17:00  | 

Siêu SUV Lamborghini Urus chinh phục băng đảo Iceland

Mới đây, phóng viên của tạp chí Motor Trend đã có chuyến hành trình đáng nhớ cùng siêu SUV Lamborghini Urus chinh phục Băng đảo Iceland xinh đẹp được ví như “thiên đường châu Âu”. Mời quý vị cùng Autodaily tìm hiểu về chuyến hành trình đặc biệt này.

Khi tôi đang chạy xe thì chiếc xe phía trước chặn đầu xe tôi lại. Người tài xế kéo kính xe xuống và nhìn chằm chằm vào tôi. Nhướn đôi lông mày, anh ta hét vào mặt tôi rằng “Đồ thần kinh”.

Siêu SUV Lamborghini Urus chinh phục băng đảo Iceland urus.jpg

Tôi không quá ngạc nhiên trước phản ứng có phần thái quá của anh ta. Bởi vì, tại một vùng đất chỉ có những chiếc “siêu xe Jeep” giống như của anh ta – tất cả đều được trang bị bộ lốp trên 40 inch và ống thở trên cột trụ kính chắn gió, thì sự xuất hiện của chiếc Lamborghini Urus mà tôi đang đi, quả thực là một điều bất thường. Nó thu hút sự hiếu kỳ của người dân nơi đây, cũng chẳng kém gì màn biểu diễn của Ed Sheeran vừa diễn ra tại Iceland cách đây ít ngày.

Siêu SUV Lamborghini Urus chinh phục băng đảo Iceland lamborghini-urus-iceland-18.jpg

Ở một nơi mà những chiếc xe thể thao không tồn tại và những chiếc xe hạng sang xuất hiện nhiều hơn cả các “chiến binh” bán tải hạng nặng của Mỹ thì chắn chắn người dân bản địa sẽ rất bất ngờ trước sự xuất hiện của một chiếc xe Lamborghini.

Lamborghini không có nhà phân phối ở Iceland, không phải bởi vì đảo quốc này từng đứng trên bờ vực phá sản do nền kinh tế suy thoái vào những năm 2000. Đơn giản bởi vì không có lý do nào đủ thuyết phục để Iceland nhập khẩu những chiếc xe của Lamborghini. Với giới hạn tốc độ tối đa 90 km/h và những cung đường đá sói gập ghềnh thậm chí nhiều hơn cả đường nhựa, Iceland không phải là đất nước lý tưởng dành cho những siêu xe. Ngoài ra, thời tiết mùa đông khắc nghiệt, lạnh giá kéo dài cũng là một thách thức lớn đối với những “con cưng” của hãng xe Ý.

Siêu SUV Lamborghini Urus chinh phục băng đảo Iceland lamborghini-urus-iceland-13.jpg

Vậy tại sao chúng tôi lại có mặt ở đây, ngoài chinh phục điều mới lạ thì còn gì khác? Urus được dự đoán sẽ tăng gấp đôi doanh thu toàn cầu của Lamborghini, và mẫu xe này có khả năng làm nên điều kỳ diệu bởi vì nó được thiết kế để chinh phụ những cung đường mà nhiều chiếc Lamborghini khác không thể đặt chân tới, chẳng hạn như vùng đất đặc biệt và khắc nghiệt như Iceland.

Siêu SUV Lamborghini Urus chinh phục băng đảo Iceland lamborghini-urus-iceland-9.jpg

Tôi đã từng ngần ngại khi đẩy chiếc Urus vàng óng xinh đẹp của mình vào những con đường gập ghềnh, lênh láng những vũng nước bẩn. Nhưng sau tất cả, tôi nhận ra, Urus là một chiếc SUV thực thụ, nó chia sẻ nền tảng khung gầm với Bentley Bentayga, Porsche Cayenne, tất cả những mẫu xe này đều được chứng minh là có khả năng off-road đỉnh cao.

Theo tôi được biết, loại bánh xe kích thước nhỏ nhất mà bạn có thể trang bị cho Urus là 21 inch, thậm chí cả lốp xe mùa đông tùy chỉnh cũng chỉ có mặt cắt ngang dày 35-inch. Trong khi đó, Iceland lại nổi tiếng với những cung đường được tạo thành hoàn toàn bằng đá nham thạch hay có thể gọi là đá dao cạo – kẻ thù của lốp xe. Đáng lẽ ra tôi nên yêu cầu một chiếc lốp dự phòng trong trường hợp này.

Siêu SUV Lamborghini Urus chinh phục băng đảo Iceland lamborghini-urus-iceland-12.jpg

Tuy nhiên với trang bị hệ thống treo khí nén và khoảng sáng gầm xe tối đa 9,8 icnh, Urus đã vượt qua những cung đường gồ ghề tại mảnh đất Iceland băng giá một cách dễ dàng, xứng đáng với danh hiệu siêu SUV của Lamborghini.

Dáng vẻ của nó, âm thanh mà nó phát ra và cách mà nó xử lý, tất cả đều cho thấy Urus là siêu SUV nhanh nhất thế giới và chiếc xe off-road thứ hai của hãng xe Ý. Sau hai ngày càn quét và gầm rú rền vang ở những cung đường phía tây của Băng đảo Iceland, Urus khiến tôi hoàn toàn bị thuyết phục bởi khả năng off-road đầy ấn tượng của nó. Chúng tôi không cần thay chiếc lốp dự phòng hay bất cứ thứ gì khác ngoài nhiên liệu.

Siêu SUV Lamborghini Urus chinh phục băng đảo Iceland lamborghini-urus-iceland-5-1.jpg

Không chỉ có chiếc áo màu vàng nổi bật cùng khả năng xử lý nhạy bén, Urus còn được biết đến như một chiếc WRX làm bằng sợi carbon với sức mạnh lên tới 650 mã lực. Như chúng tôi đã từng phân tích trước đây, Urus có khả năng off-road vô cùng ổn định. Trong điều kiện off-road, động cơ sản sinh lượng mô-men xoắn lớn từ vòng tua thấp đảm bảo cung cấp tối ưu khả năng đáp ứng vận hành, độ nhanh nhạy và hiệu quả.

Siêu SUV Lamborghini Urus chinh phục băng đảo Iceland lamborghini-urus-iceland-10.jpg

Ngoài ra, một yếu tố làm nên sự khác biệt cho Urus chính là hệ thống treo khí nén kết hợp các van điều tiết khối lượng, giúp xe liên tục điều chỉnh để phù hợp với điều kiện thực tế, từ đó giúp Urus thực hiện các khúc cua một cách chắc chắn, không bị giật hay di chuyển cứng nhắc. Người dùng có thể lựa chọn giữa hệ thống giảm chấn tự động hoặc tùy chỉnh.

Nhiều người từng đặt câu hỏi liệu một chiếc Lamborghini có thể làm được những điều như thế hay không? Xin trả lời là hoàn toàn có thể. Lamborghini là nhà phát triển siêu xe duy nhất có truyền thống kế thừa những di sản của dòng SUV. Theo đó, Urus được thừa hưởng rất nhiều điều từ đàn anh LM002, bao gồm cả thiết kế và bố cục nội thất, ngoại trừ bảng điều khiển trung tâm. Tất nhiên, Urus chính là chiếc SUV thứ hai của Lamborghini sau LM002, và là chiếc Lamborghini đầu tiên trong lịch sử được trang bị động cơ tăng áp kép đặt phía trước - động cơ V8 4.0L Twin-Turbo.

Ngoài ra, Urus cũng là chiếc Lamborghini 4 chỗ đầu tiên kể từ LM và là chiếc Lamborghini V8 đầu tiên kể từ LM001, nguyên mẫu của LM002.

Siêu SUV Lamborghini Urus chinh phục băng đảo Iceland lamborghini-urus-iceland-17.jpg

Urus cũng là một trong những chiếc xe được hỗ trợ rất nhiều chế độ lái nhất, bao gồm Strada (đường phố), Sport (thể thao), Corsa (đua), Sabbia (cát), Terra (đường thường hoặc off-roading) và Neve (tuyết). Với những trang bị này, hãy cùng xem Urus thể hiện như thế nào trên những cung đường ở Iceland.

Với phần lớn địa hình là đồi núi, nhưng Iceland không sở hữu nhiều cung đường mang lại trải nghiệm lái xe tuyệt vời bởi vì quy định giới hạn tốc độ ngặt nghèo tại đây. Những cung đường thú vị nhất là những cung đường phủ đầy đá giăm.

Đoạn cực đông của tuyến đường 435 quanh co bên hồ Thingvallavatn được ví như viên ngọc lấp lánh trên vương miện. Khúc uốn lượn dài hơn 4 km, những con đường treo leo trên vách đá hiểm trở thẳng đứng, một bên là vực thẳm một bên là những bãi rêu khổng lồ - tất cả đòi hỏi người cầm lái phải thật chắc tay lái, kiếm soát xe một cách chính xác để chinh phục những cung đường mạo hiểm những cũng đầy ấn tượng này.

Siêu SUV Lamborghini Urus chinh phục băng đảo Iceland lamborghini-urus-iceland-11.jpg

Trong khi chế độ Sport mang đến tất cả những tính năng mà bạn cần khi đi trên đường phố thì Corsa lại tạo ra những âm thanh đầy phấn khích phát ra từ cụm ống xả. Với trang bị hệ dẫn động 4 bánh, Urus có khả năng vận hành an toàn, chinh phục thành công nhiều điều kiện vận hành, mặt đường và thời tiết khác nhau.

Urus được trang bị một khóa vi sai trung tâm kiểu Torsen cho phép phân chia mô-men xoắn 40/60 cho trục trước/sau ở chế độ tiêu chuẩn, trong những tình huống cần thiết có thể chuyển tối đa 70% lực kéo lên trục trước hoặc 87% về trục sau. Bên cạnh đó, xe còn sở hữu tính năng điều biến véc-tơ lực xoắn chủ động thông qua vi sai cầu sau cho phép biến đổi thích ứng lực kéo đến từng bánh xe phía sau giúp tối ưu độ bám đường.

Siêu SUV Lamborghini Urus chinh phục băng đảo Iceland lamborghini-urus-iceland-15.jpg

Urus còn được trang bị bộ giảm xóc thích ứng, thanh chống lật thích ứng và hệ thống cân bằng điện tử ESC giúp xe vận hành an toàn và êm ái ngay cả trên những cung đường gập ghềnh ở Iceland.

Bí ẩn, băng giá, bình yên, thơ mộng và đầy nét quyến rũ, Băng Đảo Iceland được ví như “Thiên đường chốn hạ giới”, từ lâu đã thu hút biết bao nhà thám hiểm trên khắp hành tinh. Và một lần nữa, Lamborghini lại trở thành người tiên phong khi Urus trở thành chiến binh SUV đầu tiên ghi dấu chuyến hành trình lịch sử chinh phục đảo quốc Iceland với những cung đường của “nước, lửa và băng tuyết”.

Đinh Giang (Forum.autodaily.vn)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm