14:59  | 

Các hãng ôtô ‘hốt bạc’ nhờ bùng nổ xu hướng cá nhân hóa xế hộp

Cá nhân hóa phương tiện không phải là một xu hướng mới nhưng chưa bao giờ nó lại bùng nổ mạnh mẽ như trong vài năm gần đây khi các nhà sản xuất ôtô bắt đầu tung ra những danh sách các tùy chọn dài tới hoa mắt.

Tạp chí New York Times mới đây đã đăng tải một bài viết khám phá xu hướng cá nhân hóa xế hộp  và cho thấy nó đã bùng nổ mạnh mẽ như thế nào trong những năm gần đây. Cụ thể, ngành công nghiệp ôtô đã thay đổi đáng kể từ thời điểm ông Henry Ford nói vui rằng khách hàng có thể chọn mua mẫu Model T trong bất cứ màu sơn ngoại thất nào, miễn đó là… màu đen. Sau gần một thế kỷ, giờ đây khách hàng có thể tùy biến bất cứ thứ gì mà họ muốn trên chiếc xế cưng của mình.

Rolls-Royce là một trong những ví dụ điển hình nhất về việc cho phép khách hàng thoải mái tùy biến để có thể sở hữu một mẫu xe hợp ý họ nhất. Hồi đầu năm nay, thương hiệu xe siêu sang Anh quốc từng chia sẻ rằng 100% mẫu siêu SUV Cullinan bán ra đều được cá nhân hóa. Đáng chú ý, những tùy chọn cho mẫu siêu SUV này không hề đơn giản hay rẻ tiền bởi khách hàng phải đặt hàng để sản xuất mọi thứ từ hộp giữ độ ẩm cho xì gà cho tới biểu tượng trang trí trên mui Spirit of Ecstasy mạ vàng.

Các hãng ôtô ‘hốt bạc’ nhờ bùng nổ xu hướng cá nhân hóa xế hộp ca-nhan-hoa-1.jpg

100% mẫu SUV Rolls-Royce Cullinan bán ra đều được cá nhân hóa.

Việc khách hàng mạnh tay chi đậm mua các “option” để tùy biến xe đã giúp hãng xe siêu sang số 1 thế giới thu được lợi nhuận cực khủng. Nếu như năm 2016, khi 80% các mẫu xe Rolls-Royce bán ra trên toàn thế giới đều được cá nhân hóa, dịch vụ bespoke đã khiến giá xe tăng thêm 20%, thì đến năm 2018, các chương trình cá nhân hóa đã đẩy giá xe tăng lên gần 40%.

Porsche cũng là một thương hiệu xe đặc biệt chú trọng đến chương trình cá nhân hóa. Chỉ cần lướt qua bảng lựa chọn cấu hình của Cayenne Turbo đã có thể nhận thấy khách hàng có tới 6 lựa chọn màu sắc dây đai an toàn khác nhau và 4 dạng trang trí gỗ nội thất. Thương hiệu xe Đức còn cung cấp rất nhiều tùy chọn khác, từ gói SportDesign bằng sợi carbon cho tới tấm bảo vệ bằng thép chống gỉ… miễn là người mua có nhu cầu.

Tuy nhiên, đây chỉ là một số ví dụ điển hình về các chương trình cá nhân hóa xe hơi phổ thông. Ngoài ra, tạp chí New York Times còn nêu ra một trường hợp rất đặc biệt của một fan hâm mộ Đại học Bang Colorado. Một nhân viên đại lý ôtô kể lại rằng một khách hàng đã mang tới một chiếc mũ bảo hiểm bóng bầu dục từ trường đại học này và bày tỏ mong muốn chiếc xe của mình có màu giống như thế. Đại lý này sau đó đã gửi chiếc mũ tới Đức và Audi đã sơn chiếc xe theo đúng màu sắc khách hàng yêu cầu. Nhân viên đại lý chia sẻ dù đây không phải là màu sơn đẹp theo định nghĩa của nhiều người, nhưng vị khách đặc biệt này vẫn vô cùng yêu thích nó.

Các hãng ôtô ‘hốt bạc’ nhờ bùng nổ xu hướng cá nhân hóa xế hộp ca-nhan-hoa-2.jpg

14.000 trong tổng số 16.000 chiếc MINI bán ra trong năm 2017 được khách hàng mua thêm option.

Đáng chú ý, xu hướng cá nhân hóa xe hơi hiện không chỉ còn xuất hiện trên những mẫu xe cao cấp mà đã ngày càng phổ biến hơn trên cả những mẫu xe phổ thông. Cụ thể, New York Times cho biết có tới 14.000 trên tổng số hơn 16.000 chiếc MINI mui cứng kiểu dáng 2 và 4 cửa được bán ra trong năm 2017 đã được tùy chỉnh.

Đặc biệt, tương lai cho chương trình cá nhân hóa xe ôtô cũng rất tươi sáng khi một nghiên cứu từ SEMA tiết lộ rằng gần 1/3 những người thuộc độ tuổi từ 16-24 sở hữu một chiếc xe hơi muốn độ lại chiếc xe mang đậm dấu ấn cá nhân. Ngoài ra, nghiên cứu cũng cho thấy những chủ sở hữu xe này đã chi khoảng 7,2 tỷ USD để mua thêm những phụ kiện và tùy chọn nâng cấp trong năm 2017.

10 mẫu Rolls-Royce cá nhân hóa đỉnh cao nhất 2018

Trang Nguyễn (forum.autodaily.vn)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm