11:05  | 

GM rút khỏi Thái Lan, tương lai nào cho Chevrolet tại Việt Nam?

General Motors tuyên bố ngừng bán xe Chevrolet tại Thái Lan vào cuối năm 2020, nhưng sẽ tiếp tục cung cấp các dịch vụ sau bán hàng như bảo hành chất lượng xe, bảo trì và các dịch vụ khác nhau Tiếp tục qua mạng lưới trung tâm dịch vụ.

Quyết định này được GM đưa ra sau khi nghiên cứu và phân tích kế hoạch kinh doanh để phân bổ các dự án xe hơi mới cho trung tâm sản xuất ở Rayong một cách chi tiết. Nhưng GM nhận thấy rằng tỷ lệ sử dụng năng lực của trung tâm không tốt trong khi nhu cầu ở Thái Lan và thị trường xuất khẩu được dự đoán là nhỏ. Cũng có nhiều yếu tố kinh tế không có lợi cho kế hoạch kinh doanh này.

GM rút khỏi Thái Lan, tương lai nào cho Chevrolet tại Việt Nam? bb-flipper3-about-gm-1280x551-min.jpg

- "GM nhận thức rõ về tác động của nó đối với nhân viên và các đối tác của chúng tôi từ quyết định này. Chúng tôi cam kết đối xử tốt với nhân viên, đối tác và những người liên quan đến hoạt động kinh doanh của chúng tôi trong suốt thời gian chuyển đổi này. GM cũng đã đánh giá nhiều lựa chọn để giữ Chevrolet ở thị trường Thái Lan.

Nhưng quyết định ngừng sản xuất và bán xe hơi tại Thái Lan tuân thủ chiến lược kinh doanh toàn cầu của GM Và phạm vi phân bổ vốn trong tổ chức của chúng tôi." Ông Andy Dunstan (Andy Dunstan), Chủ tịch chiến lược Marketing của GM cho biết.

GM rút khỏi Thái Lan, tương lai nào cho Chevrolet tại Việt Nam? gm-to-sell-rayong-plant-in-thailand-to-great-wall-motors.jpg

"Quyết định này Không phản ánh tiềm năng và khả năng của đội ngũ tại Thái Lan bao gồm các nhà phân phối của chúng tôi. Tôi phải cảm ơn họ vì đã làm việc và hỗ trợ cho GM bao gồm cả ngành công nghiệp xe hơi ở Thái Lan. Ngoài ra, tôi phải cảm ơn chính phủ Thái Lan đã hỗ trợ doanh nghiệp của chúng tôi trong một thời gian dài trong thị trường xe hơi cạnh tranh rất cao ở Thái Lan". Ông Andy cho biết thêm.

GM rút khỏi Thái Lan, tương lai nào cho Chevrolet tại Việt Nam? chevrolet-trailblazer-made-at-rayong-plant-in-thailand-2.jpg

Trong một diễn biến liên quan, GM và một công ty đến từ Trung Quốc là Great Wall Motors (GWM hoặc Great Wall Motors Company Limited) đã ký hợp đồng mua các trung tâm sản xuất động cơ và ô tô của GM Thái Lan tại Rayong (GM Thái Lan và GM Powertrain Thái Lan). Việc mua và bàn giao của hai trung tâm sản xuất dự kiến ​​sẽ hoàn thành vào cuối năm 2020 sau khi nhận được sự chấp thuận từ các cơ quan chính phủ có liên quan.

"Việc mua trung tâm sản xuất GM Thái Lan tại Rayong Sẽ giúp phát triển hoạt động kinh doanh của Great Wall Motors tại Thái Lan và thị trường ASEAN. Great Wall Motors sẽ mở rộng kinh doanh trên toàn ASEAN. Với Thái Lan là trung tâm sản xuất và xuất khẩu sản phẩm sang nhiều nước Trong bối cảnh ASEAN, bao gồm cả Úc."  Ông Liu Xiang Chang, Phó Chủ tịch Chiến lược Toàn cầu cho Great Wall Motors, cho biết.

GM rút khỏi Thái Lan, tương lai nào cho Chevrolet tại Việt Nam? 3344134.jpg
Chevrolet Captiva hoàn toàn mới ra mắt tại Thái Lan.

Kể từ khi bắt đầu sản xuất năm 2000, trung tâm sản xuất GM Thái Lan tại Rayong đã sản xuất hơn 1,4 triệu xe bán tải và SUV, cả cho thị trường Thái Lan và thị trường xuất khẩu như là một trung tâm sản xuất khu vực cho xe tải cỡ trung, SUV và động cơ diesel Duramax.

Những chiếc Chevrolet Colorado và Traiblazer hiện đang được VinFast nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan về Việt Nam để phân phối ra thị trường. Trước đó, VinFast cũng đã mua lại nhà máy và các trung tâm bán hàng, dịch vụ của GM Việt Nam nhằm phát triển một cách nhanh nhất kế hoạch kinh doanh xe ô tô của mình.

GM rút khỏi Thái Lan, tương lai nào cho Chevrolet tại Việt Nam? 2019-chevrolet-trailblazer-z71.jpg

Với tình hình GM rút khỏi Thái Lan, nhiều khả năng VinFast cũng sớm có động thái tuyên bố ngừng cung cấp xe Chevrolet tại Việt Nam bởi nguồn cung từ Thái Lan đã không còn. Nếu như muốn tiếp tục kinh doanh thương hiệu xe Chevrolet, VinFast sẽ phải tìm một nguồn cung mới tuy nhiên là sẽ khá khó khăn. Với tình hình kinh doanh ảm đạm kể từ khi về tay VinFast, tương lai của Chevrolet tại Việt Nam là khá u ám.

Tới Nguyễn (Forum.autodaily.vn)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm