10:05  | 

Đánh giá Nissan Terra bản cao cấp nhất qua các bài thử trên đường địa hình

Ngày 1/3/2019, Nissan Việt Nam đã tổ chức chương trình lái thử xe Nissan Terra tại Le Parc Gamuda, Hà Nội.

Tham dự chương trình, các tay lái được trải nghiệm phiên bản cao cấp nhất Terra 2.5 máy xăng, 2 cầu, số tự động trên đường địa hình được thiết kế dạng off-road.

Ngay sau màn giới thiệu và hướng dẫn kỹ thuật, an toàn lái xe, chúng tôi lần lượt trải qua các bài thử.

Đánh giá Nissan Terra bản cao cấp nhất qua các bài thử trên đường địa hình lai-thu-xe-nissan-1.JPG

Trong bài thử thứ nhất, người lái sẽ trải nghiệm hệ thống vi sai hiệu quả trên Terra. Bằng cách cài cầu chậm, đưa xe lên cầu bập bênh, sẽ có 2 bánh tự do và xe không di chuyển được, nhưng chỉ cần gài khoá vi sai, không cần đạp ga, xe sẽ dàng vượt qua. Với cá nhân tôi đã từng cầm lái Navara khá nhiều, tôi hiểu rõ hệ thống khoá vi sai trên Terra hoạt động tốt như thế nào. Tất nhiên, ngay sau khi thoát khỏi cản, tôi sẽ tắt khoá vi sai đi vì nó không có lợi khi chạy trên đường bằng.

Đánh giá Nissan Terra bản cao cấp nhất qua các bài thử trên đường địa hình lai-thu-xe-nissan-2.JPG

Bài thử thứ 2 là một thử thách khá thú vị bởi lẽ người lái sẽ phải leo lên một con dốc có độ bám thấp, với độ dốc khá cao. Dù được trang bị động cơ xăng 2.5, công suất 266 mã lực và mô-men 241Nm, nhưng Terra vượt dốc này khá dễ. Bài thử này cho thấy dù động cơ 2.5nhưng xe không hề yếu. Tất nhiên, bạn không thể kỳ vọng nó mang lại công suất mạnh như những cỗ máy 3.5L trở lên được.

Đánh giá Nissan Terra bản cao cấp nhất qua các bài thử trên đường địa hình lai-thu-xe-nissan-3.JPG

Ngay sau khi lên dốc, bạn sẽ tiếp tục xuống dốc với việc kích hoạt hệ thống hỗ trợ xuống dốc. Tôi đã buông chân ra khỏi bàn đạp làm phanh và hệ thống phanh đã tự động làm việc và ghìm chiếc xe di chuyển rất chậm khi xuống dốc với độ dốc rất cao. Đó thực sự là một hệ thống tốt và hữu dụng.

Đánh giá Nissan Terra bản cao cấp nhất qua các bài thử trên đường địa hình lai-thu-xe-nissan-4.JPG

Trong off-road, có một nguyên lý bạn phải tuân thủ, đó là đi đúng tốc độ để bảo đảm mối quan hệ mật thiết tốc độ và độ bám. Vì vậy, bạn phải chọn được tốc độ đúng qua từng địa hình. Với hai bài đầu, việc đi chậm sẽ đảm bảo cho việc bạn vượt qua nhanh và chính xác. Sau khi thoát khỏi đó, bạn sẽ tăng tốc thoải mái trên con đường đất ít bám, nhưng khá bằng phẳng. Ngồi trong xe, người bạn sẽ nảy lên xuống nếu chạy quá nhanh. Trong điều kiện này, bạn sẽ thấy khung gầm Terra còn chắc chắn hơn cả Navara. Đặc biệt, độ êm ái cho người ngồi trong khoang là vượt trội bởi hệ thống treo sau là lò xo giảm chấn và liên kết treo đa điểm có thanh cân bằng. Chính vì vậy, sẽ không có hiện tượng lắc đuôi khi qua cua hay đường gồ ghề liên tục như trên Navara. Hộp số 7 cấp phối hợp với động cơ xăng cũng được đánh giá là mượt hơn hẳn so với động cơ dầu trên Navara. Hệ thống lái trợ lực dầu sẽ cho bạn cảm giác phê hơn khi xe chạy trên 50km/h.

