Phủ gầm xe ô tô: Nên hay không nên, kinh nghiệm cần biết

Nên hay không nên phủ gầm ô tô có lẽ vẫn là băn khoăn của nhiều người. Nguyên nhân là bởi cùng với khung xe, gầm xe vốn là một bộ phận cốt lõi trên ô tô được ví như xương sống nâng đỡ, kết nối các chi tiết với nhau tạo thành kết cấu tổng thể của chiếc xe, đồng thời ảnh hưởng rất lớn đến khả năng vận hành của xe. Vậy phủ gầm ô tô thực sự có ích như lời đồn hay chỉ phí tiền, chúng ta hãy cùng tìm hiểu.

Phủ gầm ô tô thực chất là tạo cho gầm một lớp bảo vệ bằng vật liệu chuyên dụng cho gầm xe. Cụ thể, chúng ta sẽ sử dụng một hóa chất đặcbiệt phun xịt vào toàn bộ diện tích gầm xe và các hốc bánh xe nhằm bảo vệ xe trước các tác nhân gây hại như khói bụi, nắng, mưa, bùn đất,…

Lý do nên phủ gầm

Vậy câu hỏi đặt là là có nên phủ gầm ô tô hay không? Theo quan điểm cá nhân của tôi thì nên bởi một số lý do như sau:

Thứ nhất, ngay cả xe “zin” về bản chất gầm cũng có phủ ngay từ khi xuất xưởng. Tuy nhiên, hãng chỉ phủ một số điểm trọng yếu cần phải phủ để tối ưu chi phí chứ không phủ toàn bộ gầm xe. Như vậy, có thể thấy việc nhà sản xuất xe đã quyết định phủ thì phải có tác dụng họ mới làm, nên chúng ta hoàn toàn yên tâm về việc phủ toàn bộ diện tích gầm xe.

Thứ hai, chi phí phủ cũng rất hợp lý, không quá tốn nhiều ngân sách của người dùng. Đơn cử như chiếc SUV Kia Sorento 2021 mới của mình chi phí phủ cũng chỉ mất khoảng 3,5 triệu đồng, chưa bao gồm chi phí vệ sinh gầm. Chi phí vệ sinh gầm bẩn hay sạch dao động từ 800 nghìn đồng đến 1,2 triệu đồng. Rõ ràng, với việc bỏ ra được hàng trăm đến vài tỷ đồng để tậu một mẫu xế hộp thì mức phí phủ gầm trên là khá ổn.

Thứ ba là những lợi ích thiết thực của việc phủ gầm như sẽ giúp bảo vệ gầm tốt hơn khi đi vào mùa mưa, các vùng nước mặn ven biển, chạy cát, đồng thời giúp giảm ồn hơn nếu đi vào vũng nước lớn khi mưa hay đi trên đường đá răm, đặc biệt là phần hốc lốp. 

Bên cạnh đó, phủ gầm cũng giúp chúng ta dễ dàng vệ sinh gầm hơn do với lớp sơn phủ gầm thì các loại bùn đất, dầu mỡ sẽ khó bám lại trên bề mặt. Đặc biệt, nhìn gầm xe đã được mặc áo giáp mình cũng yên tâm hơn khi di chuyển trong những điều khiện khắc nghiệt.

Phủ gầm xe ô tô: Nên hay không nên, kinh nghiệm cần biết phu-gam-oto-autodaily.jpgPhủ gầm cũng giúp chúng ta dễ dàng vệ sinh gầm hơn do với lớp sơn phủ gầm thì các loại bùn đất, dầu mỡ sẽ khó bám lại trên bề mặt. 

Xe nào không nên phủ gầm

Theo quan điểm cá nhân của tôi, việc phủ gầm để bảo vệ xế yêu là cần thiết bởi chỉ với một chi phí hợp lý anh em đã có thể yên tâm chiếc xe được bảo vệ tốt trong một thời gian dài. Tuy nhiên, xét trên nhu cầu và điều kiện thực tế, vẫn có những trường hợp không cần phủ gầm.

Rõ ràng, nếu xe ít sử dụng hoặc thường xuyên di chuyển trong khu vực nội thành đường đẹp, không bị ngập nước mà chủ xe cũng không có nhu cầu đi phượt đường dài hoặc chủ xe luôn có tâm lý lo và sợ việc phủ gầm sẽ gặp phải những vấn đề này hay vấn đề khác thì không nhất thiết phải phủ.

Tiếp đến là những xe mà anh em chỉ gắn bó 2-3 năm rồi bán xe đổi xe khác thì cũng không cần phải phủ gầm. Ngoài ra, những anh em không có nhiều thời gian chăm xe và cũng không quan tâm đến việc chăm xe thì cũng có thể bỏ qua mục này.

Kinh nghiệm bản thân rút ra từ thực tiễn

Nhằm đảm bảo chất lượng dịch vụ phủ gầm cho chiếc xế cưng của các bạn, tôi có một số kinh nghiệm rút ra từ thực tiễn quá trình phủ gầm cho chiếc Sorento 2021 của bản thân như sau:

Đầu tiên và rất quan trọng là chúng ta nên chọn phủ gầm tại những địa chỉ uy tín, thợ phủ có tay nghề thi công tốt, quy trình vệ sinh che chắn tốt, đảm bảo chất lượng dung dịch chính hãng.

Về hóa chất phủ gầm, anh em nên chọn loại chất lượng và “xịn”. Với cá nhân mình thì cứ Wurth của Đức là mình dùng. Rõ ràng, hàng Đức bao giờ cũng uy tín và chất lượng đỉnh cao.

Ngoài ra, khi lựa chọn địa chỉ phủ gầm tốt nhất nên bao gồm cả dịch vụ vệ sinh rửa xe, rửa gầm và sấy khô gầm. Nếu dịch vụ phủ không có điểm rửa xe mà phải đưa đi rửa vệ sinh chỗ khác về thì bạn nên yêu cầu thổi khô và kiểm tra một lần nữa tại cầu nâng trước khi phủ. 

Trong quá trình phủ gầm, anh em cần lưu ý giám sát kỹ quy trình bao bọc kỹ lưỡng các bộ phận không phủ (thanh giằng, lò xeo treo, thụt, đường ống phanh, thanh cân bằng, các tay đòn, rôtuyn cân bằng... cùng các chi tiết khác...). Trong trường hợp sơn phủ bị lan sang phần khác yêu cầu kỹ thuật viên vệ sinh sạch

Sau khi phủ xong phải sấy hoặc để thật khô mới lắp lại. Khi tháo lắp phải đánh dấu bánh xe và lắp đúng trở lại (do đã cân bằng động).

Cuối cùng, việc chọn ngày phủ gầm cũng rất quan trọng bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng của cả quá trình phủ gầm. Theo đó, chúng ta không nên phủ trong điều kiện thời tiết mưa dầm dài ngày sẽ có độ ẩm không khí cao thì lớp sơn phủ khó khô hơn những ngày nắng ráo. 

Trên đây là những chia sẻ kinh nghiệm từ thực tiễn quá trình phủ gầm xe của một dòng xe phổ thông của tôi. Đối với những dòng xe siêu sang từ chục tỷ đến nhiều chục tỷ thì có lẽ việc phủ gầm cũng không cần thiết nữa bởi nhiều khả năng xe đã được phủ gầm kỹ lưỡng ngay từ nhà máy của hãng rồi.

Anh em nếu có thêm kinh nghiệm gì hay có thể chia sẻ bổ sung để chúng ta có thêm nhiều kiến thức cũng như kinh nghiệm bổ ích để chăm sóc và bảo vệ xe tốt hơn nhé.

Lê Hùng Drift Racing Car (forum.autodaily.vn)