Bí quyết giúp tăng tuổi thọ động cơ turbo

Trong suốt quá trình sử dụng động cơ dầu có dùng turbo, nhất là trong quá trình luyện tập bộ môn drift và phải sửa nhiều các chi tiết động cơ, tôi có 3 lưu ý đặc biệt nhằm tăng tuổi thọ cho bộ turbo tăng áp. Đây sẽ là kinh nghiệm rất hữu ích dành cho các chủ xe Sorento, Santa Fe hay Everest…

1. Đề nổ ít nhất 30 giây khi khởi động máy

Thứ nhất, mỗi khi khởi động máy, chúng ta nên đề nổ không tải từ 30s, hoặc 1 phút trở lên, đặc biệt vào buổi sáng. Thời gian nổ không tải nên dài hơn tuỳ điều kiện.

Lý do là do nguyên lý hoạt động của các bộ turbo này là dùng bộ cánh tua-bin (cánh quạt) đồng trục, các trục tua bin này được bôi trơn bằng dầu. Khi mới khởi động, dầu được bơm từ đáy các-te lên và theo đường dầu sẽ đi vào tạo màng dầu bôi trơn lý tưởng ở nhiệt độ nhất định. Chính vì vậy, mỗi khi khởi động máy (đặc biệt vào buổi sáng), người dùng cần một chút thời gian để dầu được bơm lên và bôi trơn. Nếu chúng ta đề máy và đi ngay, dầu chưa kịp lên bôi trơn có thể gây mòn trục làm giảm tuổi thọ của bộ turbo tăng áp.

2. Sau khi tắt máy, tiếp tục đề nổ tối thiểu 30 giây

Thứ 2, mỗi khi tắt máy sau khi chạy tốc độ cao về, chúng ta nên đề nổ tiếp không tải tối thiểu 30s. Nguyên nhân là do thiết kế của các bộ turbo ở dòng xe trên là lợi dùng lưu lượng dòng khí thải để làm quay cánh tua bin chủ động (1), cánh tua-bin này sẽ làm quay cánh bị động (2) bên đường nạp (sau lọc gió) để nén khí vào intercooler từ đó đi vào đường nạp động cơ.

Vì vậy, khi dừng đột ngột, dòng khí xả vẫn còn dư nhiều sẽ làm quay cánh tua-bin chủ động (1) kéo theo cánh tua-bin bị động (2) vẫn quay. Thế nhưng do tắt máy, bơm dầu không bơm đủ lượng dầu bôi trơn trục tua-bin, chính vì vậy dễ xảy ra khả năng mòn và làm giảm tuổi thọ của bộ turbo tăng táp.

3. Thay lọc gió

Thứ 3 là lưu ý đặc biệt dành cho lọc gió. Hãy luôn thay lọc gió tốt, chuẩn chính hãng hoặc hàng có thương hiệu tốt như lọc gió KN và tương đương, đặc biệt đúng định kỳ hoặc có thể sớm hơn nếu xe đi đường bẩn, bụi nhiều.

Nguyên nhân là nếu lọc gió không đủ tốt, hoặc quá thời gian định kỳ sử dụng, lọc gió không bảo đảm tiêu chí kỹ thuật sẽ gây lọt bụi bẩn vào đường nạp và sẽ  làm giảm tuổi thọ cánh tua-bin, nặng hơn là hỏng cánh tua-bin đặt bên đường nạp. Chúng ta hình dung chiếc quạt mát trong gia đình, chúng ta ném cát đá vào cánh sẽ làm hỏng cánh quạt thì ở đây cánh tua-bin cũng theo nguyên tắc như vậy.

Thông thường, trung bình tuổi thọ của mỗi bộ turbo trên các dòng xe trên đường thiết kế vào khoảng 200.000km. Nếu dùng đúng cách, chúng ta có thể tăng tuổi thọ của bộ turbo và tốt cho ví tiền của chúng ta. Trong thực tế, nhiều dòng xe mới chạy được 80.000-100.000km đã phải thay turbo, như vậy sẽ tốn tiền và thật lãng phí.

Chúc các bạn vững vàng sau vô lăng và mong các bạn có thể chia sẻ thêm kinh nghiệm để chúng ta cùng xây dựng cộng động lái xe an toàn và bền bỉ.

Lê Hùng Drift Racing Car (forum.autodaily.vn)