Đánh giá Nissan Terra bản cao cấp nhất qua các bài thử trên đường địa hình lai-thu-xe-nissan-9.JPG

Một thử thách tiếp theo mà tất cả các tay lái đều phải trải qua là bạn phải thả tõm mình xuống một hố rộng đổ nước trơn trượt và phải leo lên một con dốc trơn không hề dễ chịu. Thoạt đầu mới nhìn qua, bạn có thể sẽ hơi hoảng nhưng khi bạn làm đúng theo lời huấn luyện viên, bạn sẽ vượt qua thật dễ dàng. Bí kíp là khi vượt dốc, bạn phải hướng thẳng thân xe theo đường dốc và đạp hết ga lấy đà và lên ngay. Tất nhiên, khoá vi sai là vũ khí cực kỳ lợi hại của Terra trong tình huống này.

Đánh giá Nissan Terra bản cao cấp nhất qua các bài thử trên đường địa hình lai-thu-xe-nissan-10.JPG

Với bài thử trên, chỉ cần bạn chần chừ một chút, hoặc hơi nhát chân với bàn đạp ga, bạn sẽ cực kỳ vất vả khi bề mặt đường dốc rất trơn do nước văng lên. Tôi chứng kiến có những tay lái loay hoay 3-4 lần mới thoát khoải con dốc. Thế nhưng, dù sao, tôi cũng phải dành lời khen cho Terra đối với bài thử này.

Khi đã vượt qua, bạn sẽ lại thỏa sức với tốc độ trên con đường đất gập ghềnh. Thực sự, phải khen ngợi khung gầm Terra quá ổn so với giá bán và hệ thống khung gầm chắc chắn là một lợi thế của Nissan Terra.

Đánh giá Nissan Terra bản cao cấp nhất qua các bài thử trên đường địa hình lai-thu-xe-nissan-12.JPG

Một thử thách lớn với dòng xe sát-xi rời là vào cua ở tốc độ cao, cụ thể là một chiếc SUV có khoảng sáng gầm xe lên tới 225mm ôm cua có ổn định hay không luôn là một câu hỏi lớn. Rất may, trong sa hình lái thử có hẳn một bài trải nghiệm weight tranfer (dịch chuyển trọng tâm) khi xe qua cua. Chúng tôi phải đẩy tốc độ lên rất nhanh tới 50km/h, nhả toàn bộ ga đồng thời không đạp phanh và đánh lái ôm cua gấp, Terra đã có một chuyển động tương đối giống như những cú drift xe và qua tình huống này. Terra đã ghi một điểm rất mạnh với tôi về sự chắc chắn, ổn định khi qua cua. 

Phiên bản Terra động cơ xăng 2.5, 2 cầu, số tự động 7 cấp hiện có giá bán 1,226 tỷ đồng, nếu so với Fortuner bản cao cấp nhất bán với giá 1,354 tỷ đồng, mức chênh lên tới 128 triệu đồng. Thực lòng mà nói, Terra có lợi thế về không gian sử dụng khi chiều dài cơ sở lớn hơn, hộp số 7 cấp (so với 6 cấp của Fortuner) và đặc biệt lại được trang bị gói Nissan Intelligent Mobility. Gói này bao gồm hàng loạt những công nghệ sau: Camera toàn cảnh 360, Cảm biến trước/sau, Cảnh báo điểm mù, Cảnh báo chệch làn đường, Cảnh báo vật thể cắt ngang khi lùi, Gương chiếu hậu thông minh. Đây cũng là những trang bị vượt trội so với Fortuner. Tuy nhiên, nếu so với Everest, một “siêu phẩm” về công nghệ và trang bị hiện đại thì Terra vẫn chưa bì được. Rõ ràng, với những lợi thế về giá bán, không gian cabin và trang bị, Nissan Terra sẽ sớm tìm được chỗ đứng vững chắc trong một phân khúc cạnh tranh tương đối khốc liệt. 

Đánh giá Nissan Terra bản cao cấp nhất qua các bài thử trên đường địa hình lai-thu-xe-nissan-11.JPG

Video trải nghiệm thực tế Nissan Terra 2.5 gasoline, 7AT, 4x4: 

Lê Hùng (forum.autodaily.vn)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm