16:30  | 

Đánh giá Toyota Rush – Tốt ở cả vai trò MPV và SUV

Toyota Rush được sinh ra để thực hiện cùng lúc 2 nhiệm vụ: MPV 7 chỗ gia đình và SUV gầm cao đa dụng. Không nói quá khi cho rằng mẫu xe này đã hoàn thành tốt cả 2 vai trò của mình.

Thị trường Việt Nam trong hơn 1 năm vừa qua đã chứng kiến độ “nóng” bất ngờ của phân khúc MPV pha trộn với SUV cỡ nhỏ, đi cùng cấu hình 5+2 chỗ ngồi tiện dụng. Toyota Rush là một mẫu xe như vậy. Phiên bản hiện tại từng đạt giải thưởng “Thiết kế đẹp mắt” của năm 2018 cũng tại Indonesia và nằm trong top những xe bán chạy nhất trên thị trường.

Đánh giá Toyota Rush – Tốt ở cả vai trò MPV và SUV toyota-rush-010.jpgThiết kế ngoại thất của Toyota Rush dễ làm người ta liên tưởng đến người đàn anh Fortuner pha trộn một chút chất MPV của Innova.

Thiết kế ngoại thất của Toyota Rush dễ làm người ta liên tưởng đến người đàn anh Fortuner pha trộn một chút chất MPV của Innova. Phong cách thiết kế vẫn đi theo triết lí chắc chắn, không quá bóng bẩy.

Đánh giá Toyota Rush – Tốt ở cả vai trò MPV và SUV toyota-rush-012.jpg

Nói vậy không có nghĩa là Toyota Rush thất thế về ngoại thất: điểm mạnh của chiếc xe này nằm ở sự khỏe khoắn, hầm hố đến từ nhiều chi tiết khác nhau. Bộ đèn pha vuốt dài về hai bên sử dụng công nghệ LED tiên tiến, nối liền với mặt ca lăng hình thang với 4 nan to bản sơn màu đen bóng. Thân xe có đường gấp nổi tăng thêm phần gân guốc. Nổi bật ngang thân xe là bộ vành hợp kim 17 inch thiết kế 5 nan kép xoáy kiểu thể thao.

Đánh giá Toyota Rush – Tốt ở cả vai trò MPV và SUV toyota-rush-09.jpg

Đuôi xe cũng toát lên sự mạnh mẽ với những hình khối to bản: cụm đèn hậu LED, cản sau sơn phối màu đen – bạc, hay phần cánh gió nóc tích hợp đèn phanh… Nhìn chung, vóc dáng của Toyota Rush thiên về SUV hơn là MPV, đặc biệt với khoảng sáng gầm 220mm thì việc vận hành đa dụng của Toyota Rush càng trở thành một lợi thế của mẫu xe này so với nhiều đối thủ khác trong cùng phân khúc.

Đánh giá Toyota Rush – Tốt ở cả vai trò MPV và SUV toyota-rush-07.jpg

Ở khoang nội thất thì Toyota Rush không thể hiện quá nhiều điểm đặc biệt. Từ trang bị đến thiết kế đều ở mức vừa phải đủ dùng, kết hợp phong cách hình khối, nhiều đường thẳng với cách sắp xếp các chi tiết khá thực dụng. Mẫu xe sở hữu cấu hình 5+2 với 3 hàng ghế bọc nỉ; chiều dài cơ sở 2685mm khiến hàng ghế thứ 3 vừa đủ cho một người lớn. Hàng ghế thứ 2 gập 60:40 một chạm và hàng ghế thứ 3 gập 50:50 theo chiều thẳng đứng, áp sát vào hàng ghế trước.

Đánh giá Toyota Rush – Tốt ở cả vai trò MPV và SUV toyota-rush-011.jpg

Ngay trước ghế lái là vô lăng bọc da thiết kế 3 chấu, tích hợp 1 số nút bấm điều chỉnh âm thanh, điện thoại rảnh tay. Các tấm ốp nội thất bằng nhựa sơn màu sáng tương phản với nội thất; họa tiết giả da cùng đường chỉ may chạy ngang đem lại cảm giác lạ mắt hơn. Chính giữa bảng điều khiển trung tâm là màn hình giải trí đa phương tiện 7 inch cảm ứng, hành khách có nhiều lựa chọn kết nối khác nhau: AUX, USB, Bluetooth, HDMI… Dàn âm thanh 8 loa trên Toyota Rush cho chất lượng khá bất ngờ; âm thanh chắc và dày, các tầng âm thể hiện đầy đủ. Việc bố trí các hộc đựng đồ quanh xe giúp nâng cao tính tiện dụng cho khoang nội thất. 

Đánh giá Toyota Rush – Tốt ở cả vai trò MPV và SUV toyota-rush-06.jpg

Đánh giá Toyota Rush – Tốt ở cả vai trò MPV và SUV toyota-rush-03.jpg Đánh giá Toyota Rush – Tốt ở cả vai trò MPV và SUV toyota-rush-08.jpg

Tính năng an toàn cũng là một điểm mạnh của Toyota Rush trong phân khúc với 6 túi khí và đầy đủ các công nghệ cơ bản cần có: chống bó cứng phanh ABS, cân bằng điện tử VSC, kiểm soát lực kéo, hỗ trợ khởi hành ngang dốc… Không quá bất ngờ khi xe đạt 5 sao tuyệt đối trong đánh giá an toàn của ASEAN NCAP.

Đánh giá Toyota Rush – Tốt ở cả vai trò MPV và SUV toyota-rush-016.jpg

Về khả năng vận hành, đây là yếu tố gần như quyết định việc Toyota Rush có thực sự hấp dẫn khách hàng và xứng đáng với mức giá nhỉnh hơn một chút so với các mẫu xe khác trong phân khúc hay không.

Khung xe của Rush là Built-in ladder frame, giúp cân bằng lợi thế về trọng lượng nhẹ của khung xe liền (unibody/monocoque) và độ cứng vững, chịu lực vặn xoắn tốt của khung xe rời (body on frame), đi cùng hệ dẫn động cầu sau đem lại cho Toyota Rush cảm giác lái hiệu quả, đặc biệt trên những cung đường xấu, đường đèo quanh co với độ chống chịu tốt với các tác động vặn xoắn thân xe. Khoảng sáng gầm 220mm cũng giúp chiếc xe có góc thoát và khả năng lội nước như một chiếc SUV thực sự. Đây đều là những lợi thế thu hút nhiều người sử dụng xe có nhu cầu đi tỉnh xa, trên những cung đường miền núi ngặt nghèo sỏi đá trên chính chiếc MPV 7 chỗ nhỏ gọn của mình.

Đánh giá Toyota Rush – Tốt ở cả vai trò MPV và SUV toyota-rush-01.jpg

Rush sở hữu động cơ quen thuộc, vừa đủ khi chạy nội đô hoặc cao tốc. “Các kỹ sư của Toyota khi thiết kế Rush họ đã xác định đối tượng khách hàng là các gia đình Á Đông người nhỏ không to lớn như dân châu Âu nên họ thiết kế 7 chỗ nhưng máy chỉ 1.5 tuy nhiên Rush được trang bị dẫn động cầu sau, tạo sức đẩy tốt khi lên dốc và chở tải phía sau”. Hộp số tự động 4 cấp vận hành ổn định nhưng không tránh khỏi cảm giác thốc và giật nhẹ khi chuyển số ở tốc độ thấp. Bù lại hệ thống treo MacPherson ở phía trước giúp xe không bị bồng bềnh khi vào cua hay đi qua ổ gà, đường xấu.

Đánh giá Toyota Rush – Tốt ở cả vai trò MPV và SUV toyota-rush-013.jpg

Hiện tại Toyota Rush chỉ đưa ra một phiên bản số tự động duy nhất, khiến khách hàng trong nước không có nhiều lựa chọn nếu so với những đối thủ tương đương có đến 2 hoặc 3 phiên bản trang bị khác nhau. Tuy nhiên nếu đã trải nghiệm thử chiếc xe này theo đúng những nhiệm vụ ban đầu mà Toyota đặt ra: MPV 7 chỗ thực dụng và SUV đa dụng vận hành hiệu quả, thì thực sự Toyota Rush đã làm tròn vai trò của mình. Mức giá niêm yết cho phiên bản Rush S 1.5AT hiện tại là 668 triệu đồng, rất có thể trong tương lai Toyota sẽ đưa về một phiên bản số sàn giá rẻ hơn để tăng tính cạnh tranh trong phân khúc cho mẫu xe này.

Độc giả xem thêm thông tin chi tiết tại đây.

Từ ngày 23/04, các đại lý Toyota trên toàn quốc đã mở cửa hoạt động bình thường. Toyota luôn tuân thủ nghiêm túc các quy định của Chính phủ về phòng, chống dịch và đặt sự an toàn và sức khỏe của khách hàng, nhân viên, đối tác và cộng đồng là ưu tiên hàng đầu, mang đến sự an tâm cho khách hàng khi tới đại lý.

Tùng Lâm (forum.autodaily.vn) 

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm