Cận cảnh Ducati Panigale V4S 2020 đầu tiên tại Việt Nam

Sự khác biệt đáng chú ý nhất của Ducati Panigale V4S 2020 là được bổ sung thêm hệ thống cánh gió, được lấy ý tưởng từ phiên bản hiệu năng cao Panigale V4R.

Theo Ducati, bộ cánh gió mới có khả năng tăng lực nén của xe xuống mặt đường khoảng 30 kg khi chiếc xe đạt tốc độ 168 dặm/giờ (tương đương 270 km/h), qua đó giúp cho Panigale V4S 2020 trở nên cân bằng và ổn định hơn khi chạy với tốc độ cao.

Cận cảnh Ducati Panigale V4S 2020 đầu tiên tại Việt Nam Ducati-Panigale-V4S-2020 (2).JPG

Bên cạnh đó, Ducati Panigale V4S 2020 được trang bị kính chắn gió rộng hơn 15 mm và cao hơn, với góc dốc hơn. Hơn nữa, lỗ thông hơi đã được thiết kế lại để cho phép luồng không khí vào khung xe nhiều hơn, giúp làm mát động cơ hiệu quả hơn.

Cận cảnh Ducati Panigale V4S 2020 đầu tiên tại Việt Nam Ducati-Panigale-V4S-2020 (5).JPG

Ngoài bộ cánh gió thì phần khung của Ducati Panigale V4S 2020 cũng được thừa hưởng từ Panigale V4R vốn được thiết kế để dành cho đường đua WSBK, với khung cổ phốt làm từ magie và khung đuôi đúc từ nhôm, giúp đem lại cảm giác lái tốt hơn cho người điều khiển.

Cận cảnh Ducati Panigale V4S 2020 đầu tiên tại Việt Nam Ducati-Panigale-V4S-2020 (3).JPG

Trọng tâm của Ducatio Panigale V4S 2020 cũng được thay đổi khi cao hơn 5 mm so với phiên bản cũ. Độ cứng của lò xo phuộc cũng đã được sửa đổi và gói kiểm soát lực kéo sử dụng hệ thống EVO2 mới của Ducati giúp quản lý độ trượt của lốp sau tốt hơn (có sẵn từ phiên bản V4 25th Anniversario 916).

Cận cảnh Ducati Panigale V4S 2020 đầu tiên tại Việt Nam Ducati-Panigale-V4S-2020 (8).JPG

Ducati Panigale V4S 2020 vẫn sử hữu khối động cơ Desmosedivi Stradale V4 (góc nghiêng động cơ 90 độ) với dung tích 1.103 phân khối. Khối động cơ này đã liên tục đứng đầu các bảng xếp hạng về mục tăng tốc đường thẳng (khả năng đề-pa) trong giải MotoGP trong suốt hơn 10 năm qua.

Cận cảnh Ducati Panigale V4S 2020 đầu tiên tại Việt Nam Ducati-Panigale-V4S-2020 (7).JPG

Cũng như trên các phiên bản đua MotoGP, khối động cơ mà Ducatitrang bị trên chiếc Panigale V4 2020 (bản Tiêu chuẩn, S và Speciale) có đường kính xy-lanh 81 mm, hành trình di chuyển của tay biên (tay dên) ngắn hơn so với thông thường, giúp cải thiện mức mô-men xoắn cao và nhanh nhất ở trong dải vòng tua thấp, và đó cũng là một trong những lý do khiến chiếc xe tăng tốc nhanh hơn.

Cận cảnh Ducati Panigale V4S 2020 đầu tiên tại Việt Nam Ducati-Panigale-V4S-2020 (4).JPG

Khi khối động cơ này vận hành ở vòng tua cao nhất (14.000 vòng/phút) thì tỷ số nén cũng sẽ “cao ngất ngưởng” là 14:1. Động cơ mới này cho công suất tối đa 214 mã lực tại vòng tua máy 13.000 v/ph, mô-men xoắn cực đại 124 Nm từ 10.000 v/ph. Mặc dù có công suất cao, nhưng động cơ này vẫn có thời hạn bảo trì khá dài, lên đến 24.000Km cho mỗi lần điểu chính khe hở xu-pap (theo thông tin từ Ducati Việt Nam).

Cận cảnh Ducati Panigale V4S 2020 đầu tiên tại Việt Nam Ducati-Panigale-V4S-2020 (15).JPG

Ducati Panigale V4S 2020 tiếp tục được trang bị một loạt các hệ thống “khủng” như điều khiển lực kéo Ducati Traction Control EVO (DTC EVO), hệ thống ổn định điện tử Ducati Stability Control, kiểm soát "bốc đầu" Ducati Wheelie Control EVO (DWC EVO), hỗ trợ tăng tốc Ducati Power Launch (DPL) thế hệ mới, hệ thống hỗ trợ trượt bánh khi phanh Ducati Slide Control (DSC), hệ thống phanh động cơ (Engine Brake Control) và hệ thống phân tích dữ liệu cùng GPS với máy đo góc nghiêng xe và hệ thống kiểm tra áp suất lốp xe,…

Cận cảnh Ducati Panigale V4S 2020 đầu tiên tại Việt Nam Ducati-Panigale-V4S-2020 (17).JPG

Tuy nhiên, nếu “siêu phẩm” này kết hợp với cụm ống xả Akrapovic Titan thì có khả năng đẩy công suất lên thêm 12 mã lực. Xe được trang bị hộp số 6 cấp và hệ thống hỗ trợ sang số nhanh (Ducati Quick Shift) với 3 chế độ lái là Street, Sport và Race. Như vậy, Panigale V4 đã trở thành mẫu super-bike thương mại mạnh nhất thế giới hiện nay và đương nhiên vẫn đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 4.

Cận cảnh Ducati Panigale V4S 2020 đầu tiên tại Việt Nam Ducati-Panigale-V4S-2020 (14).JPG

Bên cạnh đó, trục khuỷu xoay ở khối động cơ này sẽ xoay ngược lạị, khác với các động cơ ở những hãng xe đối thủ. Ở những mẫu xe thông thường thì trục khuỷu động cơ sẽ xoay theo hướng phía trước (cùng chiều kim đồng hồ), trong khi ở động cơ Desmosedivi Stradale V4 này lại có hướng xoay ngược lại (ngược chiều kim đồng hồ).

Cận cảnh Ducati Panigale V4S 2020 đầu tiên tại Việt Nam Ducati-Panigale-V4S-2020 (10).JPG

Theo các kỹ sư của Ducati, trục khuỷu quay ngược sẽ tạo ra quán tính “ngược hướng” chuyển động của chiếc xe, và từ đó hướng quay này sẽ giúp chiếc hạ có xu hướng “dính chặt” mặt đường hơn, hạ thấp trọng tâm phía trước cũng như hạn chế bốc đầu, điều hướng chính xác và khi ôm cua tốt hơn.

Cận cảnh Ducati Panigale V4S 2020 đầu tiên tại Việt Nam Ducati-Panigale-V4S-2020 (1).JPGCận cảnh Ducati Panigale V4S 2020 đầu tiên tại Việt Nam Ducati-Panigale-V4S-2020 (9).JPGCận cảnh Ducati Panigale V4S 2020 đầu tiên tại Việt Nam Ducati-Panigale-V4S-2020 (18).JPGCận cảnh Ducati Panigale V4S 2020 đầu tiên tại Việt Nam Ducati-Panigale-V4S-2020 (12).JPGCận cảnh Ducati Panigale V4S 2020 đầu tiên tại Việt Nam Ducati-Panigale-V4S-2020 (19).JPGCận cảnh Ducati Panigale V4S 2020 đầu tiên tại Việt Nam Ducati-Panigale-V4S-2020 (13).JPGCận cảnh Ducati Panigale V4S 2020 đầu tiên tại Việt Nam Ducati-Panigale-V4S-2020 (16).JPG

Lê Huy (forum.autodaily.vn)