Thứ Sáu, 22/11/2024 | 08:31
11:47 |
So sánh nhanh Mazda CX-8 và Hyundai Santa Fe 2019
Cuộc chiến trong phân khúc SUV 7 chỗ tại Việt Nam vốn đã nóng sẽ càng khốc liệt hơn bao giờ hết khi Mazda CX-8 sắp được giới thiệu đến người tiêu dùng Việt trong tháng 6 tới. Đây sẽ là đối thủ cạnh tranh đáng gờm với mẫu xe đang rất ăn khách là Hyundai Santa Fe.
CX-8 là mẫu crossover hạng trung của hãng xe Nhật Bản Mazda. Đây được coi là phiên bản trục cơ sở dài của Mazda CX-5 và được trang bị 3 hàng ghế với 6 hoặc 7 chỗ ngồi. Mẫu xe này được giới thiệu lần đầu tiên vào tháng 9/2017 tại Nhật Bản. Tháng 2/2019, Mazda CX-8 đã xuất hiện tại Đông Nam Á và dự kiến sẽ ra mắt tại Việt Nam trong tháng 6/2019. Theo một số nguồn tin, giai đoạn đầu Mazda CX-8 sẽ về Việt Nam dưới dạng nhập khẩu nguyên chiếc, sau đó có thể tiến tới lắp ráp trong nước.
Trong khi đó, Hyundai Santa Fe 2019 chính thức ra mắt người dùng Việt Nam vào đầu tháng 1/2019. Mẫu SUV 7 chỗ này được lắp ráp trong nước cùng mức giá dao động từ 995 triệu đồng đến 1,245 tỷ đồng. Với rất nhiều những nâng cấp về ngoại thất, trang bị an toàn và động cơ, Hyundai Santa Fe 2019 nhanh chóng thu hút sự chú ý của khách hàng trong phân khúc SUV 7 chỗ tầm trung. Cộng dồn 2 tháng đầu năm, Hyundai Santa Fe bán được tổng cộng 1.312 xe, giữ vị trí số 2 (sau Toyota Fortuner) trong phân khúc SUV 7 chỗ tầm trung.
Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng so sánh những thông số kỹ thuật cơ bản của Mazda CX-8 và Hyundai Santa Fe 2019, ngoại trừ giá bán do Trường Hải chưa tiết lộ giá bán dự kiến của CX-8.
1. Ngoại thất
Điểm chung trong thiết kế ngoại thất của cả hai mẫu xe này là đều sở hữu thiết kế đậm chất thời trang, đầy cuốn hút với người dùng. Tuy nhiên, mỗi mẫu xe sẽ sở hữu một phong cách riêng, mang dấu ấn đặc trưng của từng hãng.
Trong đó, thiết kế ngoại thất của Mazda CX-8 vẫn được lấy cảm hứng từ ngôn ngữ Kodo vốn được áp dụng cho hầu hết những mẫu xe của Mazda hiện nay. Đầu xe có thiết kế tương tự như đàn anh CX-9. Lưới tản nhiệt dạng nan ngang, đèn pha mỏng sử dụng công nghệ LED và có thiết kế liền khối lưới tản nhiệt. Mâm xe tùy chọn từ 17 – 19 inch. Phần cửa kính 2 bên thân xe được làm khác so với CX-5 và CX9. Hông xe có thêm đường gân dập chìm tạo sự khỏe khoắn. Cụm đèn hậu có thiết kế quen thuộc nối liền nhau bởi thanh kim loại nhỏ. Hệ thống ống xả đơn đặt đối xứng 2 bên.
Kích thước tổng thể (dài x rộng x cao) của CX-8 lần lượt là 4.900 mm x 1.840 mm x 1.730 mm. So với đàn anh CX-9, mẫu SUV này ngắn hơn 165 mm và hẹp hơn 130 mm. Chiều dài cơ sở 2.930 mm tương đương CX9 và lớn hơn 230 mm so với CX-5.
Về phía Hyundai SantaFe 2019, ở thế hệ mới mẫu xe này được đánh giá là đã có sự lột xác về thiết kế, mạnh mẽ và cá tính hơn. Cụ thể, diện mạo của SantaFe cơ bắp hơn với lưới tản nhiệt thác nước Cascading Grill sử dụng các nan tổ ong cỡ lớn đặc trưng. Cụm đèn pha Full-LED với dải đèn LED chiếu sáng ban ngày mỏng, dẹt nằm phía trên khá ấn tượng. Xe có 2 tuỳ chọn la-zăng 18 inch hoặc 19 inch.
SantaFe 2019 có kích thước tổng thể (dài x rộng x cao) lần lượt là 4.770 mm x 1.890mm x 1.680mm, cùng chiều dài cơ sở 2.770mm, lớn hơn 70mm so với “người tiền nhiệm”.
Như vậy, Mazda CX-8 có chiều dài tổng thể, chiều cao cùng chiều dài cơ sở lớn hơn so với đổi thủ đến từ Hàn Quốc. Điều này sẽ giúp CX-8 sở hữu không gian nội thất rộng rãi hơn Santa Fe. Đặc biệt, hành khách ngồi ở hàng ghế thứ 3 của CX-8 sẽ cảm nhận dược sự thoải mái hơn so với trên Santa Fe 2019.
2. Nội thất
Cách bố trí khoang cabin của CX-8 khá giống với CX-5. Từ hình dạng của lỗ thông gió điều hòa đến màn hình trung tâm đều rất quen thuộc. Vô-lăng 3 chấu bọc da tích hợp nhiều phím chức năng, hệ thống giải trí MZD với màn hình cảm ứng 7 inch. Giao diện được điều khiển thông qua Commander Control đặt tại vị trí gần cần số. CX-8 cũng sẽ có tùy chọn màn hình hiển thị trên kính Heads-up. Ngoài ra, xe còn được trang bị hệ thống khởi động bằng nút bấm, hệ thống điều hòa 3 vùng và ghế lái chỉnh điện 10 hướng. Tùy từng biến thể, CX-8 sẽ được trang bị các hàng ghế bọc vải hoặc bọc da.
Không gian nội thất của SantaFe gây ấn tượng bằng thiết kế sang trọng, bố trí hợp lý tiện nghi cho người dùng. Điểm nhấn là màn hình trung tâm 8 inch dạng Fly-Monitor, hỗ trợ Apple CarPlay, bản đồ định vị dẫn đường dành riêng cho thị trường Việt Nam, hiển thị thông tin trên kính lái HUD. Hệ thống điều hoà 2 vùng độc lập, cửa sổ trời toàn cảnh Panorama, sạc không dây chuẩn Qi, ghế ngồi chỉnh điện, lẫy chuyển số sau vô lăng, đèn chiếu sáng tự động, gạt mưa tự động, chức năng AutoHold. Ở hàng ghế thứ 2 và 3 đều có cửa gió riêng biệt. Cốp xe mở tự động thông minh.
3. Trang bị an toàn
Những trang bị an toàn trên Mazda CX-8 bao gồm 6 túi khí, hệ thống kiểm soát ổn định động năng (DSC), hệ thống phanh ABS, phân phối lực phanh điện tử EBD, hỗ trợ phanh khẩn cấp, hệ thống kiểm soát lực kéo và hỗ trợ khởi hành ngang dốc. Hiện chưa rõ Mazda CX-8 có được trang bị gói công nghệ an toàn chủ động i-Activsense không nhưng xe vẫn sẽ sở hữu công nghệ G-Vectoring Control của Mazda, cùng với đó là hệ thống ngắt động cơ tạm thời i-Stop giúp tiết kiệm nhiên liệu.
Những trang bị an toàn đáng chú ý của Hyundai Santa Fe 2019 cũng tương tự như trên Mazda CX-8, bao gồm: Chống bó cứng phanh ABS, hỗ trợ phanh khẩn cấp BA, phân bổ lực phanh điện tử EBD, kiểm soát lực kéo TSC, chống trượt thân xe VSM, cân bằng điện tử, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, hỗ trợ xuống dốc, cảnh báo điểm mù, cảnh báo lùi phương tiện cắt ngang, 6 túi khí... Ngoài ra, SantaFe 2019 còn được bổ sung thêm 2 công nghệ an toàn mới gồm khoá an toàn trẻ em thông minh SEA và cảnh báo người ngồi hàng ghế sau ROA.
4. Động cơ
Hiện chưa có thông tin về phiên bản động cơ của Mazda CX-8 sẽ về Việt Nam. Ở lần xuất hiện gần đây nhất tại quốc gia láng giềng Malaysia, Mazda CX-8 có tổng cộng 4 phiên bản bao gồm 1 phiên bản được trang bị động cơ diesel 4 xi-lanh SkyActiv-D 2.2L, sản sinh công suất tối đa 188 mã lực tại 4.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 450 Nm tại 2.000 vòng/phút. Tùy chọn động cơ diesel cũng là phiên bản duy nhất được trang bị hệ thống dẫn động 4 bánh. Ba biến thể động cơ xăng còn lại đều sử dụng cùng động cơ 4 xi-lanh hút khí tự nhiên SkyActiv-G 2.5L, sản sinh công suất tối đa 192 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 257 Nm tại 3.250 vòng/phút, đi kèm với hệ dẫn động cầu trước và hộp số tự động 6 cấp SkyActiv-Drive.
Trong khi đó, Hyundai SantaFe 2019 có 2 tuỳ chọn động cơ máy xăng và máy dầu. Bản máy xăng là loại 2.4L công suất 188 mã lực, mô-men xoắn cực đại 241 Nm, đi kèm hộp số tự động 6 cấp. Bản máy dầu Diesel R 2.2 CRDi công suất 202 mã lực, mô-men xoắn 441 Nm, đi kèm hộp số tự động 8 cấp. Cả 2 phiên bản có hệ thống Drive Mode với 4 chế độ Eco – Comfort – Sport – Smart.
Có thể thấy, ngoại trừ về phong cách thiết kế, đẹp hay xấu sẽ phụ thuộc vào ý kiến đánh giá chủ quan của từng người, các trang bị và sức mạnh động cơ của hai mẫu xe này không quá chênh lệch nhau. Chính vì vậy, sức hút của Mazda CX-8 tại Việt Nam sẽ phụ thuộc rất lớn vào chiến lược định giá của Trường Hải.
Hơn 1 tỷ đồng, chọn Hyundai SantaFe 2019 hay Honda CR-V?
Trang Nguyễn (forum.autodaily.vn)
Ý kiến đánh giá