10:08  | 

Khách và đại lý ôtô 'kỳ kèo' chờ giảm 50% trước bạ

Khi quyết định giảm phí trước bạ của Chính phủ chưa rõ thời điểm áp dụng, nhiều khách chần chừ mua xe, còn đại lý thúc khách chốt hợp đồng.

Mua hay không mua - quyết định nâng lên, đặt xuống của nhiều khách Việt hồi 2018, thời điểm câu hỏi giá xe có rẻ, một lần nữa xuất hiện trên thị trường ôtô. Nguyên nhân vì phí trước bạ giảm 50% chô ôtô lắp ráp, sản xuất trong nước mới dửng ở chủ trương của Thủ tướng Chính phủ, khi nào áp dụng bằng văn bản chính thức vẫn còn bỏ ngỏ. 

Xe phổ thông 

Các nhân viên bán hàng những ngày qua dành nhiều thời gian hơn thường lệ để phân tích cho khách: nên mua xe ngay khi còn giá tốt hay đợi đến khi phí trước bạ giảm mới mua xe. Khách hàng có phần lưỡng lự, nhưng với việc đại lý rục rịch cắt khuyến mại nếu phí trước bạ giảm, nhiều người dễ ra quyết định hơn. 

Khách và đại lý ôtô 'kỳ kèo' chờ giảm 50% trước bạ giam-phi-truoc-ba-02.jpgMột mẫu Honda City lắp ráp trong nước tại đại lý ở TP HCM. Ảnh: Phạm Trung

"Mức độ cần xe chia khách làm ba nhóm. Nhóm đầu tiên là khách chốt mua xe nhưng chưa đăng ký, đóng phí trước bạ mà chờ đến khi có quyết định chính thức để hưởng lợi kép", Nguyễn Chiến, nhân viên tại một đại lý Toyota (Hà Nội) nói. "Nhóm thứ hai, cần xe gấp, tiết kiệm vài chục triệu nhưng chờ đợi không biết khi nào phí trước bạ giảm là điều không cần thiết, họ mua ngay". 

Nhóm còn lại, theo Chiến, là những người tìm hiểu xe chứ chưa thực sự muốn mua ngay. Họ đợi đến khi phí trước bạ giảm mới mua xe. Để xóa bỏ tâm lý kỳ kèo của khách, đại lý cho biết giá trong những tháng tới có thể không còn tốt như hiện nay. Thậm chí ngay khi có thông tin chưa chính thức giảm phí trước bạ, nhiều đại lý ở Hà Nội tăng giá những dòng xe bán chạy để bù lỗ giai đoạn bị ảnh hưởng vì dịch Covid-19. 

Đức Anh, ngụ quận Thủ Đức, TP HCM đang phân vân giữa Hyundai Kona hay Honda City, chưa biết xuống tiền mua xe bây giờ hay đợi phí trước bạ giảm. "Thấy đại lý bắt đầu tăng giá, có lẽ tôi sẽ mua luôn chứ không đợi nữa vì giá bây giờ đang tốt". Tương tự là Ngọc Khánh, ngụ quận Bình Thạnh, nói rằng theo dõi thông tin phí trước bạ có thể giảm nhiều ngày qua và quyết định sẽ lấy chiếc Mazda CX-5 bản 2.5 Premium giá gần một tỷ đồng trong vài ngày tới thay vì chờ. 

"Công việc mình đang cần xe cho kinh doanh linh kiện, đồ công nghệ. Trong thời gian chờ mình có thể kiếm được nhiều hơn số tiền tiết kiệm từ phí trước bạ giảm, vì thế nên mua chứ không cần đợi", Khánh cho biết. 

Xe sang 

Tại Việt Nam, Mercedes là thương hiệu xe sang duy nhất có sản phẩm lắp ráp trong nước, đáp ứng điều kiện giảm 50% phí trước bạ. Trong đó có C-class, GLC và S-class (tùy phiên bản). Riêng GLC là mẫu xe bán chạy nhất thị trường xe sang hơn ba năm gần đây. Phí trước bạ giảm giúp thương hiệu này có thêm trợ lực để tăng doanh số trước BMW, Lexus, Audi. 

Phí trước bạ giảm một nửa mang lại lợi ích lớn cho các khách hàng xe sang bởi giá xe càng cao, phí trước bạ càng lớn. Vẫn có những khách hàng có tâm lý chờ đợi trước bạ mới nhưng chỉ là thiểu số, bởi phần lớn đều có tiềm lực tài chính mạnh. 

Trưởng phòng marketing một đại lý Mercedes tại TP HCM cho biết, chỉ có vài khách và mua xe bằng hình thức vay ngân hàng còn lấn cấn chờ đợi đến thời điểm phí trước bạ giảm mới mua xe. 

Khách và đại lý ôtô 'kỳ kèo' chờ giảm 50% trước bạ giam-phi-truoc-ba-01.jpgMột mẫu GLC tại đại lý Mercedes ở Hà Nội. Ảnh:Diệp Phạm 

"Với những người mua xe trả thẳng, khách đều muốn lấy xe sớm để phục vụ công việc kinh doanh khi cảm thấy ưng ý. Hiện đại lý chưa nhận được nhiều phản ánh từ nhân viên bán hàng việc khách chần chờ mua xe khi chưa biết khi nào phí trước bạ giảm", vị này nói.

Trong khi đó, một vài khách "lấy xe lúc nào cũng được" thì tỏ ra muốn chờ đợi. Ví như chị Bảo Ly, đang sở hữu GLC300 và muốn mua thêm chiếc C180, không cần gấp gáp nên chị sẽ chờ tới khi có ưu đãi mới.

Nếu Mercedes vẫn giữ những mức giảm giá xe như hiện tại, cộng thêm ưu đãi từ trước bạ mới, dòng xe này sẽ có ưu thế hơn nhiều so với các đối thủ nhập khẩu như Lexus, BMW, Audi... Áp lực phải giảm giá dành cho các đối thủ lại càng nặng nề.

Theo báo điện tử VnExpress.net

 

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm