14:45  | 

Sử dụng còi xe để kêu cứu trong trường hợp bị bỏ quên trên ô tô

Thay vì hốt hoảng, sợ hãi, cha mẹ nên trang bị cho các con những kỹ năng thoát hiểm khi không may bị bỏ quên trên ô tô riêng hay xe bus. Giữ bình tĩnh, bấm còi xe để phát ra âm thanh gây sự chú ý sẽ có khả năng cao giúp trẻ thoải khỏi chiếc xe đã bị tắt máy và đóng kín cửa.

Vụ việc một bé học sinh lớp 1 ở Hà Nội nghi bị chết ngạt trên xe bus đưa đón của trường đang gây xôn xao dư luận. Rất nhiều phụ huynh, đặc biệt là những cha mẹ đang sử dụng dịch vụ đưa đón con đến trường hàng ngày bằng xe bus vô cùng hoang mang, lo sợ.

Thực tế, trên thế giới đã xảy ra khá nhiều vụ việc người lớn bỏ quên trẻ nhỏ trên ô tô riêng của gia đình. Theo số liệu của báo chí Mỹ, kể từ năm 1990 tới nay, chỉ riêng tại nước Mỹ đã có khoảng 900 đứa trẻ đã không thể tỉnh lại sau khi bị bỏ quên trong những chiếc xe hơi bị đóng kín và nung nóng.

Sử dụng còi xe để kêu cứu trong trường hợp bị bỏ quên trên ô tô tre-tren-o-to.jpg

Trang bị cho trẻ kỹ năng thoát hiểm khi bị bỏ quên trên ô tô là điều vô cùng quan trọng

Như vậy, trung bình mỗi năm tại Mỹ có 38 trường hợp đau lòng này xảy ra và chỉ tính riêng năm 2019 đã có 23 trẻ em bị phát hiện tử vong vì bị bỏ quên trong ô tô. Nguyên nhân trực tiếp là do nhiệt độ quá cao trong xe hơi bị đóng kín và phơi nắng ngoài trời. Theo Học viện Nhi khoa Mỹ, cơ thể trẻ con nóng lên nhanh gấp 3-5 lần so với cơ thể người lớn, cơ quan nội tạng của trẻ có thể bắt đầu giảm hoạt động ở nhiệt độ hơn 40 độ C. 

Do đó để giảm thiểu tối đa những vụ việc thương tâm, các phụ huynh, thầy cô giáo cần trang bị cho các bạn nhỏ những kỹ năng thoát hiểm trong tình huống bỏ quên trên xe.

Việc trước tiên cần dạy trẻ nếu chẳng may bị mắc kẹt trên xe ô tô một mình là phải giữ bình tĩnh bởi chỉ khi bình tĩnh trẻ mới tìm được cách thoát thân.

Thứ hai là dạy trẻ tìm cách mở các cửa trên xe bởi may mắn có thể một cánh cửa xe chưa được đóng kín, từ đó trẻ có thể thoát ra ngoài.

Thứ ba là dạy trẻ sử dụng điện thoại di động để tìm sự trợ giúp. Cha mẹ hãy lưu một vài số điện thoại quan trọng như số của người thân, giáo viên hoặc cảnh sát, cứu thương và hướng dẫn trẻ gọi khi xảy ra sự cố.

Thứ tư là sử dụng còi xe để phát ra âm thanh, thu hút sự chú ý từ người xung quanh. Đây là một trong những kỹ năng rất quan trọng dành cho trẻ nhỏ bởi nó có khả năng cao giúp trẻ thoát khỏi chiếc xe đang bị đóng kín và ngày càng nóng lên. Nguyên nhân là do 99% xe khi không đề nổ, còi xe vẫn hoạt động bình thường.

Trong trường hợp xe đỗ ở nơi không có người qua lại vào thời điểm đó, trẻ cũng cần được trang bị thêm kỹ năng phá kính ô tô. Theo đó, các gia đình, nhà trường nên trang bị dụng cụ phá kính ô tô trong xe và dạy trẻ cách đập vỡ cửa sổ kính trên ô tô để tự thoát thân nếu chẳng may bị bỏ quên trong xe. Nếu không có dụng cụ phá kính, cha mẹ nên hướng dẫn bé cách tìm các dụng cụ, đồ vật khác trong xe sau đó tìm cách phá kính ô tô.

Ngoài ra, cha mẹ cũng có thể hướng dẫn trẻ cách mở cửa sổ trời trên xe (nếu có). Bên cạnh đó, cha mẹ nên chỉ cho trẻ lẫy khẩn cấp ở cửa hậu. Đây là lẫy mở khóa cửa sau bằng tay và chỉ việc cậy nắp nhựa (có thể dùng tay hoặc rãnh chìa khóa để bật nắp) là có thể kích hoạt khóa mở, thoát ra ngoài.

Trên đây là những kỹ năng thoát hiểm cha mẹ có thể dạy cho trẻ trong trường hợp bị bỏ quên trên xe ô tô hay xe bus. Tuy nhiên, ngay bản thân các bậc phụ huynh cũng cần thực hiện những giải pháp để đảm bảo đứa trẻ không bị lãng quên trong xe. Các biện pháp đơn giản như: đặt túi xách hoặc đồ gì đó của mình vào hàng ghế sau cùng với con bạn; đặt món đồ của con như túi tã hoặc đồ chơi ở ghế trước để nhắc bạn kiểm tra hay trang bị hệ thống phát hiện trẻ em vẫn còn trong ô tô.

Cách thoát chết khi ôtô lao xuống nước

Trang Nguyễn (Forum.autodaily.vn) 

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm