14:13  | 

Toyota Việt Nam triển khai chương trình Monozukuri 2018

Với mong muốn hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất lao động và hiệu quả sản xuất kinh doanh, góp phần phát triển nguồn nhân lực cho Việt Nam, Toyota Việt Nam (TMV) tiếp tục phối hợp với Đại học Bách Khoa Hà Nội (ĐHBKHN) triển khai Chương trình Monozukuri – Bí quyết thành công trong Sản xuất và Kinh doanh.

Đây là năm thứ 14 Chương trình được thực hiện nhằm giúp các doanh nghiệp Việt Nam và sinh viên kỹ thuật tiếp cận và hiểu sâu hơn về Hệ thống sản xuất Toyota (Toyota Production System – TPS) cũng như chia sẻ những bí quyết thành công của Toyota. Năm nay, Chương trình vẫn tập trung 02 hoạt động chính gồm triển khai 06 khóa đào tạo dành cho doanh nghiệp, sinh viên và 02 mô hình cải tiến thí điểm (Kaizen showcase) tại hai doanh nghiệp đã từng tham gia Chương trình Monozukuri nhằm khảo sát, tìm ra các vấn đề và đưa ra các giải pháp cải tiến và khắc phục trong thời gian từ tháng 8/2018 – tháng 3/2019.

Toyota Việt Nam triển khai chương trình Monozukuri 2018 doanh-nghiep-tham-quan-nha-may-toyota.jpgDoanh nghiệp tham quan nhà máy Toyota.

Dưới sự giảng dạy của các giảng viên đến từ ĐHBKHN cùng chuyên gia của Toyota, các khóa đào tạo Monozukuri tập trung cung cấp cho học viên những nội dung chính như sau:

- Các trụ cột cơ bản của TPS (Sản xuất đúng thời điểm - JIT/ Just in time, Tự động hóa thông minh - Jidoka, Công việc tiêu chuẩn - Standardized Work)

- Loại bỏ lãng phí và cải tiến liên tục (Kaizen & Muda)

- Quản lý tiếp vận và tồn kho theo phương thức TPS

Đặc biệt, năm nay, phương pháp giảng dạy chương trình có nhiều cải tiến theo hướng học viên tham gia nhiều hơn vào các các trò chơi, thảo luận nhóm, bài tập tình huống, xác định vấn đề ngay trong thực tiễn sản xuất của công ty và đề xuất các giải pháp thích hợp.Bên cạnh đó, học viên được học cách áp dụng TPS qua các chuyến tham quan nhà máy Toyota và một số doanh nghiệp đã tham gia chương trình Monozukuri trước đó.

Ngoài ra, chương trình còn tổ chức các khóa đào tạo chuyên sâu dành cho doanh nghiệp nhằm giúp học viên có thể ứng dụng những lý thuyết về TPS vào doanh nghiệp mình ngay trong quá trình học. Học viên sẽ được giảng viên trực tiếp xuống hiện trường hướng dẫn cách tìm đề tài cải tiến và thực hành cải tiến ngay tại hiện trường sản xuất.

Đến nay, chương trình Monozukuri đã tổ chức thành công 47 khóa đào tạo cho 368 học viên đến từ hơn 129 doanh nghiệp và sinh viên cũng như nhận được những đánh giá tích cực về chất lượng và hiệu quả thực tiễn của chương trình.

Anh Quân (forum.autodaily.vn)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm