15:01  | 

Honda Racing Vietnam tham dự giải đua đường trường 4 tiếng JP250

Vào chủ nhật (09/06/2019) tới, đội đua Honda Racing Vietnam sẽ chính thức tham dự giải đua đường trường 4 tiếng Suzuka JP250 4Hours Endurance Road Racing. Đây là lần đầu tiên có một đại diện đến từ Việt Nam tham dự vào một giải đấu thuộc chuỗi giải Suzuka Endurance do trường đua Suzuka Nhật Bản tổ chức.

Đối với các fan của bộ môn tốc độ, trường đua Suzuka được biết đến nhiều bởi là nơi dừng chân của giải đua Formula 1 (F1) trên đất Nhật Bản, tuy vậy trường đua này còn được biết đến bởi các giải đua “sức chịu đựng” của mô tô đó là giải Endurance.

Honda Racing Vietnam tham dự giải đua đường trường 4 tiếng JP250 suzuka-circuit.pngTrường đua Suzuka Nhật Bản với chiều dài 5.807km, 18 khúc cua.

Vào năm 1978, trường đua Suzuka của Nhật Bản đã muốn tạo ra một giải đấu mô tô khác biệt, có thể cho thấy được tinh thần của “Đất nước Mặt Trời Mọc” cùng với đó là thể hiện sức mạnh công nghiệp của quốc gia này trong lĩnh vực mô tô, đó là tiền đề để giải Suzuka 8Hours Endurance Race ra đời. Năm 2001 tay đua huyền thoại Valentino Rossi đã vô địch giải đấu này cùng với chiếc Honda VTR1000SPW và anh cho biết sẽ quay trở lại giải đấu này một lần nữa trước khi giải nghệ, đây là một minh chứng cho sức hấp dẫn của giải đấu với các tay đua hàng đầu.

Từ năm 2017, để mở rộng hơn thể loại thi đấu Endurance cũng như thu hút thêm các tay đua châu Á và quốc tế, trường đua Suzuka đã tổ chức thêm giải đấu Suzuka JP250 4Hours Endurance. Sau 2 năm tổ chức, giải đấu nhận được sự quan tâm của ngày càng nhiều các tay đua và đội đua, không chỉ của các tay đua đến từ Nhật Bản mà còn của các tay đua đến từ châu Á. Và ở mùa giải 2019 ở thể loại này, Việt Nam sẽ chính thức có một đại diện tham dự giải đó là đội đua Honda Racing Vietnam.

Luật thi đấu cơ bản của giải Suzuka JP250 4Hours Endurance Road Racing như sau: 2 tay đua thi đấu kết hợp theo hình thức chạy tiếp sức và sẽ đua liên tục trong 4 tiếng tại trường đua Suzuka Nhật Bản. Hai tay đua cùng thi đấu chạy phân hạng. Kết quả phân hạng của đội là kết quả phân hạng trung bình của 2 tay đua. Trong thời gian 4 tiếng 2 tay đua của đội sẽ lần lượt sử dụng duy nhất một chiếc xe 250cc để chạy tối đa hóa số vòng đua Suzuka. Thành tích của đội được xếp hạng dựa trên số vòng đua mà đội thực hiện được trong thời gian 4 tiếng quy định, đội nào có số vòng đua lớn hơn sẽ giành chiến thắng. Trong 4 tiếng này, giải đấu quy định các tay đua phải vào pit tối thiểu 3 lần nhưng không quy định số lần tối đa vào pit, nhưng khi vào pit bắt buộc phải đổ xăng cho xe đua (như giải F1).

Đây là giải đua có quy mô toàn cầu, các tay đua từ mọi quốc gia đều có thể đăng kí tham dự thi đấu.

Honda Racing Vietnam tham dự giải đua đường trường 4 tiếng JP250 honda-racing-vietnam-arrc-chang-1-autodaily-016.jpgHonda Racing Vietnam lần đầu tham dự Suzuka JP250 4 Hours Endurance Road Racing

Như vậy, lần đầu tiên trong lịch sử các giải đấu Endurance của Suzuka sẽ có sự tham dự của một đội đua đến từ Việt Nam. Dù giải đấu mà Honda Racing Vietnam sắp tham dự không thuộc hệ thống giải đua vô địch đường trường Federation International Motorcycle - Endurance World Championship (FIM - EWC), nhưng giải Suzuka JP250 4 Hours Endurance Road Racing cũng nổi tiếng tại Nhật Bản không chỉ ở sự cạnh tranh về mặt tốc độ mà còn ở sức bền thể lực của tay đua và độ bền của chiếc xe đua với thời gian đua liên tục tới 4 tiếng- gấp 8 lần so với giải đấu như Asia Road Racing Championship hay MotoGP.

Thể lọai thi đấu Endurance này không hẳn quá xa lạ với Honda Racing Vietnam bởi trong 2 năm qua đội đã liên tục cử kỹ thuật viên tham gia đội kĩ thuật của đội đua Honda Asia-Dream Racing with SHOWA trong giải Suzuka 8Hours Endurance Race, tuy vậy đây sẽ là năm đầu tiên đội chính thức tham dự thi đấu tại một giải giải Suzuka Endurance nhằm mục tiêu xa hơn là có thể tham dự giải Suzuka 8Hours Race.

Honda Racing Vietnam dự kiến sẽ tham dự giải đấu với những tay đua đang biên chế trong đội là Cao Việt Nam và Nguyễn Vũ Thanh. Đây sẽ là lần đầu tiên tay đua Nguyễn Vũ Thanh được thi đấu tại hạng mục xe 250cc. Hỗ trợ 2 tay đua này sẽ là đội ngũ gồm: Đội trưởng Trần Trung Dũng, hai kĩ thuật viên Đỗ Tuấn Anh và Phạm Văn Tân.

Honda Racing Vietnam tham dự giải đua đường trường 4 tiếng JP250 honda-racing-vietnam-arrc-chang-1-autodaily-02.jpgCao Việt Nam vẫn là cái tên được đặt nhiều kỳ vọng vì sự tiến bộ vượt bậc trong thời gian qua.

Để chuẩn bị cho giải đấu, Honda Racing Vietnam đã cử Cao Việt Nam và Lê Khánh Lộc qua tập huấn 2 tuần tại trường đua Suzuka hồi tháng 5 vừa rồi. Tuy nhiên vì những chấn thương xảy ra vào cuối chặng 3 ARRC 2019 với VĐV Lê Khánh Lộc, tay đua Nguyễn Vũ Thanh sẽ thay thế Lộc thi đấu. Vì vậy việc chưa được luyện tập nhiều trước đó sẽ là một trong những khó khăn của Thanh cũng như của toàn đội, nhất là khi Thanh đang tham dự thi đấu tại giải ARRC chỉ với các mẫu Underbone.

Honda Racing Vietnam tham dự giải đua đường trường 4 tiếng JP250 nguyen-vu-thanh.jpgNguyễn Vũ Thanh sẽ lần đầu chạy dòng xe 250cc trên trường đua quốc tế.

Những giải đua “dã chiến” như Suzuka JP250 4Hours Endurance 2019 được coi là màn “tra tấn” thử thách sức mạnh động cơ của những mẫu xe tham dự cũng như thể lực của các tay đua dưới áp lực thời gian và thời tiết lớn, cùng với đó là những toan tính chiến thuật của mỗi đội đua bởi tương đồng với F1, các đội đua sẽ phải tính toán chính xác khi nào các tay đua nên trở vào để tiếp xăng, thay lốp,.... Ngoài ra giải đấu này cũng là nơi để các tay đua có thể “chào hàng” với những đội đua MotoGP hàng đầu Nhật Bản.  

Với việc đăng kí tham dự một trong những giải đấu hàng đầu của Nhật Bản, có thể thấy rõ tham vọng của Honda Racing Vietnam trong việc đưa nền đua xe Việt Nam lên một tầm cao mới với tinh thần chấp nhận thử thách tuyệt vời. Tuy vậy, vì đây là lần đầu tiên tham dự giải Suzuka JP250 4 Hours Endurance Road Racing nên đội vẫn đề ra mục tiêu chính là cọ xát và học hỏi kinh nghiệm.

Với hai tay đua tham dự, đây sẽ là dịp để họ nâng cao trình độ cũng như thử thách giới hạn của bản thân. Hy vọng hai tay đua sẽ tạo được những ấn tượng và sớm có thể cùng đội lên chinh chiến tại giải Suzuka 8Hours Race.  

Anh Quân (forum.autodaily.vn)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm