10:00  | 

Hyundai Tucson 2022 – Câu chuyện thiết kế

Sau lễ ra mắt người dùng toàn cầu của Hyundai Tucson hoàn toàn mới gần đây, SangYup Lee - Giám đốc Trung tâm Thiết kế Toàn cầu của Hyundai và Phó Chủ tịch Cấp cao tại Hyundai Motor Company, đã có bài trả lời phỏng vấn về thiết kế mang tính cách mạng của mẫu crossover này.

Tucson hoàn toàn mới thuộc thế hệ thứ 4 của một trong những dòng sản phẩm bán chạy nhất mang thương hiệu Hyundai. Kể từ khi ra mắt lần đầu vào năm 2004, hơn 7 triệu chiếc Tucson đã được bán ra trên toàn cầu. Ở thế hệ mới nhất, Hyundai Tucson gây ấn tượng với một diện mạo mới rất táo bạo và đầy tham vọng, tuân theo ngôn ngữ thiết kế Sensuous Sportiness (Thể thao gợi cảm) mới của công ty.

Hyundai Tucson 2022 – Câu chuyện thiết kế tucson-1.png

Với tư cách là Giám đốc Trung tâm Thiết kế Toàn cầu của Hyundai và Phó Chủ tịch Cấp cao tại Hyundai Motor Company, SangYup Lee chịu trách nhiệm về tất cả các thiết kế của Hyundai Motor. Ông Lee là người vạch ra chiến lược và định hướng thiết kế trong các lĩnh vực thiết kế nội/ngoại thất, màu sắc và vật liệu.

Phóng viên (PV): Chào ông SangYup. Các mẫu xe mới nhất của Hyundai được phát triển theo ngôn ngữ thiết kế “Sensuous Sportiness” của công ty. Ông có thể nói rõ hơn về định hướng thiết kế thú vị này không?

SangYup Lee: Chúng tôi đang thực hiện một quá trình thú vị, trong đó chúng tôi đang sửa đổi cơ bản thiết kế của nhiều mẫu xe theo ngôn ngữ thiết kế của mang tên “Sensuous Sportiness”. Điểm nhấn đặc trưng của ngôn ngữ thiết kế này là sự hài hòa giữa 4 yếu tố cơ bản: tỷ lệ, kiến trúc, kiểu dáng và công nghệ.

Mục tiêu của chúng tôi là nâng cao giá trị cảm xúc của những sản phẩm thông qua thiết kế sáng tạo. Để đạt được điều này, chúng tôi xác định rõ ràng vai trò và đối tượng khách hàng mục tiêu của từng chiếc xe trong dòng sản phẩm và tạo cho chúng những phong cách và bản sắc riêng biệt trong khi vẫn giữ được diện mạo tổng thể đặc trưng của Hyundai.

Mục đích của cách tiếp cận này là mang lại vẻ đẹp bản năng cho các mẫu xe của Hyundai bằng cách tạo ra giá trị cảm xúc và mang đến cho chúng một diện mạo đặc biệt. Trong những năm tới, ngôn ngữ thiết kế Sensuous Sportiness sẽ được áp dụng trên tất cả các mẫu xe tương lai của chúng tôi.

Hyundai Tucson 2022 – Câu chuyện thiết kế tucson-2.png

Tucson hoàn toàn mới là mẫu xe thứ ba của Hyundai được áp dụng ngôn ngữ Sensuous Sportiness tại châu Âu và đánh dấu việc hoàn thành giai đoạn 1 của quá trình này. Do đó, Tucson 2022 đóng vai trò là một cột mốc chính của chúng tôi cho chiến lược này.

PV: Cụ thể hơn, điều gì đã truyền cảm hứng thiết kế của Tucson hoàn toàn mới thưa ông?

SangYup Lee: Nền tảng cho thiết kế của Tucson hoàn toàn mới đã được đặt ra từ hai năm trước, khi chúng tôi giới thiệu “Le Fil Rouge” – mẫu concept coupe 4 cửa - tại Geneva Motor Show 2018. Đây là một bước ngoặt đối với thương hiệu Huyndai bởi đây là mẫu xe đầu tiên của Hyundai được áp dụng ngôn ngữ thiết kế Sensuous Sportiness. “Le Fil Rouge” được ví như sợi dây kết nối quá khứ của chúng tôi với hiện tại và tương lai.

Tại Los Angeles Auto Show 2019, chúng tôi đã giới thiệu mẫu concept SUV Vision T đầy sự sáng tạo. Tiếp tục được kế thừa ngôn ngữ Sensuous Sportiness, Vision T xoay quanh ý tưởng về sự năng động và mong muốn trở thành một mẫu SUV với phong cách thiết kế tiên phong. Đây chính là tiền thân trực tiếp của Tucson hoàn toàn mới.

Vision T sở hữu thiết kế đơn giản và liền mạch. Mẫu xe này sử dụng các hình khối sắc nét và các góc cạnh hầm hố nhằm tạo ra sự tương phản nổi bật giữa kiểu dáng bắt mắt, gợi cảm và các đường nét cơ bắp, nam tính.

Phần mui xe dài và đường mái ngang được kết hợp với chiều dài cơ sở dài và phần nhô ra ngắn, thể hiện đặc tính năng động, sẵn sàng đương đầu mọi thử thách. Ở phía trước, xe có thiết kế lưới tản nhiệt dạng nan ngang và tích hợp đèn pha ẩn. Những điểm nhấn thiết kế nổi bật này đã ảnh hưởng trực tiếp đến Tucson hoàn toàn mới.

PV: Vậy ông định nghĩa “tinh thần Tucson” như thế nào?

SangYup Lee: Chúng tôi tin rằng Tucson hoàn toàn mới là mẫu xe tiên phong không chỉ cho Hyundai mà còn cho toàn bộ phân khúc C-SUV. Tucson mang đến trải nghiệm thiết kế đẳng cấp kết hợp với công nghệ hiện đại, những điều còn thiếu trong phân khúc này. Điều này giúp Tucson mới trở thành một người tạo ra xu hướng, thay vì một kẻ theo sau. Chúng tôi tin rằng sự độc đáo chưa từng có của Tucson 2022 mang lại giá trị thiết kế độc đáo và đặc biệt trong phân khúc C-SUV.

Hyundai Tucson 2022 – Câu chuyện thiết kế tucson-3.png

Đối với chúng tôi, Tucson hoàn toàn mới đại diện cho một cột mốc quan trọng trong hành trình thiết kế của chúng tôi và là tiêu chuẩn cho tất cả các mẫu xe Hyundai trong tương lai. Nó nhấn mạnh tầm nhìn của chúng tôi về cách những chiếc ô tô nên được thiết kế và trải nghiệm ngày nay: không phải là những mẫu concept mà là những mẫu xe sản xuất hàng loạt.

PV: Điểm nhấn thiết kế ngoại thất của Tucson hoàn toàn mới là gì?

SangYup Lee: Tucson hoàn toàn mới là một cuộc cách mạng thiết kế của Hyundai – nó tạo ra một ý tưởng mới về một mẫu xe gia đình có thể trông như thế nào. Nhờ vào tỷ lệ thể thao và năng động hơn được tạo nên bởi nền tảng mới, Tucson hoàn toàn mới sở hữu một vẻ ngoài rất táo bạo mà không ảnh hưởng đến tính thực dụng của xe.

Một trong những điểm nhấn nổi bật ở phía trước là đèn ban ngày được thiết kế ẩn vào lưới tản nhiệt mang tên Parametric Jewel Hidden Lights. Sự đổi mới này kết hợp liền mạch với công nghệ chiếu sáng hiện đại vào lưới tản nhiệt Cascading cỡ lớn như viên ngọc quý của Tucson, tạo thành một kiến trúc ánh sáng nổi bật cho xe. Khi xe tắt máy, mặt trước của xe dường như chỉ được bao phủ bằng các họa tiết hình học tối màu và sẽ trở nên nổi bật đầy ấn tượng khi xe lăn bánh trên đường.

Những bề mặt được thiết kế theo kiểu hình khối mang đến cho Tucson mới một nét tiên phong, mạnh mẽ đầy táo bạo. Những đường gân hình khối cơ bắp cùng vòm bánh xe góc cạnh càng tô đậm vẻ đẹp năng động và khỏe khoắn cho xe.

Vòng ra phía sau, phần đuôi xe cũng nổi bật với một vài điểm nhấn thiết kế mới đáng chú ý, trong đó bao gồm đèn hậu LED Parametric Jewel Hidden Lights. Ngoài ra, để tiếp tục làm nổi bật tính công nghệ cao của mình, Tucson mới còn được trang bị cửa kính phía sau mang tính biểu tượng của Hyundai cùng gạt nước được giấu bên dưới cánh gió sau giúp tăng thêm vẻ đẹp hiện đại cho xe.

PV: “Parametric Dynamics” (Động lực học tham số) là điểm nhấn chính trong thiết kế của Tucson mới. Điều này có nghĩa là gì và mang lại lợi ích gì cho ông với tư cách là một nhà thiết kế?

SangYup Lee: Parametric dynamics đề cập đến việc sử dụng các thuật toán hình học để tối đa hóa công nghệ kỹ thuật số như một yếu tố thiết kế. Thay vì vẽ hoặc phác thảo truyền thống, nó sử dụng các đường nét, khuôn mặt, góc độ và hình dạng đã được tạo ra thông qua dữ liệu kỹ thuật số để tạo ra tính thẩm mỹ thiết kế táo bạo và cá tính chưa từng có.

Một ví dụ điển hình cho điều này là lưới tản nhiệt với các họa tiết hoa văn trang trí như viên ngọc quý mà chúng tôi đã đề cập. Nó nhấn mạnh hình dạng ba chiều theo góc độ và ánh sáng phản chiếu trông giống  như một viên ngọc dưới hình dạng hình học.

Ngoài ra, nhờ kiến trúc tích hợp, chúng tôi có thể tích hợp đèn của xe hoàn toàn vào lưới tản nhiệt và chỉ sáng rõ lên khi xe nổ máy. Tôi tin rằng đây là một tính năng thực sự ấn tượng mang đến một niềm vui tiềm ẩn cho những khách hàng của chúng tôi.

Hyundai Tucson 2022 – Câu chuyện thiết kế tucson-4.png

Chúng tôi cũng sử dụng công nghệ động lực học tham số để chuyển bề mặt viên ngọc sang hai bên và phía sau xe. Cụm đèn hậu cũng được thiết kế giấu kín một nửa giống như đèn chạy ban ngày mang lại cho tổng thể chiếc xe một cảm xúc liền mạch và sự cuốn hút giống như những vì sao trên bầu trời đêm.

PV: Cuối cùng, ông có thể cho chúng tôi biết những điểm nhấn thiết kế nội thất chính của Tucson hoàn toàn mới?

SangYup Lee: Các tình huống xảy ra khi tham gia giao thông, đặc biệt là trong khu vực đô thị đông đúc thường sẽ gây căng thẳng cho người lái xe. Vì vậy, chúng tôi đã cố gắng tạo ra một môi trường nội thất để tối đa hóa sự thoải mái và thư giãn cho người dùng.

Thiết kế nội thất của Tucson hoàn toàn mới được lấy cảm hứng từ sự thanh bình của những thác nước khổng lồ. Điều này được hiển thị rõ ở các yếu tố điều khiển được thiết kế hướng xuống dưới một cách liền mạch.

Không gian nội thất của Tucson hoàn toàn mới là nơi người dùng tương tác một cách liền mạch với không gian và công nghệ tương lai. Nó rất đặc biệt, trong đó điểm nhấn là bảng đồng hồ đo được thiết kế theo một cách rất sáng tạo. Thông thường, bảng đồng hồ đo trên các mẫu xe đối thủ thường rất lớn và chúng tôi bắt đầu với ý tưởng làm thế nào để nó nhẹ, phẳng và cung cấp cho người lái tầm nhìn rộng hơn.

Trong bảng đồng hồ đo, không có màn hình hiển thị thông tin Head Up Display ở trên cùng, thay vào đó chúng tôi tập trung vào tầm nhìn sáng tạo thoải mái từ ghế lái và áp dụng công nghệ không phản chiếu màn hình lên kính chắn gió vào ban đêm thông qua một lớp phim chống chói đặc biệt.

Hyundai Tucson 2022 – Câu chuyện thiết kế tucson-5.png

Để nâng cao trải nghiệm của người ngồi trong xe trở nên dễ chịu và thư giãn hơn, chúng tôi đã trang bị hệ thống đèn viền nội thất với 64 màu có thể tùy chỉnh với 10 cấp độ sáng khác nhau để phù hợp với mọi tâm trạng của người dùng.

Ngoài ra, để mang đến một cái nhìn hiện đại và tương lai, chúng tôi đảm bảo mọi thứ trong khoang cabin đều được phân lớp và kết nối với các hình thức gợi cảm. Đối với điều này, chúng tôi đã loại bỏ hoàn toàn các nút bấm vật lý – tất cả các chức năng đều được điều khiển thông qua các nút cảm ứng. Đồng thời, các vật liệu được sử dụng trong xe đều có chất lượng rất cao.

Tất cả những điều này mang đến cho Tucson mới một khoang nội thất chất lượng cao và rất hiện đại. Để nhấn mạnh sự cởi mở của nội thất, chúng tôi đã áp dụng một đường viền trang trí màu bạc kéo dài từ bảng điều khiển đến cửa sau, mang đến một ấn tượng về một không gian mở rộng vô tận.

Trang Nguyễn (Forum.autodaily.vn)

Theo Koreancarblog

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm