12:42  | 

Đánh giá Honda CB300R 2019: Thiết kế đẹp, giá hợp lý

Honda CB300R hoàn toàn mới được phân phối chính hãng tại Việt Nam với giá 140 triệu đồng. Đây là tân binh trong phân khúc naked-bike 300cc tại thị trường Việt Nam nhưng hứa hẹn sẽ tạo nên nhiều điều bất ngờ.

Các đối thủ của Honda CB300R 2019

Phân khúc 300cc nói chung và Naked-bike 300cc nói riêng luôn là một phân khúc cực kì sôi động trên thị trường. Trước khi bước chân vào mảng xe phân khối lớn, nhiều người chơi lựa chọn những chiếc 300cc 1 máy hoặc 2 máy để làm quen và có những trải nghiệm mới về xe mô tô. Tại Việt Nam, hầu hết các hãng xe mô tô phổ thông đều có sản phẩm trong phân khúc này, tuy nhiên nổi trội nhất vẫn là 3 thương hiệu Yamaha, Honda hay Kawasaki.

dsc-7696-copy.jpg

Với Yamaha, mẫu xe MT-03 hiện đang được chào bán với giá 139 triệu đồng, tương đương với đối thủ Honda CB300R. Tuy nhiên, với thiết kế không thực sự hấp dẫn, đến nay, Yamaha MT-03 không để lại được nhiều dấu ấn tại thị trường Việt Nam. Thời điểm hiện tại, ông vua trong phân khúc này chính là cái tên Kawasaki Z400, mẫu xe thay thế cho Z300 cực kì ăn khách trước kia. Z400 hiện đang được bán với giá 149 triệu đồng, cao hơn 9 triệu so với Honda CB300R nhưng lại có lợi thế về động cơ mạnh hơn.

dsc-7758-copy.jpg

Ngoài 2 đối thủ kể trên, Phân khúc Naked-Bike tầm trung tại Việt Nam còn có nhiều cái tên đáng chú ý khác như KTM 390 Duke giá 165 triệu đồng, BMW G310R có giá cao nhất và ở mức 189 triệu đồng. Như vậy có thể thấy, mẫu xe của Honda hiện có giá bán gần như thấp nhất phân khúc và có rất nhiều cơ hội để cạnh tranh.

Thiết kế ấn tượng

Với ngôn ngữ thiết kế NeoSport Cafe của của mình, dòng xe naked-Bike của Honda đang có sự lột xác cực kì mạnh mẽ. Hiện tại, đã có 4 mẫu xe được áp dụng ngôn ngữ thiết kế này bao gồm CB150R, CB300R, CB650R và huyền thoại CB1000R. Mặc dù ở nhiều phân khúc khác nhau thế nhưng tất cả đều nhận được những phản ứng vô cùng tích cực từ người tiêu dùng.

dsc-7465-copy.jpg

 Những điểm nhận diện đặc trưng ở ngôn ngữ thiết kế này trên Honda CB300R chính là cụm đèn pha tròn dạng LED tại đầu xe. Cụm đèn pha LED 2 tầng cho ánh sáng trắng rất sáng khi đi tại những đoạn đường tối không án đèn nhưng thuờng bị lẫn khi đi dưới ánh đèn đường vàng. Cả 4 mẫu xe được áp dụng ngôn ngữ thiết kế này đều được trang bị cụm đèn pha tròn gần như giống nhau.

dsc-7731-copy.jpg

Tiếp đến là chi tiết ốp nhựa 2 bên bình xăng kết hợp cùng bộ tem đơn giản và tên xe rất giống với đàn anh CB650R. Bộ khung trên CB300R cũng có cấu trúc khá giống những người anh em trong gia đình Naked-Bike và đều được sơn đen. Bình xăng có dung tích hơn 10 lít, ốp nhựa bên ngoài và mở bằng chìa khoá. Động cơ được để lộ một phần.

dsc-7783-copy.jpg

Honda CB300R 2019 sở hữu kích thước dài x rộng x cao lần lượt là 2.020 x 805 x 1.050 (mm), trọng lượng không tải 145 kg, chiều cao yên xe ở mức 800 mm phù hợp với những người có chiều cao từ khoảng 1m65.

dsc-7756-copy.jpg

Bánh trước được trang bị bộ mâm 17 inch lốp 110/70, bánh sau mâm 17 inch lốp 150/60. Hệ thống phanh phía trước là loại đĩa phanh thủy lực đường kính 296 mm, trang bị ABS tiêu chuẩn. Phía sau cũng là loại đĩa phanh thủy lực đường kính 220 mm.

Yên xe được thiết kế theo phong cách của những chiếc Naked-bike với yên sau nhô cao ở bản tiêu chuẩn. Màn hình hiển thị hoàn toàn dạng điện tử với những thông tin như tốc độ, vòng tua, số, nhiên liệu, odo hay trip. Hơi tiếc vì trên màn hình này không hiển thị số đang sử dụng mà chỉ thông báo N.

Honda CB300R sở hữu hệ thống ống xả 2 buồng giảm thanh, được thiết kế ôm gọn phía dưới khối động cơ xy lanh đơn ở phía trước rồi kéo dài và vuốt cao ở phía sau. Ống xả được trau chuốt kỹ càng bằng các chi tiết mạ crôm tương phản với đen nhám, mang lại vẻ đẹp pha trộn giữa hiện đại và cổ điển cho chiếc xe.

dsc-7704-copy.jpg

Một trong những điểm nhấn giúp làm nổi bật phong cách tối giản của CB300R là khung xe có cấu trúc độc đáo làm từ khung thép ống, kết hợp với càng sau dạng thép hộp tạo sự ổn định trong từng khúc cua tốc độ cao cũng như khả năng chuyển hướng linh hoạt qua các góc cua hẹp giữa những con phố, đồng thời vẫn giữ được trọng lượng nhẹ với chỉ 145kg.

dsc-7739-copy.jpg

 Về tổng thể, Honda CB300R 2019 là một chiếc xe đẹp, thiết kế đơn giản không rườm rà nhưng vẫn mang đến điểm nhấn và có sự nhận diện riêng biệt trong phân khúc. Phong cách thiết kế kết hợp giữa hiện đại và cổ điển trên CB300R chắc chắc sẽ được duy trì trong thời gian dài và khó có thể bị lỗi thời trong nhiều năm nữa.

Khả Năng vận hành 

Honda CB300R được trang bị khối động cơ PGM-FI, DOHC, 4 kỳ, 1 xy lanh, dung tích 286cc, làm mát bằng dung dịch, sản sinh công suất tối đa 30,5 mã lực tại 8.500 vòng/phút, cùng mô-men xoắn 27,5Nm tại 6.500 vòng/phút kết hợp với hộp số 6 cấp. So với các đối thủ trong đó có Yamaha MT-03, động cơ của CB300R yếu hơn hẳn. MT-03 dùng loại xy-lanh đôi 321cc cho công suất tối đa 41,4 mã lực và 29,6 Nm.

dsc-7794-copy.jpg

Với việc được trang bị động cơ 1 xy-lanh, Honda CB300R 2019 chắc chắn sẽ khiến nhiều người dùng cảm thấy e ngại khi phân vân lựa chọn với các đối thủ. Tuy nhiên với trải nghiệm thực tế, sức mạnh của CB300R không làm tôi cảm thấy thất vọng chút nào, thậm chí là khá hài lòng. Với một mẫu xe như CB300R, việc di chuyển sẽ phần lớn diễn ra trong phố. Điều kiện này sẽ cần một chiếc xe gọn gàng, nhanh nhẹn trong các tình huống xử lý cùng với đó là một sức mạnh vừa phải.

dsc-8261-copy.jpg

Nếu so với đối thủ Yamaha MT-03 hay Kawasaki Z400, trọng lượng của CB300R nhẹ hơn khá nhiều. Cụ thể, MT-03 nặng đến 168 kg, Z400 nặng 167kg trong khi CB300R chỉ nặng 145 kg. Với trọng lượng nhẹ nhàng, người dùng có thể dễ dàng di chuyển xe ở vị trí đứng yên, đặc biệt là trong các bãi xe đông đúc như tại các thành phố lớn. Chưa hết, khi len lỏi trong những con phố với lượng xe qua lại hỗn loạn như thủ đô Hà Nội, việc đánh lái trái phải thường xuyên để tránh xe khác cũng trở nên nhẹ nhàng hơn khi cầm lái CB300R. Cuối cùng, trong lượng nhẹ cũng sẽ giúp xe thanh thoát hơn trong mỗi cú tăng ga dù động cơ yếu hơn các đối thủ, giảm đáng kể sự ì lại do xe quá nặng.

dsc-8274-copy.jpg

Tay lái hạ thấp được làm từ nhôm giúp người lái có vị trí ngồi tối ưu, phù hợp với nhiều phong cách lái xe khác nhau. Giống như đàn em CB150R, khả năng đánh lái và góc thoát rộng trên CB300R giúp người cầm cương cảm thấy rất thoải mái khi di chuyển. Ngoài nút nháy đèn xin vượt lắp phía sau tay nắm như lẫy chuyển số phía sau vô-lăng của ô tô thì những chi tiết khác vẫn rất quen thuộc. Màn hình hiển thị trên CB300R 2019 phát huy hiệu quả khi di chuyển vào ban đêm trong khi thường xuyên bị bóng và rất khó nhìn vào ban ngày.

dsc-8395-copy.jpg

Honda CB300R được trang bị hệ thống ABS 2 kênh rất an toàn nên tôi cũng cảm thấy yên tâm hơn khi di chuyển. Với điều kiện trời mưa, mặt đường trơn trượt, công nghệ ABS tỏ ra hiệu quả và an toàn hơn nhiều những loại xe không được trang bị công nghệ này.

Vào số, nhả côn cho xe bắt đầu di chuyển chậm, với trọng lượng rất nhẹ của mình, hơn 30 sức ngựa giúp xe nhanh chóng vọt lên. Tuy nhiên, dải tốc độ ở số 1 và số 2 khá nhỏ một phần vì chỉ dùng động cơ 1 xy-lanh, điều này đôi khi gây ức chế cho người dùng khi di chuyển trong phố bởi phải liên tục lên số rồi về số. Lên số 3, xe bắt đầu di chuyển mượt hơn, tay ga nhanh và nhạy hơn trong mỗi lần kéo nhẹ. Theo quan sát thực tế, vòng tua đạt ngưỡng 6.000 v/p, khi đó động cơ sẽ gằn và là thời điểm để sang số.

dsc-8381-copy.jpg

Với điều kiện di chuyển trong phố Hà Nội, số 4, 5, 6 được xem là quá xa xỉ với người cầm lái. Với cấp số 5 và 6, thực sự sẽ chỉ phù hợp cho những cung đường dài. Bởi khi đó, xe sẽ di chuyển ổn định và không phải thường xuyên phanh và dừng như đi trong phố. Do điều kiện ở Việt Nam không cho phép, thế nên việc trải nghiệm xe ở tốc độ cao là không thể.

dsc-8388-copy.jpg
Vòng tua máy đạt 6.000 v/p là thời điểm để sang số trên Honda CB300R 2019.

Với CB300R 2019, cấp số được sử dụng nhiều nhất là 3 và 4. với 2 cấp số này, tôi có thể di chuyển trong dải tốc độ từ 30 - 100 km/h và không gặp phải vấn đề nào. Không giống như CB150R tôi từng trải nghiệm, khi di chuyển ở dải tốc độ trên, cả 2 cấp số 3 và 4 đều cho thấy gia tốc ấn tượng mỗi khi cần tăng ga và vượt xe phía trước. Trọng lượng nhẹ cùng lực kéo tốt giúp xe vọt lên trông thấy mỗi khi cần.

dsc-7709-copy.jpg

Cuối cùng, CB300R được trang bị giảm xóc trước hành trình ngược đường kính 41mm kiệu Showa kết hợp cùng giảm xóc sau 5 cấp điều chỉnh tải trước, được đặt trên càng sau sử dụng công nghệ liên kết pro-link độc quyền Honda. Với hệ thống phuộc này, khi di chuyển trên những cung đường gồ ghề, nhiều ổ gà, lực tác động ngược lên người lái cũng được triệt tiêu đáng kể. Điều này đặc biệt hữu ích khi di chuyển đường dài, tránh tình trạng mỏi lưng và các khớp gối của người lái.

dsc-7749-copy.jpg

Kết luận 

Lợi thế lớn của Honda CB300R 2019 chắc chắn là thiết kế và giá bán hợp lý. Mức giá 140 triệu đồng đang được xem là tốt nhất phân khúc thời điểm hiện tại và là lợi thế không nhỏ để cạnh tranh với các đối thủ. Ngoài ra, với phong cách thiết kế theo ngôn ngữ NeoSport Cafe vốn đang cực kì được ưa chuộng trên CB650R và CB1000R, không khó để CB300R 2019 tạo dựng được chỗ đứng của mình trong mắt người tiêu dùng. Tuy nhiên, phân khúc này vốn đang có quá nhiều sự lựa chọn hấp dẫn đến từ các hãng xe tên tuổi, thế nên người tiêu dùng sẽ cần cân nhắc kỹ hơn khi lựa chọn mẫu xe nào sao cho phù hợp nhất vs phong cách và sự yêu thích của mình.

dsc-7464-copy.jpg

Tới Nguyễn (Forum.autodaily.vn)

Tags:

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm