07:30  | 

Giảm 50% phí trước bạ ôtô: Thủ tướng quyết rồi, còn phải chờ Nghị định

Người mua xe ô tô sản xuất trong nước được giảm lệ phí trước bạ kể từ khi nào vẫn chưa được "chốt". Trong khi đó, Chính phủ cho phép áp dụng quy trình rút gọn để xây dựng các văn bản hướng dẫn.

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 84/NQ-CP về các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh đại dịch Covid-19. Trong đó, đáng chú ý là việc chính thức giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đến hết năm 2020.

Đáng chú ý, Chính phủ cũng cho phép xây dựng một nghị định mới theo trình tự, thủ tục rút gọn nhằm tạo hành lang pháp lý, bảo đảm sự hỗ trợ kịp thời, công khai, minh bạch.

Giảm 50% phí trước bạ ôtô: Thủ tướng quyết rồi, còn phải chờ Nghị định o-to-vinfast.jpgXe ô tô sản xuất trong nước được giảm 50% lệ phí trước bạ.

Ông Trương Thanh Đức, Công ty Luật Basico cho rằng: Chính phủ ra Nghị quyết giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất trong nước mới chỉ là định hướng. Việc hướng dẫn thực hiện cụ thể sẽ còn phải chờ Bộ Tài chính. Bộ Tài chính sẽ phải có hướng dẫn cụ thể, thực hiện từ ngày nào và kết thúc khi nào, cách ghi hóa đơn.

Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có thời gian áp dụng việc giảm 50% lệ phí trước bạ khi mua ôtô lắp ráp trong nước. Thời gian áp dụng tùy thuộc vào thời điểm Thủ tướng ký ban hành nghị định mới. Và việc này hiện này phụ thuộc vào tốc độ hoàn thiện văn bản hướng dẫn từ Bộ Tài chính

Trả lời vấn đề này, đại diện Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) cho biết cơ quan này đang trong quá trình xây dựng dự thảo Nghị định về việc giảm lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, nhằm tạo hành lang pháp lý cho việc giảm lệ phí trước bạ khi mua ôtô lắp ráp trong nước.

Hiện nay, văn bản này đang được cơ quan chuyên môn của Bộ Tài chính xây dựng và hoàn thiện dự thảo nghị định và chuẩn bị xin ý kiến các bộ, ngành liên quan, sau đó Bộ Tư pháp sẽ thẩm định rồi trình Thủ tướng ký ban hành. Vì thế, tiến trình sẽ còn phải chờ qua nhiều bước cho ý kiến từ các cơ quan Bộ Tài chính, rồi các bộ ngành... rồi hoàn thiện lần cuối trình lên Thủ tướng.

Nghị quyết 84/2020 của Chính phủ cho phép xây dựng nghị định mới theo trình tự rút gọn để sớm đưa chính sách vào cuộc sống. Do đó, việc Nghị định ban hành khi nào còn phụ thuộc vào việc tham gia ý kiến của các bộ ngành và thẩm định của Bộ Tư pháp trước khi trình Chính phủ ký ban hành.

Song, một điều người mua xe phải lưu ý rằng, cho đến lúc này Nghị định vẫn chưa ban hành nên chưa thể nắm được thời gian Nghị định có hiệu lực là bao giờ. Bởi Nghị định có thể sẽ có hiệu lực từ ngày 29/5 - ngày Chính phủ ban hành Nghị quyết 84, nhưng cũng có thể có hiệu lực từ ngày Nghị định được ra đời.

Trong trường hợp Nghị định có hiệu lực từ ngày ban hành, người đã đặt mua xe và xuất hóa đơn, nhưng chưa đi làm thủ tục đăng ký xe ô tô vẫn có khả năng không được hưởng mức giảm lệ phí trước bạ tại Nghị quyết 84.

Theo Báo điện tử VietnamNet

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm