11:00  | 

Những công nghệ giúp người điều khiển xe an toàn hơn

Ra đời từ năm 1978, ABS góp phần cải thiện độ ổn định của xe bằng cách ngăn chặn bánh xe khóa lại trong lúc phanh, giúp tăng cường tính an toàn khi đi xe.

Dự báo nhu cầu sử dụng xe hai bánh trên toàn cầu sẽ tăng mỗi năm hơn 4% trong giai đoạn 2017 - 2022, đạt mức 122 triệu xe vào năm 2022 (nguồn: Freedonia). Đặc biệt Đông Nam Á là một trong 3 thị trường xe máy lớn của thế giới, bên cạnh Trung Quốc và Ấn Độ. Để đáp ứng nhu cầu phát triển đầy tiềm năng của thị trường Đông Nam Á, Bosch đã thành lập một đội ngũ chuyên về xe hai bánh và mô tô thể thao tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Ông Guru Mallikarjuna, Giám đốc điều hành của Bosch Việt Nam, cho biết: “Sự tăng trưởng không ngừng của phân khúc động cơ tại Đông Nam Á chủ yếu đến từ sự phổ biến của các phương tiện xe hai bánh. Bosch sẽ tăng cường hỗ trợ an toàn giao thông đường bộ cũng như lái xe an toàn tại Đông Nam Á nhờ vào các công nghệ bảo vệ người lái của chúng tôi.”

Những công nghệ giúp người điều khiển xe an toàn hơn -dsc7347-copy.jpg

Ban đầu công nghệ ABS được phát triển dành cho xe bốn bánh. Bosch là đơn vị đầu tiên ra mắt ABS trên toàn thế giới vào năm 1978 và phát triển song song với ngành công nghiệp ô tô. Hệ thống điện tử trên ABS phát hiện các bánh xe có xu hướng khóa và giảm áp lực phanh theo cách thức cài đặt sẵn. Do đó, chiếc xe vẫn ổn định ngay cả khi dùng phanh trên các bề mặt đường với độ bám khác nhau.

Từ năm 1984, Bosch đã liên tục nghiên cứu và hoàn thiện công nghệ ABS để cung cấp cho tất cả các loại xe trên thị trường. Một nghiên cứu gần đây được thực hiện bởi Bosch cho thấy, nếu tất cả các xe hai bánh trong khu vực ASEAN đều được trang bị ABS, khoảng 1/4 các vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe hai bánh có thể được ngăn chặn. Các nước khối EU, Ấn Độ, Nhật Bản, Đài Loan và Brazil bắt buộc dùng phương tiện có lắp đặt ABS khi lưu thông trên đường phố. Úc và Trung Quốc cũng sẽ bắt đầu áp dụng vào 2019.

Những công nghệ giúp người điều khiển xe an toàn hơn -dsc7339-copy.jpg

Hệ thống ABS chính là công nghệ nền tảng, giúp phương tiện hiện đại hoạt động một cách an toàn hơn. Ví dụ như hệ thống kiểm soát độ bám đường (TCS) và hệ thống cân bằng điện tử (ESP®) được phát triển dựa trên ABS. Từ lúc ra đời đến nay, Bosch đã lắp đặt hơn 457 triệu hệ thống quản lý phanh ABS và ESP® trên toàn thế giới.

Một báo cáo được công bố gần đây của Tổ chức Y tế Thế giới cho thấy tại khu vực Đông Nam Á, 43% tỷ lệ tử vong do tai nạn giao thông đều liên quan đến xe hai và ba bánh, cao hơn mức trung bình toàn cầu là 28%. Tại Việt Nam, các vụ tai nạn liên quan đến xe hai và bốn bánh chiếm gần 60% số tử vong giao thông đường bộ của khu vực.

Với xe ô tô, ESP (hệ thống cân bằng điện tử) sẽ là một công nghệ an toàn không thể thiếu. Sử dụng các cảm biến thông minh, ESP® so sánh 25 lần mỗi giây để xác định liệu xe có thật sự đang di chuyển theo hướng người lái đang điều khiển. Nếu các giá trị đo không trùng khớp, hệ thống chống trượt sẽ can thiệp và bắt đầu làm giảm mô-men xoắn động cơ.

Nếu thao tác này vẫn chưa đủ, hệ thống sẽ tiếp tục phanh từng bánh xe riêng lẻ, tạo ra phản lực cần thiết để giữ cho chiếc xe an toàn trên đường đi. Nếu tất cả các phương tiện đều được trang bị ESP®, điều này có thể giúp ngăn chặn tới 80% trên tổng số tai nạn xe do trượt bánh. Kể từ 1/11/2014, ESP® đã trở thành một quy định bắt buộc tại Liên Minh Châu Âu (EU) đối với tất cả các xe ô tô đăng ký mới và loại xe thương mại hạng nhẹ có trọng lượng lên tới 3,5 tấn.

Ngoài ra, hệ thống chống trượt cũng đã được quy định ở các nước như Úc, Canada, Israel, New Zealand, Nga, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thổ Nhĩ Kỳ và Hoa Kỳ. Tại các quốc gia Đông Nam Á, Malaysia là quốc gia đầu tiên ứng dụng ESP® từ đầu năm 2018, Bosch tin rằng các quốc gia ASEAN khác cũng nên bắt đầu quan tâm đến vấn đề này để cải thiện tốt hơn tình trạng tai nạn giao thông. Trên toàn thế giới, 74% các phương tiện mới đã được trang bị ESP®. Tính đến nay, Bosch đã sản xuất hơn 150 triệu hệ thống ESP.

Tới Nguyễn (Forum.autodaily.vn)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm