08:25  | 

Toyota tái định nghĩa hình ảnh xe lăn với 5 mẫu concept thiết bị di chuyển mới

Quỹ Toyota Mobility Foundation vừa tiết lộ 5 mẫu concept thiết bị di chuyển lọt vào vòng chung kết giải thưởng Thách thức Không giới hạn về Chuyển động (Mobility Unlimited Challenge) tại CES 2019.

Với mục tiêu thay đổi cuộc sống của những người bị liệt chi dưới, Thách thức Không giới hạn về Chuyển động khuyến khích các phát kiến tạo ra công nghệ mới giúp thay đổi cách thức đi lại, đồng thởi cải thiện khả năng tự lập của những người kém may mắn.

Mẫu concept đầu tiên lọt vào top 5 là Evowalk, sản phẩm của Evolution có trụ sở tại Mỹ. Theo Toyota, Evowalk là thiết bị độc lập hoàn toàn với tay, gắn vào chân người khuyết tật. Mẫu concept này có thiết kế rất nhỏ gọn và được gắn các cảm biến để theo dõi chuyển động của người dùng và sẽ kích thích các cơ bắp khi người dùng đi bộ để cải thiện khả năng vận động.

Toyota tái định nghĩa hình ảnh xe lăn với 5 mẫu concept thiết bị di chuyển mới xe-lan-a1.jpg

Mẫu concept Evowalk.

Một mẫu concept khác đến từ Mỹ là Quix, sản phẩm của IHMC & Myolyn. Thiết bị này có các động cơ ở hông, đầu gối và mắt cá chân, có khả năng mang lại sự cơ động, an toàn và độc lập cho người dùng.

Toyota tái định nghĩa hình ảnh xe lăn với 5 mẫu concept thiết bị di chuyển mới xe-lan-a2.jpg

Mẫu concept Quix.

Italdesign vốn nổi tiếng với việc thiết kế các mẫu xe như Nissan GT-R 50 cũng tham dự Thách thức Không giới hạn về Chuyển động của Toyota với mẫu concept có tên Moby. Với mục đích thiết kế dành cho những người dùng xe lăn, Moby là mẫu xe lăn chạy điện cho gắn các bánh xe giúp cho việc đi lại quanh thành phố trở nên đơn giản và dễ dàng hơn.

Toyota tái định nghĩa hình ảnh xe lăn với 5 mẫu concept thiết bị di chuyển mới xe-lan-a3.jpg

Mẫu concept xe lăn chạy điện Moby.

Một mẫu xe lăn khác thuộc về Phoenix Instinct có trụ sở tại Anh. Phoenix AI được làm từ những sợi carbon rất nhẹ và thông minh khi có thể liên tục điều chỉnh trọng tâm của để phù hợp với những hoạt động của người dùng.

Toyota tái định nghĩa hình ảnh xe lăn với 5 mẫu concept thiết bị di chuyển mới xe-lan-a4.jpg

Phoenix AI.

Trong khi đó, Qolo là một chiếc xe lăn cho phép người dùng có thể ngồi hoặc đứng và di chuyển trong khi đứng. Đây là mẫu concept của Đại học Tsukuba (Nhật Bản). Qolo là những chữ cái viết tắt của cụm từ “quality of life with locomotion” (tạm dịch là: Chất lượng cuộc sống với sự vận động). Theo tuyên bố của Toyota, với thiết bị này người dùng có thể di chuyển trong tư thế đứng, kiểm soát mọi thứ bằng phần thân trên của họ.

Toyota tái định nghĩa hình ảnh xe lăn với 5 mẫu concept thiết bị di chuyển mới xe-lan-a5.jpg

Qolo là mẫu concept đến từ Nhật Bản.

Mỗi tác giả của 5 mẫu concept lọt vào vòng chung kết giải thưởng Thách thức Không giới hạn về Chuyển động sẽ nhận được khoản tài trợ 500.000 USD từ Qũy Toyota Mobility Foundation để tiếp tục phát triển. Người chiến thắng sẽ được công bố tại Tokyo vào năm 2020 và sẽ được trao 1 triệu đô la để đưa thiết bị vào sản xuất.

Trang Nguyễn (forum.autodaily.vn)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm