nhàng. Khi bạn chọn chế độ lái “Sport”, sức mạnh sẽ được truyền đến hai bánh sau nhiều hơn, tốc độ sang số cũng nhanh hơn và cảm giác vô lăng cũng chặt chẽ hơn. Ngoài ra, nhờ tính năng kiểm soát mô-men xoắn chủ động, chiếc xe cũng dễ dàng vượt qua những con đường đất sỏi ở Utah mà không gặp bất kỳ sự cố nào. Tuy nhiên, theo đánh giá, "Normal" và "Smart" là hai chế độ mang lại cảm giác lái “hạnh phúc” nhất cho các tài xế, cho phép chiếc xe vận hành một cách vững chãi trên các cung đường.

Đánh giá Hyundai Santa Fe 2019: Chiếc SUV an toàn và cá tính 2019-hyunai-santa-fe-49-1.jpg

Tính năng an toàn vượt trội

Phải khẳng định rằng, bất kỳ khách hàng nào khi tìm đến Santa Fe thế hệ mới đều phải ngỡ ngàng trước danh sách dài các tính năng an toàn tiêu chuẩn được nhà sản xuất trang bị cho Santa Fe 2019.

Tất cả phiên bản đều được trang bị công nghệ Hyundai Smart Sense bao gồm 8 tính năng hỗ trợ lái xe an toàn. Cụ thể là: hệ thống cảnh báo va chạm phía trước với tính năng phát hiện người đi bộ, giám sát điểm mù, hỗ trợ đi đúng làn đường, cảnh báo giao thông phía sau, hỗ trợ đèn pha High Beam Assist (HBA), hệ thống kiểm soát hành trình thông minh, và hệ thống cảnh báo chống buồn ngủ (Driver Attention Monitor).

Mẫu xe mới còn được trang bị thêm hệ thống cảnh báo Safe Exit Assist. Cụ thể, nếu con bạn đang cố gắng mở cửa, khi có nguy cơ xảy ra tai nạn, cánh cửa sẽ bị khóa lại và phát tín hiệu cảnh báo. Tính năng hỗ trợ ra khỏi xe an toàn (Safe Exit Assist) sẽ tự động khóa cửa lại nếu phát hiện có xe đang tiến đến ở đằng sau.

Đánh giá Hyundai Santa Fe 2019: Chiếc SUV an toàn và cá tính 2019-hyunai-santa-fe-22-1.jpg

Ngoài ra, SantaFe 2019 còn được trang bị hệ thống giám sát hàng ghế sau (Rear Occupant Alert) để phát hiện hành khách phía sau và báo cho tài xế biết khi tài xế đã rời khỏi xe. Để làm được điều đó, hệ thống này sẽ sử dụng cảm ứng siêu âm để phát hiện mọi chuyển động diễn ra ở hàng ghế sau trong vòng 24 giờ. Nếu phát hiện thấy bất kỳ chuyển động nào, hệ thống này sẽ ngay lập tức rú còi và nháy đèn flash, sau đó sẽ gửi tin nhắn cảnh báo đến thoại thông minh của tài xế thông qua ứng dụng kết nối Blue Link của Hyundai.

Giá cả cạnh tranh

Santa Fe 2019 có giá khởi điểm từ 26.480 USD cho phiên bản SE với trang bị dẫn động cầu trước và động cơ bốn xi-lanh 2,4 lít. Các tính năng tiêu chuẩn bao gồm: khả năng tương thích với Android Auto và Apple CarPlay, bánh xe 17 inch, hệ thống thông tin giải trí với màn hình cảm ứng 7 inch và hệ thống stop-start giúp tiết kiệm nhiên liệu.

Về khả năng tiết kiệm nhiên liệu, Santa Fe chỉ được đánh giá ở mức độ trung bình. Theo đánh giá của EPA, phiên bản SE có mức tiêu thụ nhiên liệu là 22 mpg trong thành phố và 29 mpg trên đường cao tốc. Trong khi đó, phiên bản Ultimate chỉ là 19 mpg trong thành phố và 24 mpg trên đường cao tốc.

Nhưng bù lại, phiên bản này được trang bị động cơ tăng áp, dẫn động 4 bánh toàn thời gian và hàng loạt tính năng như: ghế trước có sưởi và thông gió, hàng ghế thứ 2 có sưởi, sạc điện thoại không dây, cần gạt nước mưa tự động, cửa sổ trời toàn cảnh, hệ thống âm thanh 12 loa Infinity, màn hình cảm ứng 8 inch, mở cốp rảnh tay. Được trang bị thêm hàng loạt tính năng mới, phiên bản Ultimate sẽ có giá lên tới 39.905 USD.

Kết luận

Nhiều người cho rằng sự khác biệt giữa động cơ 2.4L tiêu chuẩn và tùy chọn động cơ tăng áp là không đáng kể, nhưng khi chạy thử mọi thứ đã sáng tỏ.

Theo đánh giá của nhân vật trải nghiệm, động cơ 2.4L tỏ ra khá “gượng ép” khi leo dốc. Cụ thể, đối với những đoạn dốc cao và cheo leo, người lái xe buộc phải nhấn chân ga hết mức xuống sát sàn xe thì mới có thể vượt qua quãng đường. Trong khi đó, động cơ tăng áp lại có màn thể hiện hết sức ấn tượng khi xe leo dốc và lăn bánh trên những cung đường nằm ở độ cao hơn 2.000 mét so với mực nước biển.

Đánh giá Hyundai Santa Fe 2019: Chiếc SUV an toàn và cá tính 2019-hyunai-santa-fe-34-1.jpg

Đánh giá Hyundai Santa Fe 2019: Chiếc SUV an toàn và cá tính 2019-hyunai-santa-fe-12-1.jpg

Do vậy, các chuyên gia đưa ra lời khuyên, khách hàng nên cân nhắc kỹ trước khi quyết định trang bị động cơ cho chiếc Santa Fe 2019 của mình, bởi vì giá rẻ sẽ đồng nghĩa với hiệu suất sẽ không hoàn hảo.

Tuy nhiên xét về tổng thể, Santa Fe 2019 vẫn là một chiếc SUV mang lại cảm giác lái thoải mái và cabin thực sự yên tĩnh, khiến người sử dụng phải say đắm. Một điểm cộng lớn khác của Santa Fe thế hệ mới chính là danh sách dài các tính năng an toàn tiêu chuẩn. Hyundai tự tin khẳng định rằng chiếc xe của họ hoàn toàn có thể đạt điểm số cao trong các bài kiểm tra an toàn của Cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ (National Highway Traffic Safety Administration) hay Viện nghiên cứu an toàn giao thông quốc gia Mỹ (Insurance Institute for Highway Safety).

Đánh giá Hyundai Santa Fe 2019: Chiếc SUV an toàn và cá tính 2019-hyunai-santa-fe-04-1-1.jpg

Đánh giá Hyundai Santa Fe 2019: Chiếc SUV an toàn và cá tính 2019-hyunai-santa-fe-37-1.jpg

Đánh giá Hyundai Santa Fe 2019: Chiếc SUV an toàn và cá tính 2019-hyunai-santa-fe-40-1.jpg

Đánh giá Hyundai Santa Fe 2019: Chiếc SUV an toàn và cá tính 2019-hyunai-santa-fe-46-1-1.jpg

Đánh giá Hyundai Santa Fe 2019: Chiếc SUV an toàn và cá tính 2019-hyunai-santa-fe-10-1-1.jpg

Đinh Giang (Forum.autodaily.vn)

Theo Autoblog

Ý kiến đánh giá (9)


Có thể bạn quan tâm