11:29  | 

Người dùng đánh giá Nissan X-Trail 2020: Vận hành ấn tượng, nhiều tính năng an toàn, cách âm tốt hơn CR-V

Sau gần một năm sử dụng, tôi thấy quyết định chọn mua Nissan X-Trail 2020 là một quyết định đúng đắn của tôi. Xe có khả năng vận hành ấn tượng, nhiều tính năng an toàn nhất phân khúc, nội thất rộng rãi và cách âm tốt.

Đó là câu chuyện của anh Trương Trung Chính, chủ xe Nissan X-Trail 2020. Chúng ta hãy cũng theo dõi những chia sẻ chi tiết đầy thú vị dưới đây của anh để hiểu được lý do vì sao anh chọn Nissan X-Trail cùng những đánh giá của anh sau một thời gian sử dụng. 

1. Ý tưởng mua xe

Trải qua 4 đời xe từ Kia Morning, Mitsubishi Mirage 1.2, Mitsubishi Lancer 1.6 rồi mẫu xe gần đây nhất là Honda CR-V 2.4, tôi thực sự muốn sở hữu một chiếc xe đa dụng dẫn động 2 cầu. Một phần là do nhu cầu hay đi chơi xa vào các dịp cuối tuần và ngày nghỉ lễ của gia đình. Tuy nhiên, phần lớn là do tôi thèm cảm giác tự tin vượt qua chướng ngại vật đặc biệt là sau chuyến đi ô tô từ Hà Nội sang Luang Prabang (Lào) năm 2018. Khi đó, chiếc CR-V 2.4 của tối rất chật vật mới vượt qua được những đoạn đỉnh đèo bị sạt lở đất đá.

Người dùng đánh giá Nissan X-Trail 2020: Vận hành ấn tượng, nhiều tính năng an toàn, cách âm tốt hơn CR-V nguoi-dung-xtrail-autodaily-03.jpgChiếc Nissan X-Trail của anh Trương Trung Chính.

2. Danh sách cân nhắc

Lên kế hoạch đổi xe vào năm 2020, tôi hơi nghiêng về loại SUV 7 chỗ 2 cầu máy diesel do gầm cao, máy khỏe (momen xoắn cao ở vòng tua thấp). Đặc biệt, tôi quan tâm đến 2 mẫu là Mitsubishi Pajero Sport, Ford Everest bởi những trang bị an toàn cũng như khả năng vận hành vượt trội hơn Toyota Fortuner trong cùng phân khúc. Do lựa chọn xe gia đình nên mình không chọn xe bán tải 2 cầu, tuy rẻ hơn nhưng nó không mang lại thoải mái cho những người ngồi hàng ghế sau, chủ yếu là vợ con mình.

Tại thời điểm đó tôi gần như không để ý gì đến dòng CUV như Honda CR-V, Mazda CX-5, Kia Sorento, Hyundai Santa Fe, Subaru Forester, Mitsubishi Outlander ngay cả Nissan X-Trail tôi cũng chẳng đưa vào danh sách sẽ lựa chọn.

Tháng 5/2020, tôi có lái thử chiếc Pajero Sport 2019. Tôi muốn cả nhà ngồi cùng cảm nhận trước khi đặt mua bản Facelift 2020 với nhiều trang bị và đặc biệt có bản full 2 cầu là máy diesel. Sau buổi đi thử vợ con ngồi hàng ghế 2 kêu chòng chành và bị say xe. Lúc này tôi mới hiểu là dòng SUV này cũng chỉ là nâng cấp từ bán tải lên với khung gầm giống xe bán tải, khác ở hệ thống giảm xóc và đăng kí là xe chở người, không mang lại giá trị thoải mái được như là dòng SUV fullsize đắt tiền như Ford Explorer, Volvo XC90 được. Chính vì vậy, với ngân sách loanh quanh 1 tỷ thì chọn dòng CUV dẫn động 2 cầu là hợp lí với nhu cầu offroad nhẹ nhàng của mình hơn. 

Lần hai lên danh sách xe CUV dẫn động 2 cầu là Mitsubishi Outlander 2.4, Mazda CX-5 2.5, Subaru Forester 2.0 và Nissan X-Trail 2.5. Sau khi tham khảo các kênh review xe cũng như theo dõi các đánh giá trên các hội nhóm trên mạng xã hội, tôi chốt mua Nissan X-Trail 2.5 vì được anh em đánh giá rất cao về khả năng vận hành, đại lý Nissan ở Việt Nam thì rất nhiều, chưa kể hãng giảm giá khá sâu kết hợp với ưu đãi 50% phí trước bạ cho các xe lắp ráp trong nước.

Đầu tháng 6/2020, tôi đến Nissan Hà Đông để cho chạy thử chiếc Nissan X-Trail 2.5. Sau khi chạy thử xong cả nhà đều khen, đặc biệt vợ tôi còn khen xe này dáng đẹp mới lạ, trong khi nhiều người chê xe này dáng già và xấu (cười).

Người dùng đánh giá Nissan X-Trail 2020: Vận hành ấn tượng, nhiều tính năng an toàn, cách âm tốt hơn CR-V nguoi-dung-xtrail-autodaily-01.jpgThời điểm đó tổng cả đăng ký hết 970 triệu cho bản 2 cầu 2.5.

Vậy là ký hợp đồng đặt cọc, sang tháng 7 sau khi có chính sách giảm phí trước bạ thì đăng ký. Thời điểm đó tổng cả đăng ký hết 970 triệu cho bản 2 cầu 2.5; nếu so với thời điểm năm 2016 khi xe mới ra mắt tại thị trường Việt Nam thì rẻ hơn tầm 300 triệu. Đúng là món hời (cười) 

2. Những giá trị xe mang lại

Sau 11 tháng sử dụng xe Nissan X-Trail 2.5 02 cầu với 2 chuyến đi xuyên nửa Việt, một chuyến vào Hội An và một chuyến vào Bình Định và nhiều chuyến đi chơi lên Tây Bắc như Mù Cang Chải, Mộc Châu, Tà Xùa, đèo Đá Đẽo từ Quảng Bình sang Hà Tĩnh, ... tôi càng cảm thấy quyết định chọn xe của mình là đúng đắn. 

Về vận hành: Tôi cảm thấy rất khoái chế độ 2 cầu thông minh (4x4i) của X-Trail, nó khiến chiếc xe chạy rất bám đường, đặc biệt khi gặp đường trơn trượt do mưa, đá dăm, bùn. Do vậy, tôi luôn để chạy chế độ 4x4i fulltime kể cả đi trong phố. Tay lái trợ lực điện thông minh, nên đi chậm thì nhẹ nhưng đi nhanh thì lại nặng đầm.

Về an toàn: X-Trail được trang bị tính năng an toàn nhiều nhất trong các xe cùng phân khúc thời điểm mình mua xe, như hệ thống Chassis Control chống lật tôi đã chạy tốc độ 80km/h vào cua xe vẫn chắc chắn không bị giằng lái như chiếc xe cũ 1 cầu trước đó của tôi; có 6 túi khí cho các hàng ghế; hệ thống cảnh báo điểm mù hoạt động khá hiệu quả; camera 360 độ và cam lùi chỉnh góc lái hỗ trợ mình rất nhiều mỗi khi đi vào những con đường nhỏ hẹp.

Về cách âm: Xe có khả năng cách âm tốt hơn Honda CR-V nhiều vì tôi đã từng chạy nhiều năm, còn với xe khác thì tôi không so sánh được do chưa được thử.

Về không gian nội thất bên trong: Không gian bên trong xe rộng, ngồi thoải mái. Từ hồi đi xe này với nhiều chuyến đi chơi vợ con mình chưa ai bị say xe cả.

3. Chi phí sử dụng

Sau 11 tháng sử dụng, tôi đi được 1,6 vạn km với 4 lần bảo dưỡng định kỳ, mỗi lần chưa đến 1 triệu, chỉ có thay dầu động cơ sau mỗi 5.000km, lọc dầu động cơ sau mỗi 1 vạn km, chưa phải thay thế hay sửa chữa gì thêm.

Người dùng đánh giá Nissan X-Trail 2020: Vận hành ấn tượng, nhiều tính năng an toàn, cách âm tốt hơn CR-V nguoi-dung-xtrail-autodaily-04.jpg"Sau 11 tháng sử dụng, tôi đi được 1,6 vạn km với 4 lần bảo dưỡng định kỳ, mỗi lần chưa đến 1 triệu, chỉ có thay dầu động cơ sau mỗi 5.000km, lọc dầu động cơ sau mỗi 1 vạn km", anh Chính chia sẻ.

Về mức tiêu hao nhiên liệu: Tôi chỉ đổ xăng A95, xe này rất tiết kiệm khi chạy đường trường vì nó dùng hộp số vô cấp (CVT). Mức tiêu thụ trung bình khoảng 5,6 - 6,6 lít/100km trên đường trường; đường hỗn hợp thì hết tầm 8-9 lít/100km; còn đi đường phố fulltime hết tầm 10-11 lít/100km, ngốn bằng con CRV 2.4 cũ của tôi.

Thời gian đầu chạy roda nên xe ăn xăng hơn bây giờ một chút; giờ trung bình hàng ngày mình đi cả trong phố và đường vành đai xe tiêu thụ khoảng 8-10 lít/100km. Tôi thấy mức tiêu thụ này hoàn toàn bình thường đối với chiếc xe nặng 1,7 tấn với động cơ 2.5 hút khí tự nhiên không tăng áp. Tôi gần như chạy chế độ 2 cầu thông minh và không dùng chế độ eco vì cảm giác chạy không sướng.

4. Điều nuối tiếc mà xe chưa trang bị hoặc trang bị thừa

Chức năng thiếu trên xe: Có 3 thứ thuộc về tính năng an toàn và thiết kế thông minh mà tôi mong muốn đối với X-Trail 2.5 là hệ thống cảm biến tốc độ tự động (Adaptive Cruise Control_ACC); cảm biến áp suất lốp mặc dù có sẵn cổng chờ trên màn hình thông tin chính nhưng hãng không trang bị thiết bị cảm biến ở các bánh xe, và cách bố trí gương chiếu hậu ở hai cột chữ A khá to, khiến cho điểm mù ở cột A khá lớn ảnh hưởng đến tầm quan sát của người lái ở ngã ba, ngã tư. Mỗi lần lái xe mình ngó nghiêng đầu hơi nhiều nhưng đi nhiều cũng quen.

Trang bị thừa: Hàng ghế thứ 3 là thứ mà tôi thấy thừa nhất trên xe. Gia đình tôi chỉ có 4 người và tôi không chở nhiều người trong các chuyến đi xa, trong khi hàng ghế này chiếm một khoảng không gian ở sàn xe, khiến cho chiều cao không gian để đồ ở cốp sau bị thu hẹp lại.

Người dùng đánh giá Nissan X-Trail 2020: Vận hành ấn tượng, nhiều tính năng an toàn, cách âm tốt hơn CR-V nguoi-dung-xtrail-autodaily-02.jpgX-Trail vẫn còn một số điểm chủ xe chưa hài lòng.

5. Giải pháp nâng cấp

Sau khi mua xe về tôi có lắp thêm cảm biến áp suất lốp của Icar hết 3,4 triệu, nó kết nối trực tiếp với màn hình thông tin chính có cổng chờ sẵn nên không phải độ chế, hay can thiệp gì vào phần điện của xe. Cái này do nhà sản xuất trang bị thiếu so với bản lắp bên Châu Âu chứ không cần độ.

Về âm thanh trên xe, tôi không độ đẽo gì thêm cả, vì trên xe tôi chỉ nghe radio, kết nối điện thoại bluetooth và dùng màn hình chỉ đường (google map) khi cần thiết. Quan điểm của tôi về thưởng thức âm nhạc là khi đã nghe nhạc thì sẽ không làm gì hết, chỉ ngồi một chỗ và nhâm nhi ly rượu vang và ăn kèm một ít phô mai dây, cùng một vài quả ô liu xanh muối trong một không gian âm nhạc được trang âm đúng cách để thư giãn. 

6. Chia sẻ kinh nghiệm sử dụng

Sau 4 đời xe trước, tôi rút ra một điều là cái gì đem lại sự thoải mái và an toàn thì mới đáng đầu tư, còn lại những thứ phù phiếm màu mè thì chỉ là thứ yếu. Do chiếc xe của tôi đã được trang bị gần như full về các tính năng an toàn rồi nên tôi không đả động gì đến, mọi cái tôi đều giữ nguyên bản. Tôi tuyệt đối không muốn can thiệp gì đến phần điện phần hệ thống truyền động và hệ thống treo của xe. Độ với tôi chỉ để nghịch hoặc để chơi. Hỏng gì sẽ thay đó và tuân thủ các thông số của nhà sản xuất.

Nếu có điều kiện về tài chính tầm 1 tỷ trở lên, bạn nên chọn 1 chiếc xe có nhiều tính năng an toàn thay vì bề ngoài của nó. Nếu là xe 2 cầu dẫn động 4 bánh toàn thời gian thì nên đưa nó vào danh sách ưu tiên hàng đầu khi lựa chọn, bởi chạy bằng 2 chân (1 cầu) không thể chắc chắn bám đường tốt so với chạy bằng 4 chân được (2 cầu).

7. Tổng kết

Tóm lại, với khoản mức đầu tư thiếu vài chục triệu là tròn 1 tỷ để có được một chiếc xe 2 cầu thông minh, động cơ xăng đủ khỏe, với trang bị nhiều tính năng an toàn vận hành êm ái và chi phí nhiêu liệu trung bình vừa phải so với các xe cùng phân khúc, chi phí bảo dưỡng thấp và bền bỉ với một thương hiệu Nissan nổi tiếng của Nhật thì tôi không còn mong đợi gì hơn nữa.

Trên đây là ý kiến cá nhân của mình sau gần 1 năm trải nghiệm với nhiều cung đường và nhiều địa hình khác nhau. Cảm ơn Autodaily và các bạn độc giả đã đọc bài chia sẻ. Chúc mọi người có sự lựa chọn tốt, phù họp với bản thân.

Chia sẻ từ người dùng Trương Trung Chính (forum.autodaily.vn)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm