11:54  | 

Phân khúc SUV 7 chỗ ngồi đầu năm 2019: Tân binh Hyundai Santa Fe ‘lên đồng’

Trong tháng 1/2019, phân khúc SUV 7 chỗ ngồi tầm trung tại Việt Nam chứng kiến sự “nổi loạn” của tân binh Hyundai Santa Fe. Tuy nhiên, Toyota Fortuner vẫn giữ vững được ngôi vị dẫn đầu khúc với doanh số trên 1.000 xe.

Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) trong tháng 1/2019 doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 33.484 xe, tăng 27% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong số gần 33.500 xe bán ra trên thị trường có 27.396 xe du lịch, 5.755 xe thương mại và 333 xe chuyên dụng. Riêng đối với dòng xe du lịch, những mẫu xe SUV/Crossover đặc biệt rất hút khách. Đây cũng là phân khúc xe bán chạy thứ 2 chỉ sau sedan.

Trong phân khúc SUV 7 chỗ ngồi tầm trung tháng 1/2019, Toyota Fortuner vẫn là mẫu xe bán chạy nhất với doanh số 1.110 xe, giảm 17,5% so với tháng cuối cùng của năm 2018. Thực tế, việc doanh số của Toyota Fortuner sụt giảm không phải vì không còn giữ được sức hút đối với người tiêu dùng Việt Nam mà bởi đây là mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia nên bị ảnh hưởng bởi Nghị định 116 khiến lượng xe về nước nhỏ giọt. Tình trạng khan hàng đã khiến Toyota Fortuner bị đội giá tại nhiều tại lý thời điểm cận Tết. Kết quả là nhiều khách hàng muốn nhận xe trước Tết phải chấp nhận mua xe theo kiểu “mua bia kèm lạc”.

Hiện nay xuất hiện thông tin cho rằng Toyota Fortuner có thể được lắp ráp tại Việt Nam trong năm 2019 thay vì nhập khẩu như hiện tại. Nếu đây là sự thật thì “cơn khát” nguồn cung Toyota Fortuner sẽ được giải tỏa. Khi đó, doanh số bán hàng của mẫu SUV này sẽ sớm “lên đồng” trở lại.

hyundai-santa-fe-autodaily-dsc8230-copy.jpg

Hyundai SantaFe 2019 chính thức ra mắt tại Việt Nam ngày 9/1/2019.

Trong tháng 1/2019, tân binh Hyundai Santa Fe nổi lên như một đối trọng thực sự của Toyota Fortuner. Lượng xe bán ra của Hyundai Santa Fe trong tháng đầu năm đạt 836 xe, tức chỉ kém đối thủ đang dẫn đầu phân khúc 274 xe. Khoảng cách này đã được thu hẹp đáng kể so với tháng 12/2018. Khi đó, doanh số của Santa Fe chỉ đạt vỏn vẹn 35 xe, trong khi doanh số của Fortuner lên tới 1.346 xe (chênh nhau 1.311 xe).

Có thể thấy, sức hút của thế hệ mới ra mắt thị trường Việt Nam ngày 9/1 đã giúp doanh số của Hyundai Santa Fe tăng tốc chóng mặt. Sở hữu kiểu dáng mạnh mẽ, cá tính và hợp thời trang, đi kèm mức giá cạnh tranh, không quá khó hiểu khi Santa Fe 2019 trở thành một trong những lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng Việt Nam trong phân khúc SUV 7 chỗ. SantaFe 2019 hiện được bán tại Việt Nam với 06 phiên bản, đi kèm mức giá từ 995 triệu đồng đến 1,245 tỷ đồng.

Thêm một điều đáng chú ý là ở phân khúc SUV 7 chỗ tầm trung, Santa Fe được lắp ráp trong nước nên chủ động được nguồn cung, trong khi các đối thủ còn lại hầu như được nhập khẩu từ Thái Lan hoặc Indonesia, doanh số xe dễ bị ảnh hưởng do phụ thuộc nguồn cung từ nước ngoài.

Mẫu xe

Doanh số tháng 12/2018

Doanh số tháng 1/2019

Toyota Fortuner

1.346 xe

1.110 xe

Hyundai SantaFe

35 xe

836 xe

Ford Everest

621 xe

644 xe

Mitsubishi Pajero Sport

171 xe

125 xe

Chevrolet Trailblazer

194 xe

110 xe

Một cái tên nổi bật khác trong cuộc đua “tam mã” của phân khúc SUV 7 chỗ là Ford Everest. So với tháng 12/2018, doanh số bán hàng của Ford Everest có sự tăng trưởng nhẹ 3,7%, đạt 644 xe. Everest là một trong hai dòng xe chủ lực của hãng xe Mỹ Ford tại Việt Nam. Cuối tháng 8/2018, Ford Everest 2018 chính thức ra măt thị trường Việt Nam. Xe được nâng cấp một loạt các công nghệ an toàn và thông minh nên ngày càng "được lòng" người tiêu dùng Việt.

 Ford Everest 2018 hiện được phân phối tại Việt Nam với 5 phiên bản cùng mức giá dao động từ 999 triệu đồng đến 1,399 tỷ đồng.

Ngoài 3 cái tên trên, phân khúc 7 chỗ ngồi tầm trung tại Việt Nam còn có sự xuất hiện của 2 mẫu xe khác là Mitsubishi Pajero Sport và Chevrolet Trailblazer với doanh số bán hàng trong tháng 1/2019 lần lượt là 125 xe và 110 xe, tương ứng giảm 27% và giảm 43% so với tháng trước đó.

 Trang Nguyễn (forum.autodaily.vn)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm