11:00  | 

Đánh giá ưu nhược điểm Honda CB650R 2019 giá 246 triệu

Bỏ ra 246 triệu đồng để sở hữu Honda CB650R 2019, bạn sẽ nhận được một chiếc mô tô tầm trung với động cơ 4 Xi-lanh, thiết kế ấn tượng và khả năng vận hành thoải mái đến khó tin.

Honda Việt Nam tham gia mảng xe phân khối lớn từ tháng 5 năm 2018 với rất nhiều các phân khúc khác nhau cho người tiêu dùng lựa chọn. Với dòng xe Naked, Honda vốn nổi tiếng với những dòng xe huyền thoại như CB400 hay CB1000R. Tuy nhiên có mặt tại Việt Nam, thay thế cho dòng CB400 lại là một cái tên khá lạ lẫm CB650F.

dsc-8832-copy-copy.jpg

Cuối năm 2018, phiên bản nâng cấp của dòng xe này ra mắt tại Ý với tên gọi mới là CB650R. Cùng với đó, phong cách thiết kế cũng đã đi theo xu hướng mới với tên gọi Neo Sports Café vốn rất nổi tiếng khi được áp dụng trên mẫu xe đình đám CB1000R. Đây được xem như bước cải tiến mang tính đột phá giúp mẫu xe này trở nên ấn tượng và hấp dẫn hơn rất nhiều so với phiên bản tiền nhiệm.

Điểm công từ thiết kế 

Cũng giống như đàn anh CB1000R, CB650R đã có một bước đột phá về mặt thiết kế ở đời 2019. Honda áp dụng ngôn ngữ thiết kế Neo Sport Cafe giúp xe lột xác so với người tiền nhiệm. Những chi tiết được đánh giá cao nhất ở thiết kế mới chính là màn hình LCD hiển thị các thông số kỹ thuật đầy đủ và rõ ràng, bao gồm trong màn hình là thông tin về tốc độ, nhiệt kế nước, vị trí số, đồng hồ báo vòng tua máy và đèn báo chuyển số được liên kết trực tiếp với vòng tua máy để người lái dễ dàng nhận biết khi nào cần chuyển số.

cb650r5.jpg

Tay lái của CB650R được thiết kết thuôn gọn giúp việc điều khiển xe dễ dàng hơn. Hệ thống chiếu sáng được thiết kế tối ưu với tất cả đèn trên xe đều là đèn LED cao cấp. Đèn trước với thiết kế tròn, kết hợp cùng 2 dải đèn song song bên trong, phản chiếu phong cách của CB1000R Neo Sports Café. Thiết kế đèn hậu lấy cảm hứng từ sự tối giản của CB1000R.

cb6501.jpg

Khung xe dạng kim cương với phần tấm chốt càng sau được gia công bằng phương pháp dập giúp tiết kiệm 1.9kg so với thiết kế trước, cùng với việc sử dụng các trụ elip đôi với độ cứng được điều chỉnh đặc biệt mang đến khả năng vận hành cân bằng cùng phản hồi tốt hơn của xe. Trọng lượng xe giảm còn 202kg (giảm 6kg so với đời xe trước) nhờ vào cắt giảm trọng lượng ở khung xe cùng cải tiến ở bình xăng và thanh gác chân mới với phong cách thể thao hơn.

cb650r6.jpg

Đặc biệt, CB650R mới còn được trang bị giảm xóc trước dạng ống lồng ngược Showa SFF với khả năng điều chỉnh độ giảm chấn và tải trước riêng biệt, mang lại khả năng giảm chấn tối ưu và cảm giác êm mượt, đồng thời giúp duy trì khả năng bám đường tối đa cho bánh trước. CB650R mới được trang bị tính năng Kiểm soát lực xoắn (HSTC) của Honda giúp tối đa hóa khả năng bám đường cho bánh sau và bộ ly hợp chống trượt 2 chiều (A&S clutch) tạo sự êm ái và dễ dàng hơn cho việc lên xuống số.

Khả năng vận hành ấn tượng

Nếu như ai đã từng yêu thích mẫu xe huyền thoại Honda CB400 thì chắc chắn sẽ có được cảm tình với CB650R. Xe được trang bị khối động cơ 649 phân khối, DOHC 16 van, mang lại công suất cao hơn 5% khi lên vòng tua trên 10,000 vòng/phút, cùng vòng tua máy tối đa được mở rộng thêm. Công suất cực đại 94 mã lực tại vòng tua 12,000 vòng/phút, mô men xoắn tối đa 64 Nm tại vòng tua 8,500 vòng/phút. Những thông số rất ấn tượng với một chiếc mô tô tầm trung. 

honda-cb650r-2019-7-1.jpg

Tuy nhiên mấu chốt tạo nên sức hấp dẫn của CB650R 2019 chính là động cơ loại 4 xi-lanh với âm thanh và trải nghiệm cực kì khác biệt so với những mẫu xe dùng động cơ 2 xi-lanh. Với giao thông tại Việt Nam, CB650R dường như phù hợp hơn so với đàn anh CB1000R. Đặc biệt, với kích thước và trọng lượng nhẹ hơn đàn anh, CB650R phù hợp hơn với vóc dáng của nhiều Biker Việt. Chính vì thế, mẫu xe này sau khi có mặt đã nhận được rất nhiều sự quan tâm của người tiêu dùng và trở thành mẫu xe 'hot' nhất trong gia đình CB Series của Honda hiện nay.

cb65r2.jpg

Honda CB650R có chiều cao yên là 810mm, với chiều cao là 1m65 như tôi thì việc vận hành mẫu xe này không quá khó khăn thậm chí dễ dàng nếu bạn chăm chỉ tập thể dục và có cơ thể cơ bắp. Phần yên của người lái cũng có chiều ngang nhỏ nên không khiến người ngồi có cảm giác xe cồng kềnh. Đuôi xe được tạo hình khối nhỏ nhắn, chi tiết lõm vào để nắm dắt cũng có kết cấu chắc chắn giúp người dùng yên tâm hơn mỗi khi muốn xe dịch cỗ máy 202kg này qua lại hay quay đầu.

honda-cb650r-2019-19.jpg

Là một mẫu xe có thể sử dụng hàng ngày, CB650R đã được Honda tinh chỉnh lại đôi chút so với người tiền nhiệm. Việc tay lái được làm kiểu ngang giúp khả năng đánh lái trong phạm vi hẹp của xe tốt hơn. Điều này cực kì hữu ích khi vận hành trong phố. Điểm mà tôi chưa thích trên CB650R chính là nút xin vượt bị thay thế bởi nút tắt bật công nghệ chức năng kiểm soát lực kéo HSTC. Khi di chuyển vào buổi tối, tôi thường xuyên nhầm lẫn nút này bởi chưa quen do ngược với những mẫu xe mô tô khác hiện nay.

cb650r3.jpg

Với giá chỉ hơn 240 triệu, tuy nhiên CB650R đã được trang bị công nghệ ly hợp chống trượt 2 chiều Assist & Slipper Clutch khá xịn xò. Với công nghệ này, việc sang số trở nên nhẹ nhàng và dễ dàng hơn rất nhiều. Nhiều khi tôi cảm tưởng mình đang chạy một chiếc xe côn tay phổ thông.

honda-cb650r-2019-22.jpg

Trang bị an toàn ấn tượng trên xe cũng giúp tôi tự tin hơn nhiều khi vận hành trong cả điều kiện mưa và nắng. Phía trước là cặp đĩa kích thước 310mm, sau là đĩa đơn 240 mm, cả 2 đi kèm công nghệ ABS. Chưa hết, xe còn được tích hợp công nghệ kiểm soát lực kéo HSTC giúp kiểm soát lực xoắn giữa bánh trước và sau, đảm bảo xe luôn ổn định, tránh tình trạng bốc đầu hoặc rê bánh sau khi tăng ga đột ngột.

honda-cb650r-2019-5-1.jpg

Với động cơ 4 xi-lanh, Honda CB650R có khả năng vận hành rất mượt khi chạy tốc độ thấp. Với số một và hai, vòng tua máy trong khoảng 2.000 - 3.000 v/p. Đây là những cấp số giúp di chuyển nhẹ nhàng trong phố ở dải tốc độ dưới 40 km/h, phù hợp với giờ cao điểm hoặc phố phường đông đúc. Côn và ga của xe ở dải tốc độ này rất mượt và nhẹ, động cơ 4 máy hơi gầm gừ mang đến âm thanh phấn khích theo cách mà loại động cơ 2 máy không có được.

cb650r1.jpg

Ở dải tốc độ 40 - 50 km, nếu bạn không muốn động cơ gầm gừ và gằn thì có thể chuyển sang số 3 để có được sự êm ái và mượt mà trong từng cú nhích ga. Dải vòng tua thời điểm này cũng chỉ nhích lên 1 chút và ở quanh mức 3.000 v/p. Trong 6 số của động cơ thì số 3 và số 4 thường được dùng hơn cả bởi đây là những cấp số phù hợp để vận hành xe di chuyển trong phố cũng như những đoạn đường thoáng.

cb6504.jpg

Với số 4, bạn không khó để đưa Honda CB650R lên được tốc độ hơn 100 km/h. Với sực mạnh tối đa 94 mã lực, khi đã ở dải tốc độ ổn định tầm 50 - 60 km, sau mỗi cú tăng ga đột ngột, người bạn đồng hành của bạn sẽ vọt lên như một con thú hoang sổ lồng kèm theo là tiếng rú nghe cực kì phấn khích. Ở dải tốc độ từ 60 - 70 km/h, bạn hoàn toàn cũng có thể lên số 6 để có được cảm giác lái xe nhàng, không bị khối động cơ 649cc phía dưới thôi thúc. Thật tiếc vì với điều kiện ở Việt Nam, chúng tôi không thể kiểm trang được khả năng vận hành ở tốc độ cao của xe cũng như tốc độ tối đa khoảng bao nhiêu.

cb6505.jpg

Trong những ngày trải nghiệm của mình, tôi có chạy cung ngắn từ Hà Nội đi Ninh Bình. Quãng đường tầm 100km, khu dân cư có, đường vắng có và mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình ước chừng trong khoảng 4,5 - 5L cho 100km.

Kết luận

Với tầm giá dưới 250 triệu, thật khó có thể kiếm được một chiếc mô tô nào có thiết kế bắt mắt cùng động cơ vận hành trơn chu và ấn tượng như Honda CB650R. Với kích thước không quá lớn, mẫu xe này sẽ phù hợp với đa số các biker Việt vốn có tạng người không quá lý tưởng. Ngoài ra, với thiết kế phong cách kết hợp giữa hoài cổ và hiện đại, trong khoảng 10 năm nữa, Honda CB650R cũng vẫn đẹp như ngày mới ra mắt giống như huyền thoại CB400 đã làm được.

PKL - Chạy thử và đánh giá Honda CB650R 2019

Tới Nguyễn (Forum.autodaily.vn)

Tags:

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm