13:52  | 

Xe đô thị cỡ B chạy đua công nghệ

Ôtô cỡ B có tiềm năng phát triển lớn ở đô thị, bởi kích thước hợp lý, được các hãng cập nhật nhiều trang bị, tính năng.

Ngoài xe cỡ A nhắm đến khách hàng mua xe lần đầu với nhu cầu cơ bản nhất, xe cỡ B cũng được nhiều người cân nhắc khi mua xe để đi quãng đường ngắn trong đô thị. Những năm gần đây, doanh số ở phân khúc này tăng trưởng liên tục. Bản thân hãng xe cũng từ đó phải thay đổi, cập nhật sản phẩm đều đặn, nhằm duy trì doanh số cũng như tăng cạnh tranh với các đối thủ.

“Phần đông khách hàng lựa chọn xe cỡ B là những người trẻ, có kinh tế vừa phải, yếu tố thẩm mỹ đóng vai trò nhất định khi chọn mua”, nhân viên kinh doanh một showroom ôtô trên đường Phạm Văn Đồng, Hà Nội nhận xét.

Xe đô thị cỡ B chạy đua công nghệ mazda2-01.jpg

Quan điểm về cái đẹp của mỗi người một khác nhau. Đó là lý do hãng có xu hướng mang triết lý thiết kế mới nhất lên hầu hết dòng sản phẩm, không có sự phân biệt ở tầm giá rẻ hay cao cấp. Mazda là một ví dụ. Triết lý thiết kế KODO nhận được đánh giá cao về công năng cũng như tính thẩm mỹ của nhiều tổ chức như Red dot Award. Mazda2 2020 bán từ đầu tháng 3 thừa kế nhiều điểm mạnh từ triết lý thiết kế này, giúp tổng thể có sự tinh tế, hiện đại và nhận nhiều đánh giá tích cực từ cộng đồng người dùng.

Kiểu dáng thoát khỏi định kiến phân khúc rẻ. Với vòng đời sản phẩm dài, chuyên gia dự báo sẽ lâu nữa dòng xe này mới trở nên lỗi mốt. Không riêng Mazda2 2020, một số sản phẩm khác trong phân khúc đi theo con đường tương tự. Nhìn vào xe cỡ B hiện tại, nhiều người khó tin rằng đó là sản phẩm ở phân khúc gần thấp nhất trên thị trường.

Ở nơi người dùng được đánh giá là khó tính như Việt Nam, kiểu dáng quyết định một phần, trong khi công năng sử dụng được cân nhắc nhiều hơn khi đưa lên bàn cân. Bỏ ra hàng trăm triệu mua xe, thứ nhiều “thượng đế” đòi hỏi nhất thường là tiện nghi. Còn khách dùng xe kinh doanh dịch vụ có xu hướng quan tâm đến giá thành ban đầu và tính kinh tế. Trong khi đó, người dùng gia đình thích nhiều tính năng. Xe càng nhiều công nghệ hỗ trợ càng tốt.

Xe đô thị cỡ B chạy đua công nghệ mazda2-02.jpg

Điều này dễ hiểu ở phân khúc B, nơi khách hàng thường là lái mới. Xe nhiều công nghệ hỗ trợ, linh hoạt khi di chuyển trong nội đô sẽ mang đến giá trị thiết thực. Với mật độ phương tiện cao ở thành phố lớn các trang bị như cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang hay những cảm biến quanh xe trở thành trợ thủ đắc lực, giúp người lái thêm tự tin. Đáp ứng nhu cầu người dùng, nhiều hãng xe đã bổ sung các tính năng kể trên. Mazda2 2020 không phải ngoại lệ.

Ưu điểm của xe phân khúc B khi đi phố còn có thể kể đến sự linh hoạt nhờ kích thước vừa phải và bán kính vòng quay nhỏ. Ở những đoạn đường hẹp, bán kính vòng quay nhỏ là lợi thế bởi dễ quay đầu. Kích thước gọn gàng còn giúp xe vào bãi đỗ dễ hơn. Đối với tài xế mới, đây có lẽ là những tình huống toát mồ hôi nếu kích thước xe dài, rộng.

Quan điểm mua xe chỉ để che mưa che nắng hiện tại thay đổi theo hướng mang đến cho người dùng nhiều trải nghiệm tốt hơn. Sở hữu ôtô, người dùng sẽ có thêm lựa chọn đi chơi xa vào dịp cuối tuần hay dịp nghỉ lễ, nhằm giải toả căng thẳng trong cuộc sống. Do đó, những mẫu có nhiều tính năng an toàn hỗ trợ người lái sẽ đặc biệt hữu ích.

Xe đô thị cỡ B chạy đua công nghệ mazda2-03.jpg

Ngoài các tính năng cơ bản như chống bó cứng phanh, phân phối lực phanh điện tử hay cân bằng điện tử đã phổ biến trên các dòng xe cỡ B, nhiều mẫu còn được nhà sản xuất tích hợp công nghệ tương đương sản phẩm ở phân khúc cao hơn. Ví dụ, những tính năng như cảnh báo lệch làn, hỗ trợ phanh thông minh hay đèn pha tự động thích ứng trước đây thường được Mazda trang bị cho các mẫu xe như CX-5, CX-8 ở phân khúc cao hơn hẳn, hiện tại đã được ứng dụng cho Mazda2 2020 bản cao nhất.

Nhân viên kinh doanh một showroom cho rằng sự thay đổi này là tất yếu bởi công nghệ ngày càng phát triển và các phân khúc xe đều có sự ưu thế riêng. Nhà sản xuất phải thay đổi để tăng cạnh tranh và người dùng hưởng lợi.

Thị trường ôtô Việt Nam được dự báo sẽ tăng trưởng trong những năm tới, thị phần ôtô cho phân khúc B sẽ tiếp tục mở rộng. Do đó, những sản phẩm được cập nhật nhiều công nghệ, kiểu dáng như Mazda2 2020 sẽ có tiềm năng lớn để chinh phục người dùng, tăng doanh số.

Trang Nguyễn (forum.autodaily.vn)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm