08:42  | 

Những gợi ý cách đi xe máy tiết kiệm xăng và tăng tuổi thọ động cơ

Trước bối cảnh giá xăng liên tục leo thang như hiện nay, việc tiết kiệm nhiên liệu cho xe máy khi lưu thông là vô cùng cần thiết. Không chỉ vậy, điều này còn góp phần duy trì tuổi thọ của xe cũng như đảm bảo tính vận hành ổn định lâu dài.

Giữ cho tải trọng xe vừa phải

Cách đi xe máy tiết kiệm xăng đầu tiên chính là luôn giữ tải trọng xe vừa phải. Bởi, thông thường mỗi chiếc xe được thiết kế để chở tối đa 2 người với số cân nặng nhất định. Nếu ép xe chở quá số người hay số cân quy định, vô tình khiến động cơ xe phải tăng công suất hoạt động, tiêu hao nhiều nhiên liệu hơn.

Nổ cho nóng máy vài phút trước khi di chuyển

Trước khi vận hành xe vào mỗi buổi sáng hoặc sau một thời gian dài không sử dụng, bạn nên khởi động, giữ ga khoảng vài phút rồi mới bắt đầu chạy. Nếu vừa nổ máy đã đi lập tức thì hoạt động bơm dầu nhớt đến các bộ phận trong động chưa kịp thực hiện sẽ gây mài mòn nhanh chóng.

Tắt máy khi dừng xe và đèn đỏ

Những gợi ý cách đi xe máy tiết kiệm xăng và tăng tuổi thọ động cơ Tắt máy khi dừng đèn đỏ.jpg
Tắt máy tạm thời khi dừng đèn đỏ lâu.

Gợi ý cách tiết kiệm xăng xe máy tiếp theo đến từ một hành động được khuyến khích là góp phần bảo vệ môi trường – tắt động cơ khi dừng xe và chờ đèn đỏ quá 30 giây.

Chú ý áp suất lốp

Để giúp xe không tốn quá nhiều sức kéo khi vận hành, giảm tiêu hao nhiên liệu đáng kể bạn nên chú ý giữ lượng hơi trong lốp ở mức vừa phải, không quá mềm. Ngoài ra, nếu áp suất lốp xe quá cao cũng khiến tay lái vào cua mất ổn định, về lâu dài gây mòn lốp.

Giảm ga từ từ, tránh đột ngột

Những gợi ý cách đi xe máy tiết kiệm xăng và tăng tuổi thọ động cơ Giảm ga từ từ, tránh đột ngột.jpg
Hạn chế tối đa việc sử dụng phanh đột ngột. Tập thói quen quan sát từ xa để giảm ga từ từ.

Đa phần, người đi xe tay ga thường than phiền về tình trạng xe hao xăng nhiều hơn bình thường. Điều này xuất phát từ cách chạy xe của người dùng. Theo đó, để tiết kiệm xăng cho xe tay ga bạn không nên tăng giảm đột ngột, thay vào đó hãy giảm ga từ từ khi gặp các tình huống bất ngờ trên đường.

Đi đúng số, giữ tay ga đều

Nếu muốn tiết kiệm xăng khi đi xe số, hãy đi đúng tốc độ tương ứng với vị trí số, đồng nghĩa khi đi chậm nên về số thấp và đi nhanh thì về số cao hơn. Trường hợp làm ngược lại, động cơ sẽ bị gằn vì mô-men xoắn cao gây tiêu tốn nhiều nhiên liệu, còn nếu đi số cao hơn tốc độ của xe, động cơ dễ bị đuối do không đủ lực kéo phù hợp.

Thay nhớt xe máy định kỳ

Những gợi ý cách đi xe máy tiết kiệm xăng và tăng tuổi thọ động cơ Thay nhớt xe máy định kỳ.jpg
Thay nhớt xe máy, xe tay ga định kỳ và lựa chọn đúng loại nhớt cho từng loại xe.

Thay nhớt cho xe máy định kỳ là một việc làm cần thiết, không chỉ giúp xe vận hành trơn tru mà còn hỗ trợ làm mát và bảo vệ các chi tiết máy, giảm nhiên liệu tiêu thụ khi di chuyển. Theo khuyến nghị của các hãng, sau khoảng 1.500km bạn nên thay nhớt một lần và lựa chọn loại nhớt phù hợp cho từng loại xe.

Chú ý bảo dưỡng xe máy thường xuyên

Bảo dưỡng và kiểm tra xe đều đặn theo đúng lịch của hãng là bí quyết giúp khả năng vận hành của xe luôn trong trạng thái bền bỉ, êm ái từ đó mức tiêu hao nhiên liệu cũng thấp hơn. Các lỗi trục trặc cũng sớm được khắc phục và sửa chữa kịp thời, tăng tuổi thọ cho xe.

Luân Võ (forum.autodaily.vn)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm