08:07  | 

Toyota Rush và Avanza “hụt hơi” trong cuộc đua doanh số với Mitsubishi Xpander

Kết thúc quý I/2019, doanh số bán hàng của Mitsubishi Xpander đạt 3.138 chiếc trong khi tổng lượng xe bán ra từ các đối thủ Toyota là Rush và Avanza chỉ đạt 1.098 chiếc.

Mitsubishi Xpander chính thức ra mắt người dùng Việt Nam hồi tháng 8/2018 với giá bán dao động từ 550-650 triệu đồng. Mẫu Crossover MPV của Mitsubishi được đánh giá cao ở thiết kế ngoại thất độc đáo, không gian nội thất tiện nghi cùng nhiều trang bị an toàn đáng chú ý.

Toyota Rush và Avanza “hụt hơi” trong cuộc đua doanh số với Mitsubishi Xpander xpander-autodaily-2.jpg

Trong khi đó, hai mẫu xe đối thủ cùng thuộc thương hiệu Toyota là Rush và Avanza được giới thiệu tại thị trường Việt Nam hồi tháng 9/2018. Hai mẫu xe 7 chỗ này nhắm tới đối tượng khách hàng gia đình trẻ với kích thước và mức giá rẻ hơn so với Innova, trong đó Toyota Avanza có giá dao động từ 537-593 triệu đồng, còn Toyota Rush có giá 668 triệu đồng. Cả Xpander, Rush và Avanza đều được nhập khẩu.

Toyota Rush và Avanza “hụt hơi” trong cuộc đua doanh số với Mitsubishi Xpander -dsc8190-copy.jpg

Với giá bán cạnh tranh, 3 mẫu xe 7 chỗ ngồi cỡ nhỏ đến từ Nhật Bản từng được kỳ vọng sẽ tạo nên một cuộc chiến mới vô cùng khốc liệt tại thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, có vẻ như hai đại diện nhà Toyota đang ngày càng hụt hơi trong cuộc đua doanh số với Xpander.

Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 3/2019, lượng xe bán ra của Mitsubishi Xpander đạt 1.838 xe, dẫn đầu phân khúc MPV và đứng vị trí thứ 2 Top 10 xe bán chạy nhất tháng. Điều đáng nói là trong tháng 2 trước đó, doanh số của Xpander chỉ đạt vỏn vẹn 5 chiếc sau khi “lên đồng” trong tháng 1 với doanh số 1.295 xe. Tính chung 3 tháng đầu năm, Mitsubishi Xpander bán ra tổng cộng 3.138 xe.

Trong khi đó, lượng xe tiêu thụ của Toyota Rush trong tháng 3 chỉ đạt 301 xe và của Toyota Avanza là 103 xe. Như vậy, tổng doanh số của Rush và Avanza trong tháng 3 mới được 404 xe, kém xa doanh số 1.838 xe của Xpander. Doanh số cộng dồn của Rush và Avanza trong quý I/2019 là 1.098 xe, tức chỉ bằng khoảng 1/3 doanh số của Xpander.

Toyota Rush và Avanza “hụt hơi” trong cuộc đua doanh số với Mitsubishi Xpander -dsc8217-copy.jpg

Lý giải về mức doanh số không như kỳ vọng những tháng qua, Toyota cho rằng lượng hàng về nước chưa ổn định khiến doanh số thấp. Mitsubishi cũng lý giải tương tự về tình trạng có sự chênh lệch lớn về doanh số giữa các tháng.

Dù cùng phụ thuộc nguồn cung từ nước ngoài, song thực tế Mitsubishi Xpander vẫn có sức hút đối với người tiêu dùng Việt lớn hơn so với các đối thủ Toyota. Ngay từ thời điểm mới ra mắt, Mitsubishi Xpander đã nhận được rất nhiều sự quan tâm của người tiêu dùng bởi thiết kế mới lạ, không gian rộng rãi và mức giá hợp lý.

Về diện mạo bên ngoài, Xpander sở hữu kích thước 4.475mm dài, 1750mm rộng, 1.700mm cao, cùng chiều dài cơ sở 2.775mm, khoảng sáng gầm 205mm và bán kính vòng quay 5,2m. Mặt trước của xe khoẻ khoắn với lưới tản nhiệt có các đường nằm ngang, đèn pha LED. Đèn đuôi và đèn phanh chữ L tách rời, cụm đèn hậu tích hợp cùng công nghệ đèn LED. 

Toyota Rush và Avanza “hụt hơi” trong cuộc đua doanh số với Mitsubishi Xpander mitsubishi-xpadner-autodaily-dsc5982-copy.jpg

Nội thất bọc nỉ của Xpander rộng rãi với 3 hàng ghế, đủ cho 7 hành khách. Hàng ghế thứ 2 gập tỷ lệ 60:40, hàng ghế thứ 3 gập 50:50. Ngoài ra, tựa tay trung tâm hàng ghế thứ 2 có thể gập xuống tạo thêm không gian chứa các vật dài.

Toyota Rush và Avanza “hụt hơi” trong cuộc đua doanh số với Mitsubishi Xpander mitsubishi-xpadner-autodaily-dsc5930-copy.jpg

Một trong những điểm ấn tượng của nội thất Xpander chính là bố trí nhiều ngăn chứa đồ lớn – nhỏ, giúp người sử dụng thoải mái hơn. Trang bị tiện ích cho Xpander là hệ thống thông tin giải trí màn hình cảm ứng 2-DIN 6.2 inch, hệ thống kiểm soát hành trình, ổ cắm điện 12V cho cả 3 hàng ghế…

Trang bị an toàn cho Xpander gồm khung xe RISE, hệ thống chống bó cứng phanh ABS, phân bổ lực phanh điện tử EBD, hệ thống cân bằng điện tử ASC, hệ thống hỗ trở khởi hành ngang dốc HSA... Xpander được xếp hạng an toàn 4 sao theo tiêu chuẩn ASEAN CAP.

Về khả năng vận hành, Xpander sử dụng động cơ 1.5L, sản sinh công suất tối đa 104 mã lực tại 6.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 141 Nm tại 4.000 vòng/phút, đi kèm hộp số sàn 5 cấp hoặc tự động 4 cấp.

Tất tần tật về Mitsubishi Xpander nhập khẩu giá từ 550 triệu đồng

 Trang Nguyễn (forum.autodaily.vn)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm