15:30  | 

Cảm nhận của một vị khách sau 30 phút “tháo tung” VinFast Fadil tại đại lý

Trước khi các nhân viên kinh doanh của Chevrolet Đại Việt nổi đóa vì tiếp phải một vị khách dở người như mình, tôi đã kịp chụp ảnh các phần tôi moi móc được từ chiếc VinFast Fadil sau 30 phút khám phá.

Hôm nay, người anh em Trịnh Lê Hùng nói : “Anh nên thử Vinfast Fadil”, tôi liền đáp “Ok thử”.

Thực tế, từ trước đến nay, sự quan tâm của tôi dành cho VinFast Fadil chỉ dành ở mức vừa phải. Thậm chí, tôi còn thấy các câu chuyện xoay quanh Fadil quả thực hài hước. Việc đưa ra phỏng đoán hay các bài viết mang tính chất đoán trước tương lai, nói cho cùng, chẳng phải việc của mình.

Tôi đã bỏ ra 30 phút ở Chevrolet Đại Việt, với vai trò muốn xem thử để mua Fadil, thu thập thông tin sơ bộ để có 1 bài đánh giá theo quan điểm cá nhân. Thực ra mà nói, nhân viên kinh doanh tiếp ở đây đón rất nhiệt tình và nhã nhặn, cho đến khi tôi định tháo tung con Fadil…..thì họ cũng bớt nhiệt tình.

vinfast-fadil-1.jpg

Sau bài viết này, tôi hy vọng VinFast sẽ nhận ra một thực tế rằng khi đã bán ra thị trường 1000 chiếc xe, tức là họ có 10.000 reviewers. Chất lượng sẽ nói lên tất cả, cho dù họ có làm những chiến dịch truyền thông tầm cỡ như thế nào. Người tiêu dùng sẽ phản ánh chính xác, không có bất kỳ thế lực thù địch hay kênh truyền thông nào có thể thay đổi được điều đó.

Có một sự thật là mạng xã hội vẫn luôn đầy rẫy những “anh hùng bàn phím”, phần lớn trong số họ chưa từng ngồi lên xe hoặc nhìn trực tiếp, chỉ ngó cái ảnh và phán như… thánh chém. Số khác ngồi lên và nói cũng như đúng rồi, nhưng chưa chắc đúng với hình dung của người chưa ngồi. Bài viết này sẽ cố gắng miêu tả khá chính xác về Fadil qua những gì thu thập được trong vòng 30 phút

Sẽ là thừa nếu nói về cảm giác lái. Cái này các bạn phải tự lái thử xe để trải nghiệm, hoặc xem các video của Autodaily, họ làm khá chính xác. Ở đây, tôi chỉ nói về chiếc xe.

Chỉ cần tra cứu trên Google, bạn sẽ nhận được kết quả VinFast Fadil được phát triển trên nền tảng của xe Opel Karl Rocks với động cơ 1.4 của GM. Nói đơn giản, Fadil là bản kết hợp các yếu tố tốt nhất của GM trên khung sàn của Rock.

Đối với cá nhân tôi, thứ nhất, VinFast hoàn toàn không làm ra xe giá rẻ để đáp ứng kỳ vọng phần lớn dân Việt, những người luôn muốn giá xăng phải thật rẻ, chỉ tầm 5.000 đồng/lít hay giá xe ô tô phải rẻ hơn xe máy… Và để có cái nhìn chính xác và trực quan, hãy quên đi xe này của ai, hãy hình dung mình không hề biết Opel Karl Rock tròn méo ra sao, hãy nhìn thẳng vào chiếc xe và đánh giá.

Thứ 2, VinFast không sản xuất ô tô kém chất lượng, điều này thể hiện trên chiếc xe. Có thể nói, đây chính là bước khởi đầu thuận lợi cho họ, khi mà Vinaxuki muốn sản xuất ra những chiếc xe giá siêu rẻ đã ngất lịm từ 100 năm trước. Ô tô là ô tô, không phải là thùng tôn di động. Người tiêu dùng mua ô tô với nhiều kỳ vọng, chứ không mua 1 chiếc ô để tránh mưa, tránh  nắng.

Nếu bạn thấy tôi nói chưa thuyết phục, hãy cùng phân tích:

Fadil có thể về Việt Nam dưới 2 dạng: nhập nguyên chiếc (lúc này chính sách thuế sẽ giúp cho xe có giá rất tốt, đến mức khiến nhiều người ngã ngồi) hoặc nhập linh kiện lắp ráp. Tuy nhiên, tại sao VinFast lại chọn cách thứ 2?

Mỗi chi tiết để cấu tạo nên một chiếc xe đều phải chịu thuế nhập khẩu. Chính sách giảm thuế nhập khẩu để thúc đẩy sản xuất xe trong nước sẽ chỉ đạt được khi số lượng xe đạt đến 1 con số nhất định, điều mà VinFast chưa có (các bạn tự tìm hiểu)

Trong thời gian này, 1 cụm ESP trị giá 1.000 USD tại chính hãng sẽ có giá sau thuế là 1.260 USD (tương đương khoảng 30 triệu đồng). Theo biểu thuế của Tổng cục Hải quan, một bộ lốp xe chịu thuế khoảng 30% , hệ thống điều hòa 25%, ắc quy 20%, túi khí 20%..... chưa kể VAT. Ví dụ, 6 cái túi khí, mỗi cái có giá 100 USD, sau khi lắp vào xe và cộng thuế sẽ là 132 USD/cái. Vậy 6 cái sẽ là 792 USD (tương đương 19 triệu đồng).  

Để giảm giá, cắt luôn ESP và 4 túi khí, dễ dàng tiết kiệm được 40 triệu đồng, thay ắc qui Đồng Nai cho ACDELCO và cắt bớt đi một số trang bị thì sẽ giảm xuống được tận 100 triệu đồng.

Đây chính là cách thức các hãng xe nhập khẩu đang làm. Để giảm giá, nhiều hãng khi nhập xe về Việt Nam cắt tất, bỏ qua qui định quốc tế tại Mỹ và châu Âu là các xe sử dụng trên đường giao thông bắt buộc phải có ESP. Trong khi đó, tại nhiều thị trường, ESP là trang bị an toàn bắt buộc và nó ngày ngày cứu sống nhiều mạng người trên toàn thế giới, túi khí cũng vậy. 

Tôi chụp ảnh các phần tôi moi móc được của Fadil trong 30 phút trước khi nhân viên kinh doanh kịp nổi đóa vì tiếp phải vị khách hàng dở người như mình: Ống điều hòa Continental, cảm biến ACdelco, ESP thì không biết hãng nào vì nằm khuất không chụp được, ECU BOSCH chứng tỏ cho thị trường châu Âu. Riêng bộ não châu Âu cũng chứng tỏ phần nào chất lượng mà VF mong muốn.

vinfast-fadil-8.jpg

vinfast-fadil-7.jpg

vinfast-fadil-6.jpg

vinfast-fadil-5.jpg

vinfast-fadil-3.jpg

vinfast-fadil-2.jpg

Khi ra về, tôi để ý có nhóm khách nghiên cứu Fadil rất kỹ, nhưng họ nghiên cứu khung vỏ, nước sơn, điều hòa… và có thể họ nghiên cứu giá.

Có thể nói, VinFast có tương lai tốt, khi nhân dân biết đánh giá xe thật sự thay vì ngồi xem các “thánh” cào phím. Còn trong lúc này, vẫn còn nhiều việc phải làm!

So sánh nhanh Honda Brio và VinFast Fadil

Độc giả Vinh Nguyễn (Forum.autodaily.vn)

Ý kiến đánh giá (1)


Có thể bạn quan tâm