12:04  | 

EuroNCAP thử nghiệm hệ thống lái xe tự động

Những công nghệ hỗ trợ lái xe an toàn được trang bị trên các mẫu xe hiện đại ngày nay có thực sự hiệu quả hay không? Hãy cùng chúng tôi đi tìm câu trả lời.

Trong một cuộc khảo sát gần đây của EuroNCAP, Global NCAP và Thatcham Research, hơn 70% người lái xe được hỏi tin rằng, việc mua xe có khả năng tự hành là hoàn toàn có thể. Tuy nhiên, điều này lại không khả thi, khi EuroNCAP tiến hành bài đánh giá riêng đối với công nghệ lái xe tự động hiện nay. Kết quả cho thấy, có rất nhiều nhiều lái xe nhầm lẫn về khả năng thực sự của xe tự lái.

Nhằm xác định chính xác những hệ thống như Adaptive Cruise Control (Điều khiển hành trình thích ứng), Speed ​​Assist (Hỗ trợ tăng tốc) và Lane Centering (Hệ thống giữ làn đường) hoạt động hiệu quả như thế nào, tổng cộng 10 chiếc xe khác nhau đã được tiến hành thử nghiệm. Những mẫu xe đó bao gồm: Audi A6, BMW 5-Series, Mercedes C-Class, DS 7 Crossback, Ford Focus, Hyundai NEXO, Nissan LEAF, Tesla Model S, Toyota Corolla và Volvo V60.

EuroNCAP thử nghiệm hệ thống lái xe tự động thu-nghiem-euroncap-1.jpg

Sau khi tiến hành thử nghiệm, EuroNCAP đã chỉ ra rằng:

-         Không có chiếc xe hơi nào trên thị trường hiện nay được cung cấp công nghệ tự động hoặc có khả năng tự hành hoàn chỉnh.

-         Những chiếc xe trên thị trường hiện nay có thể được trang bị các công nghệ hỗ trợ lái xe, nhưng người lái không nên nhầm lẫn đây là công nghệ lái xe tự động, bởi vì người ngồi sau vô-lăng vẫn phải chịu trách nhiệm về những gì xảy ra.

-         Nếu được sử dụng đúng cách, các hệ thống này có thể giúp người lái xe duy trì khoảng cách an toàn, tốc độ và đi đúng làn đường của mình.

-         Người lái xe không nên sử dụng các hệ thống này trong những tình huống không nằm trong thiết kế của nhà sản xuất, vì chúng chưa thể là lựa chọn thay thế cho việc lái xe an toàn và có kiểm soát.

-         Các nhà sản xuất ô tô khác nhau có cách tiếp cận khác nhau trong việc ứng dụng công nghệ hỗ trợ lái xe, với những mức độ hỗ trợ trong thực tế khác nhau.

“Thông điệp mà Euro muốn đưa ra thông qua bài thử nghiệm này là rất rõ ràng: những chiếc xe, thậm chí được trang bị những công nghệ hỗ trợ lái xe hiện đại nhất, đều cần một người tài xế thận trọng và chu đáo đằng sau vô-lăng trong mọi lúc. Các hệ thống an toàn thụ động và chủ động hiện đại cần được đặt trong trạng thái sẵn sàng để hỗ trợ khi cần thiết.”

Kết quả kiểm tra các công nghệ hỗ trợ lái xe

Trong quá trình thử nghiệm chức năng Adaptive Cruise Control, EuroNCAP nhận thấy rằng cả DS và BMW đều chỉ có sự hỗ trợ ở mức độ thấp, trong khi Audi, Ford, Hyundai, Mercedes, Toyota, Nissan và Volvo đều đảm bảo sự cần bằng giữa tài xế và các hệ thống hỗ trợ. Trong khi Tesla lại mạo hiểm khi quá phụ thuộc vào hệ thống hỗ trợ và để hệ thống này đóng vai trò chính trong việc điều khiển xe.

Trong bài kiểm tra tay lái, Tesla lại một lần nữa cho thấy sự phụ thuộc quá mức vào hệ thống, trong khi tất cả các mẫu xe khác đều cho phép người lái điều khiển vô lăng và kiểm soát tình hình. Hệ thống của Tesla cho phép người lái điều khiển xe đi chệch khỏi làn đường trung tâm và sẽ ngừng hoạt động khi người lái thêm lực vào vô lăng.

Cuối cùng là những bài kiểm tra trong các tình huống Cut in và Cut out – những thử thách khó khăn nhất đối với hệ thống hỗ trợ lái.

Cut in (cắt vào)

Bài kiểm tra mô phỏng tình huống một chiếc xe ở làn bên cạnh lấn sang làn đường ngay phía trước chiếc xe thử nghiệm. Đây là trường hợp phổ biến trong giao thông hàng ngày và bất kỳ người lái xe tỉnh táo nào cũng có thể đoán trước được.

EuroNCAP thử nghiệm hệ thống lái xe tự động thu-nghiem-cut-in-euroncap-1.gif

Cut out (cắt ra)

Trong tình huống này, một xe chạy phía trước xe thử nghiệm đột ngột chuyển làn để tránh va chạm với một xe dừng lại bất ngờ ở phía trước, và để cho hệ thống tự động một khoảng thời gian ngắn để phát hiện và phản ứng hợp lý trước tình huống này.

EuroNCAP thử nghiệm hệ thống lái xe tự động thu-nghiem-cut-out-euroncap-1.gif

Thật không may, kết quả của những bài thử nghiệm này cho thấy, tất cả các hệ thống được trang bị trên xe hơi hiện nay đều còn rất nhiều thiếu sót. Trên thực tế, không hệ thống nào có thể hỗ trợ người lái hoàn toàn, và va chạm chỉ có thể tránh được nếu người lái xe tự phanh và điều khiển vô lăng.

Bài thử nghiệm hệ thống lái xe tự động của EuroNCAP:

Đinh Giang (Forum.autodaily.vn)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm