13:33  | 

Kia Sorento 2021 – Cuốn hút ngay từ cái nhìn đầu tiên

Thiết kế hiện đại, thu hút mọi ánh nhìn của Kia Sorento 2021 đã thực sự khiến tôi ấn tượng ngay từ giây phút đầu tiên gặp gỡ. Và tôi đã không ngần ngại mở ví trong vòng một nốt nhạc, theo đúng kiểu gặp được “tình đầu” của đời mình.

Năm 2020 là một năm thành công rực rỡ của Kia Sorento 2021 khi liên tiếp được vinh danh với các giải thưởng danh giá. Tiêu biểu như tại Đức, quê hương của những mẫu xe sang trọng và huyền thoại, Kia Sorento 2021 đã nhận được một loạt giải thưởng uy tín như “Vô lăng vàng 2020” (Golden Steering Wheel 2020) và “Xe AWD của năm 2020” (All-Wheel Drive Car of the Year 2020), “Xe của năm 2021” (Car of the Year2021) do chuyên trang Carbuyer (Anh Quốc) bình chọn hay gần đây nhất là chứng nhận an toàn 5 sao do Euro NCAP trải nghiệm và đánh giá.

Tại Việt Nam, Sorento 2021 cũng nhận được sự quan tâm rất lớn của người yêu xe. Chỉ cần lướt qua các hội nhóm trên Facebook, chúng ta sẽ dễ dàng bắt gặp những bài viết chia sẻ hình ảnh nhận xe, khen ngợi từ thiết kế, tiện ích, không gian nội thất rộng rãi, tính năng an toàn, hệ thống hỗ trợ lái an toàn cao cấp cùng khả năng vận hành ấn tượng từ động cơ Smart Stream, hộp số 8 cấp cùng 7 chế độ lái vô cùng ấn tượng và hệ dẫn động AWD.

Kia Sorento 2021 – Cuốn hút ngay từ cái nhìn đầu tiên sorento-11-1200-41-13-05still001.jpg

Ngay từ cái nhìn đầu tiên, tôi nhanh chóng mở ví để sở hữu mẫu Kia Sorento 2021

Bản thân tôi cũng là người mở ví ngay từ cái nhìn đầu tiên khi quyết định sở hữu mẫu xe này. Sau hơn 1 tháng cầm lái, tôi vẫn cảm nhận được những cảm xúc thú vị với những trải nghiệm mà Kia Sorento 2021 mang lại. Trước khi đến với những điểm tôi kể, xin chia sẻ bản tôi chọn là Sorento Signature Diesel 2.2L, phiên bản 6 chỗ. 

Chúng ta thường ví von động cơ là trái tim của một chiếc xe thì Sorento đã có một trái tim rất khoẻ. Phải công nhận rằng cỗ máy Smart Stream 2.2L có dải công suất và mô men vô cùng ấn tượng.

Thông thường, mọi người chỉ quan tâm đến chỉ số công suất hay mô men cực đại và thường quên đi dải công suất và mô men hiệu quả ở tốc độ. Ví như chiếc xe này, ở bất cứ tốc độ nào bạn cũng có thể tăng tốc một cách mượt mà và êm ái. Khi chạy lên tốc độ 100km/h (chế độ Smart, Eco hay Comfort), vòng tua máy chỉ khoảng 1.500rpm, thậm chí lên 120km/h thì chỉ 1.900rpm. Ở chế độ Sport, tua máy cao hơn chút vì ưu tiên tính thể thao. Thế nhưng, dù ở chế độ nào đi nữa thì động cơ vẫn rất êm, và đặc biệt rất tiết kiệm nhiên liệu.

Kia Sorento 2021 – Cuốn hút ngay từ cái nhìn đầu tiên sorento-11-1201-08-09-10still006.jpg

Nếu đi một mình trên cao tốc, tôi chạy thoải mái thì đồng hồ nhiên liệu chỉ tầm 5,7-5,9l/100km và đi 4 người, có hành lý nhẹ thì khoảng 6,3-6,4 lít/100km. Trong phố thì tuỳ điều kiện sẽ từ 7,5-8,2 lít... Nhìn chung, với giá nhiên liệu hiện tại thì đổ 700 nghìn đi thoải mái nên giá trị kinh tế sẽ rất cao.

Thậm chí, mỗi lần vào cây xăng, tôi phải nhắc nhở nhân viên đây là xe máy dầu, vì máy nó tương đối êm và quan trọng là xe có thiết kế rất sang trọng, đẳng cấp nên không ai nghĩ là máy dầu. Điểm ấn tượng nữa là mùi dầu không quá nhiều so với các đối thủ trong phân khúc. Thân máy bằng nhôm trên động cơ Smart Stream 2.2 mới rõ ràng là sự khác biệt khi giảm ma sát và mang lại độ êm và hiệu suất vận hành cao cho Sorento.

Bổ trợ cho khối động cơ là hộp số 8 cấp ly hợp kép ướt. Chính ưu điểm sang số nhanh của loạt hộp số này luôn giúp Sorento tăng tốc nhanh chóng, cảm giác vọt rất mượt khi bạn đạp sâu ga. Duy chỉ có khi chuyển động chậm dưới 15km/h, bạn sẽ cảm nhận hơi gằn một chút. Điều này cũng dễ hiểu bởi động cơ dầu thường có mô men lớn.

Cấu trúc dẫn động AWD như chắp thêm cánh cho động cơ và hộp số khi công suất được tối ưu trên 4 bánh. Có thể nói, người Hàn khá thông minh khi phối hợp chia công suất luôn ưu tiên cầu trước để hướng tới sự tiết kiệm, êm ái và sẽ đóng cầu sau khi cần và tối ưu theo từng chế độ lái.

Kia Sorento 2021 – Cuốn hút ngay từ cái nhìn đầu tiên sorento-11-1201-03-14-22still005.jpg

Để cảm nhận rõ hơn, bạn hãy thử đảo các mode, kiếm bùng binh to, an toàn tuyệt đối, bo tròn, bạn sẽ thấy Sorento bo tròn sát và không bị understeer nhiều như phần còn lại chạy FWD cầu trước. Người Đức hàng trăm năm qua truyền cảm hứng bằng tạo ra cảm giác oversteer tuyệt hảo với drift mode, racing mode, người Nhật luôn an toàn hoá mọi vấn đề bằng cách kiểm soát under steer... Giờ đây, người Hàn tối ưu cả hai vào một chiếc xe để tạo độ cân bằng trong tầm giá. Có thể thấy, hơn 10 năm qua, xe Hàn đã có những bước tiến vượt bậc.

Thêm một điểm nhấn ấn tượng trên Sorento khiến tôi rất hài lòng đó là sở hữu 7 chế độ lái độc đáo hàng đầu phân khúc.Thực tế, sau một thời gian cầm lái, tôi có thể khẳng định 4 chế độ lái và 3 chế độ địa hình biến Sò 4.0 “be strong” thực sự.

4 chế độ lái bao gồm: Comfort/Eco/Sport/Smart sẽ hoạt động theo nguyên lý chia công suất cầu trước sau kiểu Comfort (công suất biến thiên đẩy tối đa cầu sau ~70/30%) Eco (~80/20%) Sport (~50/50) và Smart thì xe sẽ tự tính toán chế độ Comfort + Eco + Sport tuỳ theo chân ga và điều kiện mặt đường.

Bên cạnh đó nói về 3 chế độ địa hình, nếu như Santa Fe dùng khoá vi sai trung tâm để lock cầu trước/sau theo tỷ lệ 50/50 thì Sò 4.0 dùng 3 Terrain. Tôi đánh giá Sorento hơn Santa Fe hiện tại về điểm này. Lý do lock chỉ đơn giản là bấm khoá. Còn các chế độ địa hình thì ECU điều khiển cả công suất động cơ, bước nhảy số, thời gian chuyển số, số phù hợp và điều khiển cả Traction Control.

Kia Sorento 2021 – Cuốn hút ngay từ cái nhìn đầu tiên sorento-11-1200-41-43-13still003.jpg

Với dân off-road lão luyện sẽ thừa biểu được rằng chạy đường tuyết/bùn/cát (snow, mud, sand) cần nhiều kỹ năng và sự luyện tập khác nhau. Ví dụ như chạy tuyết, công suất động cơ không cần quá nhiều, thay vào đó cần tập trung điều khiển phân bổ lực bám ở 4 bánh và điều khiển lực phanh trong Traction Control phải ở mức thấp hơn, và Sorento sẽ lướt trên băng tuyết như múa bale. Tương tự đối với đường bùn và cát, bạn chỉ cần chọn đúng và hưởng thụ mà thôi. Các bạn bật thử sẽ thấy công suất thông qua vòng tua…cảm giác sẽ rất khác nhau.

Thành thực mà nói, lâu lắm rồi tôi mới thấy một chiếc xe Hàn được thiết kế toàn diện như Kia Sorento 2021. Thế nhưng, chưa hết, các tính năng hỗ trợ lái công nghệ cao của Sorento còn ấn tượng hơn nữa

Kia Sorento 2021 – Cuốn hút ngay từ cái nhìn đầu tiên sorento-11-1200-55-19-27still010.jpg

Đầu tiên là tính năng hỗ trợ phanh tránh va chạm trước. Do tôi đi phố nhiều nên thấy rõ hệ thống hoạt động rất nhạy và chính xác. Không dưới 3 lần xe hỗ trợ phanh trước cả phản xạ của tôi. Điều quan trọng là hệ thống này hoạt động mượt mà, khiến tôi rất hài lòng. Thực tế, tôi có kết nối và nghe phản hồi nhiều từ các anh em sở hữu Sorento mới và họ đều có chung nhận định như vậy.

Chức năng Smart Cruise Control là cách gọi riêng trên Sorento hay còn có tên gọi phổ biến khác trong ngành công nghiệp ô tô là Adaptive Cruise Control (ACC). Chức năng này siêu hay khi kích hoạt được cả từ 1km/h, có nghĩa nếu bạn đi trong phố, ở tốc độ nào nó cũng hoạt động được, luôn bám theo xe phía trước và thậm chí phanh dừng tự động nếu xe phía trước dừng. Nó cũng giữ phanh rất lâu nếu xe trước đỗ lâu, khi xe trước di chuyển thì tôi chỉ cần đạp ga hoặc bấm vào phím +/- trên vô lăng là xe lại bám theo mục tiêu và thực hiện nhiệm vụ cực chính xác.

Kia Sorento 2021 – Cuốn hút ngay từ cái nhìn đầu tiên sorento-11-1201-08-58-10still007.jpg

Điều này thể hiện công nghệ ACC cực cao, còn tất nhiên, khi trong phố, tốc độ thấp dưới 30km/h thì bạn nên dùng Auto Hold. Khi chạy trên đường cao tốc, bạn dùng ACC là rất tuyệt vời và an toàn. Tôi chạy các tuyến cao tốc Hà Nội - Quảng Ninh hay Hà Nội - Ninh Bình... thậm chí đường quốc lộ tôi cũng luôn dùng vì nó mang lại sự an toàn và thoải mái đầu óc khi lái xe. Khi tôi cài tốc độ mong muốn, 100 hay 120km/h chẳng hạn, xe sẽ tự động di chuyển và nếu có xe phía trước cắt hoặc chạy chậm, Sorento sẽ bám và giữ khoảng cách an toàn. Bạn cũng có thể thay đổi khoảng cách theo các cấp 1, 2, 3, 4 tuỳ điền kiện vận hành.

Tính năng hỗ trợ đánh lái trên cao tốc (phím bấm hình vô lăng bên phải vô lăng) là trợ thủ đắc lực khi nó luôn chủ động giữ xe đi giữa làn đường. Chức năng này hoạt động ở cả tốc độ thấp từ 1km/h trở lên. Theo kinh nghiệm của tôi, nếu tốc độ dưới 100km/h thì mình sẽ phối hợp Chức năng hỗ trợ đánh lái và ACC. Tôi đã thử ở các đường cong nhẹ, tốc độ 100km/h, xe hỗ trợ đánh lái êm và mượt. Thực sự tôi rất bất ngờ về độ chính xác.

Kia Sorento 2021 – Cuốn hút ngay từ cái nhìn đầu tiên sorento-11-1200-40-24-09still008.jpg

Nếu chạy ở tốc độ 120km/h như cao tốc Hà Nội - Quảng Ninh, tôi lại phối hợp ACC và Hỗ trợ tránh lệch làn đường (Lane Keeping Assist). Chế độ này hoạt động bị động hơn so với hỗ trợ đánh vô lăng nhưng vì tốc độ 120km/h là tốc độ cao nên tôi sẽ luôn tự lái. Nếu xảy ra việc bánh xe quá sát vạch kẻ đường thì hệ thống sẽ đánh vô lăng đưa xe trở lại làn, tránh va chạm đáng tiếc. Hệ thống này hoạt động từ tốc độ 62km/h trở lên.

Nhiều bạn có hỏi tôi tại sao lại là 62km/h thì theo trải nghiệm thực tế tôi lý giải như sau. Khi bạn bật hỗ trợ đánh lái tránh lệch làn, nếu bạn gặp các trạm thu phí, đường thoát thì tốc độ đều giảm về dưới 60km/h theo luật quy định. Chính vì vậy, nếu hệ thống vẫn bật thì việc giằng lái sẽ diễn ra và phiền hà cho người lái. Vậy nên, mốc 62km/h là hợp lý cho cả sự an toàn ở tốc độ cao và khi đi dưới 60km/h bạn cũng không cần mất thêm thao tác tắt nó đi.

Ngoài ra, còn một số tính năng nhắc nhở bạn đi nếu xe phía trước đã di chuyển và tính năng nhắc nhở bạn dừng lại bằng biểu tượng ly cà phê báo hiệu bạn có dấu hiệu mệt mỏi cũng rất hữu ích trong suốt quá trình dùng. Nói chung, để đánh giá các tính năng hỗ trợ người lái tiên tiến trên Sorento 2021 thì chỉ cần một từ thôi: Rất ngon.

Kia Sorento 2021 – Cuốn hút ngay từ cái nhìn đầu tiên sorento-11-1200-48-06-26still004.jpg

Tôi chỉ nuối tiếc một chút khi Sorento không có cảnh báo suất lốp, cảnh báo và hỗ trợ phanh khi phát hiện vật thể di chuyển phía sau cùng cảnh báo khi mở cửa,...Và nếu như có thêm tính năng đá cốp nữa thì miễn chê.

Cho đến bây giờ, sau hơn một tháng cầm lái, tôi vẫn còn nguyên vẹn cảm xúc như ngày đầu nhận xe. Với Sorento, sẽ còn rất nhiều câu chuyện để chia sẻ với các bạn nhưng chốt lại đây là một sản phẩm quá ngon trong tầm giá.

Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của người trải nghiệm.
Lê Hùng (forum.autodaily.vn) 

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm