08:30  | 

Bán tải nhỏ gọn đi phố: Trào lưu mới ngày càng phổ biến

Hyundai và Ford là 2 thương hiệu tên tuổi mới gia nhập vào phân khúc bán tải nhỏ gọn vốn đang dần trở thành xu hướng của thời đại mới.

Tại thị trường Mỹ, bán tải vẫn là một phân khúc béo bở với nhiều hãng xe nội địa đặc biệt là Ford. Tại đây, nhắc đến bán tải Ford người ta nghĩ ngay đến những chiếc F-Series vốn đã nhiều năm liên tiếp dẫn đầu thị trường về doanh số bán ra. Năm 2020, có 787.422 xe Ford F-Series được bán ra tại Mỹ, bỏ xa mẫu xe xếp ở vị trí thứ 2 cũng là một dòng bán tải Chevrolet Silverado (594.094 xe).

Bán tải nhỏ gọn đi phố: Trào lưu mới ngày càng phổ biến hyundai-.jpg

2 mẫu xe hoàn toàn mới trong phân khúc bán tải nhỏ gọn.

Tuy nhiên thời gian gần đây, cùng với sự phát triển bùng nổ của phân khúc SUV, Crossover trên toàn thế giới, các hãng xe cũng bắt đầu dần quan tâm đến một phân khúc mới đó là bán tải nhỏ gọn đi phố phát triển từ những chiếc SUV. Phân khúc này vốn đã có từ nhiều năm trước nhưng thời gian gần đây nhận được nhiều sự quan tâm hơn, đặc biệt là khi 2 thương hiệu Hyundai và Ford chính thức có các sản phẩm tung ra thị trường.

Hồi tháng 4, Hyundai chính thức ra mắt mẫu bán tải Santa Cruz sau hơn nửa thập kỷ ấp ủ. Hãng xe Hàn đã làm cả thế giới bất ngờ khi công bố mẫu bán tải của mình với thiết kế, trang bị như một chiếc Crossover Tucson nhưng trong hình hài một chiếc bán tải đa dụng.

Bán tải nhỏ gọn đi phố: Trào lưu mới ngày càng phổ biến Chi tiết Hyundai Santa Cruz 2022: Mẫu bán tải với phong cách thiết kế độc đáo 2022-hyundai-santa-cruz-4.jpg

Hyundai Santa Cruz 2022.

Hyundai không gọi mẫu xe này là bán tải mà gọi là mẫu Sport Adventure Vehicle. Có thể việc mẫu xe này dùng khung gầm unibody mà không áp dụng phong cách thiết hình hộp của những chiếc bán tải truyền thống nên mới quyết không gọi Santa Cruz là bán tải. Giống như những mẫu xe khác của mình, thiết kế trẻ trung dựa trên những chiếc crossover là hướng đi mà Hyundai đã chọn.

Bán tải nhỏ gọn đi phố: Trào lưu mới ngày càng phổ biến fors-.jpg

Ford Maverick 2022.

Chỉ khoảng 2 tháng sau, Ford cũng nhanh chóng tung ra câu trả lời dành cho Hyundai Santa Cruz với cái tên Maverick. Cũng được phát triển dựa trên hệ thống khung gầm Unibody, thế nhưng Maverick còn hiện đại và công nghệ hơn khi sử được trang bị hệ truyền động Hybrid tiên tiến. Cũng giống như Hyundai Santa Cruz, Ford Maverick hoàn toàn mới sở hữu thiết kế và trang bị nội thất cao cấp như một chiếc Crossover.

Kích thước 

Về kích thước, cả 2 mẫu xe này đều nhỏ gọn hơn những mẫu xe bán tải phổ thông tầm trung, và nhỏ hơn hẳn các mẫu bán tải cỡ lớn như Ford F-Series. Santa Cruz có chiều dài cơ sở 3.005 mm, dài hơn 249 mm so với Tucson mới và chiều dài tổng thể đạt 4.971 mm. Ford Maverick nhỉnh hơn 1 chút với chiều dài 5.072 mm, chiều dài trục cơ sở 3.076 mm.

Bán tải nhỏ gọn đi phố: Trào lưu mới ngày càng phổ biến ford.jpg

So sánh chiều dài và cao của Maverick với những mẫu bán tải đàn anh.

Về chiều dài, Maverick và Santa Cruz nhỏ hơn những mẫu bán tải phổ thông tầm trung khoảng 300mm và khoảng 800 mm so với một chiếc bán tải cỡ lớn F-150. Mặc dù có kích thước chiều dài nhỏ hơn nhưng thùng chứa đồ phía sau của các mẫu bán tải cỡ nhỏ mới vẫn khá rộng và dài.

Bán tải nhỏ gọn đi phố: Trào lưu mới ngày càng phổ biến 2022-hyundai-santa-cruz-41.jpg

Thùng xe Hyundai Santa Cruz cũng được thiết kế khá đẹp.

Với chiều dài thùng hàng lên đến 1.323 mm, Santa Cruz chỉ kém Nissan Frontier 177,8 mm, kém Toyota Tacoma 203 mm và kém Honda Ridgeline 279 mm. Theo Hyundai, với kích thước tổng thể nhỏ gọn, Santa Cruz đủ cơ động để lái xe trong thành phố và quan trọng hơn là dễ dàng tìm chỗ đỗ xe trong đô thị. Ngoài ra, Hyundai cũng hứa hẹn cung cấp các gói phụ kiện mở rộng thùng hàng cho Santa Cruz giúp tăng khả năng chở đồ.

Bán tải nhỏ gọn đi phố: Trào lưu mới ngày càng phổ biến 640-ford-maverick-dung-tich-khoang-hanh-ly.jpg

Thùng chứa đồ của Ford Maverick.

Ford Maverick có thùng xe dài 1,37 mét, với các giải pháp chức năng thông minh nhằm đáp ứng nhu cầu chuyên chở đồ của người dùng. Ngoài ra, Maverick mới còn được cung cấp hai ổ cắm 110 volt, một trong cabin và một trên thùng xe. Nó thậm chí còn có một nguồn điện 12V nhỏ trên thùng xe, có thể được sử dụng để phục vụ các trang bị ngoài như đèn chiếu sáng.

Trang bị nội thất

Với việc hướng đến di chuyển nhiều trong phố, trang bị tiện nghi bên trong khoang cabin cũng là điều nhiều khách hàng quan tâm. Santa Cruz được trang bị màn hình thông tin giải trí 10 inch và cụm đồng hồ đo kỹ thuật số 10 inch tùy chọn. Bên cạnh đó, xe cũng được cung cấp hệ thống âm thanh Bose tùy chọn. Thiết kế này gần giống giống hệt người anh em Tucson 2022.

Bán tải nhỏ gọn đi phố: Trào lưu mới ngày càng phổ biến danh-gia-xe-hyundai-santa-cruz-2022-oto-com-vn-23-606e.jpg

Khoang cabin của Hyundai Santa Cruz.

Thêm vào đó, ghế ngồi bọc da, thảm trải sàn sang trọng và hộc chứa đồ dưới ghế giúp Santa Cruz mang lại thoải mái và thực dụng như bất kỳ chiếc crossover nào. Về trang bị an toàn, Hyundai Santa Cruz được trang bị tiêu chuẩn tính năng hỗ trợ phòng tránh va chạm phía trước, hỗ trợ giữ làn và cảnh báo tài xế mất tập trung. Cảnh báo điểm mù, camera giám sát điểm mù, hỗ trợ thoát hiểm an toàn, hỗ trợ lái xe trên đường cao tốc, camera 360 độ và cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau là những trang bị tùy chọn.

Bán tải nhỏ gọn đi phố: Trào lưu mới ngày càng phổ biến Ford Maverick 2022 ra mắt: Tiểu Ranger với thiết kế bắt mắt, giá từ 19.995 USD 2022-ford-maverick-13.jpg

Nội thất tiện nghi của Ford Maverick

Với Ford Maverick, Nội thất được trang bị hệ thống thông tin giải trí SYNC3 với màn hình 8 inch hỗ trợ kết nối Apple CarPlay và Android Auto, phát WiFi cho tối đa 10 thiết bị và FordPass Connect. Bên trong cabin còn có rất nhiều khoang chứa đồ thông minh rất tiện dụng. Ghế ngồi bọc da 2 màu, điều hoà tự động, tuỳ chọn hệ thống loa B&O cao cấp, ...

Về hệ truyền động

Hyundai Santa Cruz sở hữu động cơ 2.5L, trong đó động cơ hút khí tự nhiên mạnh 190 mã lực, mô-men xoắn 244 Nm, còn động cơ tăng áp có công suất tối đa khoảng 275 mã lực và mô-men xoắn cực đại 420 Nm. Động cơ hút khí tự nhiên kết hợp với hộp số tự động 8 cấp. Trong khi đó, động cơ tăng áp được ghép nối với hộp số ly hợp kép với lẫy chuyển số gắn trên vô lăng.

Bán tải nhỏ gọn đi phố: Trào lưu mới ngày càng phổ biến 2022-hyundai-santa-cruz-12-1628624286.jpg

Santa Cruz sở hữu 2 động cơ mạnh mẽ.

Mặc dù phát triển dựa trên kiến ​​trúc FWD, nhưng Santa Cruz lại được cung cấp hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian HTRAC. Hyundai cho biết hệ dẫn động HTRAC có thể phân chia mô-men xoắn đến bánh sau một cách tự do hơn để tạo cảm giác RWD thể thao hơn.

Ford Maverick còn hiện đại hơn khi sở hữu hệ thống truyền động hybrid 2.5L, 4 xi-lanh Atkinson sản sinh công suất tối đa 162 mã lực và mô-men xoắn cực đại 210 Nm, kết hợp với một động cơ điện có công suất 126 mã lực và mô-men xoắn 234 Nm. Tổng công suất đầu ra của Ford Maverick mới là 191 mã lực, đi kèm với dẫn động cầu trước và hộp số CVT.

Bán tải nhỏ gọn đi phố: Trào lưu mới ngày càng phổ biến Ford Maverick 2022 ra mắt: Tiểu Ranger với thiết kế bắt mắt, giá từ 19.995 USD 2022-ford-maverick-04-1.jpg

Ford Maverick 2022 được trang bị hệ thống truyền động hybrid tiêu chuẩn.

Những khách hàng có nhu cầu sử dụng bản mạnh hơn có thể lựa chọn động cơ 2.0L Ecoboost, sản sinh công suất tối đa 250 mã lực và mô-men xoắn cực đại 375 Nm, kết hợp với hộp số tự động 8 cấp. Maverick bản động cơ Ecoboost 2.0L cũng được cung cấp với hệ dẫn động cầu trước tiêu chuẩn và dẫn động tất cả các bánh tùy chọn.

Giá bán 

Ford Maverick có giá bán khởi điểm tại Mỹ từ 19.995 USD trong khi đối thủ Hyundai Santa Cruz đắt hơn và ở mức 23.900 USD. Phiên bản cao nhất của Santa Cruz có giá 39.720 USD trong khi giá bán chi tiết các phiên bản của Ford Maverick chưa được Ford công bố.

Bán tải nhỏ gọn đi phố: Trào lưu mới ngày càng phổ biến hyundai-ford.jpg

Trên đây chỉ là 2 mẫu xe bán tải cỡ nhỏ hoàn toàn mới đang nhận được nhiều sự quan tâm tại thị trường Mỹ cũng như trên thế giới. Nhiều khả năng trong tương lai, sự cạnh tranh trong phân khúc này sẽ còn sôi động hơn nữa khi các hãng xe tên tuổi như Toyota, Chevrolet, Nissan, ... đều đã đánh tiếng sẽ phát triển các sản phẩm đủ tốt để cạnh tranh.

Còn bạn, với xu hướng mới của thị trường, bạn sẽ lựa chọn một chiếc bán tải nhỏ gọn, di chuyển linh hoạt trong phố lại có khả năng chở đồ cực kì ấn tượng hay một chiếc Crossoer truyền thống?

Tới Nguyễn (Forum.autodaily.vn)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm