08:59  | 

'Mua ôtô Trung Quốc phải chấp nhận rủi ro'

Xe Trung Quốc cũng như xe Hàn, Nhật, Đức, Mỹ... chỉ phù hợp với một số tiêu chí của người dùng, vì vậy rủi ro là khó tránh.

Hầu hết hàng đến từ Trung Quốc khiến người tiêu dùng Việt Nam lo lắng về chất lượng và độ an toàn. Tuy nhiên, không vì vậy mà có thể phủ nhận nền công nghiệp nặng và các ngành gia công Trung Quốc đã có sự phát triển mạnh mẽ trong đó có ôtô.

Câu hỏi xe có tốt, bền, hỏng vặt không, có tiết kiệm nhiên liệu, phụ tùng dễ kiếm, giữ giá không - là những câu hỏi không chỉ đối với ôtô Trung Quốc mà còn là yêu cầu mua xe của đa số người Việt. Xe hơi vẫn là mặt hàng có giá trị cao mang tính tích lũy.

Thị trường Trung Quốc mỗi năm có đến 30 triệu xe mới được bán ra trong đó có 30% là xe nội địa (theo Chinamobil.ru). Để có được kết quả này, hãng xe tại đất nước đông dân nhất thế giới cũng phải trải qua thời kỳ "trả giá" giống như các hãng xe Nhật, Hàn trước khi gia nhập thị trường. Khi cũng bị đặt ra nhiều hoài nghi giống như xe Hàn trước đây vào Việt Nam hay như hãng xe Việt Nam mới ra mắt.

Người mua cần tự xác định ôtô cũng như các mặt hàng khác không có sản phẩm hoàn hảo mà chỉ có chiếc xe phù hợp với một số tiêu chí của người dùng. Người mua cần một chiếc xe nhiều option, tiết kiệm nhiên liệu, bền bỉ, phụ tùng rẻ, thương hiệu phổ biến hay giữ giá.

Trả lời về lý do chọn xe Trung Quốc một số người dùng cho rằng cùng giá tiền nhưng có xe ở phân khúc cao hơn, option nhiều hơn. Số khác lại chỉ đơn thuần là muốn trải nghiệm "xem thế nào" so với những xe đã đi, hoặc vì thấy thích thiết kế...

Rõ ràng là, xe Trung Quốc không thể đạt được mọi tiêu chí mà giá vẫn rẻ. Bạn phải chấp nhận đánh đổi. Nếu muốn xe bền bỉ chọn Nhật, nhiều option và thương hiệu tốt, đã được kiểm chứng thì chọn Hàn. Nhưng đừng mong những xe này rẻ như xe Trung Quốc. 

Rủi ro mua xe Trung Quốc là thường trực, vì bất cứ một mẫu xe nào chưa có kiểm chứng theo thời gian thì tỷ lệ rủi ro cũng cao hơn. Có một số thương hiệu xe Trung Quốc được phân phối ở Việt Nam, quảng cáo rầm rộ, PR đủ thứ hay ho như liên kết với hãng châu Âu, công nghệ châu Âu nhưng thực tế doanh số ở chính thị trường Trung Quốc lại rất lẹt đẹt. Liệu một sản phẩm không được chào đón ở nước bản địa có thể đột nhiên trở nên hoàn hảo ở Việt Nam? Chắc là không.

Các bạn cũng nên tỉnh táo trong việc tiếp nhận thông tin từ truyền thông, phải phân định rõ "giới thiệu" và "đánh giá" xe là hoàn toàn khác nhau. Giới thiệu có thể sẽ chỉ có khen, còn đánh giá phải khách quan, có cả ưu và nhược điểm, dựa trên các số liệu, kinh nghiệm và cả máy móc đo đạc. Có thể tham khảo thêm nguồn nước ngoài, nước bản địa để hiểu sâu hơn.

Tóm lại, chọn xe Trung Quốc hay không cũng giống như việc chọn xe Nhật, xe Hàn, xe Mỹ, xe Đức hay không vậy. Bỏ qua yếu tố cảm tính, bạn cần thu thập được nhiều thông tin về mẫu xe định mua để đưa ra quyết định sáng suốt. Không có xe nào hoàn hảo, chỉ có xe phù hợp hay không. Nếu chấp nhận giá rẻ, có thể bạn sẽ phải đánh đổi độ bền, tính ổn định.

Theo độc giả Ánh Dương (Báo điện tử VnExpress)

Ý kiến đánh giá (1)


Có thể bạn quan tâm