Thứ Tư, 09/10/2024 | 11:58
10:03 |
Hyundai Santa Fe 2021 - Trải nghiệm thực tế từ A-Z
Mặc dù chỉ là phiên bản nâng cấp giữa vòng đời, thế nhưng có rất nhiều điều mới mẻ để nói về Hyundai Santa Fe 2021 - mẫu SUV 7 chỗ đang "làm mưa làm gió" tại thị trường Việt Nam, đặc biệt là khả năng tiết kiệm nhiên liệu rất ấn tượng.
1. Thiết kế ưa nhìn
Hyundai Santa Fe 2021
Dù vấp phải nhiều ý kiến trái chiều nhưng không thể phủ nhận Hyundai Santa Fe 2021 đã có màn lột xác ấn tượng về thiết kế, mang đến nhiều điểm nhấn đáng chú ý hơn so với phiên bản tiền nhiệm. Santa Fe 2021 giờ đây rất khó nhầm lẫn với những mẫu xe khác trên thị trường khi sở hữu lưới tản nhiệt mở rộng làm từ kim loại mạ chrome trên bản cao cấp, thiết kế liền khối với cụm đèn trước. Điểm nhấn là bộ đèn định vị chạy ban ngày Daytime Running Light (DRL) tạo hình T-Shaped nổi bật. Santa Fe được trang bị đèn pha Adaptive LED thích ứng tự động (AHB-LED) cùng công nghệ Full-LED, đem tới khả năng chiếu sáng thông minh và hiệu quả. Hốc hút gió phía dưới cũng được mở rộng kết hợp cản trước màu bạc.
Cụm đèn pha trên Hyundai Santa Fe 2021
Điểm nhấn đáng chú ý nhất ở phần đuôi xe chính là cụm đèn hậu LED mới, nối liền nhau bởi 1 dải LED mỏng đúng theo xu hướng thiết kế trên những mẫu xe sang cao cấp như Porsche, Audi, ... Hệ thống cản sau mới, ẩn ống xả phía dưới gầm. Tuy nhiên, chi tiết gây tranh cãi nhiều nhất ở thân xe chính là bộ mâm mới kích thước 19 inch trên bản cao cấp. Loại lốp được sử dụng là Continental, trải nghiệm thực tế hơi cứng và ồn khi đi cao tốc. Xét về mặt tổng thể, Hyundai Santa Fe 2021 có thiết kế ấn tượng, hiện đại và hợp với thị hiếu của số đông người tiêu dùng.
Mâm xe 19 inch
Cụm đèn hậu mới thiết kế bắt mắt
2. Nội thất đẹp nhất phân khúc
Ngoại thất của xe có thể vẫn gây nhiều tranh cãi nhưng nội thất thì gần như không có đối thủ trong phân khúc có thể đọ được với Santa Fe 2021. Mặc dù chỉ là một mẫu xe bình dân nhưng Santa Fe sở hữu không gian nội thất sang trọng không thua kém những mẫu xe sang đến từ Đức, ít nhất là về mặt trang bị và thiết kế, chưa nói đến chất lượng. Điểm ấn tượng đầu tiên với chúng tôi là chất liệu da công nghiệp sử dụng trên xe khá cao cấp, xếp trên Kia Sorento một bậc. Ghế lái và ghế phụ thiết kế đậm chất thể thao, chỉnh điện đa hướng, nhớ vị trí cho ghế lái trong khi ghế phụ có thêm nút điều chỉnh bên hông dành cho vị trí ông chủ phía sau.
Khoang cabin của Hyundai Santa Fe 2021
Ghế trước thiết kế thể thao, chỉnh điện đa hướng
Không gian hàng ghế thứ 2 khá rộng rãi cho 3 người lớn cùng ngồi, trục dẫn động chính giữa làm thấp giúp người ngồi giữa thoải mái hơn. Ngoài tính năng gập gọn, hàng ghế thứ 2 cũng có thể trượt lên xuống giúp tăng thêm không gian cho hàng ghế thứ 3. Không gian khoang thứ 3 không quá rộng rãi, phù hợp cho người có kích thước nhỏ đi trong một hành trình ngắn. Khi dùng cả 3 hàng ghế, không gian để đồ hơi nhỏ, tuy nhiên nếu chỉ đi dưới 5 người, gập hàng ghế thứ 3 phẳng xuống chúng ta có 1 không gian thoải mái để mang nhiều đồ cho những chuyến hành trình dài.
Không gian khoang thứ 2
Điểm nhấn đáng chú ý tiếp theo của Santa Fe 2021 chính là những trang bị công nghệ tiên tiến nổi bật nhất phân khúc. Màn hình cảm ứng trung tâm 10,25 inch hiển thị công nghệ Camera 360 SVM rất hữu ích khi di chuyển trong không gian hẹp, hỗ trợ lùi và đỗ vào bãi xe. Ngoài ra, Santa Fe cũng sở hữu màn hình điện tử 12,3 inch phía sau vô-lăng hiển thị sắc nét và giúp người lái dễ dàng cài đặt các công nghệ an toàn. Phiên bản máy dầu cao cấp còn được trang bị công nghệ hiển thị trên kính lái HUD bao gồm cả tính năng cảnh báo khi đi quá giới hạn tốc độ cho phép cũng như cảnh báo điểm mù bằng hình ảnh trên kính lái.
Màn hình cảm ứng 10,25 inch tại trung tâm
Màn hình điện tử 12,3 inch phía sau vô-lăng
Bên cạnh đó, những trang bị nổi bật khác còn có hệ thống 10 loa Harman-Kardon cùng am-pli rời hỗ trợ giải mã âm thanh chất lượng cao. Điều hòa tự động 2 vùng độc lập với cửa gió điều hòa cho khoang sau. Cửa sổ trời toàn cảnh Panorama, sạc không dây chuẩn Qi, hệ thống sấy vô lăng, sấy và thông gió hàng ghế trước, ...
Cụm cần số thay thế bằng các nút bấm
3. Động cơ mạnh mẽ, tiết kiệm nhiên liệu
Hyundai Santa Fe 2021 được trang bị thế hệ động cơ Smartstream hoàn toàn mới của Hyundai. Phiên bản mà chúng tôi trải nghiệm dùng động cơ dầu Smartstream D2.2 (mã hiệu D4HE) cho công suất tối đa 202 mã lực tại 3.800 vòng/phút cùng momen xoắn cực đại 441Nm ngay từ 1.750 vòng/phút, hộp số tự động 8 cấp DCT. Tất cả các phiên bản đều được trang bị hệ thống Drive Mode với 4 chế độ: Eco - Comfort - Sport - Smart.
Núm xoay chuyển chế độ lại và tùy chọn các địa hình
Santa Fe mới tiếp tục sử dụng hệ thống dẫn động 4 bánh thông minh HTRAC có thể điều chỉnh biến thiên tỉ số phân bổ lực kéo trên các bánh. Đồng thời, HTRAC trên Santa Fe được bổ sung 3 chế độ địa hình Terrain Mode: Snow (Tuyết), Sand (Cát), Mud (Bùn đất).
Khả năng tiết kiệm nhiên liệu ấn tượng của Hyundai Santa Fe
Động cơ mới trên Hyundai Santa Fe 2021 có khả năng tiết kiệm nhiên liệu ấn tượng. Với đường cao tốc Hà Nội – Ninh Bình, đi chế độ thể thao khoảng 85km/h với tải 2 người, đồng hồ báo tiêu thụ chỉ hơn 5 lít. Khi đi trung bình từ 100 – 120 km/h, mức tiêu thụ trong khoảng 6 – 6,5 lít/100km. Với đường trong đô thị, mức tiêu thụ tăng lên khoảng 8 – 9 lít tùy điều kiện và người lái. Về cơ bản, động cơ dầu mới của Hyundai Santa Fe 2021 rất tiết kiệm.
4. Ưu – Nhược điểm khi vận hành
Nổ máy và di chuyển, điểm khác biệt đầu tiên có thể nhận ra ngay chính là động cơ êm hơn đời trước do thân máy bằng nhôm. Tuy nhiên, do là động cơ máy dầu, thế nên khi tăng ga, tiếng động cơ vọng vào trong vẫn lớn hơn so với máy xăng. Về khả năng cách âm môi trường, Hyundai Santa Fe 2021 cũng đã được cải tiến khá nhiều, mang đến không gian khá yên tĩnh để người dùng tận hưởng hệ thống âm thanh 10 loa Harman-Kardon.
Khả năng cách âm môi trường của Hyundai Santa Fe 2021 ấn tượng
So với các đối thủ trong cùng phân khúc và tầm tiền, Hyundai Santa Fe mới có vô-lăng lái rất hay. Khả năng đánh lái rất chính xác và nhạy, cả ở tốc độ cao và thấp giúp người lái tự tin khi vào cua hay tránh các chướng ngại vật bất ngờ. Vô-lăng cũng có khả năng chỉnh 4 hướng khác nhau nên người dùng có thể thoải mái tùy biến theo nhu cầu của mình.
Vô-lăng là một điểm cộng lớn khi trải nghiệm Santa Fe 2021
Với phiên bản máy dầu cao cấp, hộp số là loại Ly hợp kép 8 cấp, khả năng chuyển số khá nhanh và nhạy, nhất là ở chế độ Eco và Comfort giúp khả năng tăng tốc nhanh và mượt hơn. Khi chuyển sang chế độ Sport, hộp số chuyển vẫn rất nhạy, người dùng chỉ hơi cảm nhận được một chút độ trễ khi sang số. Ở vị trí người lái, tầm quan sát bao quát khá rộng, cột A được làm nhỏ và giữa cột A và gương chiếu hậu bên ngoài có thêm ô kính nhỏ để người lái dễ quan sát vật thể xung quanh hơn.
Nếu như không phải cao tốc, chúng tôi thường chọn chế độ Smart trên núm xoay chuyển chế độ lái khi đi nhiều điền kiện, động cơ, hộp số sẽ tùy biến theo hành vi của người lái ở từng thời điểm sau đó tùy chọn chế độ lái phù hợp nhất. Đây chính là một điểm mới rất hay và thú vị trên Hyundai Santa Fe 2021 mà trước đó đối thủ Kia Sorento cũng đã được trang bị. Điểm cộng nữa cho Santa Fe mới là hệ thống treo trước Macpherson, sau đa điểm nhưng chắc chắn. Khi di chuyển với tốc độ 100 km/h, băng qua mấu cầu, khả năng dập tắt dao động khá nhanh dù chưa đến mức xuất sắc như xe sang Đức.
Hệ thống treo của Santa Fe 2021 hoạt động ổn định
Hyundai Santa Fe 2021 cho người lái 3 tùy chọn chế độ lái địa hình gồm tuyết – cát, sỏi – bùn đất. Trên thực tế, địa hình tuyết ở Việt Nam không có cơ hội để trải nghiệm, với 2 địa hình còn lại, thi thoảng người dùng cũng sẽ gặp phải để kiểm chứng. Với các địa hình đá sỏi, bùn lầy không quá khắc nghiệt, Santa Fe dễ dàng vượt qua, nhưng ở những trường hợp khó, độ bám thấp, chúng tôi khuyên bạn không nên thử hoặc phải có phương án dự phòng như xe và đồ cứu hộ đi cùng.
Santa Fe 2021 có nhiều công nghệ an toàn tiên tiến hỗ trợ người lái
Điểm cộng cũng rất cần được nhắc đến trên Hyundai Santa Fe 2021 chính là những công nghệ an toàn tiên tiến hỗ trợ người lái. Santa Fe 2021 sở hữu công nghệ HUD hiển thị trên kính lái với 2 tính năng rất đáng tiền là cảnh báo điểm mù bằng hình ảnh và cảnh báo chạy quá tốc độ quy định bằng màu sắc. Tiếp đến là công nghệ giữ làn đường chủ động giúp xe luôn vận hành tại vị trí tâm đường, tránh các tình huống va chạm không đáng có khi mất tập trung. Một trang bị còn thiếu khá đáng tiếc là công nghệ Adaptive Cruiser Control. Xe chỉ có công nghệ Cruiser Control.
Khung gầm của xe hoạt động chưa xuất sắc khi đi vào đường gồ ghề mấp mô liên tục
Một số điểm chưa ưng ý trên Hyundai Santa Fe 2021 có thể kể đến như cách âm hốc bánh chưa ấn tượng, nhiều khách hàng sau khi mua xe thường lựa chọn giải pháp độ lại. Việc sử dụng lốp Continental khá cứng, khi đi cao tốc tiếng bánh ma sát với mặt đường lớn vọng vào bên trong cabin nhiều hơn các mẫu xe khác.
Khi vận hành trên những cung đường ghồ ghề mấp mô liên tục, khung gầm lộ ra điểm yếu mà hầu hết những mẫu xe Hàn bình dân thường gặp phải. Thân xe lúc này dao động mạnh lắc lư liên tục khiến người ngồi trong xe cũng chuyển động theo khá mệt. Tuy nhiên đây cũng là điểm khó có thể yêu cầu tốt hơn với mức giá như vậy.
Rõ ràng, với một loạt những thay đổi toàn diện về thiết kế, trang bị tiện nghi, công nghệ an toàn và khả năng vận hành, Hyundai Santa Fe sẽ tiếp tục là đối thủ quá "khó nhằn" trong phân khúc SUV 7 chỗ tại thị trường Việt Nam. Tính chung 6 tháng đầu năm 2021, Hyundai Santa Fe đạt doanh số 5.448 xe, giữ vững vị trí ngôi vương phân khúc, đồng thời bỏ xa các mẫu xe đối thủ. Đây là lựa chọn hoàn hảo dành cho những khách hàng muốn lựa chọn một mẫu xe 7 chỗ rộng rãi, tiện nghi và hiện đại để phục vụ gia đình.
Tới Nguyễn (Forum.autodaily.vn)
Ý kiến đánh giá