Thứ Hai, 02/12/2024 | 20:54
08:04 |
Navara NP300 VL, chiến binh thực thụ – Góc nhìn từ người dùng sau gần 100.000km sử dụng
4 năm ròng rã chinh chiến từ địa đầu Lũng Cú, cao nguyên đá Đồng Văn, cho đến những tiểu sa mạc vùng Phan Rang, Phan Thiết…, hàng ngàn km di chuyển liên tục… mình xin dành tặng cho Navara VL là một chiến binh thực sự.
Nếu nói về dòng bán tải trâu bò, bạn có thể thấy những cái tên quen thuộc như Hilux, nếu nói về dòng bán tải cafe chở bạn gái bát phố thì Ranger… nhưng nếu được phong danh là Chiến binh thì đó là Navara VL.
Tạm gác qua về ngoại hình, bởi việc đánh giá một mẫu xe xấu hay đẹp sẽ phụ thuộc vào góc nhìn của từng người, nhưng nhận diện Navara tương đối dễ với đèn Led chiếu sáng ban ngày, còn trong đêm thì đèn Bi cũng đủ dùng. Nếu thường xuyên lọ mọ xuyên rừng, bạn nên nâng cấp hệ thống chiếu sáng, còn đường phố và đường trường với mình là đủ dùng. Về hệ thống chiếu sáng, đèn còi… trong suốt 4 năm sử dụng đều không có một lỗi lầm nào.
Không gian nội thất cũng là điểm mình hài lòng về tính năng sử dụng. Không gian hai hàng ghế trước rất ổn. Mình đặc biệt thích hai khay để nước ngay trước cửa gió điều hoà, rất tiện và mùa hè mình luôn được uống nước mát. Đây cũng là điểm con trai lớn nhà mình siêu thích.
Nói về mục đích sử dụng chiếc Navara của mình thì hầu hết là đi sản xuất film, chụp hình… bất chấp mưa nắng, từ bùn đến cát… nhưng đồ nhựa trong xe sau 4 năm dùng vẫn còn mới, có khi giờ chỉ cần đi làm detailing vệ sinh nội thất gói cơ bản thôi là lại đẹp như mới. Da ghế cũng chỉ cần vệ sinh lại là đẹp, duy chỉ có ghế bị nhăn phần mép ghế vì tần suất sử dụng tương đối nhiều.
Trải qua nhiều hành trình công việc và cả hành trình xuyên Việt cùng gia đình, mình cho rằng nếu như hàng ghế sau có nhiều không gian và độ ngả tốt hơn thì thật tuyệt vời. Tuy nhiên, thú thực đôi khi tinh thần quan trọng hơn nhiều đặc tính kỹ thuật, 2 cháu và bà ngoại có quá nhiều hành trình dài cả chục ngày ở hàng ghế sau mà vẫn rất vui, đơn giản đó là chia sẻ và niềm vui.
Một điểm mình hài lòng tuyệt đối là hệ thống điều hoà trên xe. Navara được trang bị hệ thống điều hoà hai vùng độc lập, có khả năng làm mát nhanh và rất sâu. Mùa hè, mình chỉ cần để nhiệt độ 24-25 độ và nấc gió 1 hoặc 2. Nếu điều chỉnh ở mức thấp hơn, chắc chắn bạn phải đắp chăn. Kinh nghiệm sử dụng của mình là cứ mỗi lần thay dầu mức 10.000km mình cho kiểm tra lọc gió và theo định kỳ nạp ga bổ sung, vệ sinh nhanh hệ thống. Nếu được phép chấm điểm cho hệ thống điều hoà, mình xin phép chấm điểm 10 tuyệt đối cho Navara.
Mình có theo dõi rất nhiều thông tin chê vô lăng Navara hình “quần sịp” nhưng thực tế mắt mình lại thấy đẹp với hình giọt nước khá ấn tượng, cũng có thể là do mình lãng mạn quá chăng?... Đặc biệt, trong quá trình dùng các phím chức năng điều khiển, cruise control rất tiện và dễ dùng. Dàn âm thanh đủ dùng, nếu bảo hay thì hơi quá, nhưng với dòng bán tải vậy là rất ổn.
Về giao diện mặt taplo so với các sản phẩm cùng phân khúc như Ranger… thì Navara khó bì lại, nhưng so với Hilux, Triton… thì cũng không hề kém cạnh.
Về khả năng vận hành, xe được cung cấp khối động cơ DOHC 2.5L, 4 xi-lanh thẳng hàng mang đến sức mạnh 188 mã lực tại 3.600 v/p và mô-men xoắn cực đại 450 Nm tại 2.000 v/p đi kèm với hệ dẫn động 4 bánh. Có thể thấy, Navara có khả năng tăng tốc tốt, ôm cua chắc chắn, sướng nhất là đi cao tốc, xe đầm và vô-lăng chắc tay. Đặc biệt, vô-lăng của Navara là trợ lực thủy lực nên cảm giác chắc chắn và thật hơn vô-lăng trợ lực điện của Ranger. Thêm vào đó, Navara là xe 2 cầu nên khi di chuyển đường xấu hay đường rừng, đường cát đều cực kỳ ổn.
Nhớ có lần, cùng gia đình 5 người trên xe đi vào Mũi Dinh, phải xuyên qua sa mạc cát, khi đó nhiều người dân ngăn, nhưng mình rất tự tin, hạ áp suất lốp xuống và chinh phục cát vô cùng dễ dàng, thậm chí mình còn leo thẳng lên ngọn hải đăng Mũi Dinh. Đường dốc đứng nhưng mình gài 2 cầu 4H nên xe leo lên một cách nhẹ nhàng.
Duy chỉ có lúc đổ dốc là mình dùng 4L và bật hỗ trợ xuống dốc để xe tự động điều khiển phanh và bám trên 4 bánh đổ dốc rất an toàn. Chế độ này mình cũng hay dùng khi đổ dốc có độ dốc lớn, tốc độ chậm, trơn trượt vì khi đó hệ thống điều khiển tối ưu bám tránh xe bị trượt ngang, đập vào thân cây hoặc xuống rãnh. Đối với điều kiện địa hình khó nhằn hơn, mình sẽ dùng thêm khoá visai. Có thể nói, Navara là một chiếc xe có khả năng vượt địa hình cực tốt. Tuy nhiên, việc nhả cầu từ 4L trở lại 4H dễ bị dính cầu, nên khi dùng bạn chỉ cần lựa khéo chút là xong.
Điểm bất lợi của Navara khi đi phố là máy hơi gào do chuyển số khá chậm và bán kính quay vòng lớn. Tuy nhiên, khi đi cao tốc, tầm 70 km/h trở lên và đặc biệt đều 90-100 km/h lại rất êm. Khung gầm Navara rất tốt, ổn định ở tốc độ cao và đi đường xấu bao phê. Mình từng chạy Hà Nội – Đồng Văn – Mèo Vạc rất nhiều nên thấy rõ giá trị khung gầm và khả năng càn lướt của Navara.
Hành trình xuyên Việt cùng gia đình để lại cho mình nhiều cảm xúc nhất khi cả gia đình hoà vào nhịp sống với những cung đường biển tuyệt đẹp từ Bắc vào Nam. Những buổi chiều căng bạt, trải bàn, hạ ghế ra ngắm vẻ đẹp tuyệt mỹ của thiên nhiên Việt Nam. Xuyên suốt chuyến đi là tiếng cười trong không gian mát lạnh và cảm giác yên tâm bởi Navara là chiếc xe nhập khẩu, cực kỳ chắc chắn và ổn định .
Về khả năng lội nước, năm 2019 mình bị ngập giữa thành Vinh, lúc ngập cao nhất nước lên mép nắp capo nhưng mình vẫn bò đi đón anh em được. Cổ hút của Navara khá thông minh để tránh nước tràn vào gây thuỷ kích, nên nếu mình nhìn ra được cách thiết kế các hệ thống thì dễ dàng phát huy hết khả năng của xe. Tuy nhiên, việc lội nước nhiều cũng không khuyến khích vì sau vụ đó về mình phải thay dây curoa và kiểm tra nước xem có vào cầu hay không. Rất may, xe không hề hấn gì.
Nói về độ phá thì mình cũng là người thích phá, nhiều khi cuối tuần ngẫu hứng là lên chạy phối hợp kiểu rally và offroad trên Đồng Mô, các bạn có thể xem link video để thấy. Nói chung, chạy đẩy tới giới hạn giữa trượt và bám thì mới thấy độ lì của xe và vô lăng Navara cho bạn cảm giác rất thật tay và khung gầm chắc chắn. Bạn có thể thấy mình nhuộm màu nâu cafe như hình bên dưới có đẹp không?
Tiết kiệm cho chủ nhân chính là đặc tính của Navara. Trong phố, hàng ngày đi mình đều vướng tắc đường vào giờ cao điểm, đi một mình, tải nhẹ, mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình từ 10-11 lít/100km, còn khi đi cao tốc đủ tải cũng chỉ từ 9-10 lít/100km. Các khoản bảo dưỡng định kỳ mình thường thay dầu sau mỗi 10.000km và khi thay kèm luôn thay lọc cầu, tổng cộng cũng chỉ hơn 1 triệu đồng. Nhìn chung, mình cực kỳ hài lòng về các khoản chi phí sử dụng với Navara vì nó quá thấp so với giá trị mà chiếc xe mang lại.
Cho đến bây giờ, mình cũng đã mua thêm 1-2 chiếc xe khác để phục vụ sở thích, mỗi xe đều có những điểm hay nhưng anh con trai lớn nhà mình vẫn xem Navara như một người bạn. Tuổi thơ con, hành trình xuyên Tây Bắc, Đông Bắc,… xuyên Việt như khắc sâu vào tâm trí con. Đối với giá đình mình, Navara đã không còn là một chiếc xe, đó là một người bạn có tâm hồn thực sự.
Điểm mình mong muốn là Navara sớm đưa bản mới dùng động cơ cơ 2.3 mới về để đi phố êm hơn, nâng cấp giao diện với người dùng… và nếu như xe êm hơn nữa thì mình tin Navara sẽ là một lựa chọn tiếp theo nếu mình đổi bán tải.
Tóm lại, dưới góc nhìn của mình thì Nissan Navara là lựa chọn phù hợp cho người dùng muốn tìm kiếm một mẫu bán tải vừa đủ khỏe để phục vụ công việc kinh doanh, chuyển chở hàng hóa, vừa đủ bắt mắt để dạo phố cùng người thân. Bên cạnh đó, mẫu xe này cũng rất linh hoạt và đa dụng để thực hiện những chuyến dã ngoại cuối tuần trên những cung đường nhiều thử thách, và cần chuyên chở xe đạp hay thuyền Kayak, cano để phục vụ những môn thể thao ngoài trời.
Lê Hùng (forum.autodaily.vn)
Ý kiến đánh giá (1)