16:04  | 

Bỏ cọc Seltos để mua Cerato, người dùng đánh giá: Lựa chọn hữu dụng và hợp lý nhất trong đời mua sắm

KTS Trần Anh Tùng cho biết ban đầu anh đặt cọc mẫu Kia Seltos nhưng vì mẫu xe này quá hot, thời gian chờ xe khá lâu nên anh chuyển sang mẫu Kia Cerato. Mặc dù quyết định tậu xe khi vẫn chưa có bằng và chưa biết lái xe, nhưng sau một thời gian sử dụng, anh Tùng hoàn toàn hài lòng với lựa chọn của mình.

Kia Cerato là mẫu sedan hạng C rất ăn khách tại thị trường Việt Nam. Trong năm 2020, Kia Cerato chính là mẫu xe dẫn đầu phân khúc với 12.033 xe bán ra, bỏ xa các mẫu xe đối thủ. Đặc biệt, Kia Cerato cũng là mẫu xe duy nhất trong phân khúc đạt mức tăng trưởng dương trong năm 2020 đầy thử thách. Bước sang năm 2021, Kia Cerato tiếp tục duy trì vững vàng vị trí ngôi vương phân khúc.

Vậy đâu là lý do khiến Kia Cerato lại được lòng người dùng Việt như vậy? Thắc mắc đó sẽ có trong "Góc người dùng chia sẻ" mà cụ thể là kiến trúc sư Trần Anh Tùng giải đáp sau một thời gian sử dụng mẫu Kia Cerato 1.6 Luxury 2020.

Bỏ cọc Seltos để mua Cerato, người dùng đánh giá: Lựa chọn hữu dụng và hợp lý nhất trong đời mua sắm kia-cerato-01.jpgKia Cerato 1.6 Luxury 2020 là lựa chọn của kiến trúc sư Trần Anh Tùng.

1. Ý tưởng mua xe

Sau một khoảng thời gian tích lũy từ con số 0 thì trong tài khoản của tôi cũng có vài trăm triệu. Trong một thời gian ngắn, tôi cảm thấy cuộc sống rất thoải mái và không còn quá ám ảnh về vấn đề tiền bạc. Nhưng một hôm, bỗng dưng nghĩ lại tôi thấy tài khoản nhiều số 0 cũng chỉ là con số, tới một mức nào đó nó vô nghĩa, bỏ vào tiết kiệm thì lãi suất quá thấp mà đi đầu tư thì rủi ro vì không có thời gian tìm hiểu.

Thêm nữa, tôi không muốn bản thân có sức ì nên quyết định rút két mua xe. Tổng thời gian từ lúc ý tưởng tới lúc chốt mua là 1 ngày – mặc dù bản thân chưa từng lái xe bao giờ, chưa có bằng và đương nhiên là không biết lái. Một chuyện vui là lúc đi chốt cọc Kia Seltos tôi phải nhờ bố tôi trải nghiệm, lái thử và kiểm tra máy móc, gầm bệ… vì cụ có nghề.

2. Danh sách cân nhắc

Lựa chọn số 1 ban đầu của tôi là Kia Seltos, mẫu xe đang làm mưa làm gió trên thị trường vào khi đó. Tôi cũng đã đặt cọc để chờ lấy Seltos ngay khi chốt mua ô tô (khoản cọc 10 triệu đồng), tuy nhiên vẫn cân nhắc thêm các option khác như: Toyota Corolla Cross, Hyundai Tucson, Elantra, thậm chí cả Accent và Honda City cùng Honda Civic. Bởi khi đó tôi còn chưa biết lái xe và chưa từng đi thử chiếc nào nên không biết mẫu xe nào tốt nhất.

3. Lý do chốt xe

Bỏ cọc Seltos vì chờ quá lâu và biết thông tin những người đặt cọc trước mình vẫn chưa có xe, tôi quyết định rút cọc để chuyển hướng, phần vì thuế trước bạ, một phần nữa là lí do chủ quan của bản thân. Tôi là 1 người có máu lười, trừ những gì thuộc về nghề nghiệp, tôi lười trước tất cả mọi thứ nên tôi không muốn làm chuột bạch cho một dòng xe mới, có thể tồn tại những lỗi không đáng có, gây mất thời gian và ảnh hưởng tâm lý sử dụng của mình.

So sánh với những chiếc hạng B khác thì Cerato rộng rãi hơn hẳn, kể cả so với Elantra cũng cho tôi cảm giác Elantra không rộng bằng. Không chọn Cross vì nó là Toyota, không chọn Tucson vì thấy dáng hơi mềm quá, tôi quyết định chọn Cerato giống em rể tôi.

Bỏ cọc Seltos để mua Cerato, người dùng đánh giá: Lựa chọn hữu dụng và hợp lý nhất trong đời mua sắm kia-cerato-06.jpgKTS Anh Tùng hài lòng với Kia Cerato 1.6 Luxury 2020.

Thêm một chút thông tin là em rể tôi mua Cerato trước, bản 2.0, còn tôi mua bản 1.6, vì thẩm mỹ cá nhân tôi không thích màu đen phối đỏ nội thất của bản 2.0. Tôi cũng đắn đo mãi giữa bản Luxury và Premium, vì chênh lệch đáng kể nhất là 2 túi khí với 6 túi khí mà phải chi thêm 40-50 triệu nữa. Trong khi mấy option khác tôi hầu như không quan tâm vì… lười. Sau cùng, tôi chốt bản Luxury để tiết kiệm tiền và bố tôi đi i10 2 túi khi mãi, có sao đâu (cười).

4. Các giá trị mà xe mang lại

Sự rộng rãi là điều đầu tiên phải kể đến. Có lần tôi thử cho 2 người lớn ngồi ghế trước, 4 người lớn khác ngồi phía sau, xe vẫn còn cho tôi cảm giác nhét được thêm 1 người nữa vào. Hàng ghế trước có thể thoải mái lùi ra phía sau mà không lo bị vướng chân người ngồi sau.

Kiểu dáng thì tôi vẫn thích Mazda 3 hơn một chút, nhưng Mazda 3 còn không nằm trong các lựa chọn do quan điểm cá nhân thì P/P (Performance/Price – hiệu năng trên giá cả), Mazda với Toyota quá kém. Còn tất cả các dòng xe sedan cùng tầm tiền thì tôi thích dáng Cerato nhất, vừa đủ gầm gừ, nhưng cũng không kém phần sang trọng.

Xe tôi dùng để di chuyển trong thành phố là chủ yếu, thi thoảng có chuyến về quê. Từ lúc lấy xe, nhà tôi chủ động việc đi lại hơn trước rất nhiều, về quê thăm ông bà, cháu nhà tôi được về chơi với các cụ, với tôi đó là điều ý nghĩa nhất.

Bỏ cọc Seltos để mua Cerato, người dùng đánh giá: Lựa chọn hữu dụng và hợp lý nhất trong đời mua sắm kia-cerato-05.jpg "Từ lúc lấy xe, nhà tôi chủ động việc đi lại hơn trước rất nhiều, về quê thăm ông bà, cháu nhà tôi được về chơi với các cụ, với tôi đó là điều ý nghĩa nhất".

5. Những thứ đã “độ”

Việc đầu tiên sau khi lấy xe về là tôi gửi xưởng của bố để độ gầm bệ và giảm xóc, vì cũng biết được tiếng lốp của Cerato tạo ra khó chịu thế nào. Sau khi được bố tôi tinh chỉnh lại, xe tôi đi rất nhàn và êm, không giống với thời gian đầu lấy về bị nghe thấy tiếng đanh của lốp cứng đập xuống đường và cảm giác lọc xọc khi qua gờ giảm tốc. Bây giờ, ngay cả khi tăng tốc lên 120km/h cũng chỉ còn nghe thấy tiếng gió là chủ yếu.

Chỉ cần độ tới đây, tôi đã cảm giác không còn cần phải đổi xe trong vòng 10 năm tới, có chăng chỉ là mua thêm để trải nghiệm thì có. Tôi cực thích chiếc Sorento của anh Hùng, hy vọng sẽ được sở hữu trong tương lai gần, vì nhìn nó đẹp, mà tôi thì mê cái đẹp.

5. Chi phí sử dụng

Tôi không để ý đến khía cạnh này vì rẻ quá. Xe mới nên ngoài bảo dưỡng hãng và đổ xăng ra thì chẳng phải làm gì. Liệt kê sơ sơ thì tầm 1,2 triệu tiền gửi xe, 2 triệu tiền xăng, 500 nghìn gì đó tiền đỗ xe, bảo dưỡng chia ra chắc cũng tầm 100.000 đồng/ tháng, tổng thiệt hại đâu đó khoảng 3,8 triệu đồng.

6. Những điều nuối tiếc

Bỏ cọc Seltos để mua Cerato, người dùng đánh giá: Lựa chọn hữu dụng và hợp lý nhất trong đời mua sắm kia-cerato-03-2.jpg

Có một vài điểm KTS Anh Tùng tiếc nuối trên chiếc Cerato mà anh chọn.

Có một điều tiếc nuối thì chỉ có là xe không có đề nổ từ xa như Accent. Thấy một số garage cũng độ được, nhưng tôi không muốn làm vì không muốn động chạm sâu vào hệ thống điện, nên đành chấp nhận cực hình mỗi khi lấy xe khỏi chỗ đỗ ngoài trời.

Giá mà bản Premium có da màu khác, giá mà tôi mua xe màu trắng thay vì xanh đen cho đỡ nóng, giá mà tôi mua xe gầm cao cho những pha leo vỉa dễ dàng hơn, giá mà tôi mua i10 để những đoạn cần quay đầu gấp hay đường hẹp xử lý dễ hơn… Thế nhưng, chắc là cuộc sống được cái nọ thì mất cái kia nên tôi hài lòng với lựa chọn của mình.

7. Tổng kết

Với 700 triệu đồng ra biển, tôi vẫn cảm thấy Cerato 1.6 Luxury là món đồ hữu dụng và hợp lý nhất trong cuộc đời mua sắm bất tận của mình, mặc dù lúc mua xe xong tôi vẫn chưa đi học lái xe. Thậm chí, tới tận khi nhận xe ở showroom, tôi vẫn còn phải nhờ bố lái về.

Chia sẻ từ người dùng - Kiến trúc sư  Trần Anh Tùng (forum.autodaily.vn)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm