14:06  | 

Trải nghiệm Audi A8L 2019 - Tuyệt tác công nghệ

Sau hơn 7 năm có mặt trên thị trường ở thế hệ thứ 3, chiếc sedan hạng sang của Audi A8 đã chính thức bước sang thế hệ thứ 4 hoàn toàn mới với model 2019 với những công nghệ đỉnh cao. Biên tập viên Autodaily đã có cơ hội chạm mặt với mẫu xe này tại triển lãm Audi Brand Experience 2018 diễn ra tại Singapore từ ngày 10-14/10/2018.

Nếu so sánh trực tiếp với thế hệ cũ, A8 không chỉ lột xác về thiết kế mà còn được tích hợp hàng loạt những công nghệ tiên tiến, nổi bật nhất đó là những công nghệ hỗ trợ tự động lái giúp nó trở thành chiếc xe đầu tiên trên thị trường đạt mức tự lái Level 3. Audi A8 thuộc phân khúc sedan hạng sang cỡ lớn, cùng với các đối thủ như BMW 7 Series, Mercedes-Benz S-Class, Lexus LS...

Trải nghiệm Audi A8L 2019 - Tuyệt tác công nghệ audi-a8l-2019-autodaily-03.jpgNếu so sánh trực tiếp với thế hệ cũ, A8 không chỉ lột xác về thiết kế mà còn được tích hợp hàng loạt những công nghệ tiên tiến.

Ngoại thất: sang trọng, tinh tế và đậm chất Đức

Xét về tổng thể chúng ta vẫn thấy A8 mới và cũ đều khá tương đồng ở sự chắc chắn, bề thế và thiên về sự nam tính chứ không hào nhoáng như S-Class hay Lexus LS. Tuy nhiên, nếu xét về đường nét thiết kế cụ thể thì sự khác biệt là rất rõ ràng.

Khi quan sát, ban có thể thấy lưới tản nhiệt được mở rộng ra hai bên. Các thanh nẹp crom cả ở lưới và cản đưới. Thể hiện sự sang trọng, chắc chắn và câng bằng hơn thế hệ trước. 

Một đường viền crom xuất hiện ở cản dưới nối qua thân xe và chạy bao quanh đuôi xe một cách liền mạch tạo cảm giác cân bằng cho xe.  Công nghệ đèn LED luôn là điểm cuốn hút trên những chiếc xe Audi. Audi A8 được trang bị cụm đèn trước Full-LED công nghệ LED Matrix HD thiết kế sắc cạnh.

Audi A8 2018 chia sẻ nền tảng MLB evo của Volkswagen cùng với Bentley Bentayga và Porsche Panamera. 58% thân xe được làm từ nhôm. Phần còn lại được làm từ hỗn hợp thép chịu lực, ma-giê và sợi các-bon với độ cứng được nâng cao 24% so với phiên bản tiền nhiệm.

Vành hợp kim nhôm 235/45R18. Audi cũng mang đến nhiều sự lựa chọn kích thước bánh xe cho A8 2018, từ 17 inch đến 21 inch.

Trải nghiệm Audi A8L 2019 - Tuyệt tác công nghệ audi-a8l-2019-autodaily-014.jpg

Nhìn từ phía sau có thể thấy A8 mới có phần hông được thiết kế mềm mại hơn, cụm đèn hậu cũng được thiết kế lại hoàn toàn theo kiểu nối liền mạch. Nằm giữa cụm đèn hậu là một thanh ngang mạ chrome tạo điểm nhấn. Ngoại thất phía sau của Audi A8 2018 nổi bật trang trí với đèn OLED nằm ôm trọn chiều ngang xe.

Audi A8 2018 có chiều dài tổng thể 5.172 mm, rộng 1.945 mm, cao 1.473 mm và có chiều dài cơ sở 2.998 mm. Khác biệt về kích thước giữa hai thế hệ là không đáng kể. Dài hơn 32mm so với đời trước.

Nội thất: sang trọng và ngập tràn công nghệ đỉnh cao

Bước vào khoang nội thất với chất lượng tuyệt vời và vô số công nghệ của Audi A8, bạn sẽ thấy một dải ốp gỗ mượt mà chạy xuyên suốt bảng điều khiển trung tâm. Chỉ khi khởi động chiếc xe, 3 cửa gió điều hòa ốp gỗ mới hé mở.

Trải nghiệm Audi A8L 2019 - Tuyệt tác công nghệ audi-a8l-2019-autodaily-01.jpg

Bạn cũng sẽ bị ấn tượng bởi bảng tablo hai tầng với hai màn hình cảm ứng. Màn hình 10,1 inch lớn hơn thì điều tiết hệ thống thông tin giải trí, trong khi màn hình 8,6 inch đảm việc điều chỉnh hệ thống điều hoà, sưởi ghế... Công nghệ MMI trên hai màn hình này được trang bị bộ xử lý Nvidia mạnh mẽ hơn 50 lần so với phần cứng bên trong hệ thống thông tin giải trí của mẫu xe cũ. Điều này có nghĩa mọi thao tác điều khiển của A8 2018 sẽ không xảy ra bất cứ sự chậm trễ nào.

Màn hình màu Vitual Cockpit của Audi cung cấp một lượng lớn thông tin cho tài xế. Hầu hết các nút bấm cơ học như các nút chỉnh âm, chế độ lái, chỉnh kênh và chỉnh camera đậu xe đã được loại bỏ, thay vào đó là bảng điều khiển sử dụng công nghệ hiện đại và có kiểu dáng đẹp mắt.Vô-lăng có thiết kế lạ mắt nhưng nó có phần hơi mỏng manh, cụm các nút bấm cũng khá nhỏ. phía sau là lẫy chuyển số và cần cài đặt ga tự động, giới hạn tốc độ.

Cụm cần số bọc da, trong khi nút bấm khởi động và phanh tay điện tử cũng được chế tạo tinh xảo với chất liệu kim loại thật. Audi cũng chăm chút cho trải nghiệm của người dùng với các hốc gió điều hòa hay loa âm thanh ở góc chữ A sẽ xuất hiện khi nổ máy, hoặc chỉnh mức gió và bật tắt đèn trần bằng thao tác cảm ứng. 

Trang bị động cơ

Tại Đức, Audi A8 mới sẽ có 2 tuỳ chọn động cơ V6 tăng áp gồm máy dầu 3.0L TDI và máy xăng 3.0L TFSI. Ngoài ra, Audi sẽ cung cấp các tuỳ chọn động cơ V8 4.0L TDI công suất 435 mã lực và V8 4.0L 460 mã lực, còn cao cấp nhất là tùy chọn động cơ W12 6.0L. Mẫu xe trưng bày tại sự kiện Audi Brand Experience  có công suất tối đa 340 mã lực tại 5.000 – 6.400 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 500Nm ở 1.470 – 4.500 vòng/phút. Đi cùng là hộp số tự động 8 cấp Tiptronic và hệ dẫn động 4 bánh quattro.

Một điểm thú vị nữa là A8 2018 mới có tích hợp công nghệ Mild Hybrid, Ở đây động cơ điện thực chất là một máy phát điện công suất lớn và nó đóng thêm vai trò hỗ trợ, cho phép động cơ đốt trong ngừng hoạt động tạm thời khi xe đang chạy, giảm tốc, dừng và giúp khởi động nhanh trở lại động cơ chính, chứ động cơ điện không tham gia trực tiếp vào việc truyền động đến các bánh xe như các hệ thống hybrid thông thường.

Những công nghệ đỉnh cao trên Audi A8

Trải nghiệm Audi A8L 2019 - Tuyệt tác công nghệ audi-a8l-2019-autodaily-09.jpg

Cộng nghệ tự lái Level 3: Audi A8 phiên bản hoàn toàn mới 2018 là nền tảng đầu tiên cho công nghệ trí tuệ thông minh của Audi, bao gồm lần ra mắt đầu tiên công nghệ tự lái cấp độ 3 của Audi. Điều này có nghĩa rằng, Audi A8 có thể nhận lệnh thông qua các nút bấm và tự xử lý các dữ liệu với vận tốc 60km/h. Hệ thống lái tự động trên Audi A8 có thể tự động tăng tốc, giảm tốc, điều khiển hệ thống lái một cách chủ động. Theo Audi công bố, tài xế có thể hoàn toàn yên tâm làm việc khác mà không phải điều khiển xe. Tuy nhiên, để bảo đảm an toàn, một camera nhận diện khuôn mặt sẽ được kích hoạt ngay khi hệ thống tự lái hoạt động, hệ thống sẽ đánh thức tài xế nếu có dấu hiệu ngủ gật.

Công nghệ đỗ xe tự động: Nằm trong gói Trí tuệ nhân tạo Audi AI, hệ thống đỗ xe tự động trên chiếc A8 mới có khả năng đỗ xe song song hay vuông góc không cần người lái, hoặc có thể được điều khiển từ xa thông qua điều khiển hoặc smartphone.Bạn cũng có thể quan sát tình hình xung quanh xe bằng các camera thông qua một ứng dụng trực tiếp trên điện thoại.

Audi Connect Key: Đây là một tổ hợp những tùy chỉnh của gần 400 chức năng khác nhau và chiếc xe có khả năng ghi nhớ tới 5 tổ hợp như vậy, mỗi tổ hợp tùy theo ý thích của một người lái khác nhau, hoặc dành cho các điều kiện vận hành nhất định (cao tốc, đường nội thành,..). Chức năng này cũng hỗ trợ một số dòng điện thoại Android kết nối và trở thành chìa khóa thay thế.

Hệ thống hương thơm có 2 lựa chọn: Khi nhiều vị khách hàng khó tính thường không hài lòng và dễ nhàm chán với một mùi hương duy nhất trong khoang nội thất, giờ đây gói trang bị Audi Air Quality Package đã sở hữu đến 2 lựa chọn hương thơm có thể được kích hoạt qua lại: Gió biển (sea breeze) và Hương sơn (moutain air). Hệ thống không khí trong xe cũng được ion hóa trong lành và không chứa bụi bẩn.

Trải nghiệm Audi A8L 2019 - Tuyệt tác công nghệ audi-a8l-2019-autodaily-011.jpg

Hệ thống lái 4 bánh: Công nghệ này không còn quá xa lạ khi đã xuất hiện trên một số mẫu xe khác của Audi như Q7… Bánh sau có thể đánh lái ngược chiều tối đa 5 độ nhằm giảm bán kính vòng xe tối thiểu xuống 11.5m, hoặc đánh lái cùng chiều tối đa 2 độ nhằm tăng tính ổn định cho thân xe khi vào cua.

Cảnh báo mở cửa xe và cảnh báo giao lộ: Nằm trong gói trang bị an toàn City Assist, tính năng này giúp phòng tránh việc mở cửa xe bất cẩn gây ra va chạm bằng cách phát ra cảnh báo nếu phát hiện phương tiện cùng/ngược chiều có nguy cơ va vào cửa xe khi mở. Ngoài ra khi đi qua giao lộ, hệ thống radar cũng cảnh báo hoặc phanh tự động nếu “cảm nhận” được tình huống va chạm có thể xảy ra.

Hỗ trợ lái xe thông minh: Hệ thống Adaptive cruise 2.0 (với tên gọi Tour Assist) sử dụng hệ thống bản đồ, định vị vệ tinh, nhận diện biển báo… để có những điều chỉnh thích hợp, ví dụ như tự động giảm tốc khi phát hiện vòng xuyến, khu vực giới hạn tốc độ hay những khúc cua gắt…

Chức năng phát wifi: Audi A8 2019 đưa ra gói trang bị MMI Navigation Plus với khả năng đồng bộ mạng không dây và tối ưu tốc độ kết nối qua smartphones, tablet… của hành khách miễn là các thiết bị này có kết nối 4G. Các cuộc nghe gọi kết hợp công nghệ Voice-over LTE có chất lượng âm thanh tốt hơn nhiều so với thông thường.

Công nghệ cảm biến thế hệ tiếp theo trên Audi A8 2018 sẽ được trang bị hệ thống quét laser, cung cấp đầy đủ thông tin xung quanh xe mà 23 cảm biến và camera thông thường không thể bao quát hết được. Gói hỗ trợ City Packet bao gồm cảnh báo người đi bộ, cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiên cắt ngang khi tiến và lùi, hệ thống phanh tự động thông minh và hệ thống camera 360 độ cung cấp góc nhìn toàn cảnh xung quanh xe.

Tại Singapore, phiên bản cơ sở trưng bày tại Triển lãm được bán với giá 420.080 đô la Singapore, tương đương hơn 7,1 tỷ VNĐ. Dự kiến, mẫu xe này sẽ có mặt tại thị trường Việt Nam vào giữa năm 2019.

ĐÁNH GIÁ XE A8 2018: “KHÚC TÌNH CA” MỚI NHẤT CỦA AUDI

 
Anh Quân (forum.autodaily.vn)

Ý kiến đánh giá (1)


Có thể bạn quan tâm