20:45  | 

Subaru Forester - viên ngọc thô bị bỏ quên

Nếu chỉ nhìn ngắm vẻ ngoài cứng cáp, có phần già dặn… thì người tiêu dùng đang cân nhắc dòng SUV tầm giá trên dưới 1 tỉ đồng có thể sẽ bỏ lỡ chiếc Subaru Forester Hoàn Toàn Mới - một viên ngọc thô mà mọi điều hấp dẫn đều ẩn chứa bên trong.

Subaru là hãng xe nổi tiếng Nhật Bản vốn đã có mặt tại Việt Nam từ khoảng 10 năm nay. Tuy nhiên, doanh số bán ra tại thị trường trong nước của Subaru luôn ở mức “lẹt đẹt” - phần nhiều bởi giá bán khá cao do nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật so với mặt bằng phân khúc, dẫn đến việc khó tiếp cận với số đông người tiêu dùng.,

Thế nhưng giờ đây Subaru Việt Nam đã quyết tâm chuyển mình với dấu mốc ra mắt dòng xe Subaru Forester 2019 thế hệ mới, được nhập khẩu Thái Lan với giá bán, trang bị an toàn… hấp dẫn hơn nhiều so với trước kia. Và quan trọng nhất là mẫu SUV cỡ trung này đã tiếp nối thành công tính năng lái tuyệt vời không thể nhầm lẫn của Subaru - điều khiến hãng xe này được mệnh danh là “Porsche của châu Á”.

subaru-forester-1.jpgSubaru vẫn được mệnh danh là "Porsche của châu Á".

Ngoại thất 

Mẫu Forester thế hệ 2019 có thiết kế khá an toàn: trung tính, cứng cáp và có phần hơi già dặn nếu đặt cạnh những chiếc xe bóng bẩy hợp thời trang cùng  phân  khúc. So với thế hệ trước thì phiên bản này không có quá nhiều khác biệt về form dáng tổng thể, tuy nhiên nếu đi sâu vào các đường nét và chi tiết nhỏ thì có thể thấy Subaru đã cố gắng “bắt trend” hơn.

subaru-forester-exterior-017.jpg

Chiếc xe trong bài viết là phiên bản 2.0i-S EyeSight cao cấp nhất.. Phần đầu xe có thêm nhiều chi tiết chrome ở hốc đèn sương mù. Dải LED ban ngày được thiết kế to bản tạo điểm nhấn rõ rệt hơn khi xe chạy trên đường phố. Bộ mâm hợp kim nhôm 18 inch với cỡ lốp 225/5 R18 - đem lại cảm giác hơi nhỏ so  với hình dáng đồ sộ của chiếc xe này. Khoảng sáng gầm xe 220mm đem lại khả năng  chinh phục offroad mạnh mẽ hơn so với các đối thủ cùng phân khúc.

Thân xe sở hữu nhiều đường nét phóng khoáng, không thẳng băng nhàm chán như thế hệ cũ. Phần ốp thân xe và ba đờ sốc trước sau kết hợp nhựa đen với phần ốp bạc khá vừa mắt. Đặc biệt cụm đèn hậu ở đuôi xe được tạo hình mới hoàn toàn, sắc sảo và có phần mạnh mẽ hơn. Mọi hệ thống đèn và đèn sương mù trước/sau trên chiếc Forester bản cao cấp đều trang bị công nghệ LED. Thêm vào đó, một chi tiết “tăng điểm” ngoại hình rõ rệt cho Forester chính là cánh lướt gió đuôi xe khỏe khoắn bao trọn phần kính sau.

subaru-forester-exterior-028.jpg

Có thể nói dù không thay đổi quá nhiều về mẫu mã nhưng Subaru đã khiến chiếc Forester Hoàn Toàn Mới trở nên hợp thời hơn, bớt đi sự khô cứng của thế hệ cũ. Nếu trước đây những người dùng (hiếm hoi) đến với Forester thường không nặng nề chuyện hình thức bề ngoài, thì giờ đây có lẽ Subaru đã chinh phục được nhiều hơn những khách hàng vừa quan tâm đến hiệu năng vừa muốn một mẫu xe hợp mắt.

Nội thất

Khoang nội thất chính là một điểm sáng của Subaru Forester 2019. Chiếc xe sở hữu thiết kế nội thất thực dụng không màu mè, sử dụng các vật liệu cho cảm giác chắc chắn và bền bỉ và khá sang trọng. Khả năng tối ưu không gian tốt khiến Forester rất rộng rãi ở cả 2 hàng ghế, đặc biệt là hàng ghế sau khi mà khoảng để chân, không gian trên đầu đều cực kì thoải mái. Có lẽ so với những mẫu xe khác tại Việt Nam trong cùng tầm giá, Forester đem lại cảm giác rộng rãi nhất, sẵn sàng cho mọi chuyến hành trình dài cùng gia đình và bè bạn. 

subaru-forester-interior-06.jpg Khoang nội thất chính là một điểm sáng của Subaru Forester 2019.

Các tính năng và trang bị trong khoang nội thất của Forester cũng rất phong phú và là một bước nhảy vọt so với thế hệ trước về mặt thiết kế. Màn hình trung tâm cảm ứng kích cỡ 8 inch với một màn hình phụ nhỏ hơn phía trên táp lô. Màn hình nhỏ này có tác dụng hiển thị các thông số vận hành, nhiệt độ điều hòa, chế độ lái, hiển thị camera hỗ trợ… Vô lăng cứng cáp với khá nhiều các nút bấm tăng tính tiện dụng. Xe trang bị một số cổng kết nối như HDMI, USB, AUX… cùng dàn âm thanh 6 loa chất lượng ổn định.

Cụm cần số đơn giản và rất nam tính, nổi bật là núm xoay chọn chế độ vận hành X-Mode với 3 chế độ: Thông thường; Đường có tuyết/nền đất và Đường có tuyết dày/Bùn lầy. Hàng ghế thứ 2 được bố trí theo kiểu module 60/40 tiện lợi; xe được trang bị 2 cổng sạc 2.1A cạnh cửa gió điều hòa cho hành khách phía sau.

subaru-forester-interior-027.jpgThể tích khoang chứa đồ thông thường là 1775 lít, tuy nhiên con số này có thể lên tới 2155 lít với hàng ghế sau được gập lại. 

Thể tích khoang chứa đồ thông thường là 1775 lít, tuy nhiên con số này có thể lên tới 2155 lít với hàng ghế sau được gập lại. Không chỉ rộng rãi hơn thế hệ cũ cả về cảm giác ngồi lẫn thể tích cốp, Subaru nói rằng họ đã tinh chỉnh khoang nội thất để giảm thiểu độ ồn và rung lắc cho hành khách bằng việc ứng dụng hệ khung gầm toàn cầu Subaru Global Platform cho mẫu xe Forester 2019. Và phải công nhận rằng khi lưu thông trên đường phố hay đường trường (kể cả những đoạn đường xấu) thì Forester vẫn cho một cảm giác êm ái thoải mái rất tuyệt vời đối với người trải nghiệm, đặc biệt là khả năng cách âm được cải thiện hơn hẳn mẫu xe thế hệ trước.  

Động cơ và vận hành

subaru-forester-motion-03.jpg

Ở thế hệ trước, dù được bán với giá khá cao (tới gần 1,7 tỉ đồng) cũng như thiết kế không quá đặc sắc nhưng Subaru Forester vẫn có được những khách hàng trung thành của riêng mình, đó chính là nhờ vào khả năng vận hành tuyệt vời mà chiếc xe đem lại. Hệ dẫn động 4 bánh đối xứng toàn thời gian S-AWD được trang bị trên mọi phiên bản, kết hợp cùng động cơ Boxer nổi tiếng với thiết kế nằm ngang  trọng tâm thấp mang đến độ cân bằng tuyệt vời, chính là 2 yếu tố chính tạo nên xúc cảm cho những người thích trải nghiệm sau vô lăng.

Và tới thế hệ Forester 2019 này, những điểm sáng ấy vẫn tiếp tục được Subaru khai thác, tuy nhiên lần này khối động cơ được trang bị chỉ là loại 2.0L hút khí tự nhiên với công suất khiêm tốn 156 mã lực - nghe thì hơi đuối nếu xét đến kiểu dáng SUV tầm trung của Forester. Mặc dù vậy, khi trực tiếp cầm vô lăng và trải nghiệm những pha vào cua đầy ổn định, cảm nhận được khung gầm chắc chắn êm ái đối lập hẳn với hình dáng khô khan bên ngoài… thì mới thấy động cơ nhỏ không hề là vấn đề lớn. Tất nhiên nếu Subaru giữ nguyên động cơ tăng áp hơn 240 mã lực của phiên bản cũ thì trải nghiệm cầm lái sẽ hoàn hảo hơn nhiều.

subaru-forester-motion-016.jpg

Và ưu điểm của động cơ đối xứng H4 đặc biệt này chính là ở độ cân bằng và ổn định rất cao, hạn chế tối đa hiện tượng rung lắc nếu so với động cơ xy lanh xếp thẳng hàng. Hơn nữa, động cơ được đặt ở vị trí khá thấp trong khoang máy giúp hạ thấp trọng tâm của chiếc xe, đem lại cảm giác lái chính xác hơn, vào cua bám hơn… rất thích hợp cho những người tìm kiếm cảm giác lái thể thao trong một mẫu xe Nhật đầy thực dụng. 

Trang bị an toàn 

Ở phiên bản cao cấp nhất, Subaru trang bị rất nhiều những tính năng an toàn hỗ trợ người lái - gọi chung là EyeSight. Với 2 stereo camera  được đặt ở trung tâm kính lái, , người dùng nhận được các tính năng nổi bật như: Kiểm soát hành trình thích ứng – (Adaptive Cruise Control), Pre-collision throttle management - ga và phanh tự động; Lane Sway Warning - cảnh báo lệch làn; Pre-Collision Braking - tự động phanh phòng tránh  va chạm… Với điều kiện vận hành thông thường (không bị ánh nắng quá mạnh chiếu vào camera, không sương mù mờ mịt…) thì công nghệ EyeSight làm việc rất tốt và nhạy bén. 

subaru-forester-motion-012.jpg

Trong quá trình trải nghiệm, hệ thống phanh tự động can thiệp đúng lúc, lực phanh tăng nhanh và đều chứ không quá giật cục. Với nhiều tình huống thực tế như đảo làn quá sát với đuôi xe phía trước, hay gặp chướng ngại vật đột ngột trước đầu xe… thì Subaru Forester hoàn toàn mới đều thể hiện tốt tính năng này; tuy nhiên nhà sản xuất chỉ đưa ra góc hoạt động hiệu quả nhất định, nghĩa là một số tình huống khó như gặp vật cản khi vào cua thì xe có thể sẽ không xử lí kịp. 

Với hệ thống Adaptive Cruise Control (ACC), Subaru Forester mới có khả năng nhận diện tốt xe phía trước để bám theo, ngay cả khi trời tối và có một lớp bụi bẩn hạn chế tầm nhìn. Tất nhiên mọi hệ thống an toàn chỉ mang tính chất hỗ trợ (điều mà Forester làm rất tốt), người lái cần tập trung chủ động trong mọi tình huống lưu thông. 

Giá bán

Hiện tại, giá bán của mẫu xe Subaru Forester đang ở mức tốt, khởi điểm chỉ từ  990 triệu đồng, và phiên bả cao cấp nhất được trang bị EyeSight là 1,199 tỉ đồng (so với hơn 1,44 tỉ đồng cho bản base ở thế hệ cũ) nhờ vào việc nhập khẩu từ Thái Lan chứ không phải Nhật Bản như trước kia. Với tầm giá chỉ nhỉnh hơn một chút với các đối thủ trong phân khúc như Honda CR-V, Mazda CX-5, Nissan X-Trail… thì Subaru Forester là một lựa chọn rất hợp lí đối với những người đang tìm kiếm một chiếc xe thực dụng, rộng rãi, dù không quá bóng bẩy thời trang nhưng đem đến trải nghiệm cầm lái mà rất ít mẫu SUV cùng tầm giá có thể sánh được.

subaru-forester-2.jpg

- Subaru Forester 2.0 i-L: 990 triệu VND

- Subaru Forester 2.0 i-S: 1,099 tỉ VND

- Subaru Forester 2.0 i-S Eyesight: 1,199 tỉ VND

Tùng Lâm (forum.autodaily.vn)

Ý kiến đánh giá (1)


Có thể bạn quan tâm